Popular Posts

Tuesday, June 11, 2013

Chuyện vui: hôn hít ở Tây phương và ỉa đái ở Việt Nam


 

Chuyện vui: hôn hít ở Tây phương và ỉa đái ở Việt Nam


Lê Diễn Đức


 Ảnh: Báo Tiền Phong

 

Người Việt ta thường hài hước ví von chuyện hôn hít bên Tây với chuyện đái bậy ở Việt Nam.

 

Cái cần làm nơi kín đáo ở Tây phương, thì ở Việt Nam người ta làm công khai giữa chốn thanh thiên bạch nhật, và ngược lại.

 

Ở Mỹ hay các nước châu Âu, đôi lứa có thể hôn nhau thoải mái ngoài đường, trên bãi tắm biển, trong rạp hát, trên tàu xe….

 

Biểu hiện tình cảm yêu thương là cái đẹp, cớ sao phải giấu giếm! Phải không nhỉ?

 

Còn chuyện ỉa đái, nói tế nhị, lịch sự hơn là “xả bầu tâm sự”, thì phải kín đáo, thực hiện trong toilette (hay restroom, nói theo người Mỹ).

 

Những tập quán cá nhân bất thành văn này ở các nước văn minh mặc nhiên thuộc về nếp sống và ý thức sinh hoạt văn hoá công cộng, cũng tương tự như không vứt rác ra đường, hoặc khạc nhổ bậy bạ trên phố phường… Tuy nhiên, trên phương diện trật tự xã hội, ai làm bậy mà cảnh sát tóm được sẽ bị phạt méo mặt và quê một cục!

 

Thế mà, cũng có ngoại lệ, nói ra ít ai tin. Cách đây không lâu người ta cấm hôn nhau trên… nhà ga ở nước Anh! May quá, không phải trên khắp nước Anh mà chỉ ở thành phố Warrington.

 

Quy định cấm này chẳng hề dính dáng tới thuần phong mỹ tục hay văn hóa sinh hoạt gì cả. Chẳng qua là vấn đề hôn hít của các anh chị, ông bà đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống chung của thành phố.

 

Số là từ khi có tuyến tàu lửa siêu tốc chạy giữa Warrington Bank Quay với Glasgow – London, số người tận dụng phương tiện này tăng lên rất nhanh. Trước nhà ga người ta dừng xe lại, hôn hít tiễn nhau, gây tắc ngẽn giao thông một cách… không cố ý! 

 

Tuy nhiên, hội đồng thành phố Warrington không đến nỗi quá vô cảm. Cùng với bảng hiệu “NO KISSING” trên đường vào ga có gắn thêm bảng chỉ dẫn nơi đậu xe dành riêng cho những người… thích hôn nhau, nhưng không được đậu xe và hôn nhau vượt giới hạn 20 phút (để không chiếm chỗ quá lâu).

 


Biển cấm hôn nhau "NO KISSING"!

 

Trường hợp ai đó lỡ vi phạm trong vùng cấm thì cảnh vệ, cảnh sát nhắm mắt làm ngơ, tạm thời cho… qua luôn, vì thành phố Warrington chưa tìm ra hình thức phạt nào cho hợp lý để không bị cáo buộc, kiện tụng vi phạm nhân quyền. Có nghĩa rằng trong thực tế tấm biển “NO KISSING” chỉ mang tính chất nhắc nhở là chính!

 

Người Anh nực cười cho cái quyết định kỳ cục của thành phố Warrington. Thế nhưng điều này không phải là “phát minh” mới mẻ gì. Người Mỹ cũng đã thực hiện thành công chuyện "NO KISSING" ở nhà ga trung chuyển tại thành phố Chicago, nơi mà chính ngài Thị trưởng thành phố Warrington của nước Anh đã tới thăm và còn được tặng một tấm bảng hiệu mẫu “NO KISSING” mang về nước.

 

Như đã nói ở trên, ở Việt Nam ta, cái chuyện hôn hít thường được gái trai thực hiện nơi kín đáo, nhưng vấn đề ỉa đái trở thành bức xúc đến nỗi nhà sử học, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc đã có lần cho đăng một bài dài “Bàn chuyện ỉa-đái” trên báo Lao Động ngày 28/10/2007.

 

Dưới đây là vài bức hình minh hoạ chuyện ỉa đái của Việt Nam.

 

Xin nhấn mạnh, đây là những tấm hình thật 100%, không phải là sản phẩm của photoshop, ai nghi ngờ có thể dễ dàng kiểm tra bằng các phương tiện kỹ thuật.

 

Nói chính xác, những tấm hình này mô tả chất lượng sản phẩm độc đáo của mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng Cộng sản Việt Nam dày công xây dựng từ mấy chục năm nay.

 


"Thượng (đại diện cho Luật pháp) bất chính" thì….

 


"Hạ tắc loạn" và…

 


Thanh niên sống, học tập và làm theo gương…. các chú công an!

 

© Lê Diễn Đức – RFA Blog

—————————————————————  

Than khảo thêm:

 

- “Bàn chuyện ỉa-đái”, Dương Trung Quốc, báo Lao động: http://www.laodong.com.vn/Home/Ban-chuyen-iadai/200710/61314.laodong

 

-  “Chất thanh lịch Hà Nội rơi rớt bởi những mục tiêu chính trị”, báo Tuanvietnam phỏng vấn ông Dương Trung Quốc:


 
-"Không còn là chuyện bi hài", bài mới nhất, ngày 3/07/2011 nói về hiện tượng ỉa đái bậy kinh hoàng ở Hà Nội, báo Tiền Phong: http://www.tienphong.vn/Phong-Su/532892/Khong-con-la-chuyen-bi-hai.html




 

 

“Không toilet, không cô dâu”

“Không toilet, không cô dâu”Tranh biếm họa về chuyện “Không toilet, không cô dâu".

Cụm từ trên gần như trở thành “khẩu hiệu” của phụ nữ Ấn Độ ở những nơi thiếu các điều kiện vệ sinh cơ bản.    
Còn cánh nam giới độc thân “nhận thức” được vấn đề và quyết định đăng những bức ảnh đứng cạnh căn phòng vệ sinh khép kín, sạch sẽ và an toàn để tán tỉnh phái đẹp.

Tại làng Sunariyan Kalan ở bang Haryanam, phụ nữ rất khó có chọn lựa để cố bảo vệ sự riêng tư. Họ sẽ phải “ra ngoài” trước khi mặt trời mọc hoặc “nhịn” tới lúc trời tối mịt để tránh bị người khác nhòm ngó, hoặc sẽ phải tới những cánh đồng và chịu đựng sự ngại ngùng, xấu hổ. Bởi vậy, những bà mẹ này không muốn con gái họ chịu đựng điều tương tự.

Vấn đề này trở nên bức thiết hơn sau sự việc hy hữu một cô dâu trốn khỏi nhà chồng vì không có nhà vệ sinh riêng. Cũng kể từ đó, tờ Times of India cho biết, chính quyền bang Madhya Pradesh đưa ra yêu cầu bắt buộc các chú rể nộp “bằng chứng” về nhà vệ sinh khép kín kèm đơn xin kết hôn trong “hồ sơ” của mình.

Yêu cầu có một không hai này của chính quyền bang Madhya Pradesh được đưa ra là do tình trạng thiếu phòng vệ sinh trầm trọng tại đây. Khi Ấn Độ nổi lên như một cường quốc mới về kinh tế, thì hàng triệu người dân nước này vẫn sống trong tình trạng nghèo đói. Ước tính của chính phủ cho thấy, chưa đầy 30% dân làng Ấn Độ sử dụng nhà vệ sinh

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List