Popular Posts

Thursday, January 3, 2019

Vì sao tâm thái có thể thay đổi vận mệnh con người?

Vì sao tâm thái có thể 

thay đổi vận mệnh con người?

Pht gia ging, tướng do tâm sinh, cnh tùy tâm chuyn. Người có trái tim rng ln bao dung, s không cm thy khó nn là bt công đi vi mình, không than thân trách phn, không oán Tri hn người, mà gi tâm thái bình thn n lc hc tp, lao đng, ci biến hoàn cnh.

vi sao tam thai co the thay doi van menh con nguoi

M
t người có th la chn phương thc sng cho mình, la chn s nghip mình thích, la chn nơi mình sng. Nhưng có mt điu mà chúng ta không th la chn được, đó là xut thân.

Có ng
ười xut thân gia đình phú quý, có người là xut thân gia đình nghèo khó. Có người xut thân quc gia văn minh giàu có, nhiu người li xut thân các quc gia còn chiến tranh, hn lon. Tuy vy, tình trng sinh sng ca mt người đu có th thay đi. Người không có chí tiến th s t giàu có mà sa sút thành nghèo nàn. Người xut thân nghèo khó nh n lc khc phc gian kh, cũng s thoát khi nghèo đói mà đi đến phú quý, ch cn chúng ta có tâm thái tích cc, n lc vươn lên.

Tu
i thơ nghèo kh tht hc ca cu phó tng thng M
“Tôi xu
t thân t gia đình nghèo khó” Thomas Woodrow Wilson cu phó tng thng Hoa K thường nói Khi tôi vn còn là đưa bé oa oa trong nôi, nghèo khó đã giương cp mt hung d nhìn tôi. Tôi biết, khi tôi đòi m mt lát bánh m trong khi bà không có thì cm giác như thế nào. Tôi biết gia đình tôi vô cùng nghèo kh, nhưng tôi không cam chu. Tôi bo vi m, đi con ln, con nht đnh s thay đi tình trng này bng n lc ca bn thân.

M
Wilson không đ kh năng đưa con đến trường hc. Khi cu bé 10 tui, cu ri nhà đi làm người hc vic. Wilson mi tý tui đu nhưng rt sn lòng làm người hc vic, vì nhà máy đó có quy đnh, làm người hc vic thì mi năm được hưởng chế đ giáo dc trong trường hc mt tháng. Cu làm người hc vic 11 năm, không ch tn dng cơ hi mi năm được hc tri thc văn hóa mt tháng, mà còn nhn được thù lao là mt con trâu và 6 con cu.

Nh
n ni chu kh cc, rèn luyn tâm thái và ý chí
Tháng th
nht sau sinh nht ln th 21, Wilson lúc đó đã trưởng thành thành mt thanh niên, dn theo mt nhóm người tiến vào rng sâu rt ít du vết con người, đ đn nhng cây g ln. Mình đã tr thành mt trang nam nhi đu đi Tri chân đp đt, mình phi thay đi hoàn cnh sng ca mình da vào trí tu và s gian kh ca mình Wilson t nói vi bn thân mình.

Ngày nào, anh cũng là ng
ười đu tiên thc dy khi tia sáng đu tiên xut hin. Sau đó anh làm vic liên tc cho đến ánh sao đu tiên chiếu xung. Mi ngày khi tr v nhà, lê bước chân mt mi trên con đường núi ngon ngoèo tri dài như vô tn. Rt nhiu ln, vì bn thân không th chu đng ni, anh đã bo các bn v trước.

Nh
ưng, ln nào, anh cũng ngoan cường bước tiếp v đến nhà. Anh nói: Cm giác thng kh và s hãi đó, tht khó mà miêu t được, nhưng khi tôi nghĩ đó là đ thay đi tình trng nghèo kh ca mình, thì đt nhiên li có thêm sc mnh, bình thn bước tiếp.

Khi k
ết thúc tháng th nht, anh được tin công là 6 đô la. Anh vui như phát cung chy v nhà báo cho m. Thi đó, 6 đô la đi vi gia đình như nhà Wilson mà nói, qu là con s khng l. Mi đô la trong mt Wilson đu lp lánh ánh bc như ánh trăng sáng trng trên bu tri đêm.

Thành công nh
s dng my đô la vào đc sách
Đ
ược m đng ý, Wilson gi li my đô la, anh đi hiu sách mua nhng quyn sách mà mình thích. Sau đó, anh li đến thư vin làm th mượn đc. Anh dùng tt c thi gian rnh ri ngoài công vic đ đc sách, c như người đói khát lao vào bin tri thc mênh mông.

Mùa đông đ
ến, tuyết ph trng núi rng, công vic cht cây phi dng li. Anh đi b đến Nedick cách nhà 100 km đ hc ngh th da. Đng thi ngoài gi hc, anh còn tham gia Câu lc b hùng bin đa phương, tn dng tri thc mà anh hc được, phát huy quan đim cá nhân đi vi chính tr, kinh tế.

Sau m
t năm, Wilson tr tui đã ni danh Câu lc b hùng bin đa phương, tr thành người xut sc vượt tri. Sau này, mi người tiến c anh phát biu bài din thuyết ni tiếng chng chế đ nô l trước Ngh vin ca bang. Danh tiếng anh ni như cn, tr thành nhà dân ch ni tiếng. 12 năm sau, Wilson va mi qua sinh nht ln th 33, anh cùng vi nhà hot đng xã hi ni tiếng Charles, cùng vào Quc hi.

Quc hi, anh vn sc so mnh m không gì ngăn cn ni, tr thành ngh viên ni tiếng ca Hoa K. Sau này, Wilson tranh c phó tng thng thành công, tr thành phó tng thng tr nht trong lch s Hoa K.

C
nh tùy tâm chuyn
Wilson xu
t thân gia đình bn cùng, ông sinh ra đã là người nghèo kh, nhưng ông có mt con tim không cam chu nghèo khó, không chu khut phc. Được trái tim này soi sáng, ông tng bước thoát khi bn cùng, bước lên đnh cao ca thành công.

Ph
t gia ging, tướng do tâm sinh, cnh tùy tâm chuyn. Mt người tht bi, không phi h không có kh năng hay không có cơ hi, mà bi t tâm h đã nghĩ rng h không th làm được. Hoc đng trước khó nn, cái tâm s khó s kh, khiến h cam chu khut phc trước nghch cnh. Người có trái tim rng ln bao dung, s không cm thy khó nn là bt công đi vi mình, không than thân trách phn, không oán Tri hn người, mà gi tâm thái bình thn n lc hc tp, lao đng, ci biến hoàn cnh.

Nhà sáng ch
ế v đi nht mi thi đi Thomas Edison đã đúc kết t chính kinh nghim cuc đi ông rng: Thiên tài 1% là tài năng bm sinh, 99% là m hôi và nước mt. Trước khó khăn, kh nn, có người s chùn bước, có người s gc ngã, nhưng cũng có người can đm, dũng cm bước đi. Như thế, mi kh nn, mi tr ngi trên con đường đi ca h, trái li, li có th rèn luyn cho h có ý chí kiên cường, có ni tâm bình thn, đ chun b thành tu ln hơn trong tương lai.
 
Nam Phương
__._,_.___

Posted by: Hank Music 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List