On Tuesday, October
22, 2019, 1:17:41 AM GMT+7, Tien Do t>
wrote:
THĂM HỎI
NGƯỜI
BỆNH NẶNG
Toàn
Không
(Tham
chiếu: Tạp AHàm, quyển 3, quyển 4; Khóa Hư Lục)
Khi
đếnthăm hỏi người bệnh, chúng ta cần biết bệnh trạng, thuốc men ra sao, thời
gianlâm bệnh, hoàn cảnh, v.v.. Nếu đã biết phần lớn các vấn đề liên quan tới
ngườibệnh, và thấy thuận tiện vào đề, chúng ta nói với bệnh nhân về lòng tin
Tam Bảo“Phật,Pháp, Tăng”.
1).
LÒNG TIN TAM BẢO:
Bởi
vì lòng tin lúc đó rất quan trọng và sẽ có nhiều lợi lạc đối vớingười bệnh,
chúng ta nên dành một chút thời giờ để nói chuyện với người bệnhnếu có thể về
Giáo lý của Phật. Khi người bệnh tin tưởng Tam Bảo rồi, chúng tasẽ tiến tới bước
thứ hai.
2). HỎI
NGƯỜI BỆNH VỀ NGƯỜI THÂN:
- Cụ
(hay ông, bà,bác v.v…) nhớ thương người nào nhất trong gia đình?
Nếu
người bệnh trả lời:
- Có,
tôi thương nhớ lắm, tôi nhớ thằng cháunội dễ thương lắm, làm sao quên được
v.v..
Chúng ta trả lời:
-Cụ (hay ông, bà, bác v.v…)
đã từng nhớ thương từ hồi nào tới giờ rồi, nhớthương con cháu (hay vợ, chồng,
cha, mẹ, v.v..) mà được sống mãi thì hãy nênnhớ thương. Đức Phật nói: “Nhớ
thương màkhông được sống mãi thì nhớ thương để làm gì?”; nhớ thương chỉ
mang lạinhức đầu mệt mỏi mà thôi, cần phải quên đi cho đầu óc được thanh thản.
Chúng
ta nên hỏi lại bệnh nhân:
- Như
vậy Cụ... có còn nên nhớ nữa không?
Nếu
người bệnh vẫn nói:
- Còn
nhớ, không thể quên ngay được.
Chúng
ta phải cố thuyết phục bệnh nhân là cả đời đã từng thương nhớ chứcó phải không
nhớ đâu, bây giờ thương nhớ cũng chẳng giúp được sống mãi mãi thìnên quên đi
cho tâm được bình an.. Khi người bệnh nói:
- Tôi
không còn nhớ thương con cháu v.v… nữa.
Chúng
ta nên khen ngợi bệnh nhân về việc này, vì như vậy tâm thần sẽđược an ổn nhẹ
nhàng v.v… và chúng ta tiến tới bước kế tiếp.
3). HỎI
VỀ TIỀN CỦA TÀI SẢN:
- Cụ
... có nghĩ tiếc tiền, của cải, nhà cửa,v.v.. không?
(Lưu
ý: Phải tuỳ trường hợp mà hỏi, người khôngcó nhà, không có của chỉ hỏi về tiền
bạc mà thôi v.v…)
Nếu
người bệnh nói :
- Có,
tôi tiếc tiền của lắm, tôi nhớ nhà củatôi lắm v.v...
Chúng
ta phải khuyên người bệnh buông xả, quên đi, và nói:
- Nếu
Cụ ... nghĩ tiếc tiền của, nghĩ nhớ nhàcửa, tài sản mà sống được lâu dài thì
nên tiếc nhớ. Phật nói: “Đã không do tiếc nhớ tiền của ... mà đượcsống thì
tiếc với nhớ để làm gì?”. Tiếc nhớ chỉ thêm mệt, thêm bệnh màthôi; Cụ ...
nên quên tiền của (hoặc tài sản)... để cho tâm trí được thảnhthơi, yên ổn, khỏe
khoắn v.v…
Nếu
người bệnh nói:
- Tôi
không còn tiếc nhớ tiền của và tài sảnnữa.
Chúng
ta nên khen ngợi, ca tụng người bệnh, rồi tiếp tục bước tới.
4). HỎI
NGƯỜI BỆNH VỀ SỰ HỐI TIẾC:
(như hối hận, giận thù):
- Cụ
... có còn tiếc hối về điều gì tronglòng không?
Nếutrả lời “có”, thì chúng ta hỏi đó là điều gì, và khi người bệnh nói điều hốitiếc,
tuỳ theo đó trả lời thỏa đáng, hoặc giúp đỡ nếu có thể. Nếu người bệnhtrả lời
“không” có gì hối tiếc, chúng ta sang bước tới.
5). HỎI
VỀ SỰ THÈM MUỐN:
(ngũ
dục thế gian).
Ngũ
dục về là sắc, thanh, hương, vị, và xúc; chúng ta phải tuỳ cơ ứngbiến mà hỏi về
vấn đề này, tỉ dụ:
- Về
sắc ta hỏi: Cụ .... có nhớ thèm coi Tivikhông? v.v...
- Về
thanh ta hỏi: Cụ ... có nhớ tiếng hát casĩ nào không?
- Về
hương ta hỏi: Cụ ... có nhớ mùi gìkhông? v.v...
- Về
vị ta hỏi: Cụ .... có nhớ thèm ăn gìkhông? v.v...
- Về
xúc ta hỏi: Cụ có nhớ sự gần gũi ngườikhác phái không? v.v...
Chúngta phải tự kiếm ra những câu hỏi có liên quan tới “ngũ dục” và có liên
quan vớibệnh nhân mà hỏi; nếu người bệnh trả lời có nhớ về bất cứ một thứ nào
trong ngũdục, chúng ta đều trả lời những sự hưởng thụ của con người ở thế gian
là ảogiác, không bền, không bằng sự sung sướng thắng diệu cõi Trời. Hãy
khuyên người bệnh không nên nghĩ nhớ ngũdục thế gian, và nuôi chí nguyện thích
sống sung sướng ở cõi Trời. Nếu ngườibệnh nói: “Tâm tôi đã xa lià những cáicủa
con người, không còn nhớ nghĩ đến sự thèm muốn thế gian, vì trước kia tôiđã
nuôi chí nguyện thích cảnh sung sướng cõi Trời rồi”. Như vậy, chúng takhen
ngợi bệnh nhân, xong tiếp tục sang bước sau.
6).
KHEN CẢNH VUI NIẾT BÀN:
Chúng
ta nói với bệnh nhân:
- Mặc
dù cảnh sống ở cõi trời tốt đẹp hơn cõingười, nhưng vẫn là vô thường, biến hoại,
chứ không vĩnh cửu nên vẫn còn cókhổ, có chết. Có cái vui tột khi thực hành sẽ
đến Niết-Bàn vĩnh cửu, Cụ ... nênbỏ ý niệm về các cái sung sướng của cõi Trời,
nên vui với cái vui tuyệt đỉnhcủa Niết-Bàn, bằng cách giữ tâm tĩnh lặng, không
nghĩ nhớ bất cứ điều gì, khônglo phiền, không sợ hãi, an nhiên tự tại, vắng lặng,
là tối thượng, thù thắng sẽdẫn tới Niết-Bàn.
Như
thế người bệnh từ từ lần lượt được nhắc nhở chỉ dẫn, khiến ngườibệnh được Niết-Bàn
bất thoái, vì tâm người bệnh sẽ hướng theo lời chỉ dạy ấy.
7). HƯỚNG DẪN NIỆM PHẬT
HAY QUÁN NIỆM:
Chúng ta, tùy trường hợp, có thể hướng dẫn
người bệnh hoặc niệm Phật,hoặc Quán niệm như sau:
A).
NIỆM PHẬT: Niệm: “Nammô Tây Phương cực lạc thế giới, đại Từ đại
Bi, tiếp dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật”.Nếu người bệnh nặng không thể nhớ đọc câu
dài như thế được, chúng ta rút ngắnlại như sau: “Nam mô tiếp dẫn Đạo-SưA-Di-Đà
Phật”, hoặc “Nam mô A-Di-ĐàPhật” đều được cả, trường hợp này người
niệm phải nhớ nghĩ Phật A-Di-Đà.Người bệnh khó mà nhìn hình mãi được, nên cho
người bệnh nhìn hình PhậtA-Di-Đà, rồi bảo người bệnh ráng nhớ trong đầu; trong
khi niệm, chúng ta nhắcnhở người bệnh không nên nhớ nghĩ bất cứ chuyện gì, mà
chỉ có nhớ tới PhậtA-Di-Đà mà thôi, nên nhớ niệm ngày cũng như đêm, niệm cho tới
nhất tâm bấtloạn.
B).
QUÁN NIỆM: Người không quen niệmPhật, chúng ta chỉ bốn phép quán, chỉ cần
quán một phép quán thích hợp nhất chothật thuần thục là đủ:
1.
Quán niệm 18 Giới là:
-
SáuCăn:Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
-
Sáutrần:Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.
-
SáuThức: Nhãnthức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức.
Hãy
quán: “Tất cả 18 giới đềukhông phải là ta, không vướng mắc tới ta”; luôn
luôn quán, nhớ nghĩ như thế.
2.
Quán niệm sáu Đại.
Thân: được hợp thành bởi Sáu đại là Đất, Nước, Gió, Lửa,
Không gian, và Tâm thức; quán: “Tất cả 6 đại đều không phải là ta, sáu đạikhông
vướng mắc tới ta”, quán nhớ nghĩ mãi như thế.
3.
Quán niệm năm Uẩn (năm Ấm):
Thân: gồm có Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
- Sắc
(Thân xác, vạn vật,thế giới, vũ trụ).
- Thọ
(Cảm nhận sự vui khổ,yêu ghét, nóng lạnh v.v…).
- Tưởng(Suynghĩ,
tưởng nhớ).
-
Hành (Thân làm, miệng nói,ý nghĩ, tác ý).
- Thức
(Hiểu, thấy, nghe,biết của 5 giác quan và ý thức).
“Tất cả5 Uẩn đều không phải là ta, ta không bị giới hạn bởi năm uẩn”;
luôn luôn quán,nhớ nghĩ như thế.
4.
Quán niệm Thời Gian: Quá khứ, hiện tại, tương lai.
- Quá
khứ đã qua rồi. - Hiện tại không dừngnghỉ. - Tương lai chưa tới.
Quán:“Tất cả ba thời quá khứ, hiện tại, tương laichẳng phải là ta, ta
không bị giới hạn bởi thời gian”, quán mãi như thế.
Mọi pháp đều không có tự tánh riêng biệt, vàđều do nhân duyên
sinh, có duyên thì hội tụ, hết duyên thì tan hoại. Đây làquán niệm muôn pháp đều
không, những phép quán cao siêu mà dễ thực hành.,.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment