Những
Khác Biệt Văn Hóa Đông-Tây
Do bối cảnh địa
lý, kinh tế, văn minh, triết lý và ảnh hưởng tôn giáo khác nhau, mỗi xã hội có
một nền văn hóa khác nhau. Một nền văn hóa có thể thích hợp cho nước này nhưng
chưa hẳn tốt lành cho xứ khác.
Chẳng hạn, chuyện phụ nữ khỏa thân, phô diễn da
thịt quá mức có thể rất đẹp, rất nghệ thuật đối với Tây Phương nhưng vô cùng
độc hại đối với các quốc gia Hồi Giáo và gây khó chịu cho các quốc gia chịu ảnh
hưởng văn hóa Đông Phương.
Chuyện con cái bình đẳng với cha mẹ, lý luận tay đôi
với cha mẹ có thể rất bình thường ở Âu-Mỹ , nhưng gây “shock” cho phụ huynh ở
các quốc gia Á Châu.
Nếu như những tập quán, lề thói cư xử, những
giao tiếp, ăn mặc, phô diễn thân thể như thế cứ nằm yên ở một chỗ thì chẳng có
gì đáng nói, vì “Đèn ai nhà nấy rạng.” Thế nhưng thế giới ngày hôm nay
quá nhỏ mà phương tiện truyền thông lại nhanh. Một cái váy ngắn, một kiểu ăn
mặc hở hang, một kiểu xâm trổ trên thân hình của cô ca sĩ nào đó có thể chỉ một
tiếng đồng hồ sau đã trở thành thời trang nóng bỏng thu hút hàng triệu cô gái
trên thế giới.
Rồi một cử chỉ, động tác, ăn mặc, có thể rất nhố nhăng của một
ca sĩ nhạc Rap, nhạc Pop nào đó, trong nhấp nháy đã trở thành “mốt” cho hàng
triệu, hàng triệu thanh niên trên thế giới bắt chước theo. Tệ nạn thanh niên,
thiếu nữ du đãng vẽ bậy lên tường đang là một căn bệnh bất trị tại Âu- Mỹ, nếu
du nhập vào Việt Nam sẽ là một thảm họa vì “đã nghèo lại mắc cái eo.”
Về vấn đề xung đột văn hóa, đối với lớp người di
dân, đang sống ở quê hương bỗng nhiên phải lưu lạc nơi xứ lạ quê người văn hóa
hoàn toàn khác biệt, là chuyện đau khổ. Cha mẹ thì vẫn giữ nề nếp cũ, trong khi
con cái thay đổi hòan tòan. Từ cái ăn đến cái mặc, đầu tóc, ngôn ngữ, cách
sống, cách đi đứng, cách nói chuyện, cách suy nghĩ, cách làm việc v.v..đều khác
với cha mẹ, từ đó mà tạo ra xung đột văn hóa. Có con cái, mà chúng nó nói tiếng
nước người với mình, theo văn hóa xứ người thì chẳng khác nào một ông “Mỹ con”,
một “bà đầm nhỏ” sống trong gia đình!
Bài viết này chỉ là sự sưu tầm vụn vặt
một số khác biệt về văn hóa và được trình bày dưới dạng đối chiếu, không phê
phán…để chúng ta cùng suy nghĩ xem có thể rút ra được bài học gì không?
Sau đây là một số khác bịệt:
1)
Tây
Phương: Hở hang thân thể, vẽ tranh, phơi bày, tạc tương đàn ông đàn bà
khỏa là đưa ra cái đẹp để mọi người chiêm ngưỡng. Đông Phương: Thân thể
đàn ông, đàn bà là kín đáo. Phô bày thân hình đàn bà, đàn ông lõa thể là
xúc phạm đến thuần phong mỹ tục và làm giảm giá trị của con người - nhất là đối
với đàn bà. Hình phạt lõa thể là hình phạt ô nhục nhất.
2)
Tây
Phương: Đàn ông, đàn bà gặp nhau ôm hôn để bày tỏ tình cảm thân thương,
quý trọng. Đông Phương: Đàn ông, đàn bà gặp nhau thì vái chào, nghiêng
mình, sau này thì bắt tay chứ không có ôm hôn. Ôm hôn chỉ dành cho các cặp tình
nhân, vợ chồng và bày tỏ một cách kín đáo.
3)
Tây
Phương: Có thể để cả giày, gác chân lên bàn để tiếp khách, tiếp bạn bạn.
Các ông tổng thống Mỹ thường gác chân lên bàn trong các phiên họp với cố vấn
thân cận tại Tòa Bạch Ốc để chứng tỏ mình là cấp chỉ huy “boss, chef”. Đông
Phương: Tiếp bạn, tiếp khác là hình thức bày tỏ sự quý trọng bạn cũng như khách.
Các cụ ngày xưa hết sức nghiêm chỉnh khi đón tiếp bạn.
4)
Tây
Phương: Trong Lễ Halloween ở Hoa Kỳ, ma quỷ, hình đầu trâu mặt ngựa, phù
thủy, cướp biển, quái vật miệng đầy máu, được đàn ông, đàn bà, trẻ em mặc vào
để đi xin kẹo, rước trong các trường học. Còn trong nhà, ngòai sân giăng đầy
mạng nhện giả, tiếng ma hú, cú kêu, mèo gào v.v…. Đông Phương: Ma quỷ,
quái vật, hình đầu trâu mặt ngựa, hình người mặt thú là biểu tượng của những gì
gớm ghê khiến người ta sợ hãi và tạo ra những cơn ác mộng cho nên bất hạnh lắm
mới phải chứng kiến những hình thù quái dị này. Không biết có phải vì thế mà
Tây Phương, thuốc an thần tiêu thụ đã lên tới số lượng khủng kiếp chăng?
5)
Tây
Phương: Chỉ tổ chức tiệc sinh nhật vì chết rồi còn gì vui thú nữa mà kỷ
niệm. Cho nên đối với Tây Phương không có chuyện cúng giỗ cha mẹ, tưởng nhớ
ngày qua đời của ông bà, cha mẹ. Đông Phương: Kỷ niệm ngày giỗ (ngày qua
đời) của ông bà, cha mẹ để nhớ lại cội nguồn, anh chị em có dịp quây quần, ôn
lại những kỷ niệm xưa cũ rất thân thương đã mất. Đối với người Việt Nam ,
nghèo quá mà không làm giỗ cha mẹ mình, ngày 30 Tết không nhang khói rước ông bà
là nỗi bất hạnh lớn. Thờ cúng tổ tiên là văn hóa lớn của Việt Nam .
6)
Tây
Phương: Trẻ em ở Hoa Kỳ, mình gặp nó mà không chào nó trước thì nó cũng
chẳng chào mình vì…mọi người đều bình đẳng, con nít, người lớn, cụ già đều
ngang nhau. Đông Phương: Người Việt Nam mình, khi gặp
cô, dì, chú, bác, cụ già, các bậc trưởng thượng thì lên tiếng chào hỏi trước để
chứng tỏ mình là con nhà có giáo dục.
7)
Tây
Phương: Người ta tặng quà mình, chẳng hạn như trong tiệc sinh nhật thì
mình mở ra ngay và khoe cho mọi người biết. Đông Phương: Nguời ta tặng
quà thì để đó như món đồ quý giá, trưng bày, khi nào khách hoặc bạn về mới mở
ra.
8)
Tây
Phương: Thăm viếng láng giềng, bạn bè, ngay cả con cái cũng phải báo
trước, nếu không họ sẽ vô cùng khó chịu và không tiếp mình. Vào buổi tối nếu
vào sân, vườn nhà người ta mà không báo trước có thê bị bắn chết vì tội “xâm
nhập gia cư bất hợp pháp” dù là trẻ con đi xin kẹp trong dịp Lễ Halloween.
Đông Phương: Khách tới chơi là quý, không nề hà chi cả.
9)
Tây
Phương: Thấy người ta té xỉu, ngã xuống thì cứ để đó, dù là học sinh
trong trường…và chỉ gọi điện thọai cấp cứu. Nếu không sẽ bị gia đình họ thưa
kiện vì mình không phải là chuyên viên cứu cấp có bằng cấp. Đông Phương:
Người Việt Nam , nhất là quý bà, thấy ai ngã ra bất tỉnh thì xúm lại
cạo gió, giật tóc, xoa bóp v.v.. để cấp cứu vì không nỡ quay mặt làm ngơ.
10) Tây Phương: Thư từ của con
cái gửi tới cha mẹ không được mở ra xem vì đây là chuyện riêng tư của chúng nó.
Mở thư của chúng nó, nó sẽ cự nự mình ngay. Đông Phương: Cha mẹ có
thể mở ra xem rồi sau đó đưa lại cho con cái.
11) Tây Phương: Quần áo lót của
phụ nữ được phơi bày như là một nét đẹp của văn hóa, nghệ thuật. Đông
Phương: Quần áo lót của phụ nữ không tiêu biểu cho văn hóa mà tiêu biểu cho
dục tính.
12) Tây Phương: Quốc kỳ có thể
được may hoặc in trên đồ lót, sú-chiêng của phụ nữ và được coi đó như nét đẹp
của tự do. Thậm chí Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ còn cho phép đốt cờ vì đó là biểu
tượng của “tự do tư tưởng”. Đông Phương: Đây là chuyện xỉ nhục
quốc kỳ của quốc gia. Quốc kỳ phải được trưng bày, treo ở chỗ trang trọng. Nếu
có chống đối thì xuống đuờng biểu tình, la hét, đốt phá chứ không thể đốt cờ
của quốc gia.
13) Tây Phương: Khuyến khích
phụ huynh tham gia vào việc giáo dục con em ở nhà trường. Quyền hạn của phụ
huynh rất lớn. Chuyện phụ huynh học sinh ở Mỹ đưa nhà trường và thầy/cô ra tòa
là chuyện thường. Đông Phương: Người Việt Nam theo luân lý
Khổng-Mạnh, tin tưởng và giao phó việc giáo dục con em mình cho nhà trường và
thầy/cô, quý trọng thầy cô. Trong các dip lễ, Tết thường đem quà biếu thày/cô,
dù ở Hoa Kỳ cũng vậy. Cho nên chuyện kiện cáo nhà trường và thầy/cô là chuyện
bất đắc dĩ.
14) Tây Phương: Tập cho con cái
tính tự lập, khuyến khích chúng nó đi làm thêm ngay trong lúc còn đi học để có
tiền tiêu xài riêng. Đông Phương: Con cái đang đi học mà phải đi làm là
chuyện bất hạnh. Đối với nhà giàu thì đây là chuyện xỉ nhục. Bổn phận của cha
mẹ là lo cho con cái thật đầy đủ, không thiếu một thứ gì cả.
15) Tây Phương: Con cái
tới tuổi trưởng thành, cha mẹ hết trách nhiệm. Đông Phương: Người
Việt mình suốt đời lo cho con, rồi cháu nội, cháu ngọai. Vui thì có vui, nhưng khổ thì cũng thật khổ.
Việt mình suốt đời lo cho con, rồi cháu nội, cháu ngọai. Vui thì có vui, nhưng khổ thì cũng thật khổ.
16) Tây Phương: Tinh thần đóng
góp thiện nguyện rất cao. Đông Phương: Lo cho thân nhân, bà con họ hàng
mình trước: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.
17) Tây Phương: Cái gì xấu xa
cần phơi bày cho công luận biết để sửa chữa. Đông Phương: “Tốt phô
ra, xấu xa đậy lại”. Tố cáo cái xấu của ai trước dư luận đôi khi bị coi là
ác độc, nhỏ nhen, cho nên đa số đều an phận thủ thường.
18) Tây
Phương: Động một chút là kiện, cái gì cũng có thể lôi nhau ra tòa…để cho rõ
trắng đen, để kẻ xấu không dám tái phạm, để làm đẹp xã hội, để công lý sáng tỏ.
Đông Phương: “Vô phúc đáo tụng đình” cho nên sợ, ngại kiện cáo để
tránh tốn kém, giữ hòa khí, đỡ nhức đầu vì thù oán…cho nên cái xấu cứ tồn tại
mãi, công lý không sáng tỏ.
19) Tây Phương: Đàn bà gây
chuyện tai tiếng (scandal) náo lọan xã hội sau đó viết hồi ký hoặc lên talkshow
kiếm bạc triệu vì người Tây Phương thích tò mò, do đó mà luân thường đảo ngược,
xã hội suy đồi. Đông Phương: Đàn bà khi đã gây xì-căng-đan như thế, tự
thấy hổ thẹn, không dám công khai xuất hiện cho nên xã hội bớt nhố nhăng.
20) Tây Phương: Ca sĩ, nhạc sĩ,
đào hát, tài tử ci-nê, kiểu mẫu thời trang, talkshow host, cầu thủ bóng chày,
bóng bầu dục, bóng rổ, quyền anh…được coi như những “thần tượng” được triệu
triệu người tôn thờ, bắt chước. Đông Phương: Coi tất cả những thứ trên
đều chỉ là thú giải trí “Thưa rằng tiện kỹ xá chi” (Kiều) không tiêu
biểu cho tri thức, đạo đức, gương hy sinh, đời sống văn hóa, hạnh phúc gia đình
v..v..
21) Tây Phương: Trong các dịp
lễ lớn như Năm Mới, cấp chỉ huy, chẳng hạn như hiệu trưởng, gửi thiệp chúc Tân
Niên, kèm theo một món quà nho nhỏ cho thư ký, nhân viên tòan trường...như một
hình thức cám ơn nhân viên dưới quyền đã giúp đỡ mình chu tòan trách nhiệm
trong năm. Tại Hoa Kỳ, nhận quà biều là một thình thức tham nhũng có thể bị
truy tố. Đông Phương: Trong các dịp lễ, Tết, thôi nôi, đầy tháng con
“xếp”, nhân viên phải đem quà biếu cấp trên để bày tỏ lòng trung thành và kính
trọng. Quà càng to, càng quý giá càng tốt.
22) Tây Phương: Buổi trưa, làm
cùng sở, rủ nhau đi ăn, mỗi người tự động trả tiền phần ăn của mình. Nếu cả
nhóm cùng tổ chức tiệc đãi một người nào đó thì phí tổn chia đều. Đông
Phương: Mình mời người ta đi ăn thì mình phải móc túi trả tiền, cho nên
Việt Nam có danh từ “khổ chủ”.
23) Tây Phương: Đem khuyết tật
của người khác ra làm đề tài chế riễu là ác độc và thiếu văn hóa. Người khuyết
tật ở Hoa Kỳ được quý trọng và hưởng nhiều đặc ân. Đông Phương: Đem
khuyết tật của người khác ra chế riễu không bị công luận lên án và nhiều khi
coi đó là chuyện vui đùa. Câu tục ngữ do các thầy tướng đặt ra, “Những người
ti hí mắt lươn. Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người” sai và ác độc bởi
vì nhiều người mắt to đẹp cũng “trộm cắp và buôn chồng người” như
thường.
24) Tây Phương: Mở miệng nói “xin
lỗi” là chuyện rất thường. Chẳng hạn mình vừa bước vào cửa một nhà hàng nào
đó, vô tình chạm phải một người khác- chưa biết lỗi về ai- có khi cả hai người
đều lên tiếng xin lỗi “I am sorry!”. Xin lỗi là hành vi nhận lỗi về mình để
tiến tới hòa giải, vui vẻ và không chạm tự ái người ta. Đông Phương: Khi
xin lỗi thì “cái tôi” của mình nhỏ bé đi và bị tổn thương, nhất là xin
lỗi trước công luận. Đối với Đông Phương, xin lỗi, có khi là sự nhục nhã. Tại
Hoa Kỳ, nhiều chính trị gia phạm lỗi gì đó, cứ biện minh mãi, cuối cùng phải
xin lỗi, khi đó mới được dân chúng bỏ qua. Xin lỗi là hành vi can đảm.
25) Tây Phương: “Cám ơn”
là câu nói rất phổ thông của xã hội. Vợ tặng chồng một món quà, chồng nói cám
ơn. Con cái biếu cha mẹ cái gì, cha mẹ nói cám ơn. Vào nhà hàng, hầu bàn đưa đồ
ăn ra, khách nói cám ơn. Vào siêu thị mua hàng, khách trả tiền xong, người tính
tiền nói cám ơn. Lên thang máy, người ta nhích qua một bên cho mình đứng, mình
nói cám ơn. Học trò nộp bài đúng hẹn cho thầy/cô, thầy/cô nói cám ơn. Chỗ nào,
lúc nào cũng cần lời nói “cám ơn” cho thuận thảo, vui vẻ. Đông Phương:
Hình như tiết kiệm lời nói “cám ơn”. Vào các siêu thị của người Việt ở
Mỹ (thực ra là của người Tàu) cũng ít nghe thấy tiếng “cám ơn”. Không
phải Đông Phương không biết ơn, nhưng văn hóa Đông Phương ít lộ ra ở bên ngòai
mà dấu kín ở bên trong. Người ngọai quốc sống ở Việt Nam lâu rồi
cũng hiểu mà thông cảm.
26) Tây Phương: Ảnh hưởng bởi
văn hóa thuần lý trí (Cái gì cũng phải hợp lý). Họ rất lịch sự, kiên nhẫn nhưng
không nhường nhịn. Đụng tới quyền lợi của họ thì biết tay họ ngay. Cách
đây không lâu, một ông chánh án ở Nữu Ước đã kiện đòi bồi thường 1 triệu đô-la
chỉ vì chủ nhân một tiệm Dry Clean (Giặt Sấy Khô) người Đại Hàn, đã làm mất bộ
quần áo của ông. Đông Phương: Ảnh hưởng bởi giáo lý “Từ Bi, Hỷ Xả” do đó
thường nhẫn nhục, chịu đựng dù có thiệt thòi.
27) Tây Phương: Thảo luận thẳng
thắn. Già trẻ, lớn bé đều ngang nhau. Không dùng lý trí để thảo luận thẳng thắn
thì không giải quyết được vấn đề. Đông Phương: Phải biết kính trên,
nhường dưới. Người già có thành tích, công trạng - nói sai lớp trẻ cũng phải
nghe. Nếu không nghe thì bị gán cho là “vô lễ”, nặng hơn là “vô giáo
dục”. Câu nói thông thường để trấn áp giới trẻ là, “Lúc tao là ông này,
ông nọ…thì chúng mày còn mặc quần thủng đít”.
28) Tây Phương: Trong phim ảnh,
đàn bà đưa tay tát đàn ông là chuyện “nhỏ” và đàn bà có quyền làm điều đó.
Ngược lại, đàn ông không được đánh đàn bà dù là đánh bằng một bông hồng. Đông
Phương: Đàn bà đưa tay tát đàn ông là đàn bà hung dữ. Đàn bà biểu tượng của
“hiền mẫu” cần phải nhu thuận.
29) Tây Phương: Thời giờ đối
với Tây Phương rất quý cho nên có câu “Thời giờ là vàng bạc”. Trong
thương trường thì giờ lại còn quý gấp bội. Hẹn hò phải đúng giờ. Họp hành phải
đúng giờ và kết thúc đúng giờ. Giờ nào nghỉ là nghỉ. Giờ nào tái nhóm, là tái nhóm,
không có chuyện lộn xộn. Trễ giờ, không tôn trọng giờ giấc là bày tỏ cho người
khác thấy tính không tin cậy của mình. Đông Phương: Hình như thời giờ
thừa thãi và co dãn cho nên có danh từ “giờ cao-su”. Tiệc cưới đề 6 giờ
mãi 8 giờ mới khai mạc vì đa số khách đến trễ. Hẹn 10 giờ sáng, 12 giờ mới tới,
làm bạn bè, khách hàng, người hùn hạp méo mặt. Thực tế đối với Đông Phương, một
năm chỉ xử dụng được nửa số giờ. Một trăm năm chỉ xử dụng được có 50 năm tổng
số giờ. Có thể vì thế mà Đông Phương chậm tiến so với Tây Phương chăng? Ấy là
chưa kể ăn uống, nhậu nhẹt lu bù và ngày nay thêm ”thảm họa “ hát
Karaokê, chơi Games.
30) Tây Phương: Mặc quần áo
rách, nhất là quần Jean rách đùi, rách đầu gối, rách gấu quần v.v..đang là kiểu
cọ thịnh hành ở Âu-Mỹ. Quần áo rách giả tạo này rất đắt tiền vì nhà sản xuất
phải thuê người xé mấy đầu gối, gấu quần sao cho nó rách một cách tự nhiên. Đông
Phương: Quần áo rách chứng tỏ gia đình nghèo. Mặc quần áo rách là điều xấu
hổ vô cùng. Trong văn chương để mô tả một người nghèo khổ, như ăn mày chẳng hạn
đều có câu “ăn mặc rách rưới”. Ngày xưa tại Miền Trung và Miền Bắc, một
bà bán rau, bán bún ngòai chợ khi đi ra ngòai cũng mặc áo dài tươm tất. Quần áo
tươm tất biểu tỏ tư cách của con người “Y phục xứng kỳ đức.”
31) Tây Phương: Không coi ai
thông minh hơn ai, không coi ai ngu dốt hơn ai. Nếu được huấn luyện, học hành
đàng hoàng, tất cả đều thông minh. Không được học hành, không được huấn luyện
thì ai cũng ngu dốt cả. Do đó tại Hoa Kỳ chẳng hạn, thật lạ lùng và xúc phạm
nếu có ai cất tiếng mắng mỏ người khác “Đồ ngu !” Cô giáo/thầy giáo mắng mỏ học
sinh như vậy sẽ bị khiển trách và có khi bị đuổi việc vì xúc phạm tới học sinh
và vi phạm thiên chức của nhà giáo. Đông Phương: Quan niệm rằng mỗi
người có số mệnh, do sinh vào giờ tốt nào đó thì thông minh. Rủi sinh vào giờ
xấu nào đó thì ngu dốt và ngu dốt suốt đời. Cho nên người có học một chút thì
coi thường người ít học. Trong văn học sử, chúng thấy ngày xưa rất nhiều nhà
Nho kiêu hãnh vì cái học của mình và khinh bạc người ít học.
32) Tây Phương: Đặc biệt tại
Hoa Kỳ, cần phải nói về mình, về thành tích của mình càng nhiều càng tốt để
người ta tin tưởng. Ra ứng cử tổng thống thì phải nói “Tôi có đầy đủ khả
năng để giải quyết những vấn đề của đất nước. Tôi chính là sự chọn lựa tốt nhất
(the right choice) của đồng bào lúc này.” Ra ứng cử tổng thống mà khiêm tốn
nói rằng “Tôi tài hèn sức mọn, đồng bào bỏ phiếu cho tôi thì tôi cám ơn.”
thì báo chí sẽ cười ầm lên và nói rằng, “ Ông tài hèn sức mọn thế thì ông nên
về đuổi gà cho vợ, xin để người khác làm tổng thống!” Đông Phương: Phải
thật khiên tốn. Không nên nói về mình mà phải để người khác ca ngợi mình. Ca
ngợi mình là hành vi lố bịch nhất theo câu ngạn ngữ “Cái tôi đáng ghét”.
33) Tây Phương: Chủ nghĩa cá
nhân là tối thắng. Cái “Tôi” là nhất. Sở thích của tôi là tuyệt đối, gia đình,
cha mẹ, làng nước, luật pháp không thể can thiệp. Chẳng hạn như một bà Mỹ đã
nuôi một con khỉ dã nhân (Chimpanzee) để bầu bạn, tắm chung, ngủ chung với nó,
khiến nó nổi ghen, tấn công một bà bạn khi bà này đến thăm mà hai người ôm hôn
để chào mừng nhau. Trong các trường học Mỹ câu biểu ngữ “ I am unique”
(Tôi là độc nhất) trang trọng treo khắp nơi để khuyến khích học sinh phát triển
mọi khả năng của “Cái Tôi”. Đông Phương: Không hủy diệt, ngăn cấm “Cái
Tôi” nhưng “Cái Tôi” đôi khi phải nhường bước cho giá trị chung của gia đình,
cộng đồng, làng nước, không ngòai mục đích tạo sự “hòa thuận” trong xã hội. Các
nhà tư tưởng Đông Phương cho rằng “lọan” phát xuất từ “một người” rồi lan ra
ngòai xã hội, chứ không bao giờ có chuyện “thiên hạ đại loạn” trước. Chính vì
thế mà Đông Phương lấy Tu Thân làm gốc chứ chưa hẳn lấy Pháp Trị làm gốc.
34) Tây Phương: Tình cảm được
bộc lộ thả cửa, đôi khi cuồng lọan. Đông Phương: Phải ý nhị, đằm thắm,
vừa vừa phai phải theo câu tục ngữ “Thoang thoảng hoa nhài thơm lâu”.
Quá cuồng nhiệt có thể bị coi như tâm tính bất bình thường.
35) Tây Phương: Dùng “body
language” như nhún vai, nhăn mặt, bĩu môi, lấy tay chỉ vào mặt (khán giả
hoặc người đối thọai) là chuyện bình thường. Đông Phương: Nhún vai, bĩu
môi, lấy tay chỉ vào mặt người ta v.v.. được coi như khiếm nhã, vô lễ…có thể
đưa tới ẩu đả.
36) Tây Phương: Nhiều “kịch
tính” chẳng hạn như ở Mỹ, cái gì cũng “Great!” (Ngon, hay, giỏi), “Wonderful!”
(tuyệt, tuyệt vời), khen cho vừa lòng người. Đông Phương: Khen không
đúng chỗ có khi bị coi là mỉa mai người ta.
37) Tây Phương: Tinh thần trách
nhiệm rất cao. Mình lãnh đạo một đất nước, cộng đồng, cơ quan, đoàn thể…thành
công thì mình hưởng, thất bại mình phải chịu chứ không thể đổ lỗi cho ai. Đông
Phương: Hay biện minh, đổ thừa tại Trời, tại số, và cả trăm thứ tại, bị
khác. Khó khăn trong việc nhận lãnh trách nhiệm.
38) Tây Phương: Sẵn sàng quên
đi quá khứ nhất là quá khứ đau buồn để hướng về tương lai. Đông Phương:
Sống với quá khứ, ôm chặt lấy quá khứ.
39) Tây Phương: Không thù dai.
Sau khi tòa án đã quyết định, công lý đã sáng tỏ thì dù oan trái thế nào cũng
bỏ qua và không còn thù oán nữa. Sau những ngày tranh cử bầm dập, kể cả chơi
đòn bẩn, ứng cứ viên tổng thống thất cử đọc diễn văn thừa nhận mình thua và
chúc mừng người thắng cử, đồng thời vì quyền lợi của đất nước, cam kết hợp tác
với tân tổng thống. Đông Phương: Thù dai. Thù truyền từ đời này sang đời
khác. Còn đối thủ chính trị thì không thể đội trời chung. Cứ thử nhìn vào Thái
Lan, Ai Cập, Pakistan, Venezuela thì thấy rõ, dù các nước này đã có một nền
chính trị dân chủ khá lâu đời. Tại những xứ này, nếu không đồng ý thì xuống
đường biểu tình lật đổ chứ không để cho người ta làm hết nhiệm kỳ như Mỹ, Nhật
Bản,Âu Châu.
40) Tây Phương: Ai làm người
nấy chịu. Chuyện nào ra chuyện nấy. Người ta làm hư xe của mình thì tập trung
vào chuyện “hư xe” không đem chuyện gia đình, đời tư của người ta ra nói. Đông
Phương: Nhất là người Việt Nam mình, con phạm lỗi đem bố mẹ ra
chửi. Người ta viết một bài báo không vừa ý mình liền đem đời tư của người ta
ra bêu riếu, rồi chụp cho một cái mũ. Chụp mũ đang là căn bệnh lan tràn, bất
trị ở hải ngọai.
41) Tây Phương: Coi việc đi xin
tiền là “chuyện tự nhiên”.Ai, tổ chức nào xin được nhiều tiền, tôn giáo
nào quyên góp được nhiều tiền đều được ca ngợi là giỏi và thành công. Ứng cử
viên tổng thống nào quyên được nhiều tiền chắc chắn sẽ đắc cử tổng thống.
Cho nên nghệ thuật xin tiền của Tây Phương thật “thần sầu”. Ở Mỹ, nếu bạn
thương hại, góp tiền cho một tổ chức cứu giúp người bại liệt chẳng hạn, thì chỉ
tháng sau sẽ có cả chục thư xin tiền của các tổ chức thiện nguyện khác gửi tới
bạn.
Cả hội Linh Cứu Hỏa, Cảnh Sát Thành Phố cũng gửi thư xin tiền, chưa kể các
hội nổi tiếng như Ân Xá Quốc Tế, Hội Hồng Thập Tự, Bác Sĩ Không Biên Giới…làm bạn
điên đầu. Đông Phương: Coi việc đi xin xỏ là xấu hổ cho nên nếu có đi
xin thì cũng nói “tùy hỉ” chứ không mạnh bạo và dạn dĩ như Tây Phương.
Có lẽ vì thế mà Tây Phương muôn đời mạnh hơn Đông Phương vì họ thành công trong
việc thu gom tiền bạc của thiên hạ. Câu nói “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”
thật đúng.
Tạm Kết Luận:
Trong một xã hội ngưng đọng, “bế quan tỏa cảng”
thì không có giao lưu văn hóa. Khi đã không có giao lưu văn hóa thì ảnh hưởng
ngọai lai rất ít, do đó không có xung đột văn hóa. Trong một xã hội bị ngọai
bang đô hộ, hoặc giao tiếp rộng rãi với thế giới như ngày hôm nay, thì thế nào
cũng có xung đột văn hóa.
Nông thôn ít bị ảnh hương bởi những nền văn hóa ngọai
lai. Thành phần sống tại đô thị, thành phần cộng tác hoặc làm ăn buôn bán với
người ngọai quốc hoặc được hưởng đặc ân của ngọai bang trong thời kỳ nô lệ,
thường nhanh chóng chạy theo văn hóa mới.
Ngày nay thành phần du-học-sinh sẽ là
thành phần du nhập văn hóa mới khi trở về đất nước. Hơn thế nữa, với cuộc cách
mạng tin học và truyền thông, Internet sẽ là một phương tiện đưa văn hóa mới vào
từng ngõ ngách, từng căn nhà, thậm chí ngay cả buồng ngủ của chúng ta nhanh nhất.
Chỉ cần bật máy điện tử lên thì mọi hình ảnh xấu tốt trên tòan thế giới sẽ hiện
ra trước mắt và dĩ nhiên tác động tới người xem.
Bắt chước cái xấu thì rất dễ và rất nhanh, nhưng
bắt chước cái tốt thì rất khó. Chẳng hạn một cô gái cư ngụ ở một thành phố tại
Việt Nam có thể bắt chước một kiểu áo cưới, kiểu tóc xanh xanh đỏ
đỏ, kiểu áo hở ngực ở Cali rất nhanh. Nhưng cô gái này không hiểu
được và không biết rằng, thanh niên thiếu nữ sống ở Cali muốn vuơn
lên phải học hành vất vả, vừa đi học vừa đi làm. Bù đầu với thi cử. Ra trường
đi kiếm job (công việc) bở hơi tai. Có khi phải làm việc tại một
tiểu bang xa xôi.
Khi có lợi tức rồi thì phải trả nợ tiền vay lúc đi học
(student loan), rồi phải trả hằng trăm thứ tiền nào… tiền nhà, tiền xe, bảo
hiểm xe cộ, tiền ăn, điện thọai, quần áo, bảo hiểm sức khỏe, thuế lợi tức rất
cao, rồi phải giúp đỡ cha mẹ, gửi tiền về giúp ông bà nội/ngọai còn ở Việt Nam.
Rồi mỗi năm phải học thêm để kiến thức không lạc hậu và cố gắng hội nhập với xã
hội (mainstream) mà không mất bản sắc. Liệu cô gái ở Việt Nam này có
bắt chước được những đức tính tốt đó để phấn đấu vươn lên ngay trong xã hội của
mình không?
Bắt chước không phải là chuyện xấu. Cho tới năm
1870 Nhật Bản vẫn còn lạc hậu như Trung Hoa, Đại Hàn và Việt Nam, nhờ có tinh
thần học hỏi rồi bắt chước mà vươn lên địa vị cường quốc. Nhưng trước khi bắt
chước hãy suy nghĩ câu tục ngữ ông bà để lại: “Thấy người ta ăn khoai,
vác mai đi đào. Thấy người ta ăn mía, vác sào mà nhai.” Điều này có
nghĩa là phải chọn lọc trước khi bắt chước. Thế nhưng không phải ai cũng có sự
chọn lọc. Mà chọn lọc như thế nào? Nói đến đây thì câu chuyện lan rộng ra lãnh
vực giáo dục. Chúng ta cần giáo dục gia đình, giáo dục học đường, giáo dục bản
thân và cần nhìn thấy những tấm guơng tốt trong xã hội.
Ngòai ra, sự đóng
góp của tôn giáo cũng rất quan trọng cho văn hóa của một dân tộc.
Để
tạo sự hiểu biết rộng rãi về vấn đề này, các đại học, các câu lạc bộ thanh niên
v.v..cần tổ chức những buổi hội luận truyền hình, thảo luận nghiêm chỉnh về
những xung đột, khác biệt văn hóa. Những buổi hội luận này nên tổ chức trên căn
bản “ trình bày thẳng thắn”, chứ không phải là một “phiên tòa”
để lên án, công kích những cái gì mà mình cho rằng xấu hoặc mình không đồng ý.
Muốn thế thì tham luận đoàn của cả hai phía phải có quyền trình bày quan điểm
của mình. Và chủ tọa đòan chỉ đúc kết mọi ý kiến chứ không đưa ra một kết luận
nào- tức không bênh, không chống – không ngòai mục đích để mọi người cùng suy
nghĩ. Đó là lối tác động tâm lý, tạo nhận thức và chuyển hóa từ từ mà Hoa Kỳ
thường áp dụng.
Sau hết, đây là một đề tài to lớn cần sự đóng
góp của nhiều giới có quan tâm. Chúng ta nên nhớ rằng, khác biệt văn hóa đưa
tới xung đột văn hóa, xung đột văn hóa đưa tới chia rẽ, ngay trong gia đình
cũng mất hạnh phúc.
Nếu khác biệt văn hóa có nguồn gốc tôn giáo có
thể đưa tới bạo động.
Hiện nay tại các quốc gia Hồi Giáo, hay tại các quốc gia
Ky Tô Giáo có người Hồi Giáo sinh sống, đang có những xung đột văn hóa mà những
giá trị văn hóa này phát xuất từ những tín điều. Riêng tại Hoa Kỳ, chính những
công dân của đất nước này nhưng là tín đồ Hồi Giáo, đã có những hành vi khủng
bố hoặc chạy ra nước ngòai, gia nhập các tổ chức khủng bố rồi kêu gọi giết hại
đồng đội và người Mỹ, dù Hồi Giáo được tự do phát triển tại Hoa Kỳ.
Cho nên tự
do tôn giáo chưa chắc đã đưa tới hòa đông tôn giáo. Lịch sử cho thấy tôn giáo
cực đoan tạo ra tín đồ cuồng tín với văn hóa khắt khe. Nếu họ là thiểu số, họ
sẽ sống như một “ốc đảo” trong cộng đồng dân tộc. Tôn giáo tốt lành, cởi mở tạo
ra văn hóa hiền hòa, dung dị và có thể hòa nhập với bất cứ xã hội nào.
Cái khó
của một cộng đồng là làm thế nào du nhập cái mới để đất nước tiến lên mà không
mất bản sắc. Xã hội nào cũng phải tiến lên nhưng cái nào tốt? Cái nào xấu? Cái
nào độc hại? Cái nào nên bắt chước... là cả một vấn đề nhức đầu trong bối cảnh tòan
cầu hóa như ngày nay.
Đào Văn Bình
(California
Tháng 9, 2010)
No comments:
Post a Comment