Popular Posts

Thursday, May 2, 2013

LÒNG NHÂN ÁI VÀ NHỮNG CUỘC ĐỜI !



 

Hung Thanh <hungthanh593@yahoo.com.vn    

        LÒNG NHÂN ÁI VÀ NHNG CUC ĐI !
    Tôi vi
ết lên đây nhng dòng ch ghi li mt khong đi, mà theo tôi, ngoài chuyn thi cuc, có l mt phn cũng do đnh s, s nghit ngã ca thi chiến đã biến tôi thành mt Phế nhân, đ ri con sng d cuc đi đã nut chng tương lai và mi th. Dòng thi gian c trôi... mi đó mà đã gn 40 năm, sau khi tàn cuc chiến, cái chuyến xe thi gian y đ đ ch trn mt kiếp người t lúc trưởng thành, đến nơi bến b hnh phúc.

     Vy mà... cùng mt chuyến xe y, có rt nhiu s phn b dn sc bi nhng gà, voi ca cuc sng, h là ai ? Đang đâu ? Và làm gì đ được tn ti trong cuc sng ? Khi mà gi đây hình hài ca h ch còn là mt na !... Năm 17tui, tôi ri khi ghế nhà trường, đang ngơ ngác trước ngưỡng ca cuc đi, ng nghch chưa dám bước chân qua. Mt hôm, nhân ngày gi ông nôi, tình c gp được người anh chú-bác đến d, nhìn b đ bông anh y mc trên người mà lòng tôi tràn đy mơ ước, vy là... vài hôm sau, tôi đi vào Quân đi cùng vi cái ước mơ đó.

    Thú tht, lúc y tôi chưa biết cái gì là yêu nước, quê hương gì c, đơn gin là khoái cái màu áo hoa rng y thôi và... tôi đã toi nguyn. Sau 14 tun lăn ln Trung tâm Hun luyn Dc M, và nh nht là khi mà Hun Luyn viên bt c Đi đi phi bng súng chy b hng gi, trên nhng con đường t t sình ly, mà tai văng vng nghe tiếng sa li bài ca ca mt thng nào đó, đang chy hì hc trong hàng quân "Ta Bit Đng Quân ăn toàn cá chiên, hít đt liên miên chy b như điên".

     Ri thnh thong li nghe có tiếng ln cn ca nón st b rt, vì mt thng nào đó đang chy mà ng gc. Nói đến ng thì khi chê, nh có mt ln hc bài vượt sông, khi đã đến bãi tp, tri ponso, gói xong đ đc, khi ra khi b chng 3 mét, thì mnh em nào ny ng, vy mà mt lát cũng đến được b bên kia, mi là ghê ch !... Ôi, nhng k nim đã mt nhoài trong ký c, nhưng vn còn thm thía đeo mang, in đm nơi tim thc !...

    Rồi cuối cùng, thì cái lò luyện thép ấy cũng làm xong cái công việc của mình, sau khi đã cho chúng tôi nếm được cái mùi của nắng Ninh Hòa, và những cơn mưa xối xả đầu mùa của núi rừng Dục Mỹ. Sau buổi lễ mãn Khóa 252 BĐQ/1971, tôi đã trở thành một người lính Biệt Động Quân của QLVNCH. Lúc này, tôi được bổ sung Quân số về Tiểu đoàn 73 Biệt Động Quân/bp và đồn trú tại Căn cứ Thiện Ngôn, Tây Ninh, hướng biên giới Sa Mát.

     Vào giữa năm 1972, tình hình chiến sự nóng bỏng, đơn vị được lệnh triệt thoái Căn cứ, để tiếp ứng cho đơn vị bạn. Sau một thời gian băng rừng, lội suối đi qua những địa danh như: Chơn Thành, Bàu Bàng, theo Quốc lộ 13, đến An Lộc, Bình Long "lúc này, An Lộc chỉ còn là đống cạch vụn", rồi sau đó trực thăng bốc về Đồng Xoài và theo hướng Bù Na, tiến về Phước Long của vùng rừng núi Bà Rá.

    1974, cuối cùng bước chân tôi đã dừng lại ở Căn cứ Lai Khê, khi mà những giọt máu đã ướt đẫm cả bộ đồ bông mơ ước, và từng mảnh thịt xương của chính mình, bị văng tung tóe sau loạt pháo kích !. Sau năm 75, tôi trở về với cuộc sống hiện tại, nhưng không còn nữa những ước mơ, mà chỉ biết đếm từng tháng ngày vô vọng !. Có lẽ từ đây, hai chữ định số mới bắt đầu có ý nghĩa... nói vậy là định số đã an bài rồi sao ? An bài cho chính cuộc đời tôi ? Hay còn cho số phận nào khác ? Và những số phận đã được an bài ấy, giờ đây đang tồn tại trong khoắc khoải đau thương của cuộc sống sặc mùi Tiền, Gạo, Áo Cơm.

          Tôi chỉ là một phàm nhân tục tử, cho dù có bị mất đi vài mảnh xương vụn của hình hài, nhưng thân ý cảm xúc thì vẫn còn đó, nên mỗi khi bắt gặp những cảnh đời khốn khổ, vì Thương phế và để tìm kế sinh nhai, dù mất đi đôi chân tới háng, vẫn phải lăn lốc trước cổng Chùa, hoặc mù cả đôi mắt mà còn ngồi bên cổng chợ, có những anh nằm liệt một chỗ trên giường, mà đếm thời gian bằng đôi mắt ngây ngô... còn... còn nhiều lắm... tất cả họ đều có một quá khứ thật hào hùng, nhưng hiện tại thì... chua xót quá !.

    Cũng may là ông Trời còn ban phát cho được một món quà nhỏ, đó là "Tình Chiến hửu", anh em Thương Phế Binh rất là thương nhau, không phân biệt Binh chủng hay tuổi đời, những người mang thương tích nhẹ hơn thì chia xẻ, đùm bọc người nguy khốn để gọi là "thằng Què dẫn thằng Đui", nhưng xét cho cùng, dù thương tích có nặng, nhẹ thế nào thì sự tồn tại của những số phận ấy trên cõi đời này, cũng chỉ là ngọn đèn trước gió !...

    Những lời tự sự trên đây, như tiếng kêu yếu ớt của một cánh chim trong buổi hoàng hôn vừa tắt nắng, mà chặng đường phía trước thì vẫn còn xa xăm diệu vợi !. Cách đây không lâu, tôi có đọc một bài viết của tác giả Vịt Què, nói về tấm lòng cao cả của một vị Ân nhân ở Úc, Bà chị này đã vào độ thất-thập cổ-lai-hy, sức khỏe giờ đây không còn tráng kiện nữa, vậy mà... Chị ấy như một đấng Bồ Tát tay cầm nhành dương liễu, vẫy nước cam lồ để phổ độ chúng sinh...

    Dù hiện giờ Chị đang ở rất xa tận phía bên kia bờ Đại dương xa thẳm, nhưng hình như tất cả những nỗi thống khổ của từng số phận Què cụt, thương tích của những thằng em ở quê nhà, Chị đều biết cả và để xoa dịu bớt đi phần nào những nỗi đau ấy, Chị đã làm tất cả những gì có thể, thậm chí phải lặn lội đi xin xỏ từng người, bất kỳ quen hay lạ, rồi khi đã chắc mót được năm, ba chục gì đó, Chị liền gởi về quê nhà, giúp cho một hoàn cảnh đang nguy cấp nhất !.

    Cái công việc nghĩa tình ấy, như một chuỗi trình không bao giờ bị gián đoạn. Nhưng than ôi... cái đôi cánh chim gầy gò ấy dù có bay đi ngàn dặm để tìm mồi, hình như cũng không đáp ứng nổi cho cả bầy chim đông đảo, đang há miệng kêu réo um sùm !. Có thể nói, những việc làm cao cả tràn đầy tình yêu thương của Chị, có một giá trị tinh thần rất to lớn. Nó đem lại sự ấm áp, len lỏi vào từng ngóc ngách tâm hồn của con người, và sẽ ngự trị ở đó suốt quảng đời còn lại, của những người đã từng tiếp nhận ân tình của Chị, "trong đó có tôi".

    Tôi chợt nghĩ rằng: những tấm lòng cao cả ấy, nếu còn hiện diện trên cõi đời này, với những thế hệ tiếp nối thì những số phận đau khổ kia, sẽ được thừa hưởng sự ấm áp của ngọn lửa tình người, thêm một thời gian ngắn nữa, vì trong cơn giông bảo của cuộc đời, những cánh chim gầy yếu bay xa để tìm mồi, không về nửa, bỏ lại sau lưng những đôi mắt ngóng trông khi hoàng hôn chìm xuống, quy luật của thời gian là như vậy, nó sẽ chở đi tất cả những Hành khách đã làm xong công việc của mình, về một nơi nào đó để nghỉ ngơi và sẽ quay trở lại để tiếp tục đón khách.

    Vòng đời thì cứ lẩn quẩn như vậy, nhưng có chăng là người đời hay, dở khác nhau, những điều tôi ghi lại đây là cảm xúc, là lòng kính trọng, là sự ngưỡng mộ hướng về Chị, tôi cũng rất mong rằng: đây đó trên mặt đất này, sẽ có rất nhiều vị Bồ Tát giống như Chị, để cho thế nhân giảm bớt đi phần nào sự thống khổ, và sẽ làm cho cuộc đời này mãi mãi tươi đẹp, như tên của một loài hoa: Quỳnh Lan.

     Những lời tự sự trên đây, tôi xin gởi đến tất cả những Quý Ân nhân, những tấm lòng nhân ái đã và đang từng ngày, giúp đỡ anh em TPB chúng tôi, những hình hài giờ đây không còn nguyên vẹn nữa, nhưng vẫn tồn tại nhờ vào sự cao cả của những Tấm Lòng !.

Xin chân thành cảm ơn./.

    HÙNG, TÙ VÀ.

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List