Popular Posts

Thursday, December 1, 2016

LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA LỄ TẠ ƠN.



Mời đọc bài của Hạnh Dương tại Link:

VIETPRESS USA CHÚC MỪNG LỄ TẠ ƠN THANKSGIVING 2016
Thursday, November 24, 2016:
Bức tranh The First Thanksgiving của Jean Leon Gerome Ferris, người da trắng mời người da đỏ cùng ăn.


VietPress USA (24/11/2016): Thông Tấn Xã VIETPRESS USA và Ban Biên Tập cùng với Chủ nhiệm Chủ bút HẠNH DƯƠNG kính chúc quý Đọc giả, Thân chủ Quảng cáo; Bằng hữu khắp nơi và quý gia đình được vui hưởng Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) đầy yêu thương, ấm áp, sức khỏe, hạnh phúc và nhiều hồng phúc của Thượng Đế.

Thay mặt VietPress UA,
Ký giả Hạnh Dương.





LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA LỄ TẠ ƠN.

Vào khoảng thế kỷ 16-17, một số người theo Công giáo và Thanh giáo tại Anh bị Hoàng đế lúc đó bắt cải đạo để theo tôn giáo của ông ta, trong cuộc Cải cách Tin Lành. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi bị giam giữ một thời gian, vị Hoàng đế hỏi họ lại làn nữa là có chịu cải đạo hay không nhưng mọi người đều nói thà chết chứ không bao giờ cải đạo!


Hạnh Dương chúc Happy Thanksgiving
Trước quyết tâm của họ, Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà nói với họ rằng nếu họ không theo điều kiện của ông ta thì họ phải rời khỏi nước Anh.


Những người này rời khỏi Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra rằng họ không thể hoà nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc. Thế nên một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để tìm đường đến Tân Thế giới (Châu Mỹ) lập nghiệp sinh sống. Những người di dân đầu tiên nầy về sau thường được gọi là Người hành hương (Pilgrims). 
Theo lịch sử lập quốc Hoa Kỳ ghi lại thì những người di dân đầu tiên này đã đi trên một con thuyền tên là Mayflower, đã cập bến đến Thuộc địa Plymouth thuộc vùng Tân Anh (New England) khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ đã chết vì không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. 


Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân Da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,... Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người Da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. 


Từ đó về sau, hằng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức lễ tạ ơn để cảm ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.


Theo tài liệu, buổi lễ tạ ơn đầu tiên tại Hoa Kỳ, do người Pilgrims tổ chức, là vào năm 1621 tại Thuộc địa Plymouth, ngày nay thuộc Massachusetts, sau một vụ thu hoạch tốt.


Về sau nầy, Lễ Tạ ơn (tiếng Anh: Thanksgiving) là một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Hoa Kỳ và Canada. Có ý nghĩa lúc đầu là mừng thu hoạch được mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã cho sống no đủ và an lành. Đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức, cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada.
Ngày và nơi diễn ra lễ Tạ ơn đầu tiên là chủ đề của một cuộc tranh cãi nhỏ. Mặc dù lễ Tạ ơn sớm nhất đã được kiểm chứng diễn ra vào ngày 8 tháng 9 năm 1565 tại khu vực ngày nay là Saint Augustine, Florida, nhưng "lễ Tạ ơn đầu tiên" theo truyền thống được coi là đã diễn ra tại khu vực thuộc thuộc địa Plymouth vào năm 1621.


Ngày nay tại Hoa Kỳ, Lễ Tạ ơn được tổ chức vào ngày Thứ Năm(Thursday) của Tuần lễ thứ tư (the 4th week) của tháng 11. Có những năm Lễ Tạ ơn rơi vào ngày Thứ Năm nhưng không phải của tuần lễ cuối cùng của tháng 11 như nhiều người lầm tưởng. Ví dụ năm 2012 có đến 5 ngày Thứ Năm trong tháng 11.


Tại Canada, nơi có cuộc thu hoạch sớm hơn, ngày lễ này được tổ chức vào ngày Thứ Hai(Monday) của Tuần lễ thứ hai(second week) của tháng 10.


Lễ Tạ ơn gắn liền với các lễ hội ngày mùa thường được tổ chức ở châu Âu từ xa xưa. Trong truyền thống Anh quốc, ngày tạ ơn và nghi lễ tôn giáo tạ ơn đặc biệt trở nên quan trọng trong quá trình Cải cách tại Anh trong thời kỳ trị vì của vua Henry VIII.


Tại Bắc Mỹ, lễ hội này đầu tiên được tổ chức tại Newfoundland bởi Martin Frobisher và nhóm Thám hiểm Frobisher năm 1578, để mừng tạ ơn Chúa đã cho sống sót qua cuộc hành trình dài và nhiều bão tố từ Anh.Đi tìm Tan Thế giới. Một lễ hội khác được tổ chức vào ngày 4 tháng 12 năm 1619 khi 38 người khai hoang từ giáo khu Berkeley xuống thuyền tại Virginia và tạ ơn Thượng đế


Tuy nhiên trước đó, cũng có thông tin về một buổi tiệc Tạ ơn tổ chức bởi Francisco Vásquez de Coronado cùng với nhóm người Da đỏ Teyavào ngày 23 tháng 5 năm 1541 tại Texas, để ăn mừng việc họ tìm ra lương thực. Một số người cho rằng đây là cuộc tổ chức Tạ ơn thật sự đầu tiên tại Bắc Mỹ. Một sự kiện tương tự xảy ra một phần tư thế kỷ sau, vào ngày 8 tháng 9 năm 1565 tại St. Augustine, Florida khi Pedro Menéndez de Avilés gặp đất liền; ông và những người trên thuyền đã tổ chức một buổi tiệc với người bản xứ.


Sự tích về ngày lễ tạ ơn



Món ăn tiêu biểu của tiệc mừng Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ thường gồm thịt Gà tây nướng lò, một món ăn luôn có trong ngày Lễ Tạ ơn. Bánh nướng bầu bí Pumpkin (Pumpkin pie) thường dùng trong mùa Lễ Tạ ơn tại Bắc Mỹ


Theo một thống kê hằng năm có lối 40 triệu con gà tây bị giết thịt bán ra khắp Hoa Kỳ; trong khi tại Tòa Bạch Ốc có nghi lễ Tổng thống Hoa Kỳ làm lễ cám ơn và tha mạng chết cho một con Gà Tây trống.


Lễ Tạ ơn thường được tổ chức với một buổi tiệc buổi tối cùng với gia đình và bạn bè với món thịt gà tây. Tại Canada và Hoa Kỳ, nó là một ngày quan trọng để gia đình sum họp với nhau, và người ta thường đi xa để về với gia đình. Người ta thường được nghỉ bốn ngày cuối tuần cho ngày lễ này tại Hoa Kỳ: họ được nghỉ làm hay nghỉ học vào ngày Thứ Năm và Thứ Sáu của tuần đó. Lễ Tạ ơn thường được tổ chức tại nhà, khác với ngày Lễ Độc lập Hoa Kỳ hay Giáng Sinh, những ngày lễ mà có nhiều tổ chức công cộng (như đốt pháo hoa hay đi hát dạo). Tại Canada, nó là một cuối tuần ba ngày, người ta thường được nghỉ vào ngày Thứ Hai trong Tuần lễ thứ nhì của tháng 10 mỗi năm.


Tại Hoa Kỳ, người ta thường tưởng nhớ đến một bữa ăn tổ chức trong năm 1621 giữa người da đỏ Wampanoag và nhóm Pilgrim đã di cư tại Massachusetts. Lễ Tạ ơn đã được thực hiện chủ yếu bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo tại New England cho đến năm 1682, và sau đó bởi cả hai nhà lãnh đạo chính quyền và tôn giáo cho đến sau Cách mạng Hoa Kỳ. Tổng thống Hoa Kỳ George Washington đã công bố Lễ Tạ ơn toàn quốc đầu tiên ở Mỹ vào ngày 26 tháng 11 năm 1789, "là một ngày tạ ơn công cộng và cầu nguyện bởi sự công nhận với lòng biết ơn sự gia ân và tín hiệu tốt của Thiên Chúa Toàn Năng". Nhiều chi tiết của câu chuyện là truyền thuyết được đặt ra trong những năm 1890 và đầu thế kỷ 20 để tạo một biểu hiện sự đoàn kết quốc gia sau Nội chiến Hoa Kỳ cũng như để đồng hóa các người nhập cư.


Tại Canada, Lễ Tạ ơn là một cuối tuần ba ngày. Trong khi ngày Lễ Tạ ơn nằm vào ngày thứ Hai, người Canada có thể ăn buổi tiệc trong bất cứ ngày nào trong ba ngày cuối tuần đó. Việc này thường dẫn đến việc ăn một buổi tiệc với nhóm người này hôm này, rồi với nhóm khác hôm kia.

Diễn hành Lễ Tạ ơn của Macy tại New York năm 1979

 https://www.youtube.com/watch?v=J1i4n11Ia9g


Từ cuối thập niên 1930, mùa mua sắm cho Giáng Sinh tại Hoa Kỳ chính thức bắt đầu khi ngày Lễ Tạ ơn chấm dứt. Tại Thành phố New York, cuộc diễn hành Lễ Tạ ơn của Macy (Macy's Thanksgiving Day Parade) được tổ chức hằng năm vào ngày này tại Manhattan. Diễn hành thường có nhiều khán đài với nhiều chủ đề, có bong bóng lớn hình các nhân vật trên Truyền hình và các ban nhạc từ những trường trung học. Diễu hành này lúc nào cũng kết thúc với một Ông già Nôen. Có nhiều cuộc diễn hành khác tại nhiều thành phố khác.


Ngày Thứ Sáu (Friday) tiếp theo ngày Thứ Năm Lễ Tạ ơn đượ gọi là “Thứ Sáu Đen – Black Friday” là ngày đại giảm giá trong năm đối với mọi loại hang hóa bán trong các Siêu Thị, Chợ, cửa hang khắp Hoa Kỳ. Tuy nhiên bán hạ giá đã bắt đầu từ Lễ hội Halloween và kéo dài cho đến Lễ Giáng Sinh và Mừng Năm Mới Dương lịch.  

Các trận đấu Bóng Bầu dục (American football) thường là một phần quan trọng trong ngày Lễ Tạ ơn tại Hoa Kỳ cũng như tại Canada. Các đội chuyên nghiệp thường đấu nhau trong ngày này để khán giả có thể xem trên truyền hình. Thêm vào đó, nhiều đội banh trung học hay đại học cũng đấu nhau vào cuối tuần đó, thường với các đối thủ lâu năm.


Hạnh Dương tổng hợp.
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List