Sấm
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
Theo Sấm Trạng Trình
Nguyễn Bỉnh Khiêm:
2013 : sắp hết
đời sa-tăng quỉ sứ
2014 : quỉ sứ
nhăn răng !
CỜ MÁU THÀNH
GIẺ RÁCH
Thời gian và
Thế sự xoay vần
Chuột sa chĩnh
gạo nằm chơi (2008)
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra (2009)
Hùm gầm khắp nẻo gần xa (2010)
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời (2011)
Rồng bay năm vẻ sáng ngời (2012)
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra (2009)
Hùm gầm khắp nẻo gần xa (2010)
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời (2011)
Rồng bay năm vẻ sáng ngời (2012)
Rắn qua sửa
soạn hết đời sa tăng (2013)
Ngựa hồng quỷ mới nhăn răng (2014)
Ngựa hồng quỷ mới nhăn răng (2014)
Điều tiên đoán
của cụ Trạng này trùng hợp với lời tiên đoán của chiêm tinh gia Trần Dần (Hoa
Kỳ).
Sơ lược tiểu sử
Trạng Trình NGUYỄN BỈNH KHIÊM (1491 - 1585)
Trạng
Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 bis 1585) sinh năm Tân hợi đời vua Lê Thánh Tông
Hồng Ðức thứ 22 tại làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương
(nay thuộc xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) Thân phụ của ông là giám sinh
Nguyễn Văn Định, nổi tiếng hay chữ nhưng chưa hiển đạt trong đường khoa cử.
Thân mẫu là bà Nhữ Thị Thục, con gái út của Thượng thư bộ hộ Nhữ Văn Lan triều
Lê Thánh Tông. Quê ông ở làng An Tử Hạ, huyện Tiên Minh, phủ Nam Sách, trấn Hải
Dương (nay là thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.
Theo tài liệu để lại bà Nhữ Thị Thục là bậc nữ lưu tài hoa
giỏi văn chương và tài học về lý số. Biết trước những gì có thể xảy ra và mộng
lớn con cái nên danh phận. Nguyễn Bỉnh Khiêm lúc trẻ học với Lương Ðắc Bằng
từng là đại thần giữ chức Thượng thư dưới triều Lê sơ, ông dâng những điều trần
nhằm ổn định triều chính không được vua Lê thi hành, Lương Đắc Bằng cáo quan về
quê sống đời dạy học (1509).
Nguyễn Bỉnh Khiêm thông minh chăm chỉ trở thành học trò xuất
sắc. Bởi vậy trước khi qua đời, Bảng nhãn Lương Đắc Bằng trao cho Nguyễn Bỉnh
Khiêm bộ sách quý về Dịch học (Chu Dịch) là Thái Ất thần kinh, từ đó ông tinh
thông về lý học và tướng số, nghiên cứu về lý số với thiên tài “thần thông” có
khả năng siêu quần, quán chúng về thấu thị, thần giao cách cảm, Nguyễn Bỉnh
Khiêm bỏ qua 9 kỳ đại khoa (trong đó có 6 khoa thi dưới triều Lê sơ). Ngay cả
khi nhà Mạc lên thay nhà Lê sơ (1527), xã hội dần đi vào ổn định nhưng Nguyễn
Bỉnh Khiêm cũng không vội vã ra ứng thí (ông không tham dự 2 khoa thi đầu tiên
dưới triều Mạc).
Tới năm Đại Chính thứ sáu (1535) đời Mạc Thái Tông (Mạc Đăng
Doanh) thịnh trị vương đạo nhất triều Mạc (1527-1592), ông quyết định đi thi và
đậu ngay Trạng Nguyên. Năm ấy ông đã 45 tuổi. được bổ nhiệm làm Đông Các hiệu
thư rồi sau giữ nhiều chức vụ khác nhau như Tả Thị Lang Bộ Hình, Tả Thị Lang Bộ
Lại, kiêm Đông Các Đại Học, làm quan được 8 năm, ông dâng sớ hạch tội 18 lộng
thần vua không nghe. Ông cáo quan năm 1542 về vườn, lập Bạch Vân Am và hiệu
Bạch Vân Cư Sĩ mở trường dạy học cạnh sông Hàn Giang còn có tên Tuyết Giang,
các môn sinh tôn ông là “Tuyết Giang phu tử”. môn sinh của ông có nhiều người
hiển đạt sau này như Phùng Khắc Khoan, Lương Hữu Khánh, Trương Thời Cử, Đinh
Thời Trung, Hàn Giang cư sĩ Nguyễn Văn Chính (con trai cả của ông)… thơ Trạng
Trình với triết lý của Thái Ất là nguồn tri thứchữu thể, về đời sống nhân sinh
với càng khôn trong vũ trụ. Thái Ất còn gọi là Lý Thiên, Lý Địa và Lý nhân.
Ngư ông bất ngộ Ðào Nguyên khách
Khởi
thức hưng vong thế cổ kim
Nhàn
trung hoa thảo túc cung xuân
Tà
dương độc lập đô vô sự
Ta
dại ta tìm nơi vắng vẻ
Người
khôn người đến chốn lao xao
Thu
ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân
tắm hồ sen, hạ tắm ao…
Dù
Nguyễn Bỉnh Khiêm không còn làm quan, nhưng vua Mạc Phúc Hải phong cho ông tước
Trình Nguyên Hầu vào năm Giáp thìn (1544), ngụ ý đề cao ông có công khơi nguồn
ngành lý học, sau đó được thăng chức Thượng Thư Bộ Lại, tước hiệu Trình Quốc
Công. Từ đó người đời gọi ông là Trạng Trình. Nhờ học phương pháp tính theo
Thái Ất, tiên đoán được biến cố trước và sau 500 năm. Người Trung Hoa khen
Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm “An Nam lý học hữu Trình Tuyền”. Tục
truyền rằng Năm Bính ngọ (1546) Mạc Phúc Hải mất truyền ngôi lại cho con Mạc
Phúc Nguyên mãi đến năm mậu thân (1548) vua Trang Tông mất, Trịnh Kiểm lập Thái
tử tên Duy Huyên lên ngôi tức Trung Tông được 8 năm thì mất không có con nối
nghiệp. Trịnh Kiểm muốn làm vua nhưng còn sợ dư luận, nên sai người đến Hải
Dương hỏi ý khiến Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. ông không chỉ bảo người giúp việc
ngụ ý: “năm nay mất mùa, thóc giống không tốt, chúng mày nên tìm giống cũ mà
gieo mạ, gữi chùa thờ Phật thì ăn oản.. “ Sau đó Trịnh Kiểm tìm con cháu họ
Lê lên làm vua.
Dù
Trạng Trình ở ẩn, vua Mạc cũng như các chúa Trịnh, chúa Nguyễn có việc hệ trọng
vẫn cho người đến hỏi ý ông. Ông thường kín đáo khuyên Vua cố gắng tránh chiến
tranh để nhân dân khỏi chết chóc. Trong năm Quang Thiêu (Lê Chiêu Tôn) có việc
biến loạn, Nguyễn Bỉnh Khiêm không muốn tiếng tăm với đời lúc bấy giờ Trịnh
Tuy, Mạc Ðăng Dung cũng cố ý muốn tranh quyền, đánh nhau mấy năm dài. Ông tính
số Thái Ất, biết nhà Lê lại khôi phục được và làm bài thơ:
Non
sông nào phải buổi bình thời
Thú
đánh nhau chi khéo nực cười
Cá
vực, chim rừng, ai khiến đuổỉ
Núi
xương sông tuyết, thảm đầy vơi
Ngựa
phi chắc có hồi quay cổ (1)
Thú
dữ nên phòng lúc cắn người (2)
Ngán
ngẫm việc đời chi nói nữa
Bên
đầm say hát, nhởn nhơ chơi
~~~~~~~~~
1/
ứng nghiệm về sau nhà Lê khôi phục
2/
ứng nghiệm nhà Trịnh giữ nhà Lê
Sau
khi nhà Lê bị Mạc Đăng Dung (1483-1541) chiếm ngôi, con của vị tướng triều Lê
là Nguyễn Hoàng Dụ trốn sang Lào, được vua Lào cho nương náu ở xứ Cẩm Châu,
trấn Nam Phủ, tỉnh Thanh Hóa. Năm Quý Tỵ (1532) Nguyễn Kim lập con út vua Chiêu
Tông lên làm vua, gọi là Trang Tông. Để mưu đồ đại sự, Nguyễn Kim (1467-1545)
thu nạp kiện tướng ở tỉnh Thanh Hóa là Trịnh Kiểm, sau là rể của Nguyễn Kim.
Năm Canh Tý (1540), Nguyễn Kim đem quân đánh chiếm Nghệ An và thu phục luôn cả
Thanh Hóa. Nhưng bỗng dưng Nguyễn Kim chết vì ngộ độc (1545), mọi bình quyền về
tay Trịnh Kiểm. Việt Nam lúc bấy giờ bị chia đôi: từ Sơn Nam trở ra thuộc nhà
Mạc, gọi là Bắc Triều. Từ Thanh Hóa trở vào là khu vực của nhà Lê hay gọi là
Nam Triều.
Nguyễn
Kim mất, để lại hai người con trai là Nguyễn Uông và Nguyễn Hoàng (1525-1613)
cả hai tuy còn ít tuổi nhưng đã bộc lộ tài năng xuất sắc hơn người. Trịnh Kiểm
lo sợ cả hai sau này có thể tranh giành địa vị với mình, nên ngấm ngầm ngăn trở
dù Nguyễn Uông chỉ mắc một lỗi nhỏ, Trịnh Kiểm cũng buộc Nguyễn Uông phải chịu
phép gia hình. Nguyễn Hoàng thấy anh bị hại, sợ đến lượt mình, liền cử người
kín đáo lên hỏi Trạng Trình. Trạng không trả lời cụ thể, chỉ đứng ngắm đàn kiến
bò trên hòn non bộ trước sân nhà và nói một câu:
Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.
Nghĩa
là từ núi đèo ngang ở Quảng Bình kia có thể yên thân được muôn đời. Từ câu nói
đó, Nguyễn Hoàng nghiệm ra rằng trạng Trình bày cho kế đi vào phương Nam lập
nghiệp. Từ năm 1558 Nguyễn Hoàng vội vàng đến nói riêng với chị là bà Ngọc Bảo
xin Trịnh Kiểm cho vào trấn phiá Nam, năm Mậu ngọ (1558) đời vua Anh Tông Trịnh
Kiểm tâu vua cho Nguyễn Hoàng vào trấn đất Thuận Hóa, phía Nam dãy Hoành Sơn.
Nhờ thế mà lập nên cơ nghiệp của họ Nguyễn ở Đàng Trong, truyền nối lâu dài.
Nguyễn
Hoàng là người khôn ngoan, có lòng nhân đức thu dụng hào kiệt giúp dân cho nên
được lòng dân kính phục. Trấn giữ đất Thuận Hóa, mở đầu cho triều đình nhà
Nguyễn từ từ khai phá cho đến vùng đồng bằng sông Cửu Long ngày nay. Ngoài ra
rất nhiều lời sấm được lưu truyền qua dân gian nhiều lời bàn diễn giải khác
nhau như câu: ” Cẩu vĩtrư đầu, xuất thánh nhân ” ứng nghiệm
vào việc vua Gia Long lên ngôi từ (1802-1819) thống nhất sơn hà vào năm Nhâm
tuất ngày 02-05-1802. trải qua 13 triều đại. Hoàng đế cuối cùng Bảo Ðại trị vì
từ 1929 và thoái vị năm 1945.
Tương
truyền Trạng Trình nói trước nhà Mạc suy vong, ông đọc hai câu thơ: “Cao
Bằng tàng tại- tam đại tồn cô” (nghĩa rằng rút về đất Cao Bằng thì sẽ sống
thêm được ba đời nữa) con cháu họ Mạc về đất Cao bằng tuy nhỏ nhưng được 3 đời
là Mạc Kính Cung, Mạc Kinh Khoan và Mạc Kinh Vũ. Dòng dõi họ Mạc bị bắt, bị
giết nhiều người đổi họ lưu lạc khắp nơi để mưu cầu sự sống.
Trạng
Trình có 3 người vợ và 12 người con (7 trai 5 gái) các con trai đều có chức
tước sau nầy. Ông mất ngày 28 tháng 11 năm Đinh dậu, niên hiệu Diên Thành thứ 8
nhà Mạc (1585) hưởng thọ 94 tuổi. Theo sử sách Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là
người có công lớn đối với triều đình nhà Mạc nên sau khi mất (1585) vua Mạc Mậu
Hợp ứng cử Ứng Vương Mạc Đôn Nhượng, phụ chính triều đình làm khâm sai cùng với
văn võ bá quan về dự lễ tang. Tháng Giêng năm sau (1586), vua Mạc ban cho làng
Trung Am 3.000 quan tiền để lập đền thờ ông và cấp 100 mẫu ruộng để lấy hoa lợi
dùng vào việc thờ cúng. Đền thờ được dựng trên nền Giảng học – Am Bạch Vân và
tự tay nhà vua đề biển ngạch: “Mạc Triều Trạng Nguyên Tể Tướng Từ” (Đền
thờ Tể tướng Trạng nguyên Triều Mạc). Trải qua những biến cố lịch sử ngôi đền
được trùng tu, xây dựng lại nhiều lần vào các năm: Vĩnh Hựu nguyên niên (Ất Mão
1735, đời vua Lê Ý Tông); Minh Mạng thập tứ (1833). Ngôi đền hiện nay được dựng
lại vào năm Mậu Thìn (1928) đời vua Bảo Đại. Đến năm 1985, nhân kỷ niệm 400 năm
ngày mất của ông, một lần nữa đền lại được trùng tu làm thêm nhà khách, hồ nước,
cổng đền, tường bao, đường vào đền…
Trước
khi qua đời, Trạng trình có ghi vào gia phả và dặn con cháu rằng: Bình sinh ta
có tấm bia đá sẵn và đã sơn kia. Khi ta mất rồi, hễ hạ quan tài xuống phải để
tấm bia đá ấy lên nắp rồi lấp đất. Chờ khi nào có khách tới viếng mộ và nói
rằng: “Thánh nhân mắt mù” thì phải lập tức mời người ấy vào
nhà, yêu cầu họ đổi hướng lại ngôi mộ cho ta. Nếu trái lời ta, dòng dõi về sau
sẽ suy đồi lụn bại đấy. Con cháu nghe lời, làm y như đã dặn. Nhưng chờ mãi đến
năm mươi năm sau, mới có người khách đến nhìn mộ cụ một lúc rồi nói: Cái huyệt
ở đằng chân sờ sờ thế kia mà không biết, lại tự đem để mả thế này. Vậy mà thánh
nhân gì chớ, hoạ chăng là thánh nhân mắt mù. Người trong họ nghe được, chạy về
báo với trưởng tộc. Ông này vội vàng ra đón người khách Tàu kia về nhà, xin để
xoay ngôi mộ kia lại. Ra đó là một nhà phong thuỷ (Feng Shui) trứ danh ở phương
Bắc. Ông ta sang là để đi tìm xem di tích của Trạng, bấy lâu ông ta đã nghe
tiếng đồn. Khi nghe vị trưởng tộc nói, ông ta sẵn lòng làm ngay, và tự đắc cho
rằng mình giỏi hơn Trạng Trình. Ông ta bảo: Không cần phải đem đi đâu xa cả,
chỉ đào lên rồi xoay lại, nhích đi một chút là được. Ông trưởng tộc bèn tụ họp
con cháu lại, đưa thầy địa lý Tàu ra đổi lại ngôi mộ. Lúc đào đến tấm bia đá,
ông ta làm lạ bảo đem rửa sạch xem những gì trên đó. Khi tấm bia được rửa sạch,
mới thấy mấy câu thơ hiện ra, tạm dịch nghĩa:
Ngày
nay mạch lộn xuống chân
Năm
mươi năm trước mạch dâng đằng đầu.
Biết
gì những kẻ sinh sau?
Thánh
nhân mắt có mù đâu bao giờ?
Đọc
tới đâu vị khách Tàu phải khâm phục Trạng Trình mà ông ta nghe đồn là giỏi
thật. Năm 1930 Việt Nam Quốc Dân Ðảng lãnh tụ Nguyễn Thái Học (1901-1930) lãnh
đạo cuộc tổng khởi nghiã ngày 10.2.1930 đánh Tây ở các tỉnh: Yên Bái, Hưng Hóa,
Lâm Thao, Hải Dương, Kiến An. Thất bại bị Pháp điên cuồng ném bom tàn phá làng
Bảo An để trả thù. Có lời đồn Trạng Trình đã tiên đoán:
Kìa
kìa gió thổi lá rung cây
Rung
Bắc rung Nam rung tới Tây
Tan
tác kiến kiều an đất nước
Xác
xơ cổ thụ sạch am cây
Lâm giang nổi gió mù thao cát
Hưng địa tràn dâng hóa nước
đầy
Một
ngựa một yên ai sùng bái
Nhắn
tin nhà vĩnh bảo cho hay.
Thoát
nạn sập nhà
Trạng
Trình giao cho con cháu một ống tre sơn son thếp vàng, bịt kín hai đầu, và dặn
đúng năm tháng ấy, ngày giờ ấy, phải để cái ống ấy vào kiệu rước lên dinh Thống
đốc Hải Dương, trao cái ống này cho quan thì sẽ cứu được tình thế gia đình.
Khi
Trạng mất, hằng trăm năm sau, con cháu Trạng lâm vào cảnh đói nghèo, sa sút,
nhưng tuyệt đối không được mở ống ra xem trước thời hạn. Trạng còn dặn kỹ trừ
quan Tổng đốc ra, không ai được mở ống, vì thế ống vẫn giữ nguyên vẹn.
Trải
qua bảy đời, cái ống tre ấy mới được rước lên dinh quan Tổng đốc, đúng ngày giờ
đã ghi trong gia phả. Đang nằm nghỉ, nghe tin con cháu cụ Trạng mang thư đến
gặp, quan Tổng đốc rất ngạc nhiên, không biết vì cớ gì, nên truyền cho vào,
đồng thời quan ngồi dậy để đi ra cửa.
Quan
Tổng đốc vừa bước khỏi giường nằm được mấy bước thì bỗng rầm một cái, chiếc sà
nhà không biết bị mọt ăn hỏng từ bao giờ, rơi ngay xuống chỗ giường vừa nằm.
Thật là một phen hú vía! Nếu ông không kịp ngồi dậy nhận thư Trạng, thì mạng
ông đã khó mà sinh tồn. Quan Tổng đốc mở ống tre ra xem, thấy bên trong có một
cuộn giấy, đề hai câu thơ:
Ngã
giải nhĩ thượng lương chi ách,
Nhĩ
cứu ngã tử tôn chi bần
Nghĩa
là:
Cứu
người thoát nạn đổ nhà,
Ngươi
nên cứu cháu con ta khỏi nghèo
Chưa
hết kinh hoàng vì chuyện chiếc sà nhà vừa rơi xuống, ông thoát nạn nhờ ra lấy
lá thư. Quan Tổng đốc biết rằng Trạng Trình cứu ông thoát chết, nên ông ta ân
cần mời cháu Trạng Trình về tư thất đãi hậu hỹ, sau đó đưa ra rất nhiều tiền
giúp khỏi cảnh nghèo đói.
Nguyễn
Công Trứ (1778-1858) phá đền
Năm
Minh Mạng (1791-1840) năm thứ 14, Nguyễn Công Trứ được vua điều đi khẩn hoang ở
vùng Hải Dương, Nguyễn Công Trứ thấy địa thế cần phải đào con sông, đào sông
thì phải phá đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, ông ra lệnh cho dân phu phá
đền để khai phá công trường. Khi sai người đào mang bát hương ra, Nguyễn Công
Trứ chợt thấy dưới bát hương có một tấm bia đá nhỏ phủ vải điều. Nguyễn Công
Trứ lau sạch đọc được các câu đã ghi:
Minh
Mạng thập tứ
Thằng
Trứ phá đền
Phá
đền phải làm đền
Nào
ai đụng đến doanh điền nhà bay
Nguyễn
Công Trứ lập tức viết sớ về kinh, xin bãi bỏ lệnh phá đền. Ông còn cho người
sửa sang lại đền Trạng Trình khang trang hơn. Từ đó ông không còn nghĩ đến việc
phá đền để đào sông nữa.
Cha
con thằng Khả
Tục
truyền trong làng có cha con ông Khả đi bắt dế (chuột) kiếm sống. Khi đến bên
mộ Trạng, hai cha con vướng víu thế nào lại làm đổ tấm bia trên mộ. Dân làng
rất sùng kính Trạng Trình, nên khi thấy bia mộ bị đổ, họ nổi giận bắt cả hai
cha con, kêu nộp phạt ba quan tiền mới tha, vì khi tấm bia đổ xuống thấy có
hàng chữ ở sau:
Cha
con thằng Khả
Đánh
ngã bia tao
Làng
xóm xôn xao
Bắt
đền tam quán
Cha
con ông Khả chịu nộp phạt, nhưng dân làng phải tha cha con về nhà chạy tiền.
chỉ tìm được có một quan tám, dân làng không chịu, cha con ông Khả ngẫm nghĩ
phải nói với dân làng: Cha con tôi bị Trạng Trình bắt phạt có quan tám, “Tam
quán” nói lái lại thành quan tám.
Thời
gian và thế sự xoay vần
Chuột sa chỉnh gạo nằm
chơi
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra
Hùm gầm khắp nẽo gần xa
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời
Rồng bay năm vẽ sáng ngời
Rắn qua sửa soạn hết đời sa tăng
Ngựa hồng qủy mới nhăn răng.
Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra
Hùm gầm khắp nẽo gần xa
Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời
Rồng bay năm vẽ sáng ngời
Rắn qua sửa soạn hết đời sa tăng
Ngựa hồng qủy mới nhăn răng.
Những
điều tiên đoán trên, liên quan với hiện tình đất nước Việt Nam. Hy vọng năm
2013 Quý Tỵ cầm tinh con rắn, Việt Nam bước vào giai đoạn lịch sử mới mẻ hơn, người
dân biết những gì xảy ra tại các nước khác, giới trẻ ra nước ngoài học và trở
về. Tôi hy vọng toàn dân cùng đoàn kết hổ trợ và tiếp tay với những người yêu
nước giải thể đảng CSVN để canh tân đất nước đem lại tự do, dân chủ đưa VN đến
phú cường và thịnh vượng. Đảng cộng sản Việt Nam hãy thức dậy! mở to đôi mắt
nhìn xa hơn, bài học lớn nhất trong lịch sử, Thiên đường cộng sản Liên Sô
(Soviet Union) sụp đổ kéo theo các nước trong các nước Đông Âu: Poland,
Romania, Hungary, Bulgaria, Czechoslovakia (Slovakia/ Slovenia) bỏ chế độ cộng
sản để có tự do, độc lập và nhân quyền được tôn trọng . Noi gương nước láng
giềng Miến Điện cởi mở, trả tự do cho những tù nhân chính trị, chấm dứt chính
sách đàn áp, kiểm duyệt truyền thông báo chí, cho bầu cử tự do…
Những
người cầm quyền đã quá giàu rồi nên thức tỉnh để hưởng phúc, đừng tham quyền cố
vị, không có khả năng đưa đất nước phục hưng về kinh tế, chính trị giữ vững bờ
cõi nên từ chức cho người tài giỏi hơn lãnh đạo. Những nhà độc tài giàu sang
hàng trăm tỷ USD như Saddam Hussein, (Iraq) Gadhafi, (Lybia) N. Ceausescu
(Romania) người đời nguyền rủa và bị giết kéo xác trên đường phố như một con
chó, con cháu họ cũng bị giết hay bị tù tội, gia đình ly tán tài sản bị tịch
thu.
Thơ
văn của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Kiêm còn lại hơn 100 bài trong bộ Bạch Vân Thi
Tập, được dịch ra chữ quốc ngữ, thơ mang nặng tình người, khuyên người đời biết
điều nhân nghĩa, ngoài ra còn một số giai thoại truyền tụng trong nhân gian…và
những lời sấm ký có giá trị.
Đời
sống của tiên sinh thật xứng đáng với câu đối ở đền thờ tại Bạch Vân Am:
“Kế
tuyệt, phù suy Chư Cát Lượng
Tri
lai, tàng vãng Thiệu Nghiên Phu”
(Nối được cái
đã đứt, đỡ được cái đã suy như Chư Cát Lượng
Tìm hiểu việc
đã qua, dự đoán việc mai sau như Thiệu Nghiên Phu).
Nhà thờ ở huyện
Vĩnh Bảo, Hải Phòng, có bức hoành phi đại tự ở chính giữa có 4 chữ “An Nam
lý học” từ câu “An Nam lý học hữu trình tuyền” có nghĩa là am hiểu
về lý học ở nước An Nam có Trình tuyền hầu (tước vị của Nguyễn Bỉnh Khiêm), Đặc
biệt có một số câu đối nói rõ chính kiến của ông về thế sự và hậu thế ca ngợi
công đức của ông.
Nguyễn
Quý Đại
Tài
liệu tham khảo
-
Việt Nam Sử lược: Trần Trọng Kim
-
Tự Ðiển nhân vật lịch sử: Nguyễn Quyết Thắng
-
Những câu chuyện lịch sử tập 3: Trần Gia Phụng
-
Thái Ất Thần Kinh nhà xuất bàn văn Hóa
-
Trang Wikipedia hình trên Internet
No comments:
Post a Comment