Popular Posts

Monday, November 6, 2017

4 câu chuyện nhỏ giúp bạn thay đổi nhân sinh quan khi bước vào tuổi trung niên

4 câu chuyn nh giúp bn thay đi nhân sinh quan khi bước vào tui trung niên
Inline images 1
Đi người là thành hay bi đu ph thuc vào thái đ ca chính mình. Bn nhìn đi qua lăng kính nào thì s cho ra màu sc đó. Vy hà c chi không chn cho mình nhng sc màu tươi sáng, trong tro hơn?
Nhng câu chuyn nh dưới đây hi vng có th giúp bn có được cái nhìn mi hơn, lc quan hơn v cuc sng ca chính mình.
1. Thay đi lp trường, suy nghĩ
Có mt người mù đến nhà bn thân chơi. Sau khi dùng cơm ti xong xuôi, người mù chun b ra v. Lúc y, ch nhà mi đưa cho anh ta mt chiếc đèn pin và nói: “Tri ti không nhìn thy đường, anh cm cái đèn này soi đường cho sáng ri v“.
Người mù chau mày trong giây lát ri nói: “Anh biết rõ tôi là mt người mù còn chun b đèn soi đường chng phi là cười nho tôi sao?“.
V ch nhà mm cười, đáp: “Anh hiu nhm ý tôi ri. Anh đi đường, nhiu người khác cũng đi đường. Soi đường không phi đ cho anh nhìn mà đ người khác trông thy không đâm vào anh“.
Người mù by gi mi ngn người ng ra.
Suy ngm: C nhân nói, người ta đến tui 40 thì không còn chuyn gì làm cho mê hoc, đến tui 50 thì đã biết được mnh Tri. Khi đến tui trung niên, hãy suy xét vn đ mt cách trm tĩnh hơn. Làm người chính là cn phi hc cách đng t nhiu góc đ khác nhau mà nhìn nhn cuc đi. Như vy bn va có th hiu thu được ý tt ca người khác, li va có th tránh được phin não trong lòng. 
alt
Làm ng
ười chính là cn phi hc cách đng t nhiu góc đ khác nhau mà nhìn nhn cuc đi. 
2. Biết cách sng lc quan
Ba người công nhân đang xây mt bc tường, có người đi ngang qua hi: “Các anh đang làm gì vy?“.
Người th nht cau có tr li: “Anh không nhìn thy sao? Xây tường ch làm gì na!“.
Người th hai bình thn nói: “Chúng tôi đang xây dng mt cao c“.
Người th ba mm cười rng r bo: “Chúng tôi đang xây dng mt thành ph mi”. 
10 năm sau…
Người th nht vn đang xây mt bc tường khác trên công trường mi. Người th hai làm k sư xây dng, đang ngi văn phòng thiết kế công trình. Còn người th ba chính là ông ch ca hai người kia.
Suy ngm: Mt tinh thn lc quan s giúp cuc sng bn thc s tươi đp hơn. Người càng lc quan thì thân th càng khe mnh, tinh thn càng minh mn. Khi đi mt vi khó khăn, người lc quan thường sm tìm ra được li thoát. Bi vì h nhìn đi bng mt lăng kính tích cc nên nhng điu may mn cũng s đến. Nguyn Du viết: “Người bun cnh có vui đâu bao gi” chính là có ý t đó. 
3. Hc cách khoan dung 
Có mt cu bé tính khí nóng ny, hp hòi, thường hay cáu gin. Mt hôm người cha đưa cho cu bé mt túi đinh, chiếc búa và dn đến chiếc bng g sau nhà. Cha cu nói: “Sau này mi ln con không kim chế được cm xúc hay ni gin làm tn thương ai, hãy đóng mt chiếc đinh lên bng“.
Ngày th nht cu đã đóng rt nhiu đinh lên bng nhưng qua mi ngày s đinh trên bng đã ít dn đi. Cu phát hin rng tính khí ca mình cũng ngày mt tt hơn. Cu hc được cách khng chế cm xúc và nhn ra chuyn đó còn d hơn c đóng đinh lên bng.
Sau cùng, cho đến mt ngày cu đã không còn phi đóng chiếc đinh nào lên bng na. Cu đem s vic k vi cha mình. Cha cu li nói: “T nay, c mi khi con làm được mt vic tt, giúp người khác vui, hãy nh mt chiếc đinh ra“.
alt
Câu chuy
n người cha đưa cho cu bé mt túi đinh, chiếc búa cho chúng ta hiu mt giá tr rt sâu sc. 
Ngày qua ngày, s đinh trên bng li không ngng ít đi cho đến mt hôm tt c đu đã được nh hết. Người cha nm ly tay cu bé, đng trước chiếc bng nói: “Con trai ngoan ca cha, con đã làm được rt tt. Nhưng con hãy nhìn nhng cái l trên tm bng này mà xem! Nó vĩnh vin không th nào hết được. Cũng ging như khi con làm tn thương người khác vy, cũng s đ li nhng vết thương không th xóa trong lòng h”. 
Suy ngm: Làm người cn phi hc cách khng chế cm xúc bn thân, ngay c khi tc gin cũng vn phi biết lý l mt chút. Mà rt cuc tc gin cũng ch là làm tn thương người và t đ thương mình mà thôi, dù gì cũng đu không có li. Nếu có th khoan dung, đ lượng vi nhng sai sót ca người khác, bn s cm nhn được chính cuc sng ca mình cũng s tươi đp hơn. Tui trung niên càng phi đ lượng hơn bi lúc này bn đã không còn cái vn vã, xc ni thi thanh xuân, tâm tình đã trm n, đã biết cách nhìn nhn mi chuyn bình hòa hơn. 
4. Thay đi quan nim
Có người th mc đn h mt chiếc cây, sau đó làm ra 3 chiếc thùng g. Mt chiếc đng phân, gi là thùng phân, ai thy cũng đu tránh xa. Mt chiếc đng nước, gi là thùng nước, mi người đu dùng. Mt chiếc đng rượu, gi là thùng rượu, là thc ung ca nhiu người.
Đu là mt chiếc thùng nhưng cha nhng th khác nhau s có vn mnh khác nhau, có cái b xa lánh, ghét b, có cái li được yêu quý, luôn đt bên mình. Chng phi đi người cũng vy sao?
Suy ngm: Người ta mang trong mình quan nim thế nào thì s phn cũng s chiu theo thế đó. Ch dùng nhng quan nim cũ đ sng cuc đi hin ti. Hãy hc cách thích nghi vi cuc sng mi mi ngày. 
Yên Ba

__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List