Popular Posts

Thursday, October 10, 2019

'Người Dơi' từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước


Subject: 'Người Dơi' từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước, được thờ phụng như một vị Thần. 





 'Người Dơi' tng xut hitrong truyn thuyết ca người Maya c 2500 năm trước, 

được th phng như mt v Thn.



      Vào 2500 năm trước Công nguyên, trước c khi DC Comics sáng to ra Batman, người Maya c đã th phng Người Dơi "Camazotz" (Dơi t thn), mt v Thn dơi có thân người vi cái đu dơi cùng đôi tai nhn hot.


          Camazotz, mang ý nghĩa ‘Dơi t thn" trong ngôn ng Kʼiche ca người Maya, là mt sinh vt có ngun gc c xưa trong thn thoi Mesoamerican. Theo mô t ca người Maya, đây là mt con v Thn có thân hình ging người, đu dơi cùng chiếc mũi ging như mt lưỡi dao đá.
          Đáng chú ý, ging như các quái vt khác như Người Thn Ln, Người Dê, Carmazotz thường được người Maya gi bng cm t ‘Người Dơi (Batman) thay vì ‘Thn Dơi (Batgod), nhm ám ch đây như loài sinh vt bí n, đáng s và thường làm hi con người.



Hóa ra Người Dơi từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước, được thờ phụng như một vị thần - Ảnh 1.
                   Hình nh truyn thuyết ca Người Dơi Camazotz theo tưởng tượng ca Ha sĩ.



          Trong tín ngưỡng Maya, "Camazotz" được khc ha như mt quái vt/ Thn linh hùng mnh, cư ng dưới đa ngc Xibalba, liên kết vi đêm, cái chết và s hy sinh. S s hãi và sùng bái ca cư dân Châu M đi vi Camazotz gii thích cho vic vì sao hình nh sinh vt này thường xut hin ph biến trong m thut và văn hc Maya.
          Theo Popol Vuh, mt văn thư thn thoi ca người Maya c đi, Camazotz n náu trong mt hang đng được gi là Zotzilaha (nhà ca dơi).  Nó nghe lnh t Vua đa ngc đ sát hi nhng k đi lc vô tình quy nhiu gic ng ca các v Thn Âm Ty. Ngoài ra, Camazotz cũng là mt trong 4 ma thú chu trách nhim quét sch loài người trong thi đi ca mt tri đu tiên.



Hóa ra Người Dơi từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước, được thờ phụng như một vị thần - Ảnh 2.
                   Cuc đng đ ca người Maya c vi loài dơi khng l.


          Tuy nhiên, trong con mt ca Khoa hc hin đi, mt s các Hc gi nghiên cu nn văn minh Maya đu tin rng:  Hình nh Camazotz thc cht được truyn cm hng t loài dơi ln thông thường. Trong khi đó, mt s nhà Nghiên cu khác li cho rng:  Sinh vt này bt ngun t hóa thch ca loài dơi khng l hút máu vn đã tuyt chng trong k Pleistocene hoc Holocene, cách đây t hàng chc nghìn đến hàng trăm nghìn năm trước Công nguyên.
          Thc tế, s ph biến ca truyn thuyết Người Dơi khng l Camazotz khiến nhiu nhà Kho c đ xướng gi thuyết người Maya c đã thc s có nhng cuc chm trán vi các sinh vt ln thuc h Dơi. Năm 1988, hóa thch ca loài Dơi Qu (Desmodus Draculae) được phát hin tnh Mongas ca Venezuela.




Hóa ra Người Dơi từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước, được thờ phụng như một vị thần - Ảnh 3.


          Sau đó 12 năm, thêm mt hóa thch Dơi Qu khác được tìm thy ti Honduras cho thy hình dáng mt con dơi khng l có kích thước ln hơn 30 % so vi ging dơi Desmodus Draculae thông thường. Các con dơi thuc loài Desmodus Draculae thường có si cánh trung bình vào khong 50 cm nhưng hóa thch dơi khng l Honduras li có si cánh lên ti gn 80 cm. Các nhà Khoa hc đã đt tên cho loài này là Dơi Qu khng l.



Hóa ra Người Dơi từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Maya cổ 2500 năm trước, được thờ phụng như một vị thần - Ảnh 4.
                                                          To hình ca Camazotz trong phim Hellboy.

          Bn thân hình nh ca Dơi Qu khng l cũng được tìm thy trong rt nhiu di tích, tài liu bán đo Yucatan, Belize, min Bc Brazil, Guatemala, Honduras, và Venezuela. Đây đu là nhng khu vc tng là lãnh th ca Đế chế Maya c đi.
          Năm 2000, mt chiếc răng ca Dơi Qu khng l đã được tìm thy Argentina. Vi chiếc răng ln, loài dơi này hoàn toàn có kh năng giết người bng mt phát cn vào c. Dơi Qu khng l sng cho đến thi k Pleistocene, hoc thi kỳ cui ca k Holocen. Nhiu kh năng, con người c đi ti khu vc Châu M đã tng chm trán vi chúng. S s hãi ca h vi sinh vt này đã to ra hình nh Camazotz, mt người dơi khng l vô cùng đáng s trong truyn thuyết.

                                                                                                                                                       Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List