From: Phach Nguyen <>
Sent: Thursday, January 7, 2016 5:01 PM
Subject: Fw: Bolinao 52”… chuyện vượt biển bây giờ mới kể (có kèm youtube link).
Sent: Thursday, January 7, 2016 5:01 PM
Subject: Fw: Bolinao 52”… chuyện vượt biển bây giờ mới kể (có kèm youtube link).
Kính chuyển để xem cùng tưởng nhớ đến những ngày liều mạng vượt biển tìm
tự do, hai chữ "TỰ DO" sao mà đắt thế, có gia đình mấy mạng người
đánh đổi hết mà chưa đủ trả giá cho hanh chữ trên.
Những đói khát triền miên, những lúc chạm mặt tử thần cũng kiên quyết
vượt qua, thật oai hùng thay cho dân tộc Việt Nam thà chấp nhận đổi mạng sống
của cá nhân mình có khi mạng sống mọi người trong gia đình để lấy hai chữ TỰ
DO, nhưng cũng nhục nhã thay cho Đảng Cộng Sản Việt Nam sau khi cướp được miền
Nam Việt Nam, người dân miền Nam lần lượt ra đi bằng mọi cách, băng rừng lội
suối, vượt qua Thái Bình Dương để tìm sự sống, để được hít thở không khí tự do,
trong thời gian này đã có câu "cái cột đèn có chân, nó cũng vượt biển ra
đi"
Người lính già
Nguyễn ngọc Phách
Click vào link dưới đây để xem trọn phim BOLINAO 52
bằng tiếng Việt
G2
Hy vọng nhủ̃ng ngủỏ̀i may mắn này :KHÔNG BAO GIỎ̀
về VN để hủỏ̃ng thụ????!
“Bolinao 52”… chuyện
bây giờ mới kể
Bolinao là tên một hòn đảo thuộc tỉnh
Pangasinan, vùng Tây Bắc Phi Luật Tân. Theo thống kê chính thức, dân số Bolinao
vào năm 2010 là 74,545 người, sống chủ yếu vào nghề đánh cá…
52 là số thuyền nhân sống sót đã đến được
Bolinao trên một chiếc thuyền vuợt biển với 110 người, rời Việt Nam vào một đêm
tháng 5/1988. Cuộc hành trình kéo dài một thời gian kỷ lục: 37 ngày lênh đênh
trên biển với những cơn bão khốc liệt trên biển Đông. Ngoài những cơn bão,
chiếc tầu đã bị hỏng máy nhiều lần và thả trôi trên biển.
Cuộc vượt biên tưởng chừng như đã gặp vận
may khi họ đến gần một chiếc tầu Hải quân Hoa Kỳ đang trên đường thi hành nhiệm
vụ đến Vùng Vịnh Ba Tư. Khi đó đã là ngày thứ 19 của cuộc hành trình đi tìm tự
do. Thế nhưng, thuyền trưởng chiếc USS Dubuque quyết định chỉ tiếp tế lương
thực cho các thuyền nhân chứ không cứu vớt họ vì lý do đang trên đường công tác.
Chiếc tầu tiếp tục lênh đênh trên biển…
Đến khi lương thực và nước uống đã cạn kiệt, người ta phải tính đến việc “xẻ
thịt những người đã chết trên tầu thay cho lương thực để cầm hơi”… Đó chính là
một khía cạnh nhân bản đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều: người ta bàn đến rất
nhiều vấn đề bắt đầu bằng chữ “nhân”. Nhân tính? Nhân đạo? Nhân nghĩa? Và bên
cạnh đó còn một câu hỏi về “lương tâm” của cả người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc.
Cuối cùng, như một phép lạ, 52 trong số
110 thuyền nhân còn sống sót đã được ngư dân Phi Luật Tân đưa về đảo Bolinao.
Họ ở lại trên đảo 1 tuần lễ trước khi được chuyển qua trại tỵ nạn. Rời Việt Nam
năm 1988 và đến năm 1990 họ đến định cư tại Hoa Kỳ, nơi mà trước đó họ đã một
lần bị Hải quân Hoa Kỳ từ chối.
Chuyện tóm tắt một
cách đơn giản là vậy. Cũng từ câu chuyện này, đạo diễn Nguyễn Hữu Đức đã dựng
lên phim tài liệu “Bolinao 52” dài 57 phút 24 giây [*]. Bộ phim đã được trình
chiếu trên toàn Hoa Kỳ thông qua PBS.org,
tham gia 15 liên hoan phim quốc tế và đoạt hai giải thưởng: Giải lựa chọn của
khán giả trong Liên hoan Quốc tế phim Việt (2007) và Giải thưởng EMMY vùng Bắc
California (2009).
Câu chuyện “Bolinao
52” được khởi đầu một cách rất tình cờ. Qua một buổi phát thanh trên radio bằng
tiếng Việt tại Orange County, California, một thính giả biết tin đạo diễn Đức
cần liên lạc với những thuyền nhân được ngư dân đảo Bolinao vớt. Cô cho biết
anh cô là người đã bơi đến tầu USS Dubuque xin cứu giúp. Anh Đức gọi điện thoại
cho ông nhưng người này từ chối nói chuyện. Sau 3 tháng kiên trì thuyết phục,
người này cho một cái hẹn với điều kiện chỉ gặp nhau một lần duy nhất.
Người đàn ông dấu tên
đã cho anh Đức một lối thoát: ông ta không nhớ gì nhiều nhưng có lẽ đạo diễn
nên gặp em gái của ông trên chuyến tầu định mệnh ngày nào. Và cuốn phim đã có
tia hy vọng được thực hiện khi nhân vật chính, chị Trịnh Thanh Tùng, đồng ý
xuất hiện trong phim…
Chị Tùng xuất thân từ một gia đình, nói
theo ngôn ngữ ngày nay, là “có nợ máu với nhân dân”! Sau 1975, chị và mẹ
phải bươn chải để “thăm nuôi” những người thân: ba chị đi học tập cải tạo 5 năm
và người anh lớn, với cấp bậc Trung tá Biệt Động Quân, đã sống 14 năm trong
“trại cải tạo”… Họ chỉ còn một lối thoát duy nhất: rời khỏi Việt Nam trên chiếc
tầu định mệnh xuất phát từ Bến Tre sau khi đã nhiều lần thử thách nhưng thất
bại…
Ngay từ những phút đầu phim, chị Tùng đã
nói với đạo diễn Đức trong chuyến trở lại Bolinao:
“Chị đã nói với lòng… chị sẽ trở lại
Bolinao trước khi chị đi đâu… suốt 17 năm nay chưa đi đâu hết… Điều chị muốn
làm là làm một lễ cúng cho 58 người bạn đồng hành, họ đã đi chung chuyến tầu đó
rất lâu, chị không biết tên hết, không nhớ mặt hết nhưng dầu sao nó vẫn ở trong
lòng của chị… lễ cúng này sẽ đem lại cho họ, cho chị… bình an trong tâm hồn để sống…”
Người xem phim được
thấy cảnh của hòn đảo Bolinao, 17 năm sau khi được những ngư dân vớt… và một số
“hoa đăng” đã được thả trôi ra biển như những vòng hoa riêng tặng những người
đã yên nghỉ trong lòng đại dương. Và rồi câu chuyện thuyền nhân mang tên
“Bolinao 52” bắt đầu.
“Bolinao 52” trải qua
những thử thách đầu tiên khi gặp bão, tài công quyết định tắt máy chờ cơn bão
qua đi… Đến khi khởi động lại, máy tầu không nổ. Thuyền nhân một khi ra khơi
chỉ bám víu vào những dấu hiệu của sự sống. Một vệt đen trên nền chân trời là
hứa hẹn một hòn đảo, một chấm trên biển cả cũng có thể là tầu lớn, nột chấm đen
trên bầu trời biết đâu là chiếc máy bay…
Chị Tùng kể lại vào
ngày thứ 10 có một chiếc tầu buôn xuất hiện trong tầm mắt… Quần áo, giầy dép,
can nhựa được đốt lên trong đêm tối với hy vọng chiếc thuyền sẽ được tầu lớn
nhìn thấy.. Năm người con trai còn khỏe trên “Bolinao 52” quyết định sẽ bơi qua
tầu để xin cứu vớt. Họ bám vào một mảnh ván với hy vọng đến được tầu buôn. Thế
nhưng, chiếc tầu mang cờ Nhật từ từ rời xa họ và 5 thanh niên cũng không thấy
quay về… Chị Tùng tin là mỗi con người đều có cái “số” của mình.
“Chết từ từ… Mỗi ngày
mình đều thấy có người chết trên thuyền… Chị Năm ngồi kế tôi mượn chiếc áo mưa
vì than lạnh… nhưng khi rờ thì thấy nóng hổi… cho mượn áo mưa chị vẫn thấy
lạnh. Chồng chị Năm đã chết mấy hôm trước và hai đứa con trai của chị thì đang
ngủ… Tôi ôm chị Năm rồi mệt quá cũng thiếp đi, đến khi trời gần sáng chị đã
chết trong tay tôi từ hồi nào…!”
Những đứa bé trước khi chết luôn miệng
kêu gào thức ăn, nước uống. Có hai anh em nọ, người em thì cứ đòi ăn nên cầm
lấy tay anh mà cắn, anh đau quá rút tay ra em lại la lên…“cho em ăn với”… đêm
đó đứa em đã chết vì đói… Ít hôm sau, người anh cũng đi theo em… Mọi người chỉ
cầu xin… một phép lạ!
Đến đây phim chuyển
qua trường hợp của bản thân đạo diễn Nguyễn Hữu Đức cũng là một thuyền nhân.
Anh tỵ nạn năm 1980 và may mắn khi được một chiếc tầu của Hải quân Mỹ vớt, khác
với số phận bi thảm của những người trên tầu “Bolinao 52”. Anh Đức đã có trích
đoạn cảnh sung sướng của những người được tầu USS Long Beach vớt trên biển,
hình như để người xem đối chiếu với số phận hẩm hiu của “Bolinao 52”.
Anh Đức kể lại trong
một đoạn phim chiếc thuyền của anh được tầu Hải quân Mỹ cứu tựa như “cuộc
hành trình đi thẳng từ địa ngục đến thiên đàng”:
“Chỉ mới ra lên
đênh trên biển có 4 ngày, chúng tôi đã được vớt… trong khi nhiều người khác lại
gặp một kết cuộc bi thảm… Gia đình tôi ra đi vào năm 1980, thuyền của chúng tôi
là một trường hợp may mắn… “Ra đi là chuyện bất ngờ / Dù mưa dù nắng thân mình
chẳng hay…”
Bản thân những người
trên chiếc thuyền của anh Đức có thể tự hào là mình may mắn như những chiếc
thuyền khác, những người khác bị cuốn xuống lòng đại dương hay thậm chí còn bị
hải tặc cướp bóc, hãm hiếp. Thuyền nhân Việt Nam có nhiều chuyện để kể lại
nhưng cũng có nhiều chuyện quá bi thảm không thể nào nói ra và người ta thường
yên lặng, dấu kín trong lòng.
Trở lại chiếc “Bolinao 52”. Đến ngày thứ
19, phép lạ đã đến với sự xuất hiện của một chiến hạm Hoa Kỳ. Nguyễn Hữu Đức đã
may mắn tìm thêm được một nhân chứng vô cùng quý giá: William E. Cloonan, một
hạ sĩ quan Hải quân về hưu. Trả lời một câu hỏi trong cuộc phỏng vấn của đạo
diễn, Cloonan cho biết:
“Điều khuyến khích tôi tham gia bộ phim
này là muốn cho thế giới biết những sự thật về người tỵ nạn… các phương tiện
truyền thông đã nói rất nhiều về các thuyền nhân sau khi Sài Gòn sụp đổ năm
1975… Những gì truyền thông viết chỉ đúng một phần và phần còn lại được phóng
đại đến độ không có thật…
“Anh hỏi tôi có muốn
gặp lại một trong những người sống sót trên chuyến tầu đó không, câu trả lời
của tôi là có, tôi rất muốn được gặp… Tôi sẽ nói với họ là tôi rất tiếc dù bản
thân tôi không phải là cấp có thẩm quyền để thay đổi quyết định bỏ rơi họ… Dù
sao đi nữa tôi vẫn cảm thấy mình có lỗi với họ…”
William E. Cloonan và đạo diễn trẻ
Nguyễn Hữu Đức
Cloonan phục
vụ trong Hải quân Hoa Kỳ 26 năm, nhiều nhất tại khu vực biển Nhật Bản và Việt
Nam. Ông có mặt trên một chiếc tầu đã từng vớt người tỵ nạn. Năm 1978 tầu ông
gặp chiếc thuyền có 478 người lênh đênh trên biển. Sau khi neo tại khu vực 24
giờ chờ liên lạc, Bộ Ngoại giao và Hải quân đã ra lệnh vớt họ… Ông kể lại:
|
“Điều đó khiến tôi tự hào là một thủy thủ
Hoa Kỳ… tự hào là người Mỹ! Chúng tôi đã vớt họ… hỗ trợ y tế và đưa họ đến tận
cổng nhập cảnh để vào Hoa Kỳ… Đó là nhiệm vụ của người thủy thủ và đó cũng là
luật pháp quốc tế: Con người trên biển cả, nếu có điều gì đó xảy ra cho họ thì
đạo đức và lương tâm sẽ ràng buộc họ với chúng tôi…”.
“Bolinao 52” không gặp may mắn như những
thuyền nhân trước họ. Vào ngày 10/6/1988, chiếc thuyền đã gặp chiến hạm USS
Dubuque, trên tầu có nhân chứng William E. Cloonan, cấp bậc Trung sĩ (Chief
Petty Officer), kể lại diễn tiến khi chiến hạm gặp chiếc thuyền của người tỵ nạn.
Theo lời Cloonan, hạm trưởng Dubuque,
Alexander Balian, chỉ cung cấp cho thuyền nhân bản đồ, nước uống và lương thực…
không thể cứu vớt họ vì USS Dubuque đang trên đường đến Vịnh Ba Tư trong hành
trình tiếp tế quân dụng đến Iran.
Một lý do nữa được bổ sung khi hạm trưởng
USS Dubuque phải ra tòa án binh vì hành vi “không vớt người gặp hoạn nạn trên
biển”: có sự trục trặc trong liên lạc với người trên thuyền với chiến hạm. Theo
Hạm trưởng Alexander Balian, ông chỉ biết trên thuyền có 60 người nên việc tiếp
tế không đầy đủ và kết quả là sau đó có đến 30 thuyền nhân đã chết trên thuyền
dẫn đến cảnh phải xẻ thịt người chết làm lương thực cho người sống…
Tòa án quân sự Hoa Kỳ xét xừ vụ chiến hạm
USS Dubuque bỏ rơi chiếc thuyền tỵ nạn “Bolinao 52” vào tháng 11/1988. Từ trại
tỵ nạn ở Phi Luật Tân, 52 người sống sót trên thuyền đã ký một đơn kiến nghị ân
xá cho thuyền trưởng Alexander Balian.
Alexander Balian bị tước quyền chỉ huy và
phải nhận khiển trách nặng nề vào tháng 2/1989. Đây cũng là một án lệ về đạo
đức, làm gương cho những thuyền trưởng trong Hải quân Hoa Kỳ. Sau khi được hạ
thủy ngày 1/9/1967, USS Dubuque chấm dứt hoạt động ngày 30/6/2011.
“Bolinao 52” chính là câu chuyện
thương tâm mà không ai đã từng trải qua muốn nhắc lại những điều bi thảm… Người
mẹ nhường phần nước cho con và dặn khi nào con muốn tiểu tiện bà sẽ uống lại
phần nước tiểu… Báo chí còn thuật lại có những vụ giết lẫn nhau trên thuyền vì
thực phẩm và nước uống. Chị Tùng khẳng định đó không phải là sự thật.
Nhưng lại có một sự
thật vô cùng tàn nhẫn đã xảy ra trên thuyền. Những người sống sót phải xẻ thịt
những người vừa chết để có đủ sức lực tát nước ra khỏi thuyền. Những người
không dám ăn thịt đồng loại sẽ chết và chính họ là nguồn cung cấp thực phẩm cho
những người còn sống!
Chị Tùng đã không dám ăn nhưng sau cái
tát trời giáng của người anh trai… chị đã phải nuốt. Sau này, có người hỏi cảm
tưởng khi phải nuốt thịt người, chị kể lại trong nước mắt… khi đó đâu còn cảm
giác, chị chỉ biết nuốt!
Trung sĩ Cloonan khi nghe câu chuyện ăn
thịt người trên thuyền, ông tự dằn vặt chính bản thân mình đã không cứu giúp họ
dù quyền quyết định nằm trong tay hạm trưởng.“Chúng tôi đã có quyết định sai
lầm… Tới giờ này, tôi vẫn cảm thấy mình có lỗi trong việc không cứu vớt họ và
tôi chỉ muốn nói lời xin lỗi với họ…”
Đạo diễn Nguyễn Hữu Đức phải mất 2 năm đi
tìm những người có liên quan thông qua các phương tiện truyền thanh và truyền
hình tại Mỹ. Anh tiết lộ qua một cuộc phỏng vấn:“Bao nhiêu năm nay tôi vẫn
thường tự hỏi tại sao một chiếc tầu của Hải quân Mỹ lại từ chối vớt những người
tỵ nạn và đó cũng là một trong những lý do khiến tôi thực hiện bộ phim mày…”
Ở phần cuối cuốn phim có thể coi là một “happy
ending” khi hai nhân chứng của “Bolinao 52” – Thuyền nhân Trịnh Thanh Tùng
và cựu Trung sĩ William E. Cloonan – gặp nhau sau biến cố của 17 năm về trước.
Trong buổi hội ngộ còn có bé Lâm ngày nào, nay đã gia nhập Thủy quân Lục chiến
Hoa Kỳ (US Marine Corps).
Trong vòng tay thông
cảm, chị Tùng và thủy thủ Cloonan đã ôm lấy nhau… Người xem có cảm tưởng
“Bolinao 52” đã đi đến đoạn kết cuộc, qua đó những người trong cuộc thấy như
vơi đi chuyện của 17 năm về trước… Chuyện thật cảm động nhưng kết cuộc có hậu!
Blog Nguyễn Ngọc
Chính
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_11@yahoo.com>
No comments:
Post a Comment