Popular Posts

Tuesday, June 26, 2012

Tường thuật Vinh Danh & Tri Ân kỹ niệm 50 năm Úc tham chiến tại VN

DẠ TIỆC “VINH DANH & TRI ÂN” – KỶ NIỆM 50 NĂM ÚC THAM CHIẾN TẠI VIỆT NAM

Đúng 50 năm trước, trong những ngày tháng lịch sử của năm 1962, tại Miền Nam quê hương của chúng tôi, làn sóng xâm lăng của CS Hà Nội ngày càng to lớn, tham vọng bành trướng nhuộm đỏ thế giới của CS quốc tế trong cuộc Chiến Tranh Lạnh cũng lan tràn tại nhiều quốc gia. Điều đó đã khiến Miền Nam VN trở thành tiền đồn chống Cộng của Thế Giới Tự Do.

 

Vì vậy, ngay khi được chính phủ VNCH, đứng đầu là Tổng Thống Ngô Đình Diệm và đồng minh Hoa Kỳ yêu cầu viện trợ, chính phủ Úc đã nhanh chóng chấp thuận viện trợ quân sự, kinh tế cho VNCH.”

 

Đó là đoạn mở đầu của bài diễn văn chào mừng quan khách của ông Huỳnh bá Phụng, Chủ tịch Tổng Hội Cựu Quân Nhân Quân lực VNCH Úc Châu trong buổi tiệc vào tối thứ Bảy 23/6/2012, đánh dấu 50 năm ngày nước Úc bắt đầu tham chiến tại Việt Nam.

 

Ông Huỳnh bá Phụng, Chủ tịch Tổng Hội CQN/QLVNCH/UC phát biểu

 

Với chủ đề “Vinh Danh và Tri Ân nước Úc”, buổi dạ tiệc đã thu hút trên 330 khách tham dự trong đó có nhiều quan khách Úc, trong và ngoài chính giới, như ông Thượng nghị sĩ Ron Boswell, bà dân biểu liên bang Teresa Gambaro, đơn vị Brisbane, bà dân biểu tiêu bang Tarnya Smith, đơn vị Mt. Ommaney, nghị viên Milton Dick, hạt Richlands và cũng là Lảnh tụ đối lập ở Hội Đồng Thành phố Brisbane, ông John Mickel, cựu Chủ tịch Quốc Hội tiểu bang Qld, ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh Úc tham chiến tại VN ở tiểu bang Qld, ông Tony Ralph, Chủ tịch cùng các thành viên Ban chấp hành của cơ quan Legacy Brisbane, cựu Thiếu tá Alan Cunningham, Biệt đội trưởng Biệt đội tình báo Úc ở VN, các thành viên ban Quản trị đài 4EB.

 

Quang cảnh chung của Dạ Tiệc

Ngoài ra, trong số quan khách Úc, người ta còn nhận thấy có sự hiện diện đông đảo của phái đoàn gần 20 thành viên và thân hữu thuộc Hội Cựu Chiến Binh Úc tham chiến tại Việt Nam, chi bộ Queensland. Điều này nói lên mối dây liên lạc khắn khít giữa các cựu chiến hữu Úc và Việt đã từng sát cánh bên nhau trên các chiến trường ở Việt Nam

 

Đặc biệt, dạ tiệc Vinh Danh và Tri Ân nước Úc còn được đón tiếp những vị khách danh dự, gồm có ông Tim Fischer, cựu Phó Thủ tướng Úc dưới thời ông John Howard, đến từ tiểu bang Victoria; và 5 bà quả phụ có chồng là những quân nhân Úc đã hy sinh tại VN: bà Pam Mavin, bà Dawn Clancy, bà Helen White, bà Thelma Bowen và bà Elizabeth Cowell.

 

Về phía quan khách Việt Nam có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Nhật Tân, trụ trì chùa Pháp Quang, ông Phan lương Quới, Hội trưởng Cơ Quan Liên Lạc Cao Đài Hải Ngoại ở Qld cùng đại diện của nhiều tổ chức, hội đoàn, đoàn thể.

 

Vị khách danh dự trong buổi dạ tiệc đầy ý nghĩa này là ông Tim Fischer, cựu Phó Thủ tướng của Úc đại lợi dưới thời ông John Howard, đến từ tiểu bang Victoria.

 

Hai MCs Đỗ Mỹ Linh và BS Nguyễn văn Hoàng

Chào Cờ và Mặc Niệm

Đúng 6 giờ 45 phút, Dạ Tiệc chính thức khai mạc với nghi lễ chào cờ Úc Việt và phút mặc niệm.

 

Sau đó, cô Đỗ Mỹ Linh và BS Hoàng Nguyên, trong trách nhiệm điều khiển chương trình Dạ Tiệc, đã trân trọng giới thiệu ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ Tịch Hội CQN/QLVNCH Queensland kiêm Chủ Tịch Tổng Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Úc Châu và là Trưởng Ban Tổ chức buổi Dạ Tiệc, lên chào mừng quan khách và đồng hương.Nhận định về ý nghĩa cao quý của việc Úc tham chiến và hy sinh tại VN, ông
nói:

“ .. Từ nửa thế kỷ trước, những người lính Úc, trong đó có chồng con, cha anh, chiến hữu của quý vị ngồi đây đã bắt đầu chiến đấu, đổ máu, hy sinh để bảo vệ tự do cho một dân tộc tại một vùng đất xa lạ cách nước Úc cả một đại dương.

 

Sự hy sinh cao cả đó đã có một ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc VN chúng tôi hôm qua, hôm nay và mãi mãi trong mai hậu. Với sự hy sinh cao cả đó, chúng tôi tri ân quý vị, tri ân nước Úc.

 

Và để thể hiện lòng tri ân sâu xa đó một cách cụ thể, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục vượt qua mọi gian nan, thử thách trên con đường xây dựng tổ quốc Úc Đại Lợi; cũng như trong cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ và nhân quyền cho quê hương VN…

 

Trong bài phát biểu ngắn gọn tiếp theo, ông John Smith, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Úc tham chiến tại VN ở Qld, đã khắng định rằng :

 

“ .. Tôi muốn nhân dịp này để được chúc mừng ông Phụng Huỳnh và Ban Tổ chức đã thực hiện được buổi dạ tiệc này để hồi tưởng những ngày đã qua và nhớ đến những người đã hy sinh, đồng thời cũng để giúp gây quỹ cho tổ chức Legacy là cơ quan chăm sóc các quả phụ, cô nhi của những người ra đi không trở về hoặc đã khuất bóng sau đó.


Thay mặt cho Hội Cựu Chiến Binh Úc tham chiến tại Việt Nam, chi bộ Queensland cũng như tất cả các cựu chiến binh Úc ở Việt Nam, tôi xin được chúc mừng các bạn về lòng dũng cảm và sự bền bỉ trong cuộc chiến đấu cho Tự Do của các bạn qua nhiều năm tháng, cũng như trong cuộc chiến tiếp tục hiện nay cho gia đình và bạn bè còn ở lại Việt Nam…

 

Ông John Smith, Chủ Tịch VVAA/Qld phát biểu

BTC cho biết, ông John Smith đã tham dự chiến trường Butterworth ở Mã Lai vào năm 1964, chiến đấu ở Việt Nam vào những năm 1965, 1966 và 1969 rồi sau đó phục vụ ở các trường huấn luyện quan sự ở Anh, Đức và Hoa Kỳ.

 

 Sau khi giải ngũ, ông gia nhập chi hội Bắc Brisbane của VVAA vào năm 1992 và hiện giữ chức Phó Chủ tịch Liên bang và Chủ tịch Tiểu Bang Qld của VVAA.

Sau đó là phần phát biểu của diễn giả chính, cựu Phó Thủ tướng Tim Fischer, khách Danh Dự của buổi Dạ Tiệc, người đã nhanh chóng nhận lời tham dự khi TNS Ron Boswell thay mặt BTC ngỏ lời mời. Đặc biệt hơn nữa, ông Fischer cũng đã vui lòng tự lo tất cả mọi chi phí trong chuyến viếng thăm Brisbane.

 

Cựu Phó Thủ tướng Úc Tim Fischer phát biểu

Sau khi đưa ra những nhận xét về tình hình chính trị ở Đông.Dương sau Đệ nhứt và Đệ Nhị Thế Chiến, cùng những chiến lược quân sự khó hiểu của Hoa Kỳ ở Việt Nam sau đó.Ông Fischer ca ngợi

 

“ ..Tôi vẫn luôn luôn thán phục văn hóa của Á châu, sức sinh động của màu sắc, hành động và sự chuyển động mà tôi vẫn thường liên kết với Á châu và Thái Lan, Lào, Cam Bốt và nhứt là người Việt Nam.

 

Họ có một sức chịu đựng và một sự vui vẻ, một ước muốn tiến tới và tiến bộ qua giáo dục và sức lao động chuyên cần.

 

Và hướng về tương lai, ông nói:

“ .. Úc và Á châu sẽ tiếp tục xây dựng những mối liên hệ và trong thế kỷ 21 này, tôi nghĩ rằng trọng tâm và động lực của hoạt động kinh tế sẽ ở các khu vực này trên thế giời, không còn ở Âu châu và Bắc Mỹ nhiều nữa.

 

Thế kỷ Á châu này phải bao gồm sự tăng trưởng to lớn về hạ tầng cơ sở, kể cả những tuyến đường hỏa xa giữa Trung Cộng và Ân Độ, cũng như giữa Thái Lan và Việt Nam, càng sớm càng tốt…”

 

Thay mặt Ban tổ chức, ông Trần hưng Việt đã ngỏ lời cảm ơn về thời giờ quý báu cũng như bài nói chuyện sâu sắc của ông Tim Fischer trước khi mời ông Huỳnh bá Phụng trao tặng ông quyển sách “Tales From A Mountain City” của tác giả Quỳnh Đào, một cây bút nữ Úc gốc Việt.

 

Ông Huỳnh bá Phụng trao tặng quyển Tales from a Mountain City của tác giả Quỳnh Đào để cảm ơn ông Tim Fischer

Tiết mục gây nhiều xúc động nhất trong buổi Dạ Tiệc là phần trao Bằng Tri Ân đến 5 bà quả phụ Úc có chồng là quân nhân Úc đã hy sinh trên chiến trường Việt Nam là Bà Thelma Bowes, chồng là ông John Bowes, Hải Quân Hoàng Gia Úc; Bà Dawn Clancy, chồng là ông Ron Clancy, Biệt Đội Huấn Luyện Quân Sự của Úc ở VN; Bà Elizabeth Cowan, chồng là Barry Cowell, Trung Đoàn 4 Thiết Giáp; Bà Pam Mavin, chồng là ôngKeith Mavin, Biệt Đội Huấn Luyện Quân Sự của Úc ở VN; và Bà Helen White, chồng là ông Peter White, đại đội 17 Công Binh.

 

Trao Bằng Tri Ân các chiến sĩ Úc đã hy sinh ở VN đến các bà Quả phụ

Sau đó, Bà Elizabeth Cowan, đại diện các quả phụ và thân nhân có chồng con hy sinh tại VN, phát biểu cảm tưởng.

5 bà Quả phụ với các Bằng Tri Ân

Bằng Tri Ân là biểu tượng nói lên tấm lòng ghi ơn của người Việt đối với những người chiến binh Úc, đã hy sinh cuộc đời trai trẻ của họ vì lý tưởng giúp dân quân Việt Nam Cộng Hòa chống lại làn sóng xâm lược của Cộng Sản từ phương Bắc.

 

Sau khi mọi người đã thưỏng thức phần thức ăn chính do câu lạc bộ Lions Richlands đảm trách, ông Huỳnh bá Phụng đã mời ông Tony Ralph, Chủ tịch Cơ quan Legacy Brisbane lên để trao ngân phiếu của tổng số tiền thu được – sau khi trừ đi những chi phí là $6,270 đô la trong tiếng vổ tay tán thưởng của tất cả mọi người tham dự, Úc lẫn Việt.

 

Ông Huỳnh bá Phụng trao ngân phiếu $6,270 đô la đến ông Tony Ralph, Chũ tịch Legacy Brisbane

Chương trình tiếp tục với phần thức ăn tráng miệng cùng chương trình ca nhạc và dạ v ũ, chỉ chấm dứt lúc 11 giờ tối lúc mọi người ra về với tấm lòng hân hoan đã tham dự và đóng góp vào một sinh hoạt thật nhiều ý nghĩa và đáng ghi nhớ vì trong sâu thẳm của mỗi tâm hồn người Việt yêu tự do, ai ai cũng ấp ủ tấm lòng tri ân nước Úc, nhưng mãi đến hôm nay mới có dịp thể hiện.

 

Thêm một vài hình ảnh bên lề. Từ trên xuống dưới:

Hình 1: Cựu Chủ tịch Quốc Hội Qld, John Mickel và TNS Ron Boswell

Hình 2: Bà Dân biểu Liên Bang Teresa Gambaro (ngồi) và ông Tim Fischer cùng với Ban Quản trị đài 4EB

Hình 3: Ông Tim Fischer, bà Dân biểu tiểu bang Tarnya Smith, TNS Ron Boswell

Hình 4: Ông Milton Dick, Nghị viên hạt Richlands, và ông John Mickel, Cựu Chủ tịch Quốc Hội Qld, đang hàn huyên cùng cô MC Đỗ Mỹ Linh

Hình 4: Một quang cảnh của dạ tiệc.

 

HƯNG VIỆT (Brisbane)
24/06/2012

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List