Popular Posts

Saturday, October 12, 2019

Liêm sỉ và lòng tự trọng


                                                          Liêm sỉ và lòng tự trọng
Đỗ Ngọc Thống

Muốn xã hội ngày càng tốt đẹp, trong sáng không chỉ coi trọng và thượng tôn pháp luật mà rất cần đến liêm sỉ và tự trọng của mỗi con người.

Chuyện của một học sinh

Buổi tối, tôi đang ngồi làm việc thì thấy chuông điện thoại reo. Bật máy, bên kia đầu dây tôi nghe một giọng nam mệt mỏi và yếu ớt : “ Thưa thầy em là… gọi cho thầy từ Vũng Tàu. Em xin lỗi thầy vì đã chép văn của thầy để in thành sách của mình ”. Rồi em trình bày đầu đuôi câu chuyện…

- “ Tôi biết rồi. Tôi có nghe mọi người nói và gửi cho tôi những trang bạn đã chép. Tôi khá bận nên không theo dõi,… nhưng khi biết thì thấy buồn và lo cho cậu ”.

- “ Vâng, mấy hôm nay em không ngủ được và đã xin nghỉ dạy 1 tuần rồi thầy ạ ”. Tôi hơi giật mình, hỏi lại : “ Sao lại phải xin nghỉ dạy? ”

- “ Thì em còn mặt mũi nào đứng trước học sinh nữa hả thầy ? ”

- “ Xin nghỉ dạy làm gì.. Là người ai cũng có thể phạm lỗi, mắc sai lầm. Điều quan trọng là sau đó mình nhận ra, thành thực khắc phục lỗi là được rồi ”.

- “ Nhưng em vẫn thấy xấu hổ quá trước học sinh và mọi người…”- Giọng có vẻ nghẹn ngào, hình như cậu ấy đã… khóc.

Tôi bỗng thấy thương em thật lòng. Em ấy đã đau khổ và hối hận thật sự.

Ở đâu và làm gì cũng thế thôi, khi làm sai, người ta thấy xấu hổ, thấy hối hận vì việc mình đã gây ra. Như thế là còn liêm sỉ, còn là người có giáo dục và tôi tin người ấy nhất định sẽ sống tốt hơn, sẽ không lặp lại sai lầm đó nữa.

Chẳng bù cho những kẻ tội trạng còn nặng gấp ngàn lần người giáo viên trẻ này.

Một người có chức quyền, mang tiếng là giáo sư, tiến sĩ; là nhà này nhà nọ; bị phát hiện đạo văn một cách có hệ thống, ăn cắp chữ nhiều năm, nhiều lần dưới nhiều hình thức tinh vi; rồi hơn nửa năm qua 30 tờ báo với khoảng 150 bài đã chỉ ra đầy đủ bằng chứng, ăn cắp đã rõ như ban ngày rồi… thế mà vẫn cãi chày, cãi cối; vẫn chối quanh, chối quẩn hòng đánh bùn sang ao, vấy bẩn lên người khác…

Người ta gọi đó là loại vô liêm sỉ.

Liêm sỉ là sự ngay thẳng, trong sạch, không tơ hào, tham lam, vụng trộm, lấy của người làm của mình; là biết xấu hổ, biết nhục trước những gì sai trái, thấp kém, yếu hèn, ti tiện; biết ân hận vì những gì mình đã làm sai…

Liêm sỉ là cái gốc của lòng tự trọng góp phần quyết định nhân cách một con người..

Đỗ Ngọc Thống

Kính thưa qúy vị,

Đọc câu chuyện “ Liêm sỉ và lòng tự trọng “ của tác giả Đỗ Ngọc Thống bên trên, chúng tôi lại liên tưởng đến câu chuyện về việc lạm dụng tiền cứu trợ nạn nhân bão Harvey của tổ chức cộng đồng Houston mà những người liên quan là chủ tịch cộng đồng Trần Quốc Anh cùng các ủy viên Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng ( HĐĐDCĐ ) Houston và Ủy viên Hội Đồng Cố Vấn Văn Đình cũng là cố vấn đặc biệt của chủ tịch Trần Q Anh nhiều năm qua.

HĐĐDCĐ Houston đã tổ chức Chợ Đêm 16 tại Houston, Texas trong 3 ngày, ngày 3 – 4 và 5 tháng 11, 2017 nhằm mục đích gây qũy cứu trợ nạn nhân của thiên tai Harvey và chỉ thu được số tiền là $52,313.

Nhờ hệ thống của các cơ quan truyền thông như VIETV hoặc SGN …tại các tiểu bang khác, chẳng hạn California kêu gọi mọi người cứu giúp nạn nhân bão Harvey tại Texas, tổng số tiền thu được lên tới con số  $1,606,348.22 bao gồm cả số tiền gây qũy $52,313 tại Texas.

Đến bây giờ thì chúng tôi chắc chắn mọi người đã rõ trong thực tế,  HĐĐDCĐ Houston là trung tâm điều hành Ủy ban cứu trợ ( UBCT ) nạn nhân bão Harvey, HĐĐDCĐ thực hiện việc thu tiền gây qũy, tiền tài trợ cũng như chi tiền cứu trợ mà không báo cáo hoặc tổ chức những buổi họp chung với Hội Đồng Liên Tôn  để lấy ý kiến chung của liên hội đồng cho các quyết định về các khoản chi tiền, nói khác đi, HĐĐDCĐ vừa là trọng tài, vừa là cầu thủ, vừa là thủ môn trong một trận đá bóng..

Trong gần 2 năm qua, mặc dù có thư của các vị cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Houston đề ngày 21/1/2019 yêu cầu HĐĐDCĐ Houston phải làm rõ vấn đề tài chánh cứu trợ nạn nhân bão Harvey nhưng HĐĐDCĐ Houston cũng không thèm quan tâm để bạch hóa vấn đề tài chánh của bão Harvey.

Suốt 2 năm qua, Hội Đồng Giám Sát ( HĐGS ) cộng đồng cũng đã nhiều lần yêu cầu HĐĐDCĐ Houston chuyển giao hồ sơ tài chánh ab4o Harvey để thực hiện nhiệm vụ  kiểm soát theo quy định của Nội quy cộng đồng nhưng đều bị từ chối.

Có bài viết bảo vệ chủ tịch Trần Q Anh và HĐĐDCĐ Houston rằng các em hãy đứng thẳng lên từ chính nghĩa, các em không chôm tiền cho cá nhân….. nên các em không có gì phải lo sợ.

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng chủ tịch Trần Q Anh và các ủy viên HĐĐDCĐ Houston không có gì phải lo sợ nếu họ đã chi thu tiền cứu trợ nạn nhân bão Harvey đúng qui định áp dụng cho tổ chức bất vụ lợi,  lưu giữ hồ sơ chi thu rõ ràng với đầy đủ chứng minh như bills, receipts, biên nhận.

Nhưng câu hỏi quan trọng là làm sao để chứng minh với các nhà tài trợ, các mạnh thường quân, các tổ chức, cơ quan chính quyền và với đồng hương Houston rằng chủ tịch Trần Q Anh và các ủy viên HĐĐDCĐ là những người trong sạch, đã chi thu tiền cứu trợ nạn nhân bão Harvey đúng qui định của chính phủ áp dụng cho tổ chức bất vụ lợi,  cũng như đã lưu giữ hồ sơ tài chánh Harvey chi thu rõ ràng ???

Câu trả lời rất đôn giản và cũng là một sự thật khộng thể chối cãi, đó là  chủ tịch Trần Q Anh và các ủy viên HĐĐDCĐ hãy mau bàn giao toàn bộ hồ sơ tài chánh bão Harvey cho HĐGS cộng đồng Houston.  Họ đã và đang chờ đợi qúy vị làm việc này suốt 2 năm qua rồi.

Nếu không làm được cái điều đơn giản mà mọi người đang mong chờ như vậy thì chủ tịch Trần Q Anh và các ủy viên HĐĐDCĐ nên noi gương người học sinh trong câu chuyện “ Liêm sỉ và lòng tự trọng” mà tự nguyện từ nhiệm, không cần phải chờ thủ tục bãi nhiệm hay truất phế, đặc biệt chủ tịch Trần Quốc Anh là một Trung tá,  sĩ quan cao cấp trong quân đội Hoa kỳ, lại càng cần phải bảo vệ danh dự chung của một sĩ quan cao cấp quân đội Mỹ.

Phúc Linh
__._,_.___

Posted by: vuthach nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List