Popular Posts

Thursday, April 30, 2015

Chó Và Người, Chuyện Rơi Nước Mắt


 
Chó Và Người, Chuyện Rơi Nước Mắt
Nguyễn Thượng Chánh

Có thể nói chó là con vật gần gũi nhất của con người, và đồng thời cũng là bạn đồng hành lâu đời nhứt của nhân loại.

Tuy về mặt sinh học, chó rất khác biệt với chúng ta, nhưng nhờ sống bên cạnh loài người trên cả chục ngàn năm rồi nên chúng đã thụ đắc được một ít năng khiếu để đoán và hiểu được phần nào ý tưởng của chủ. Sự thông minh cũng có thể rất thay đổi tùy theo giống chó, và cũng tùy theo cách dạy dỗ của người chủ. Chó càng nhỏ tuổi càng dễ dạy y như đối với trẻ em vậy.

Nguyễn Thượng Chánh (Photo NTC 2010)
* * *

Chó là bạn của người.

Gương trung thành vô bờ bến của chó Hachiko, Nhật Bản

Eizaburo là một Gs khoa Nông Nghiệp, Tokyo University 80-90 năm về trước.

Từ lâu ông ta thường ao ước có được môt con chó Nhật thuộc giống Akita.Cũng may nhờ vào sự giúp đỡ của các em sinh viên, ông đã xin được một chú chó con rất dễ thương của thành phố Odate thuộc địa hạt Akita (Akita prefecture).

Chẳng bao lâu sau, chủ và chó cưng đã trở thành đôi bạn vô cùng thân thiết. Gs xem con chó như chính con trai của mình và ông đặt tên nó là Hachiko.

Tháng 5, 1925 Hachiko được tròn 2 tuổi. Mỗi buổi sáng Hachiko đều đi theo Gs Eizaburo ra nhà ga xe lửa Shibuya (Tokyo) để tiển ông đi làm.. Buổi chiều thì nó trở ra đón chủ về ngay tại cổng nhà ga. Nó làm như vậy không sót một ngày nào hết.

Một hôm, như thường lệ nó vẫn ra đón chủ nhưng không thấy tâm hơi ông đâu hết…Thật ra ngày đó, Gs Eizaburo bị xuất huyết não và đã chết ngay tại nơi ông làm việc.

Hachiko buồn bã về nhà. Thời gian sau đó, ròng rã trên 9 năm trời, mỗi ngày không sót một ngày,sáng Hachiko đều chạy ra nhà ga với mục đích là tiển đưa chủ đi làm và chờ đón chủ về vào buổi chiều …Nhưng than ôi, ông chủ thân thương vẫn biệt tâm.

Năm 1932, ký giả của một tờ báo lớn Nhât Bản đã cho đăng câu chuyện vô cùng cảm động của chó Hachiko... Thế là cả nước Nhật đều gọi con chó bằng một cái tên thân thương là Chuken Hachiko ( chó trung thành-Faithful dog). Không những chỉ có Nhật Bản mà sau đó cả thế giới đều biết tin và rất ngưỡng mộ đức tính cao quý của Hachiko.

Năm 1934, bức tượng chó Hachiko được khánh thành tại nhà ga Shibuya và chó Hachiko đã có mặt trong buổi lễ như một vị khách đặc biệt.

Rồi ngày 8 tháng 3 năm 1935, Hachiko đã chết trong tuyệt vọng ngoài đường phố cạnh ga Shibuya. Con vât”thọ” được 12 tuổi- Lúc chết, nội tạng của Hachiko được thú y sĩ ngâm giữ lại trong formol.

Cho mãi đến năm 2011, các thú y sĩ của Tokyo University mới đưa ra được chẩn đoán: Hachiko chết vì bệnh giun tim (Filariasis) và cancer giai đoạn cuối- Chẩn đoán nầy bác bỏ giả thuyết từ trước là Hachiko bị thủng bao tử vì ăn gà BBQ xỏ que ghim. Đây là món Yakitori rất phổ biến tại Nhật Bản.

Ngày nay, chó Hachiko nhồi bông được thấy trưng bày tại National Museum of Science and Nature tại Ueno (Tokyo)- Một tượng đài của Hachiko cũng được đặt bên cạnh mộ của chủ nó tại nghĩa trang Aoyama, Tokyo.
Chó là bạn của người.

Hachiko được Kobayashi san người làm vườn cũ ngày xưa của Gs Eizaburo săn sóc.

Chó Hachiko chết năm 1935 sau gần 10 năm mòn mõi tuyệt vọng …chờ chủ trở về.

Mẫu Chó Hachiko (10 Nov 1923- 8 mars 1935) nhồi bông trưng bày tại National Sciene Museum, Ueno (Tokyo)

Hollywood làm phim về chó Hachiko

Hachiko A dogs story (2009)

Video:
http://nerdnomads.com/hachiko_the_dog

TQ: Chó Canh Giữ Mộ Của Chủ Suốt 7 Ngày, Không Ăn

BẮC KINH - Ông Lao Pan là 1 người đàn ông sống độc thân, bà con không nhiều, tìm thấy tình bạn thân thiết với con chó của mình.

Trải qua thảm kịch, tình gắn bó giữa người và chó càng thêm bền chặt. Ông Pan là dân làng Panjiatun, đã tạ thế ở tuổi 68.

BBC đưa tin: dân làng thấy con chó lông vàng canh giữ mộ phần của chủ từ 1 tuần lễ. Con vật lông xù không bỏ đi đâu sau 7 ngày không ăn uống.

Tin của Sky News cho hay dân làng đem thức ăn và nước uống đến, và định dựng 1 chuồng nhỏ cho con chó trung thành ngủ.

Nhà báo so sánh con chó của ông Pan với con chó Hachiko của người Nhật - sau khi có người khác nhận nuôi, Hachiko vẫn ra ga xe lửa mỗi tối để chờ đón chủ cũ.
Chó là bạn của người.

Sky News cũng nhắc tới con chó tại Edinburgh đến mộ của chủ mỗi ngày trong 14 năm, đã đuợc dựng tượng để vinh danh.(Ngưng trích Vietbao.com 25/11/2011)

Chuyện động Trời bên nhà: chó cưng bị làm thịt rồi. Xảy ra tại miền Bắc Việt Nam-Tội nghiệp em bé nầy quá- Bọn nào quá nhẫn tâm làm thịt con chó cưng (tên Bông) của cháu (photo dailymail.co.uk)

Devastated: The little girl, who is believed to be living in northern Vietnam, finds her beloved pet 'Flower' already cooked outside a dog meat stall. She has searched for the dog for a few days after it went missing mysteriously (photo dailymail.co.uk)

Heart-breaking moment five-year-old girl finds her missing pet dog Flower... being sold ready-cooked at Vietnamese stall
http://www.dailymail.co.uk/news/peoplesdaily/article-3017695/Heart-breaking-moment-five-year-old-girl-finds-missing-pet-dog-Flower-sold-ready-cooked-Vietnamese-stall.html
Chó là bạn của người.

Khoa học vén màn bí mật về sự quyến luyến giữa chủ và chó

Dogs are man's best friend thanks to bonding hormone, research shows (April 16, 2015)

Scientists have found that dogs and owners experience surges in oxytocin, a hormone responsible for maternal caring, when they look into each others eyes

Dog's gaze at its owner increases owner's urinary oxytocin during social interaction

Miho Nagasawaa, Takefumi Kikusuia,,, Tatsushi Onakab, Mitsuaki Ohtaa
http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0018506X08003206
Chó là bạn của người.

Một khảo cứu thực hiện tại Nhật bản cho biết chính hormone ocytocine (tiếng Anh oxytocin) là giải đáp về sự gắn bó tình cảm giữa chó và người

Trong não chó cũng như não người, ocytocine được tổng hợp từ tuyến vùng dưới đồi (hypothalamus) và sau đó đưa xuống tuyến yên (hypophyse hay glande pituitaire) để dược tiết ra khi cả hai nhìn nhau.

Ocytocine còn có tên là hormone tạo sự sung sướng (hormone du plaisir) hay hormone của hạnh phúc (hormone du bonheur). Hormone nầy được tiết ra trong những trường hợp có mối giao tiếp thân thiện. Một số nhà khoa học Hoa Kỳ cho biết chính ocytocine đã giúp tạo ra bản năng mẩu tử (instinct maternel) ở các bà mẹ. Giả thuyết nầy còn nằm trong vòng tranh luận.

Lúc sanh đẻ, ocytocine giúp tử cung co thắt để tống thai ra ngoài cũng như dự phần vào sự tiết sữa lúc cho con bú.

Khảo cứu được thực hiện tại đại học Azabu với 30 con chó và chủ (6 đàn ông, 24 đàn bà). Khi mới đến, nước tiểu của người và vật được trích lấy để do nồng độ ocytocine. Sau 30 phút chó và chủ ở bên nhau, nước tiểu được trích lại một lần nữa. Kết quả cho thấy có sự gia tăng rất mạnh chất ocytocine khi cả hai đều nhìn thẳng mắt nhau. Thường nồng độ ocytocine ở đàn bà cao hơn đàn ông.

Kết luận

Trong tất cả các loài gia súc, chó là con vật lúc nào cũng gần gũi bên ta nhứt. Chó gắn liền vào số phận của con người. Vì con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo. Dù chúng ta có giàu, dù chúng ta có nghèo, dù cho cuộc đời chúng ta có lận đận ba chìm bảy nổi tám cái linh đinh đi nữa, thì nó cũng vẫn trung thành ở bên ta, không bao giờ tìm cách bỏ rơi và phản bội lại ta cả. Chó chia sẻ với chúng ta những nhọc nhằn, vui buồn trong cuộc sống, giúp ta bớt cảm thấy cô độc lẻ loi và thậm chí đôi khi còn liều mình cứu ta trong những tình huống hiểm nguy nữa.

Đây là một đức tính vô cùng quý báu, hiếm thấy kể cả ở loài người có lý trí và biết suy nghĩ./.

Đọc thêm

- Dogs are man's best friend thanks to bonding hormone, research shows (April 16, 2015)
http://www.theguardian.com/science/2015/apr/16/dogs-are-mans-best-friend-thanks-to-bonding-hormone-research-shows

- Death Of Hachiko, Legendary Japanese Dog, Explained
http://www.huffingtonpost.com/2011/03/02/hachiko-dog-death-explained_n_830224.html

The amazing and true story of Hachiko the dog
http://nerdnomads.com/hachiko_the_dog

- The amazing and true story of Hachiko the dog
http://nerdnomads.com/hachiko_the_dog

- GenSidedecouverte-Le secret de l'amitié entre l'homme et le chien enfin expliqué ?
http://www.maxisciences.com/chien/le-secret-de-l-039-amitie-entre-l-039-homme-et-le-chien-enfin-explique_art34695.html

- Thịt Mèo Và Thịt Chó Tại Hải Ngoại
http://vietbao.com/a171534/thit-meo-va-thit-cho-tai-hai-ngoai

- Xuân Tha Hương: Thấy Chó Người Lại Nghĩ Đến Chó Ta
http://vietbao.com/a199740/xuan-tha-huong-thay-cho-nguoi-lai-nghi-den-cho-ta

Montreal, 2015
__.




__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List