From:
Chúng nó vác xác đến để bôi bác chúng ta, đó cũng là 1 phần của nghị quyết 36 mà việt cộng đưa ra để phá hoại Cộng Đồng người Việt tỵ nạn cộng sản. Chúng nó sẽ còn nhiều trò bỉ ổi..
Đề nghị chúng ta nên đến các cửa hàng, tiệm ăn của chúng ta với lá quốc kỳ VNCH cờ vàng ba sọc đỏ treo trước cửa để phân biệt cửa hàng của việt cộng và của quốc gia. Như vậy chúng ta ủng hộ phe ta và tránh được các món ăn đầy độc hại của tàu cộng mà chúng nó dùng và cũng là 1 hình thức bài trừ việt cộng....
From:
Cuộc sống quanh ta
LITTLE
SÀIGÒN, QUẬN CAM
có còn là thủ đô của người tỵ nạn ???
Little
Sàigòn, hay còn gọi là Sàigòn Nhỏ, là một Sàigòn thu hẹp trong lòng của hầu hết
người Việt bỏ chạy, di tị nạn cộng sản từ năm 1975. Khi bánh xe xích sắt của
chiếc xe tăng T54 của quân đội cộng sản Bắc Việt húc sập cánh cửa hông của Dinh
Độc Lập ở Sàigòn, cũng là lúc đánh dấu người Việt chạy tha hương. Chạy khỏi
Sàigòn, qua đến Guam, rồi đến trại Pendleton ở Oceanside, miền Nam tiểu bang
California, rồi sau đó được phân chia đi nhiều tiểu bang khác nhau ở Mỹ, người
Việt vẫn mang trong lòng nỗi nhớ Sàigòn khôn nguôi. Lần lần rồi thì một phần do
thời tiết ở các tiểu bang khác khá khắc nghiệt, lại thêm công ăn việc làm ở
tiểu bang California dễ dàng hơn, dân Việt rủ nhau kéo về California để sinh
sống. Vì không cạnh tranh nỗi với người gốc Đại Hàn, người Tàu sinh sống ở Los
Angeles, nơi được xem là thành phố thiên thần, người Việt xuôi về phía Nam của
Los Angeles khoảng chừng 1 giờ đồng hồ lái xe, và bắt đầu gầy dựng ở đây.
Với
vùng đất rộng lớn gồm các thành phố kề sát nhau, người Việt định cư rải đều ra
các thành phố Westminster, Garden Grove, Midway City, Santa Ana ở quận hạt
Orange, mà dân ta hay gọi là Quận Cam. Cửa hiệu, nhà hàng, cơ sở thương mại
mang tên Việt bắt đầu xuất hiện. Ban đầu chỉ là một khúc đường Bolsa, nơi có
thương xá nổi tiếng mang tên Phước Lộc Thọ. Rồi dần dần cửa hiệu, nhà hàng, cơ
sở thương mại của người Việt Nam mọc lên như nấm, lan ra khắp nơi, trải dài từ
Bolsa, qua Westminster, Brookhurst, Euclid, Magnolia, v..v... Từ Garden Grove,
đi xuống thành phố Westminster, hay Fountain Valley, Santa Ana, đều thấy bảng
hiệu chữ Việt tràn đầy. Thậm chí là Midway City, hay được gọi là Thị Trấn Giữa
Đàng, cũng có luôn cửa hiệu của người Việt.
Phải
nói rằng với sự cần cù và siêng năng, thế hệ người Việt tỵ nạn cộng sản từ năm
1975 đã tạo nên một khu vực mà ai ai cũng có cảm giác như là một Sài Gòn thu
nhỏ. Đến đây, ngoài việc là có thể tiếp xúc, gặp gỡ người Việt xa xứ, người
Việt bỏ chạy cộng sản từ hồi năm 1975 còn có dịp tìm lại những hình ảnh, những
tác phẩm văn hoá của miền Nam trước kia. Ghé nhà sách Tú Quỳnh, hay ghé các
trung tâm sản xuất băng dĩa nhạc, là có thể tìm lại chút gì đó của thoáng hương
xưa. Dĩ nhiên, nếu muốn tìm lại mùi vị của những món ăn Việt Nam, người Việt tị
nạn sẽ dễ dàng tìm thấy những bát phở, những tô bún bò, những đĩa bánh cuốn,
hay thậm chí là cả những chén chè xôi nước, v....v.... Cái tên Little Sàigòn là
đây. Người Việt yêu kiều đặt địa danh này cho một vùng đất cách xa quê hương
hơn nửa quả địa cầu để hồi tưởng, để nhớ nhung về một Sàigòn xưa. Và hơn cả,
Little Sàigòn còn là một trung tâm văn hoá nhằm gìn giữ bản sắc của người dân
Việt trước đại hoạ cộng sản từ hồi năm 1975. Chính vì vậy, Little Sàigòn luôn
luôn được xem là thủ đô của người Việt tỵ nạn cộng sản.
Rồi
thời gian trôi qua. Thế hệ người Việt tị nạn cộng sản đầu tiên nay đã già. Ráng
chịu khó làm ăn vất vả để nuôi gia đình, con cái của thế hệ này nay đã trưởng
thành, đã học thành tài để rồi có người là bác sĩ, có người là kỹ sư, v..v...
Cuộc sống khá giả hơn, ổn định hơn, cho nên rất nhiều người Việt đã dọn về phía
Nam của vùng Little Sàigòn để an cư lập nghiệp. Người thì ở Irvine, người thì ở
Mission Viejo, hay thậm chí là xa hơn nữa như San Juan Capistrano, v..v... Hầu
hết, thế hệ sau này không muốn tiếp tục con đường làm ăn của thế hệ trước đó,
cho nên rất nhiều chủ nhân nhà hàng, cửa hiệu, đến tuổi về hưu, phải tìm cách
bán lại những gì mình đã gầy dựng.
Người
đi, thì phải có người đến. Trong những năm vừa qua, với những chính sách thu
hút người ngoại quốc đem tiền vào Mỹ đầu tư, đã có rất nhiều thành phần giàu có
ở Việt Nam mà thường được gọi là "đại gia đỏ" hay "tư bản
đỏ" ... đổ bộ qua Mỹ. Thành phần này là những tay cựu "quan chức"
hay những tay làm ăn buôn bán tham nhũng, những tay có thể có cả chục triệu đô
la lận lưng để làm vốn, để có thể mua nhà, mua cơ sở, mua cửa hiệu, v..v... Ban
đầu thì còn rải rác ở các tiểu bang khác, nhưng gần đây thì đổ về tiểu bang
California rất nhiều.
Thế
là cuộc sống ở Little Sàigòn bắt đầu thay đổi. Các cửa hiệu, nhà hàng do những
người Việt tỵ nạn làm chủ, từ từ lại thấy thay tên, đổi hiệu. Có những cái tên
nhà hàng, chỉ cần nghe cái tên, cũng có thể đoán được gốc gác của người chủ từ
đâu đến. Chợ búa cũng thay đổi. Và phong cách người dân ở Little Sàigòn cũng
thay đổi. Có những quán cà phê, thanh niên ngồi đánh bài "tiến
lên", hay còn gọi là "chặt hẻo", một loại bài của mấy
chú bộ đội miền Bắc đem vào Nam, suốt cả ngày. Khói thuốc lá bay mù mịt. Có
những quán bar mà đêm nào cũng đông thanh niên đến .... "xập xình",
và là nơi giới thiệu các ca sĩ ở Việt Nam bay sang. Thử hỏi, dân bình thường thì
lo đi làm ở công sở, đâu có thì giờ mà la cà quán xá như thế cả ngày lẫn đêm.
Có chăng thì chỉ vào dịp cuối tuần, nhưng ở Little Sàigòn bây giờ, ngày trong
tuần, hay ngày cuối tuần đều ... đông như nhau.
Little
Sàigòn đã thay đổi nhiều lắm. Văn hoá, văn nghệ thì các sản phẩm từ trong nước
nhan nhản đầy trong các cửa hiệu. Quán ăn thì không còn vẻ thanh lịch, và không
còn trông sạch sẽ như lúc trước. Bãi đậu xe thì lại càng quá tệ, nhìn rất dơ
bẩn. Các đài truyền thanh, truyền hình, thì cứ như là "cơ quan ngôn
luận" của Việt Nam vì tin tức đọc nhiều khi dùng chữ "y
chang" VN Express của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Quan trọng hơn nữa
là tình hình an ninh trật tự không còn như xưa. Nghe thử một quảng cáo phát
trên truyền thanh bảo rằng "đến ăn phở ở tiệm của chúng tôi, quý khách
có thể an tâm là xe của quý vị không bị ... đập kính". Thế là đủ hiểu
chuyện xe bị đập kính, mất đồ là "chuyện như cơm bữa" ở Little
Sàigòn rồi.
Việc
phong cách sống thay đổi, có thể một phần là do người mới định cư sau này mang
những "thói hư tật xấu" đã "nhiễm" sau 40 năm
sống với cộng sản sang đây. Những "đại gia đỏ" coi trời bằng
vung vì ỷ có tiền đã thể hiện cách sống của mình. Ở trần, mặc xà lỏn, là hình
ảnh mà dân Mỹ ở đây không bao giờ gặp ở ngoài đường. Thế nhưng, có những tên
đại gia, cầm đầu cả hệ thống xuất nhập cảng hải sản, lại nghêng ngang bước ra
đường với mình trần và chiếc ... xà lỏn. Thành phần như thế này bây giờ không
hiếm ở Little Sàigòn. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên, vì ngay giữa đường
Brookhurst, đoạn gần với tiệm bánh Vân, những
bảng hiệu quảng cáo "bảo lãnh đi Mỹ" bảo đảm ... 100%, "bao"
... đậu, bất kể là tội phạm hình sự, v..v... đầy nhan nhản.
Thử
nhìn xem, với sự nhếch nhác như thế, Little Sàigòn có còn là thủ đô của người
tỵ nạn? Nét văn hoá, sự thanh lịch của người Việt tị nạn đang dần dần bị ... "xâm
lăng"?
Cuộc sống chung quanh ta coi thế mà thay đổi chóng mặt. Nếu không để ý, và không có thái độ tích cực để gìn giữ văn hoá của người Sàigòn xưa, thì Little Sàigòn có thể sẽ mất đi cái tên và ý nghĩa yêu kiều mà người dân tỵt nạn giữ trong lòng bao nhiêu năm nay.
Cuộc sống chung quanh ta coi thế mà thay đổi chóng mặt. Nếu không để ý, và không có thái độ tích cực để gìn giữ văn hoá của người Sàigòn xưa, thì Little Sàigòn có thể sẽ mất đi cái tên và ý nghĩa yêu kiều mà người dân tỵt nạn giữ trong lòng bao nhiêu năm nay.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment