Popular Posts

Monday, November 6, 2017

Nhà có phúc

 

Nhà có phúc 

Lê Minh Hà

Inline images 1
Nhà bác Tín nm ngay đu ngõ sát mt đê nhưng quay lưng li nhà ông lang Mch. Nếu không sang nht thì nhà bác cũng là nhà cao nht ngõ. Bé như tôi thì phi bò úp bng vt chân mi lên được thm, phi bước qua ba bc gch tr xi măng na mi vào được trong nhà.
Nhà xây thm cao, li theo kiu kín đáo nhà quê mt sau tr ca s bé tí nên đi ngoài ngõ không ai nhìn được vào trong nhà bác Tín. Mà trong đó thì li có cái đ ngó, là đa cháu gái ca bác sut ngày được đt nm trong bung. Nó bé hơn tôi chng ba tui. Bn tr con chúng tôi đa ln thì phi liu lĩnh nhy lên mt cái, túm song ca g, đng mm chân trên toàn nhng gch v, mnh bát cht chân tường, bn bé hơn thì phi chia nhau còng lưng làm nga cho đa khác trèo lên lưng đ nhòm vào. Con bé đã hơn ba tui người đeo đy bùa may bng vi dim bâu nhum điu nhưng đã ng màu đ quch nm thng cng trên cái phn trong bung, đu to đùng mt thô l. Chúng tôi nhìn nó, nó nhìn chúng tôi, ri đt nhiên không có gì báo trước, không có đến c mt cái đng đy chân tay, nó ré lên „tiên sư cha nhà chúng mày, đúng cái câu bà nó đang ngi sàng sy cân đong đu thm s ré tiếp. Không cn bác Tín th cái gin cái sàng ri đng go đng dy vào bung nhìn ngó, bn tr con chúng tôi buông cái chn song con tin, nhy xung chy tri chết, khi đa méo mt sau đó vì rơi bch xung lng cng gch v mnh bát mnh chai. Nhưng vn còn hơn b bác Tín bt được ri mách người ln, th nào cũng được ăn dăm ba cái roi le mm mi mà qut vào thì đau thít người.
Thc ra thì bác Tín chưa bt đa nào bao gi, nhưng đa nào cũng s bác. Ngang s ông Mch mà không rõ vì sao. K nhìn b ngoài thì bác Tín rt đp gái, y là theo quan đim v nhan sc đàn bà bây gi. Trán cao, mũi thng, ming nét, gò má và cm gn. Đã lên làm bà ni không phi mt ln, bà ni ca con bé nm trong bung và ca nhng my ma tr con na mà bác vn nguyên dáng người son s, không phát phì như tui bn tôi bây gi do suy giáp vn tham ăn, cũng không khô đét mo nang kiu đàn bà tui dày cơ cc bn.

Bây gi mà có gương mt như bác Tín í à, thêm đôi cng sáo thì thành Top Model là cái chc, vì rt d ăn hình, mà không thành được tp mô đn thì cũng s không mt tin đp đi san i gt bào bơm hút xây lp li t cái cm cho ti ngc bng như đàn bà con gái có tí tin ca thi nay theo mt Hàn quc. Đp gái thế mà bác mt mình t lúc ngoài hai mươi. Bà bo người ta nói m Tín tướng sát chng, nó mi ly có mt chng không may mà chết ch có phi có c đng chng vi nó đu chết đâu. Chung quy ch ti cái gò má thanh cao. Chng bác mê bác lm, nhà chng cũng phi gt vì ngoài cái nhan sc rc r lnh lùng không theo thm m s đông đàn ông Vit mt thi bác Tín còn được tiếng là cc kì gii dn. Gii dn kiu đó, làng quê Vit mt thi không có nhiu. Nghe nói t lúc mười lăm mười sáu bác Tín đã na ăn xin na ăn v bà m đ mượn vn, đu tiên làm gánh hàng xén, sau b mi các ch phiên. Thi c làng lao đao vì Pháp dn dân chiếm đt xây lô ct, bác vn tnh tnh tênh vi đôi quang thúng nhóng nhánh sc s nhng kim ch lược gương khuy cúc di rút bc đèn và trăm th bà dn mà c nhìn là người ta thy cn. Chng bác mát mt vi c h nh v. Tiếc là chng được bao lâu thì bác Tín giai m ri chết. Chng chết, kháng chiến thành công, bác Tín quy gánh tr v làng, tay dt theo thng con bn tui là anh Tín. Các bà ngi vi nhau s ln quá kh, bo chng biết con m Tín nó làm cách nào mà qua được my kì thm kh, kh vì chng mt sm quá, kh vì nhà chng b quy sai thành phn chng nh cy gì được lúc cn nh cy nht, kh vì có đc mn con, và kh vì người ta bcái gò má y…
Không biết bác Tín tng kh nhc thế nào, ch nh là hi tôi theo bà v sơ tán làng thì xóm tôi còn khi nhà mái gianh tường trát dng. Thế mà bác Tín đã xây được cái nhà ngói năm gian to vt ngay đu ngõ, nuôi được con giai hc hết lp by ra làm y ban xã và cưới được con dâu đp gái nht làng là ch Vì cho anh Tín. Anh Tín làm y ban xã tht đy nhưng tôi cũng ch biết bác Tín có phi là xã viên hp tác xã không, vì ch khi nào thy bác xn qun cy hái gánh gng ging hu như tt c phn đàn bà làng khi đó. Nhà bác cũng không có cây rơm đu hi bếp đ nu nướng hay cho trâu bò ăn tháng rét. Ti vì bác làm hàng xáo, nhà lúc nào cũng sn tru, mt năm đôi ba ln ch phiên đu cu anh Tín gi người ch cho xe ci tiến ci v là đ cho chuyn bếp núc.

Bác Tín không làm hàng xáo theo th
i v mà làm quanh năm, thành ngh. Thm nhà bác đt cái ci xay bà khen là tt nht xóm, ging kéo đm tay, nêm đu, thóc tróc v mà go không gãy. Trên thm nom lng cng mà tht ra là xếp đâu vào đy nhng nong nia, thúng mng, gin sàng. Trong nhà, ba gian rng rãi cũng toàn thúng chng cao chng thp, mùa đông m sc hơi go hơi cám, mùa hè thì ngt ngát hết c người. T dưới dc bến đi lên, bước dch chân xuôi b đê hai ba bước ri ghé mt nhìn nghiêng thm nhà bác Tín rt hay thy bác ngay gia mùa đông cũng ch mt cái yếm trng đang kéo cái ging xay, không xay thì ngi sàng, ri tru đi đng tru xung bếp, go vun vào thúng chng đôi gánh ti nhà ông Lâm Bũm giã nh, go giã được ri li gánh v ngi gin. Chng đng áng gì mà hai ng qun bác Tín lúc nào cũng vn hình cái móng trâu vo quá gi, bc phếch vì bi cám.

Th
nh thong bà qua nhà bác Tín, thường có vic ch không phi là sang chơi. Bà bo nhà nó làm hàng, chơi bi gì, nó tiếp mình mt vic. Nhưng ln nào mon men theo bà tôi cũng thy bác Tín ch nghe bà dng tiếng đã vi vã ri cái ging xay hay đng go đang d tay gin sàng, th hai ng qun xoe lên tn bn khi ngi, li tháo cái khăn đen đang chít giũ giũ, vn vã mi chào. Cũng ch vi bà thì bác thế, ch bn hàng mang thóc ti cho bác đong hay đong go đi t bác, bác Tín cũng c nguyên b dng y, khăn áo cho ti ng qun toàn cám, ngi tiếp chuyn nhau.

Có mon men theo bà tôi m
i biết lúc b khăn ra tóc bác Tín đen nhánh chng có ly mt si bc. Bây gi nghĩ li thì đúng là phi thế, hi đó bác Tín còn tr hơn tôi bây gi phi ti mười my tui. Thế mà bác Tín đã chôn xong mt ông chng t hai mươi my năm v trước, nuôi được con phương trưởng, xây được nhà, cưới v cho con, và nuôi cháu. Bao nhiêu là vic, vic nào cũng đ là vic ca mt đi người. Nhưng mà chúng tôi s bác không phi vì thế, tr con nào đã biết gì, mà vì người ln n bác. Tr nhà tôi dân sơ tán, còn ngoài ra, hu như nhà nào trong ngõ trong xóm cũng tng phi git nóng tr lãi bác Tín. Bà bo m Tín nó giu nh thế ch không phi ch trông vào cái ci xay ci giã, nó biết làm ăn, ch có điu…

Mãi mãi v
sau này tôi mi hiu nhng vang vng trong khong bà im lng. Nhưng lúc đó, chúng tôi ch ch lúc bác Tín mi vic mà tìm cách nhòm trm con cháu ni ba tui còn nm không t đng được ca bác, đ nghe nó chi ri bác chi. Còn trước đó, khi chưa có con đu to y, chúng tôi li có nim vui nghe bác Tín chi con giai.

Năm d
t con tr v làng sau khi tây rút, bác Tín đâu như mi hai mươi mt tui. Gái góa mt con, bác thôi gng gánh buôn bán ch xa ch gn, chuyn sang ngh hàng xáo, có thì gi đ mt trông nom thng con bé. Ai ng.
Cái lô c
t vn nm ngay rìa đê đu xóm. Hàng rào thép gai đã được du kích dn quang sau hôm my đa tr r nhau đi ct c ri b mng vì mìn tây gài. C tưởng. Vy mà ch vì mt cái kíp mìn.
May mà không chết. Ch nếu thng Tín chết thì không biết m nó sng thế nào, khéo li phi đi bước na như nhà Bèo, phn đàn bà git mưa sa! Góa ri, li còn điu tiếng tướng sát chng, có ly được người nào cũng khó thoát cnh vơ bèo gt tép.“ Các bà thm thào khi vui chuyn. Làng ngày đó gn như chng thy đàn ông con trai tui anh Tín mà li kho mnh đ chân tay nguyên vn thng bòi như li ông Lúa bình. Bác Tín ch có đc mt con nên anh Tín thoát nghĩa v quân s đã đành. Cái chính là bác cũng chng cn theo dõi ngăn cn con trai, vì anh Tín có hăng hái theo đòi anh em xin nhp ngũ cũng không bao gi được cán b tuyn quân gt. Là bi cái gì anh Tín cũng đ, ch thiếu có mt mt. Thi chiến tranh, anh Tín cht nhưng là đàn ông tr trai, li hc nhng lp by, làm y ban có công đim c đnh đàng hoàng, nhà chng giàu nt đ đ vách thì cũng bát ăn bát đ, m đang còn kho chân mnh tay có tiếng là cơ ch, không b điu tiếng gì sut ngn y năm goá ba, li không có „gic bên Ngô“… bao nhiêu là ưu đim. Thế nên ch cn anh Tín đi tìm hiu, bác Tín nhìn vào nhà nào có con gái là nhà người ta cũng mun cho con xây dng vi anh. Nhưng bác Tín không chn con dâu trong xóm, bác xin cưới ch Vì nhà tn đu làng v làm dâu. Hi đó tôi ch thích lng nhng theo cô Cm nhà ông Lúa hay hát chèo, ch thích nhng kiu con gái son s tính tình nh nhõm như cô, thy ch Vì v anh Tín áo xanh trng sáo may kiu Hng Công, qun phíp, tóc buc khăn mùi xoa, nón trng gn gương li còn chng ch xanh xanh đ đ, chút chít điu đà ht con b mum.

Ch
Vì v làm v anh Tín có khi là cô dâu sướng nht làng, nhà đ ăn, ngày đến ba không phi trông ni, đêm có chng đ gác chân không như bao nhiêu gái làng cưới tun trước tun sau chng lên đường đêm nm nghiến răng thi vi thch sùng. Thế mà đng cái là ch Vì di, khơi khơi cp nón b v bên đ. C mi ln như thế là bác Tín li cho anh Tín mt bài mng m than vãn, ri đến chiu ti là li tt tưởi đi ngược đê lên đu làng. Xóm ging thy bác va đi va quài tay đm đm lưng là biết ngay bác đi d con dâu v.

Bao nhiêu b
n như thế, không mt li gn ht, bác Tín chiu ch Vì thay c phn con trai chiu v vì mong có cháu. Chn dâu, chn mt, chn eo kĩ thế mà mãi ch Vì mi có cha. Nhưng ba bn ch Vì đ là ba bn xóm làng náo lon, vì đa tr sinh ra là chết ngay. Có ln ch đ ngay nhà không kp võng lên trm xá xã ch đu cu. Nhà có người sinh mà bun hơn nhà có người chết, c lng phc lng phc. Lúc t vi nhau ch lô ct nht bò, tôi nghe bn tr con xôn xao rng ch Vì toàn đ quái thai. Đa thì là mt búi lông tóc. Đa thì ch có cái đu cái thân không chân không tay. Đa không có mũi. Ông bác anh Tín bm bch ôm cái bào thai chết ri ra b sông chém thêm mt nhát ri mi th trôi theo nước, bo đ con ranh con ln không dám hin v. Đa cui cùng, đu to mt tr ti tn ba tui không lt không ly bò trườn gì được nhưng nm mt ch xung quanh treo toàn bùa nói nheo nho, chính là đa bn tr con chúng tôi hay bám ca s đ xem.
Sau nó, ch Vì đ lin tù tì, bng lúc nào cũng lúc lc lc lè. Lúc tôi còn làng ch đã ba năm đôi thêm hai đa na. Bác Tín mng r lm. Có ln theo bà qua nhà bác đong tm v ăn, nghe bác nói vi bà:
- Cháu ph
n khi quá dì .

Càng ph
n khi thì bác Tín càng gy, ngi sàng sy hai cái đu gi thò ra ng qun đã xoe lên tn bn nom li li lõm lõm ht c lc chưa bóc. Bây gi có đa cháu nào khóc mếu bác không còn mau mn như trước, phi dui dn hai cng chân, chng tay lên đùi mi đng dy được. May cho bác, gi bn tr trong ngõ cũng ln, tr tôi chng có vic gì ch biết tha thi mt mình, nhng đa khác tui nào vic y hết ri, chng còn hng thú gì vi vic đi nhòm đàn cháu như ln con ca bác na Còn con bé đu to gi cũng đã ln, bê được đu ra ngi xua gà cho bà nó đu thm, c áo vn đính cái bùa mi ngày mi bc nhìn như miếng vá. M nó, ch Vì hay di thì t ngày đ được nhng đa con bình thường cũng đi tính, chu thương chu khó, gng gánh thoăn thot. Gi bác Tín đau chân ch ngi mt ch gin sàng, ch Vì bao hết đon xay và giã. Ch vn chút chít, nhưng gi áo vá, nách áo mi ln ch gánh go va giã v đu có mt mng sm màu. Có bn tôi đang lang thang trong vườn nhà ông Lâm Bõm vi cái Dt cái Dìu con bà bé nhà ông, thy ch đng víu si thng chăng dc theo cn ci ly sc n nâng đu chày, tôi cũng nhy vào bám lưng ch giúp đ, nhưng ri li chy. Cái mùi m hôi nách áo ch đàn bà đang tui sinh n mn mòi ph ngang mt ngt hết c mũi.
cái tui nhà quê đàn bà có th đã sp lên bà ch Vì theo lnh bác Tín vn đ, vì lm con thế mà mi ch tòi ra được mt thng cu gi ging. Ngày bà cháu tôi v thăm xóm cũ, tt vào nhà bác Tín, bác vn đang ngi bên đng go. Mt bác gi m. Bác s s mt cái sàng bc bt tru ra, ri va chuyn va tiếp tc sàng, tay tht do, chc chc li đp đánh đp mt cái vào thành sàng. Nhng ht go xoay tròn, rúc vào nhau, nhy lên ri t t lt mt sàng rơi xung đng go dưới nia, đè lên nhau, vùi vào nhau. Ri tt c cũng li b xúc tut vào cái thúng ri mang đi đ vào ci giã, đi thay gì thì cũng li phn âm thm.

Ngày đó làng ch
ưa có máy xay. Bác Tín ch Vì vn gi cho c nhà m no được nh cái ngh hàng xáo ly công làm lãi. Lau nhng git nước mt sng vào trong ng tay áo, bác Tín bo bà tôi:
- Cháu ph
n khi lm dì . Ngày đó dì cháu mình góa ba kh quá th là kh. Đn thng Tín nhà cháu nghch di tưởng chết theo con. May mà nó cht, có mun trn m đi đu quân cho bng anh bng em cũng chng ai cho. Gi v v con con. Nghĩ thế thì li thy mt m mt con cc kh trăm b vn còn may hơn khi nhà đ được lm con giai mà li phi lo làm gi hết thng này ti thng khác. Tht là nhà cháu phúc by mươi đi. 

(*) Cùng vi các truyĐắng như là vắng và Tần ngần ngày tháng, đây là mt chương rút trong t"Người làng", chưa xut bn.

Berlin 17.11. 2016

Lê Minh Hà


__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List