Popular Posts

Sunday, February 3, 2013

. Bây giờ còn đâu nữa!


 

 

     Những người Saigon "thứ thiệt" này sắp tuyệt chủng!!!

     Hk Thành

     SI VIS PACEM, PARA BELLUM

 

. Bây giờ còn đâu nữa!

 

 

Chuyn người Saigon


Hi!Hai đc, minh ha & chuyn

 

          http://saigon.vietnam.free.fr/saigon_12/marche_saigon.jpg


           Chuyn người Sài-gòn
 gracefulkitten

Đây là m
t b sưu tm nhng chuyn lt vt v người Sài Gòn, cách cư x ca người Sài Gòn. Nhng ai không phi người Sài Gòn thì đc đ hiu thêm v người Sài Gòn nhá (đ ngh ko flame vùng min).
Đoc đ
thy cuc sng vn còn nhiu đu tt đp.

          Hình ảnh
Chuy
n 1

Đó là m
t con hm khá rng rãi gia nhưng hai đu thì nh xíu, ch chy lt chiếc xe máy, ni hai trc đường chính qun 3. Trong hm nhà ca san sát, nhà mi xây cao 3~4 tng cũng nhiu mà nhà cũ, mái tole gác g cũng sin sít, nhiu nhà dùng phía trước đ buôn bán nh, bán đ ăn hoc tp hóa, nhiu nhà m tim gi đu hoc đt bin công ty mà chng có nhân viên. Dân cư trong hm hu hết đu biết nhau, cũng có mt vài người mi dn ti hoc thuê nhà trong hm nhưng h nhanh chóng làm quen vi cư dân hm.
Bà ch
nhà tr ca tôi được gi là cư dân lâu đi nht ca hm, hơn 60 năm. Bà là người ct nhà đu tiên trên đt này. Bà k, lúc bà vô Sài Gòn năm 16 tui, c nhà bà đi trên mt cái ghe. Lúc đó hm này, t đu đến cui, là mt con rch rng và sâu, bơi chng vài chc si mi sang b, tuy thông vi nhiu rch khác nhưng nước rch này li trong veo, đáy toàn cát. B bên này, ch nhà tr tôi , là mt cái bến thuyn tp np sut ngày đêm. Cha ca bà đã dng cái chòi đu tiên trên bến, đúng chính ch căn nhà bây gi, lúc đó ban đêm gió t nhng con rch thi lng lng đến ni mun cun bay mi th.
Có nhi
u sông rch, nhiu đm lác, nhiu rng da nước đã biến mt, nhường ch cho ph xá và nhng con hm đy nhà, đy người, Sài Gòn.

                                     
Chuy
n 2

mt showroom sang trng ca mt hãng xe hơi ni tiếng mà giá ca mt chiếc xe nm ngoài kh năng đếm ca nhiu người, vào mt bui trưa tri nng gt bên ngoài nhưng bên trong vách kính thì mát lnh. Anh nhân viên bán hàng mc đ vest vi cà vt và dày da bóng ln đang ngi xem tivi.
Có m
t c ông đi b ngoài đường m ca vào showroom. Trông ông có v không được khá gi lm, tuy cũng vn áo sơ mi ngn tay cũ và mt chiếc qun khaki ng màu. Ông c bước vào, đo mt nhìn mt lượt ri chp tay sau lưng đi đến nhng chiếc xe trưng bày và bt đu xem xét. Anh nhân viên bán hàng bt dy đi theo c, anh đi nh nhàng và t v lch s. Anh gi c là ngoi. Ngoi ơi, ngoi à. Mi ln c dng li mt chi tiết anh li đ ngh được cho c xem rõ hơn, anh m ca trước, ca sau, m np capo đ cho c xem. Khi c t ý thc mc thì anh li nh nhàng gii thích vi c, c già c gt gù lng nghe nhưng có v không hiu my.
Đi chán cũng m
i, anh bán hàng mi c già li ch sofa có cái bàn kiếng sch bóng và mi c dùng café, loi café đá pha sn thôi. Mãi sau c già nói vi anh: qua thy ch bán xe hơi này sang trng quá, li có máy lnh nên qua vô xem chơi, ch xe này c dòng h qua gom tin li cũng mua không ni. Anh nhân viên vn rt lch s: d con biết, sn ngoi vô chơi thì con gii thiu luôn đ ngoi coi xe, đâu phi ai vô coi xe cũng mua đâu ngoi. Anh cười, coi b hin khô.

            

Chuy
n 3

M
t góc ngã tư giao l gia hay con đường thuc loi đông nht nhì Sài Gòn, nơi thường xuyên b kt xe, nht là vào gi cao đim. Bên cnh sát giao thông phân công hai anh sĩ quan đến trc ngã tư này đ gii quyết nn ùn tc và x pht my phương tiên chy u, nht là my chiếc xe hơi r trái sai lut.
Hai anh sĩ quan này có l
thuc loi vt v nht trong ngành vì thi gian ca hai anh hu hết đu phi đng ngoài nng ngoài mưa đ phân lung và điu chnh đèn tín hiu, ch cn hai anh vng bóng mt lúc là cái ngã tư li nùi nùi mt m xe c.

Ch
hai anh đng có mt cái t đin chìm, lúc nào cũng có nước ung. Sáng thì café, nng lên thì trà đá, chiu thì có nước đá chanh… Mi khi ung hết nước thì anh sĩ quan tr hơn băng qua đường đem tr nhng cái ly cho mt quán cóc gn đó. Quán cóc va hè nhưng lúc nào cũng có khách ngi.
Lát sau bà ch
quán li bưng qua mt món thc ung mi, đúng lúc tôi đng gn đó. Anh sĩ quan ln tui hơn quay qua nói, hình như ct đ cho tôi nghe: bà này b cho ti tôi ung nước min phí c tháng nay, nói hoài mà hông chu cm tin, mơi không ung na nghen bà. Bà già cười ln, ha h, my chú làm vic cc kh, tui đãi miếng nước, chuyn nh xíu mà, my chú ung cho tui dzui.

Trà đá mi
n phí làm mát lòng người Sài Gòn

                                    http://giaoduc.net.vn/Uploaded/thuhien/2012_06_27/thieu-nu-sai-gon-giaoduc.net%20(34).jpg

Chuy
n 4

D
o này Sài Gòn tri nng gt, đi ngoài đường hay thy my thùng ghi “trà đá min phí”, ai mun ung thì ung, dân xe ôm, xích lô là khoái d lm, ghé ung ng c ri c vy đi, không cn phi cm ơn.
M
t ln ông xe ôm ch tôi xin phép tp vô lê ung ly trà đá, tôi mi biết là có trà đá min phí. Đó là thùng trà đá min phí tôi thy đu tiên, nó gn bnh vin 115, mc dù nó không có bng ghi “min phí”, ch thy mt thùng trà đá đ ngoài đường, ai qua li nếu biết c t đng rót mà ung. Ung hết có người ra châm trà, châm nước, b đá vô.

Tôi h
i ông xe ôm, trà đá min phí kiu vy có nhiu không chú. ng nói cũng nhiu, tùy mình biết ch mà ghé ung, tri nng vy có ly trà đã cũng đã lm chú. Tui không phi nghèo đến mc cn phi ung trà đá min phí, tui ung b thy khoái vy thôi.

                                   
Chuy
n 5

“Bây gi
cm t báo lên là ru, hết mun coi báo” – câu này ca mt đi gia Sài Gòn. Đi gia này có l đã v hưu, con cái đã thành đt ly v ly chng riêng hết. Đi gia này thường hay ngi quán café cóc ca bà già mu chuyn s 3. Sáng nào cũng có mt, dù nng hay mưa.

Sáng nào đ
i gia cũng mua báo, chc chn là có Tui Tr, Thanh Niên, Người Lao Đng, Công An, Pháp Lut… thnh thong mua t tp chí hoc nguyt san. Đi gia ch mua báo ca hai người, mt con bé và mt thng bé quen, ba đa này ba sau đa kia. Hai đa tr bán báo không bao gi cnh tranh nhau quyết lit hoc t ra giành mi, chúng vui v cùng phc v mt v khách hàng. Đi gia mua rt nhiu nht báo nhưng lúc ra v ch đi tay không.

Sau này, khi có d
p ngi quán café cóc đó sut mt bui sáng tôi mi biết. Nếu hôm đó đi gia mua báo ca thng bé, sau khi đc xong ông s gp t báo li như cũ và đem cho con bé đi bán tiếp và ngược li, nếu mua ca con bé thì ông s đem cho thng bé đ nó đi bán cho người khác, tin thì ông vn tr đ.
-st-
HAVE A NICE DAY,
http://www.bebloom.com/images/bouquets/Grands/gbonheur.gif

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List