Popular Posts

Tuesday, October 22, 2019

THĂM HỎI NGƯỜI BỆNH NẶNG



On Tuesday, October 22, 2019, 1:17:41 AM GMT+7, Tien Do t> wrote:



THĂM HỎI
NGƯỜI BỆNH NẶNG
Toàn Không
(Tham chiếu: Tạp AHàm, quyển 3, quyển 4; Khóa Hư Lục)
   Khi đếnthăm hỏi người bệnh, chúng ta cần biết bệnh trạng, thuốc men ra sao, thời gianlâm bệnh, hoàn cảnh, v.v.. Nếu đã biết phần lớn các vấn đề liên quan tới ngườibệnh, và thấy thuận tiện vào đề, chúng ta nói với bệnh nhân về lòng tin Tam Bảo“Phật,Pháp, Tăng”.
1). LÒNG TIN TAM BẢO:
    Bởi vì lòng tin lúc đó rất quan trọng và sẽ có nhiều lợi lạc đối vớingười bệnh, chúng ta nên dành một chút thời giờ để nói chuyện với người bệnhnếu có thể về Giáo lý của Phật. Khi người bệnh tin tưởng Tam Bảo rồi, chúng tasẽ tiến tới bước thứ hai.
2). HỎI NGƯỜI BỆNH VỀ NGƯỜI THÂN:
- Cụ (hay ông, bà,bác v.v…) nhớ thương người nào nhất trong gia đình?
    Nếu người bệnh trả lời:
- Có, tôi thương nhớ lắm, tôi nhớ thằng cháunội dễ thương lắm, làm sao quên được v.v..
     Chúng ta trả lời:
-Cụ (hay ông, bà, bác v.v…) đã từng nhớ thương từ hồi nào tới giờ rồi, nhớthương con cháu (hay vợ, chồng, cha, mẹ, v.v..) mà được sống mãi thì hãy nênnhớ thương. Đức Phật nói: “Nhớ thương màkhông được sống mãi thì nhớ thương để làm gì?”; nhớ thương chỉ mang lạinhức đầu mệt mỏi mà thôi, cần phải quên đi cho đầu óc được thanh thản.
    Chúng ta nên hỏi lại bệnh nhân:
- Như vậy Cụ... có còn nên nhớ nữa không?
    Nếu người bệnh vẫn nói:
- Còn nhớ, không thể quên ngay được.
    Chúng ta phải cố thuyết phục bệnh nhân là cả đời đã từng thương nhớ chứcó phải không nhớ đâu, bây giờ thương nhớ cũng chẳng giúp được sống mãi mãi thìnên quên đi cho tâm được bình an.. Khi người bệnh nói:
- Tôi không còn nhớ thương con cháu v.v… nữa.
    Chúng ta nên khen ngợi bệnh nhân về việc này, vì như vậy tâm thần sẽđược an ổn nhẹ nhàng v.v… và chúng ta tiến tới bước kế tiếp.
3). HỎI VỀ TIỀN CỦA TÀI SẢN:
- Cụ ... có nghĩ tiếc tiền, của cải, nhà cửa,v.v.. không?
(Lưu ý: Phải tuỳ trường hợp mà hỏi, người khôngcó nhà, không có của chỉ hỏi về tiền bạc mà thôi v.v…) 
    Nếu người bệnh nói :
- Có, tôi tiếc tiền của lắm, tôi nhớ nhà củatôi lắm v.v...
    Chúng ta phải khuyên người bệnh buông xả, quên đi, và nói:
- Nếu Cụ ... nghĩ tiếc tiền của, nghĩ nhớ nhàcửa, tài sản mà sống được lâu dài thì nên tiếc nhớ. Phật nói: “Đã không do tiếc nhớ tiền của ... mà đượcsống thì tiếc với nhớ để làm gì?”. Tiếc nhớ chỉ thêm mệt, thêm bệnh màthôi; Cụ ... nên quên tiền của (hoặc tài sản)... để cho tâm trí được thảnhthơi, yên ổn, khỏe khoắn v.v…
    Nếu người bệnh nói:
- Tôi không còn tiếc nhớ tiền của và tài sảnnữa.
    Chúng ta nên khen ngợi, ca tụng người bệnh, rồi tiếp tục bước tới.
4). HỎI NGƯỜI BỆNH VỀ SỰ HỐI TIẾC:
       (như hối hận, giận thù):
- Cụ ... có còn tiếc hối về điều gì tronglòng không?
    Nếutrả lời “có”, thì chúng ta hỏi đó là điều gì, và khi người bệnh nói điều hốitiếc, tuỳ theo đó trả lời thỏa đáng, hoặc giúp đỡ nếu có thể. Nếu người bệnhtrả lời “không” có gì hối tiếc, chúng ta sang bước tới.
5). HỎI VỀ SỰ THÈM MUỐN:
        (ngũ dục thế gian).
    Ngũ dục về là sắc, thanh, hương, vị, và xúc; chúng ta phải tuỳ cơ ứngbiến mà hỏi về vấn đề này, tỉ dụ:
- Về sắc ta hỏi: Cụ .... có nhớ thèm coi Tivikhông? v.v...
- Về thanh ta hỏi: Cụ ... có nhớ tiếng hát casĩ nào không?
- Về hương ta hỏi: Cụ ... có nhớ mùi gìkhông? v.v...
- Về vị ta hỏi: Cụ .... có nhớ thèm ăn gìkhông? v.v...
- Về xúc ta hỏi: Cụ có nhớ sự gần gũi ngườikhác phái không? v.v...
     Chúngta phải tự kiếm ra những câu hỏi có liên quan tới “ngũ dục” và có liên quan vớibệnh nhân mà hỏi; nếu người bệnh trả lời có nhớ về bất cứ một thứ nào trong ngũdục, chúng ta đều trả lời những sự hưởng thụ của con người ở thế gian là ảogiác, không bền, không bằng sự sung sướng thắng diệu cõi Trời.  Hãy khuyên người bệnh không nên nghĩ nhớ ngũdục thế gian, và nuôi chí nguyện thích sống sung sướng ở cõi Trời. Nếu ngườibệnh nói: “Tâm tôi đã xa lià những cáicủa con người, không còn nhớ nghĩ đến sự thèm muốn thế gian, vì trước kia tôiđã nuôi chí nguyện thích cảnh sung sướng cõi Trời rồi”. Như vậy, chúng takhen ngợi bệnh nhân, xong tiếp tục sang bước sau.
6). KHEN CẢNH VUI NIẾT BÀN:
    Chúng ta nói với bệnh nhân:
- Mặc dù cảnh sống ở cõi trời tốt đẹp hơn cõingười, nhưng vẫn là vô thường, biến hoại, chứ không vĩnh cửu nên vẫn còn cókhổ, có chết. Có cái vui tột khi thực hành sẽ đến Niết-Bàn vĩnh cửu, Cụ ... nênbỏ ý niệm về các cái sung sướng của cõi Trời, nên vui với cái vui tuyệt đỉnhcủa Niết-Bàn, bằng cách giữ tâm tĩnh lặng, không nghĩ nhớ bất cứ điều gì, khônglo phiền, không sợ hãi, an nhiên tự tại, vắng lặng, là tối thượng, thù thắng sẽdẫn tới Niết-Bàn.
    Như thế người bệnh từ từ lần lượt được nhắc nhở chỉ dẫn, khiến ngườibệnh được Niết-Bàn bất thoái, vì tâm người bệnh sẽ hướng theo lời chỉ dạy ấy.
7). HƯỚNG DẪN NIỆM PHẬT
      HAY QUÁN NIỆM:                                                      

     Chúng ta, tùy trường hợp, có thể hướng dẫn người bệnh hoặc niệm Phật,hoặc Quán niệm như sau:
A). NIỆM PHẬT: Niệm: Nammô Tây Phương cực lạc thế giới, đại Từ đại Bi, tiếp dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật”.Nếu người bệnh nặng không thể nhớ đọc câu dài như thế được, chúng ta rút ngắnlại như sau: “Nam mô tiếp dẫn Đạo-SưA-Di-Đà Phật”, hoặc “Nam mô A-Di-ĐàPhật” đều được cả, trường hợp này người niệm phải nhớ nghĩ Phật A-Di-Đà.Người bệnh khó mà nhìn hình mãi được, nên cho người bệnh nhìn hình PhậtA-Di-Đà, rồi bảo người bệnh ráng nhớ trong đầu; trong khi niệm, chúng ta nhắcnhở người bệnh không nên nhớ nghĩ bất cứ chuyện gì, mà chỉ có nhớ tới PhậtA-Di-Đà mà thôi, nên nhớ niệm ngày cũng như đêm, niệm cho tới nhất tâm bấtloạn.
B). QUÁN NIỆM: Người không quen niệmPhật, chúng ta chỉ bốn phép quán, chỉ cần quán một phép quán thích hợp nhất chothật thuần thục là đủ:
1. Quán niệm 18 Giới là:
- SáuCăn:Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
- Sáutrần:Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
- SáuThức: Nhãnthức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức.
    Hãy quán: “Tất cả 18 giới đềukhông phải là ta, không vướng mắc tới ta”; luôn luôn quán, nhớ nghĩ như thế.
2. Quán niệm sáu Đại.
     Thân: được hợp thành bởi Sáu đại là Đất, Nước, Gió, Lửa, Không gian, và Tâm thức; quán: “Tất cả 6 đại đều không phải là ta, sáu đạikhông vướng mắc tới ta”, quán nhớ nghĩ mãi như thế.
3. Quán niệm năm Uẩn (năm Ấm):
     Thân: gồm có Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
- Sắc (Thân xác, vạn vật,thế giới, vũ trụ).
- Thọ (Cảm nhận sự vui khổ,yêu ghét, nóng lạnh v.v…).
- Tưởng(Suynghĩ, tưởng nhớ).
- Hành (Thân làm, miệng nói,ý nghĩ, tác ý).
- Thức (Hiểu, thấy, nghe,biết của 5 giác quan và ý thức).
  “Tất cả5 Uẩn đều không phải là ta, ta không bị giới hạn bởi năm uẩn”; luôn luôn quán,nhớ nghĩ như thế.
4. Quán niệm Thời Gian: Quá khứ, hiện tại, tương lai.
- Quá khứ đã qua rồi. - Hiện tại không dừngnghỉ. - Tương lai chưa tới.
    Quán:“Tất cả ba thời quá khứ, hiện tại, tương laichẳng phải là ta, ta không bị giới hạn bởi thời gian”, quán mãi như thế.
     Mọi pháp đều không có tự tánh riêng biệt, vàđều do nhân duyên sinh, có duyên thì hội tụ, hết duyên thì tan hoại. Đây làquán niệm muôn pháp đều không, những phép quán cao siêu mà dễ thực hành.,.


__._,_.___

Posted by: caovan minh 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List