Popular Posts

Sunday, May 3, 2015

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn vẫn tiếp tục sứ vụ quan tâm đến thương phế binh VNCH

 



Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn vẫn tiếp tục sứ vụ quan tâm đến thương phế binh VNCH

Vào ngày 29 tháng 04 năm 2015, Cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích có thông báo về việc liên quan đến các hoạt động bác ái, xã hội trong Tỉnh Dòng.


Vào lúc 11g15 ngày 02 tháng 05 năm 2015, chúng tôi có cuộc trò chuyện với linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại:

Pv: Con chào Cha, con được biết thông tin là tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam lại tiếp tục sứ vụ chăm lo cho Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hoà (TPB VNCH) phải không? Xin Cha xác minh điều đó có phải là sự thật không?

Lm Đinh Hữu Thoại: Vào ngày 29 tháng 04 năm 2015, Cha giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích ra văn thư thông báo về công việc của tỉnh dòng liên quan đến các hoạt động bác ái, xã hội của Tỉnh Dòng trong thời gian sắp tới. Nội dung văn thư có 3 điểm:
  1. Những hoạt động bác ái xã hội giúp đỡ những người nghèo, như khám bệnh, tặng học bổng cho các em học sinh, giúp đỡ anh em thương phế binh VNCH…, đều được khuyến khích thực hiện.
  2. Theo tinh thần Phúc Âm (Mt 6,1), anh em hãy thực thi bác ái trong sự phục vụ khiêm tốn, không phô trương bên ngoài.
  3. Để hoạt động bác ái, xã hội là hoạt động mang tính cộng đoàn theo tinh thần HP số 21 thì cần có sự đồng tâm, đồng thuận của anh em cộng đoàn trong cách hành động, ngõ hầu chúng ta được hiệp nhất với nhau trong cùng một lòng mến. Và như vậy thì phòng Công Lý – Hoà Bình vẫn tiếp tục sứ vụ quan tâm đến những Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hoà.

PvTại sao nhà Dòng (lại) tiếp tục chọn sứ vụ chăm lo cho các Thương Phế Binh VNCH lại được ưu tiên hơn trong các người nghèo của xã hội?

Lm Đinh Hữu Thoại: Công Hội năm 2009 của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm lo cho những người bị áp bức và việc thăng tiến các quyền cơ bản của họ trong công bằng và tự do, theo quy định của Hiến pháp DCCT các số 4 và 5.” Các Thương Phế Binh VNCH là nạn nhân của chiến tranh và suốt 40 năm nay bị bỏ rơi, phân biệt đối xử và gạt ra ngoài sự quan tâm của xã hội. Họ là những “người nghèo đặc biệt” nên Tỉnh Dòng cần có sự quan tâm đặc biệt hơn. Không nên chỉ coi họ là những đối tượng của bác ái xã hội như những người nghèo khác.

Pv: Trong thời gian sắp tới, phòng Công Lý – Hoà Bình sẽ có những hoạt động nào để chăm lo cho các Thương Phế Binh VNCH?

Lm Đinh Hữu Thoại: Hiện tại phòng Công Lý – Hoà Bình đang có chương trình đi thăm và giúp đỡ các Thương Phế Binh VNCH. Chương trình kiểm tra sức khoẻ hàng tháng cho các thương phế binh VNCH đang tạm dừng vì có một vài bất cập khi thay đổi nhân sự trong Tỉnh Dòng. Chúng tôi cũng đang tìm một địa điểm thích hợp và sau đó mới tiếp tục chương trình kiểm tra sức khoẻ cho TPB VNCH được.

PvXin Cha cho biết tại sao mới đây Cha Giám Tỉnh tạm ngưng các chương trình chăm lo cho các TPB VNCH nhưng giờ lại tiếp tục?

Lm Đinh Hữu Thoại: Tôi không biết rõ lý do tại sao. Nhưng Chúng tôi là thành viên DCCT tại Việt Nam và nói chung không có gì khác biệt vì chúng tôi cùng tôn trọng định hướng và quyết định của Công Hội Tỉnh.

PvHiện nay phòng Công Lý Hoà Bình có sự thay đổi nào về nhân sự không ạ?

Lm Đinh Hữu Thoại: Hiện tại vẫn chưa có sự thay đổi nào về nhân sự của phòng Công Lý – Hoà Bình.

PvXin cám ơn Cha về buổi trò chuyện hôm nay.



__._,_.___

Posted byvneagle_1



Thượng Viện California thông qua nghị quyết tái định cư TPB/VNCH


SACRAMENTO, California (NV) - Nghị Quyết SJR 5, do Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đề nghị, kêu gọi chính phủ Mỹ cho phép thương phế binh VNCH định cư tại Hoa Kỳ, vừa được Thượng Viện California thông qua hôm Thứ Năm, 30 Tháng Tư, thông cáo báo chí của văn phòng nữ dân cử gốc Việt này cho biết.



Các thương phế binh VNCH đến nhận quà tại chùa Liên Trì, quận 2, Sài Gòn.
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Theo thông cáo, SJR 5 yêu cầu chính quyền liên bang tái thực hiện Chương Trình Tái Ðịnh Cư Vì Lý Do Nhân Ðạo và Chương Trình Ra Ði Trong Trật Tự. Sự tái thực hiện này sẽ cho phép thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa và con cái của họ đang sống ở Việt Nam được nộp đơn xin định cư tại Hoa Kỳ.

Các chương trình này trước đây cho phép những người Việt Nam từng bị tù trong các trại tập trung, người Việt Nam từng làm việc cho chính quyền, các công ty, hoặc các tổ chức của Hoa Kỳ trước ngày 30 Tháng Tư, 1975, được phép định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều thương phế binh không nằm trong chương trình này, bởi vì họ không bị đưa vào các trại tập trung, vì họ bị thương tật trước khi cuộc chiến kết thúc. Thành ra, họ không đủ số năm bị tù để được tái định cư theo quy định của hai chương trình này.

Hàng ngàn thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, còn gọi là Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và gia đình họ vẫn còn đang sống tại Việt Nam, và thường xuyên bị chính quyền Cộng Sản đàn áp, không có việc làm, không có nhà ở, và con cái không được đi học, theo thông cáo.

Cũng theo thông cáo, để giải quyết vấn đề này, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã tổ chức một cuộc họp báo vào Tháng Mười Hai, 2014, cho biết bà dự định vận động các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ tái thực hiện Chương Trình Tái Ðịnh Cư Vì Lý Do Nhân Ðạo và Chương Trình Ra Ði Trong Trật Tự đối với thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa cùng với con cái của họ.

“Nghị quyết này chiếu một tia sáng vào một kẽ hở, mà trong đó, hàng ngàn thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa bị bỏ quên. Ðây là những người đã chiến đấu rất can đảm bên cạnh đồng minh Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời nói. “Là một người tị nạn, đến quốc gia này để trốn chạy sự đàn áp của chế độ Việt Nam Cộng Sản, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng viện đã ủng hộ và cùng tôi thông qua nghị quyết này.”

Hạ Viện California sẽ xem xét nghị quyết này trong những ngày tới. Và nếu được thông qua, SJR 5 sẽ được chuyển đến tổng thống và phó tổng thống Hoa Kỳ, lãnh đạo Ða Số Thượng Viện Hoa Kỳ, chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, tất cả các thượng nghị sĩ và dân biểu liên bang của tiểu bang California, theo thông cáo.

Ngoài ra, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn dự định đến Washington, DC, để đích thân gặp các thành viên Quốc Hội nhằm vận động cho SJR 5, cũng theo thông cáo.

“Chúng ta mới chỉ vượt qua một chướng ngại với SJR 5, nhưng tôi rất lạc quan, là nghị quyết này sẽ được lưỡng viện Quốc Hội California thông qua,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời nói. “Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho những người không có tiếng nói, và vẫn đang phải tranh đấu cho tự do của họ ở Việt Nam, cho tới khi chính phủ Hoa Kỳ phải cho họ một cơ hội định cư tại đất nước này.” (Ð.D.)


 


__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List