On Sunday, March 31,
2019, 7:05:41 PM PDT, mai daoChinhNghiaViet] <>
wrote:
Còn đâu ngày xưa thời thơ ấu ?..." Mái chùa che chở
hồn dân tộc " ?
Nghe ai đó than thở mà buồn cho quê hương VN :
Vào chùa Đức Phật
... lau nước mắt :
" Phật Giáo tan tành
... Cụ Diệm ơi ! "
From: 'Khai Vo' via
DiendanTuoiHac <>
Sent: Sunday, March 31, 2019, 2:18:33 PM PDT
Tại sao gọi là Phật gíáo quốc doanh ?
Xin trả lời. Đó là Phật giáo của ' nhà nước ' hay
đảng , dụ̀ng để kinh doanh,do lợi dụng lòng tham của Phật tử để
kiếm tiền,đôi bên đều có lợi,chứ không đưa đến sự giải thoát rốt
ráo lòng tham áí trong Tâm ,là mục đích tối thượng của đạo Phật
chân chính.
On Sunday, March 31, 2019 1:01 AM, Khai BUI <>
wrote:
Đó
không phải là Phật giáo.
Đó
không phải là Phật Giáo VN. Hãy
dùng chữ cho chỉnh. Đừng gọi đó là Giáo Hội
Phật Giáo VN, hãy gọi Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh.
TRONG CHÙA QUỐC DOANH : HÌNH TƯỢNG HCM , PHẠM VĂN ĐỒNG , LÊ
DUẨN , VÕ NGUYÊN GIÁP ... ĐỨC PHẬT THÍCH CA CHẠY MẤT TIÊU !
x
CHÙA XỨ TA , CHÙA XỨ
NGƯỜI
Qua những tiết lộ về
chùa Ba Vàng, người ta thấy khuôn mặt ghẻ lở của chùa chiền VN ngày nay. Từ đó,
nhiều người có cái nhìn tiêu cực về Phật Giáo. Đúng ra, đó không phải là Phật
Giáo, cũng không phải là Phật giáo VN.
TRONG CHÙA QUỐC DOANH
BA VÀNG : HÌNH TƯỢNG HCM , PHẠM VĂN ĐỒNG , LÊ DUẨN , VÕ NGUYÊN GIÁP
... ĐỨC PHẬT THÍCH CA CHẠY MẤT TIÊU !
Đó là Phật giáo quốc
doanh. Không phải ở đâu người ta cũng ‘’ hành đạo’’ một cách côn đồ, đểu cáng
kiểu Thích Thanh Quyết, Thích Trúc Thái Minh.
SÂN CHÙA
Hãy thử viếng một ngôi
chùa Nhật Bản. Chùa cực kỳ thanh tịnh, khách rơi vào một thế giới bình yên, tự
nhiên quên phiền muộn, oán thù.
Chùa cực kỳ đơn giản,
bởi vì Phật Giáo, trước hết là thoát khỏi sân si, cám dỗ, rời bỏ những bận bịu
vật chất.
Điển hình là sân nhà
chùa, nhiều khi chỉ trần trụi sỏi, đá vụn ; để cái nhìn, tâm hồn của người tu
hành, hay Phật tử viếng thăm, không bị chi phối bởi ngoại vật, dù một bức
tượng, một cành hoa. Chỉ có mình với đá, với Phật, với mình.
Mỗi ngày, một người có
tâm Phật tới cào sân đá. Đó là cả một nghệ thuật, phải học suốt đời. Cái gì ở
xứ Phù Tang cũng là nghệ thuật.
Một cử chỉ nhỏ là một
biểu tượng. Cào sỏi là một cách thiền. Những luống đá sỏi trên sân chùa là một
trạng thái của tâm hồn.. Một hoà thượng trụ trì một hôm nhìn sân đá vừa cào,
hỏi người cào sân : đệ tử có gì bất an trong lòng ? Người cào sân ứa nước mắt,
thú thực có chuyện buồn trong gia đình, để tâm động, để cái bất ổn lộ trên những
luống đá sỏi.
Người tu hành không có
người hầu hạ, phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng để lau chùi, quét dọn và kinh kệ.
Trước khi đọc kinh
phải học tập để hiểu ý nghĩa, không phải chỉ ê a cho có. Đọc kinh mỗi ngày để
những lời kinh thấm vào đầu óc mình, thể hiện trong cách xử thế, không phải để
cho Phật vui lòng. Cũng không phải cầu xin gì, ngoài việc qua Phật tìm
cái thanh tịnh cho tâm hồn. Không có đồng chí thầy nào bám khách như đỉa, đòi
tiền như đòi nợ, để...có phương tiện '' hành đạo ''
CƠM CHÙA
Bữa ăn thanh đạm,
không có cảnh các bà, các cô chạy lên, chạy xuống, rót rượu, quạt mát cho các
thầy quốc doanh ngồi phưỡn bụng nhậu nhẹt, đưa cay với bia, với Martell đắt
tiền. Bữa ăn yên tĩnh, nghe tiếng ruồi bay, bởi vì khi ăn phải suy ngẫm về ý
nghĩa của sự dinh dưỡng, về thiên nhiên đã hiến cây quả, cơm gạo. Bởi vì con
nhà Phật làm gì phải đặt trong tâm vào chuyện đó, rửa bát, chẻ rau tìm thấy cái
vui, cái hạnh phúc trong sự chẻ rau, rửa bát.
Trong nhiều chùa, nhà
tu khi ăn để bên cạnh 9 hạt cơm. Một chú tiểu đi thu những hạt cơm đó, đem ra
vườn cho chim chóc. Khi ăn, khi hưởng thụ, phải nghĩ tới chúng sinh, vạn vật.
Người tu hành không sống một mình, không sống cho mình.
NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC
Chùa chiền Nhật Bản,
đôi khi cao 3 hay 5 tầng, bao giờ cũng hoà hợp với thiên nhiên, với cảnh vật
chung quanh. Mỗi ngọn cây, mỗi khóm trúc, mỗi dòng suối đều có ý nghĩa, là biểu
tượng cho một triết lý sống.
Một vị thầy chùa có
thể giải thích cho bạn tại sao cây trồng ở chỗ này, không ở chỗ khác, những con
cá đủ mầu lượn dưới suối không chỉ là vật trang trí.
Người ta không vạt cả
một ngọn núi, san bằng ngọn đồi để làm những ngôi chùa to tổ bố, bê tông cốt
sắt, trang trí xanh, đỏ, tím vàng. Bôi bẩn, xé rách những bức tranh tuyệt vời
mà thiên nhiên đã tặng cho nước Việt. Và, theo thông lệ, hãnh diện một cách ngu
xuẩn đã xây được ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á ( nhưng lờ đi không giải thích
lấy bạc tỷ ở đâu xây chùa ? )
Người ta biết tôn
trọng môi sinh trước khi từ ngữ đó ra đời.
Ngoài khía cạnh mỹ
thuật, không xa với nghệ thuật, mỗi ngôi chùa Nhật Bản là một kỳ công kiến
trúc.
Ngày nay người ta hiểu
tại sao một ngôi chùa 5 tầng đứng vững hàng ngàn năm, ở một xứ động đất như cơm
bữa.
Chùa Nhật, trừ ngoại
lệ, cất 100% bằng gỗ, vật liệu thiết kế mềm nhất, tự uốn mình khi đất rung
động.
Chùa không có một cây
đinh, tất cả đều là gỗ lắp với nhau, khi bị lay động, những then gỗ dựa nhau,
cản sức chuyển động. Mỗi tầng độc lập với nhau, không gắn liền một khối ; khi
gió bão những nơi bị lạy động không kéo cả toà nhà đổ theo.. Những tầng trên
nhỏ hơn tầng dưới, khi đụng đất, toà nhà lắc lư, người Nhật gọi là điệu múa của
rắn, để tạo quân bình. Nếu tầng dưới nghiêng về bên phải, tầng trên nghiêng bên
trái.
Tất cả những thành
phần di động, uyển chuyển đó dựng chung quanh một cột trụ trung tâm vững chắc,
để dù lay chuyển tới đâu, toàn bộ kiến trúc cũng có chỗ dựa, để đứng vững ngàn
thu.
Trong cái kỹ thuật
kiến trúc thần tình đó có cả cái triết lý nhu đạo. Lấy cái mềm trị cái cứng.
Lấy cái yếu trị cái mạnh. Đó là nghệ thuật đương đầu với bão táp của cây sậy.
Những nguyên tắc ngàn
xưa đó của chùa chiền Nhật Bản ngày nay được học hỏi, nghiên cứu để xây cất
những thành phố với cao ốc đồ sộ nhưng an toàn, ở những thành phố bị đông đất
thường xuyên ở Nhật .
Hy vọng không có người
Nhật nào mò tới thăm viếng những sào huyệt, gọi là chùa, người Cộng Sản dựng
lên để kinh doanh. Và thâm độc hơn nữa, để thực hiện chính sách ngu dân, đưa
dân trở lại thời đại đồ đá với thần núi, thần đá
Qua ngưỡng cửa một
ngôi chùa Nhật, người ta rũ bụi trần để bước vào thế giới thanh tịnh của Phật. Qua cửa BOT của chùa Việt, người ta bước vào thế
giới ma quái của vong hồn ngất nghểu, ra rả vòi tiền như nặc nô đòi nợ.
Đó
không phải là Phật giáo.
Đó
không phải là Phật Giáo VN. Hãy
dùng chữ cho chỉnh. Đừng gọi đó là Giáo Hội
Phật Giáo VN, hãy gọi Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh.
Khổng Tử
: '' Danh có chính, ngôn mới thuận ''.
Albert Camus: dùng
chữ không chỉnh là mang thêm cái hỗn loạn vào cái hỗn loạn đã hiện diện
Paris 28/03/2018
Từ Thức
(
tuthuc-paris-blog.com )
************************************
DIỄN ĐÀN PHỤNG SỰ XÃ HỘI
************************************
No comments:
Post a Comment