Popular Posts

Wednesday, May 22, 2013

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn


 

Tôi rất hoan nghênh chuyển những bài viết như thế này. Những bài này viết đúng quy củ của ngữ phạm, dùng đúng thanh âm, chữ viết rất chính xác.

Đề nghị quý vị tự viết bài hay dịch các bài khác, các bài viết nên có tính giáo dục, giải trí và bình luận rõ ràng.

Thân ái,

Henrik Nguyen




2013/5/21 Patrick Willay <

  
Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn

 

 - Nhà văn là những người trung thành với thói quen làm việc. Mỗi nhà văn đều có một thời gian biểu để cứ đến “cữ” đó là cảm xúc sẽ tuôn ra.

Trong cuốn “Daily Rituals: How Artists Work” (Những thói quen hàng ngày: Nghệ sĩ làm việc như thế nào) của tác giả Mason Currey, thói quen làm việc của 161 nghệ sĩ được đề cập rất chi tiết. Họ là những nhà văn, nhà soạn nhạc, họa sĩ, nhà biên kịch, triết gia, nhà làm phim...

Trong số những nghề nghiệp trên, nhà văn là những người trung thành nhất với thói quen làm việc. Mỗi nhà văn đều có một nhật trình của riêng mình để đến “cữ” đó là cảm xúc sẽ tuôn ra. Vì vậy, nhật trình hay cụ thể hơn là những thói quen bất biến thường được nhà văn tôn thờ bởi nó chính là suối nguồn giúp tuôn ra cảm hứng.

Nhà văn hiện thực Pháp - Honoré de Balzac (1799-1850)

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn
Bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực Pháp nửa đầu thế kỷ 19, tác giả của bộ tiểu thuyết “Tấn trò đời”.

Thói quen sáng tác của Balzac khá lạ lùng. Ông ăn tối lúc 6 giờ và đi ngủ từ rất sớm. Lúc 1 giờ sáng, ông thức dậy, ngồi vào bàn viết làm việc liên tiếp 7 tiếng đồng hồ.

Đến 8 giờ sáng, ông sẽ ngủ khoảng một tiếng rưỡi. Từ 9h30 sáng tới 4h chiều, ông lại tiếp tục ngồi vào bàn làm việc, nhưng lúc này sẽ cần cà phê để giữ đầu óc tỉnh táo.

Sau 4h chiều, ông bắt đầu nghỉ ngơi, thả bộ, đi tắm hoặc tiếp khách… Mọi việc chấm dứt vào đúng 6 giờ chiều khi ông chuẩn bị ăn tối và đi ngủ.

Tiểu thuyết gia Mỹ - William Faulkner (1897-1962)

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn
Faulkner sáng tác tốt nhất vào buổi sáng, dù vậy, khi hoàn cảnh thay đổi, ông vẫn có thể dịch chuyển thời gian biểu để đảm bảo cả công việc sáng tác và công việc kiếm sống.

Khi phải đảm nhiệm vai trò giám sát tại một nhà máy điện vào buổi đêm, ông nhận thấy việc viết lách vào ban đêm cũng khá thú vị và chuyển sang ngủ ngày. Trước khi tới nơi làm việc, ông thường ghé qua nhà mẹ ngồi uống cà phê và chợp mắt thêm một lúc trước khi vào ca trực.

Faulkner không chờ cảm xúc đến mới đặt bút viết. “Tôi viết, cứ viết và rồi cảm hứng sẽ bất ngờ đến. Vì tôi chăm chỉ làm việc mỗi ngày, cảm hứng cũng ghé thăm tôi mỗi ngày.”

Nhà văn Mỹ - Maya Angelou (1928)

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn
Angelou là một trong những nhà văn nữ nổi bật nhất trong văn học Mỹ đương đại, bà đã nhận được vô số giải thưởng trong suốt sự nghiệp văn chương của mình.

Trong nhiều năm, nữ nhà văn luôn tìm tới những phòng khách sạn hoặc phòng trọ rẻ tiền để làm việc bởi theo bà đối với một nhà văn, càng ít được nhiều người quan tâm càng tốt.

“Tôi thường thuê một phòng trọ hạng xoàng để làm việc, một căn phòng chật chội, nghèo nàn nào đó, chỉ có một chiếc giường nhỏ và đôi khi may mắn thì có thêm một bồn rửa tay.

Tôi mang theo từ điển, Kinh thánh, một bộ bài và một chai rượu. Tôi thường có mặt ở phòng lúc 7h sáng và làm việc tới 2h chiều. Làm việc trong những căn phòng như thế thường có chút cô đơn nhưng cũng vô cùng kỳ diệu.”

Nhà thơ Anh - John Milton (1608-1674)

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn
John Milton nổi tiếng với bài thơ "Thiên đường đã mất" (Paradise Lost) và "Thiên đường trở lại" (Paradise Regained).

Milton bị mù trong suốt 20 năm cuối đời, tuy vậy, ông vẫn viết rất đều đặn và cho ra những tác phẩm lớn như thiên sử thi dài 10.000 dòng – “Thiên đường đã mất”. Buổi sáng, Milton thường dành 2-3 tiếng để nằm yên tĩnh trên giường ngẫm nghĩ và suy tưởng.

Ông thường thức dậy từ 4h sáng vào mùa hè và 5h sáng vào mùa đông. Đến 7h, một người thư ký sẽ tới để ghi chép lại những ý tưởng nảy ra trong đầu vị thi sĩ khiếm thị.

Tiểu thuyết gia Pháp - George Sand (1804-1876)

Thói quen làm việc kỳ quái của các nhà văn
Nữ văn sĩ thiên tài đã sống một cuộc đời mãnh liệt và phóng túng. Bà là một ngoại lệ của văn học Pháp thế kỉ 19, dù lối sống của Sand bị định kiến xã hội lên án nhưng bà sở hữu một cá tính hấp dẫn và sáng tạo khiến ngưới đọc khó lòng cưỡng nổi sức hấp dẫn trong các tác phẩm của bà.

San viết ra ít nhất 20 trang bản thảo mỗi ngày. Khoảng thời gian làm việc tốt nhất của bà là vào ban đêm. Bà thường làm việc rất khuya, một thói quen mà Sand đã hình thành ngay từ khi còn là một cô bé vì thường xuyên phải chăm sóc người bà đau ốm. Vì vậy, ban đêm là thời gian yên tĩnh, rảnh rang duy nhất để bà được ngồi lại một mình và suy ngẫm.

 

Theo Huffington Post

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List