Một baì viết giá trị có đáng để
quývị aó thụng vaí nhau suy ngẫm? ht
Cái Tôi của người Việt - Từ Thức > Vi Phát >
...You
Thân ái
VI PHAT
Macoc, Thursday, 1:23am, 2.11.2017
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Cái Tôi của người Việt
Tại sao cái tôi, cái ‘’ égo ‘’ của người Việt lớn thế? Tôi gặp
không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ
ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ : tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại
sao tôi tài ba đến thế?
Một lần ngồi nhậu với 5 ông , có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel
văn chương. Những ông như vậy, nhan nhản.
Nói ‘’ ông ‘’, vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn
ông. Như ung thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai
cuốn sách tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel Proust,
Victor Hugo. Làm vài bài thơ, câu trên vần ( hay không ) với câu dưới, nghĩ
mình là Beaudelaire, Nguyễn Du tái sinh. Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể
cả em gái và mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ , ăn nói như lãnh tụ, đi đứng , tắm
rửa như lãnh tụ. Viết vài bài lăng nhăng, vá víu, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là
triết gia, trí thức, tư tưởng gia lớn, sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên ( hay đi
xuống ). Học gạo được cái bằng, nghĩ mình đã chế ra điện và nước nóng.
Ở đâu cũng có những cái tôi tổ bố, nhưng ở người Việt, nó là một
hiện tượng phổ thông.
Cũng lạ, cái TÔI tổ bố ở một nơi như VN. VN, xứ của văn hoá Phật Giáo, một tôn giáo coi cái ngã là hư cấu, cái tôi không có. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những người đã ra suối rửa tai, vì nghe thiên hạ nhắc tới tên mình.
Nơi người Công
giáo rất nhiệt thành, và Công giáo coi chuyện vị tha, nghĩ tới người khác là
đức tính hàng đầu. Không lẽ người Việt ta hiểu lầm tôn giáo mình đang theo ?
Phải chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm ?
Trong y học,
égocentrisme là một cái bệnh ( pathologie ). Và trong 9 trên 10 trường hợp,
những người có mặc cảm tự cao, tự đại ( complexe de supériorité ) là để che đậy
tự ti mặc cảm ( complexe d’infériorité ). Tư cao, tự đại là một cách tự vệ của
người yếu.
Những người có
thực tài rất khiêm nhượng, vì họ không so sánh với người khác. Họ so sánh mình với mình, so sánh
mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm cũ của chính
mình. Và thường thường thất vọng. Khi một nghệ sĩ thoả mãn với tác phẩm của
mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh ta về hưu. Như một
bà bán hột vịt lộn, một tài xế xe đò về hưu.
Người Việt ta
có cái tự mãn dễ dàng, kiêu hãnh lặt vặt, nên cái gì của ta nó cũng nho nhỏ.
Thành quả không thể lớn hơn tham vọng.
Nếu Picasso thoả mãn với ” péiriode bleue ” ( thời kỳ Xanh ), sẽ
không có ” période rose” ( thời kỳ Hồng ) , nếu hài lòng với période rose sẽ
không có tranh lập thể, đưa hội họa đi xa ngàn dặm.
Mỗi lần nghe, hay coi Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano
trong những chương trình văn chương trên France Culture hay France 5, khó tưởng
tượng họ đã chiếm giải Nobel Văn chương, Le Clézio Nobel 2008, Modiano, 2014.
Họ khiêm nhượng, ngập ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào
lao. Modiano tìm chữ một cách khó khăn, ít khi chấm dứt một câu , như muốn nói
: thôi, bỏ qua đi, những điều tôi nói chẳng có gì đáng để ý. Họ lắng nghe người
khác, dù người trước mặt chỉ là một nhà văn chân ướt chân ráo, vừa in cuốn sách
đầu tay.
Thảo luận,
nghĩa là nghe quan điểm của người khác, là điều chúng ta không làm được. Cái
tôi của ta nó lớn quá.
Tôi nắm sự
thực trong tay. Ai nghĩ khác tôi là xúc phạm Tôi, nghĩa là xúc phạm Sự Thực.
Phải căm thù, phải triệt hạ, phải chụp cho một cái nón cối.
VN là nước nghèo
nhất, chậm tiến nhất, đáng lẽ mình phải khiêm nhượng, nhưng không, tỷ số những người
kiêu ngạo của ta nó lớn gấp bội thiên hạ. Bạn đã gặp một người Nhật nào vỗ ngực
: tôi, tôi, tôi ?
Trước đây, khá lâu, tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là
một cặp vợ chồng già, hiền lành, bình dị như một cặp thư ký hay công nhân về
hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy, bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng
ông mời vào nhà, uống trà, hỏi chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng
có điều không hiểu. Thí dụ ông muốn so sánh ý niệm niết bàn của Phật Giáo với
thiên đàng của Thiên chúa giáo. Bà hỏi cách làm gỏi cuốn
Ông bà là công giáo thuần thành, nhưng muốn tìm hiểu về những
tôn giáo khác. Tuyệt nhiên không bao giờ ông bà nói về mình. Nếu không coi TV ,
chắc không bao giờ tôi biết bà là Yvonne Loriot, một danh cầm piano, chiếm 7
giải nhất khi còn học ở Conservatoire de Paris, trước khi trở thành giáo sư âm
nhạc có uy tín lớn, ông là Olivier Messaien, một trong những nhạc sư, tác giả
nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20.
Rất nhiều nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu , như Pierre
Boulez, Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra ‘’
Saint-Francois d’Assise ‘’ của ông được trình diễn trên khắp thê giới, như
những tác phẩm của Mozart, Beethoven.
Nhìn hai ông
bà già hiền lành, gần như vụng về, xếp hàng mua ổ bánh mì, ít người nghĩ đó là
hai nhân vật chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào nói về âm nhạc cổ điển
cận đại. Và mới tuần trước, họ là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Ông bà ( ngày
nay đã qua đời ) sống trong một căn nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp
vợ chồng nghèo.. Tiền bản quyền nhạc tặng các hội từ thiện, hay giúp trùng tu
nhà thờ Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào
rừng, thu thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Khi nào có những người như Messaien, Le Clozio, Modiano, chưa
nói tới tài năng, chỉ nói tới thái độ khiêm nhượng, VN sẽ là một nước trưởng
thành. Trong khi chờ đợi, phe ta thi nhau trèo lên nóc nhà, gào : Khổ quá, tại
sao tôi tài giỏi đến thế ! Khi gào mỏi cổ, đóng áo thụng vái nhau..
Đó cũng là một trò vui, nếu nó không có hậu quả nghiêm trọng.
Chúng ta đều biết đất nước nằm bên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay
nhìn, trước khi quá muôn. Nhưng chúng ta không thể ngồi với nhau. Cái TÔI của
chúng ta nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân tộc.
Từ Thức
*****
__._,_.___
No comments:
Post a Comment