Popular Posts

Monday, January 18, 2016

Rủ nhau đi xem phim

  

Rủ nhau đi xem phim
Tôi gửi thư này mời quý vị thân hữu vùng San Jose đi coi phim. Đặc biệt các bạn cao niên. Cũng xin thông báo các bạn ở xa.                                                              
Nửa thế kỷ trước chúng ta thường rủ nhau đi xem ciné. Xuất ban ngày. (Matinée) Tôi còn nhớ tựa phim là: Những người anh hùng mỏi mệt."Les héros sont fatigués"

Lần này rủ bằng hữu đi xem phim của Dân Sinh Phạm phú Nam, Bộ quân phục của cha tôi. 

Ngày xưa xem phim phải mua vé. Lần này xem phim vào cửa tự do, lại có tiếp tân và bạn cũ gặp nhau vui Xuân hội ngộ. Phim về tình cha con của những anh hùng mỏi mệt. Những anh hùng không còn nữa. Những người anh hùng nằm trong nghĩa trang Biên Hòa. 

Những anh hùng đang đợi chờ ngày cuối trong các trung tâm cao niên 24 trên 7. 24 giờ một ngày 7 ngày một tuần và 52 tuần một năm nếu còn có thể đếm được số năm trên đầu ngón tay. 
Mục đích của loạt phim do Dân Sinh Phạm phú Nam sẽ phố biến để làm gì. Để cho người Mỹ coi. Các thế hệ Hoa Kỳ cao niên trung niên và thanh thiếu niên sẽ coi. Coi bây giờ và lâu dài về sau. Sẽ là phim Anh ngữ hay ít nhất phụ đề Anh ngữ. 

Các phim chiếu cho bà con ta coi lần này chỉ là bản mẫu chưa có đầy đủ Anh ngữ. Mục đích để bằng hữu góp ý và cho thêm tài liệu. Trong 40 năm qua chúng ta chưa có phim tài liệu dành cho thế giới tiếng Anh. 
Thúy Nga, Asia, Vân Sơn toàn là phim Việt Nam. Phía Hoa Kỳ có bộ phim Chiến tranh Việt Nam bao gồm toàn hình ảnh của một nửa lịch sử. Một nửa sự thật không phải là sự thật. Tiếp theo chỉ còn một vài phim truyện hoàn toàn hư cấu và cũng không đề cấp gì đến chúng ta. Miền Nam Việt Nam và VNCH. 
Đối với thế giới phim ảnh gần 100 năm qua, từ phim truyện cho đến phim tài liệu hoàn toàn không có chúng ta. Phe Việt Nam Quốc gia. Dù rằng chúng ta có sống, có chết, có tồn tại, có di tản,  tỵ nạn, có vượt biên, và sau cùng đã bao lần đứng lên nói rằng Mẹ Viet Nam ơi, chúng con vẫn còn đây. Dù có vùng vẫy, có gào thét suốt nửa thế kỷ thì cũng chỉ có khả năng làm 2 jobs, mua nhà và làm đám cưới cho con. Thế giới ngày này là thế giới của phim ảnh và phải là phim ảnh bằng Anh ngữ. 

Dù Việt ngữ liên kết cộng đồng, gìn giữ văn hóa, bảo vệ truyền thống và hơn thế nữa, việt ngữ là động lực chính giữ vững quê hương qua ngàn năm Bắc Thuộc. Nhưng người dân Việt ở hải ngoại ngày nay nếu không dùng Anh ngữ qua phim ảnh để tự giới thiệu sự hiện hữu, chúng ta mãi mãi vẫn là con số không.
Báo San Jose Mercury hỏi độc giả nếu trúng 1 tỷ mỹ kim sẽ làm gì. Trong cuốn phim đen trắng tựa đề Nebraska, có ông già lú lẫn 80 tuổi nói rằng chỉ muốn lãnh một triệu để mua cho anh con trai cái xe truck. Ông muốn để lại cho con một cái gì đơn giản và thực tế, thấy chiếc xe cũ của con hay hư hỏng. Ông chỉ ước mơ mua cho con cái xe mới. Anh con trai rất cảm động, biết rằng ông già lẩm cẩm đòi đi lãnh thưởng của nhà báo quảng cáo láo lếu. Nhưng anh vẫn bỏ việc chở cha đi qua mấy ngày đường. Rút cục chỉ lãnh giải an ủi một cái mũ trị giá 2$. 
Cuốn phim đen trắng sản xuất hai thập niên sau thế kỷ 21 mà được các giải quốc tế vì thể hiện được tình cha con qua giấc mộng trúng số ảo. Về phần tôi, báo Mỹ hỏi là nếu trúng số kỳ này sẽ làm gì. Tôi trả lời rằng rất oán trách ông trời quay lại quá muộn. Năm 40 tuổi mới qua Mỹ trúng số là vừa đẹp. 80 tuổi mà trúng số thì khi chết chỉ tiếc của mà không siêu thoát được. Nhưng hôm nay tôi có ý kiến khác. Theo tin báo chí, tôi sẽ lãnh được ít nhất là 500 triệu. Gia đình đã quyết định rồi. Vì con cháu biết là tôi không mua số nên các cháu không nhận chia phần. 
Tôi sẽ dành 100 triệu cho Việt Museum. Giao cho Phạm Phú Nam 100 triệu để mở hàng phim Giao Chỉ. Chuyên làm phim tiếng Anh. 
Phim tiểu thuyết, phim tài liệu, phim khoa học giả tưởng, phim hoạt họa, tất cả chỉ dành để nói lên chuyện miền Nam đã sống và chết ra sao. Tại sao chúng ta đã đến đây và chúng ta đã làm những gì trong nửa thế kỷ vừa qua. Dành 100 triệu cho nhà tôi. Quý vị thử nghĩ coi. Sau khi tôi ra đi, thiếu gì các ông Giao Chỉ khác ngon lành hơn đến hỏi thăm bà già 80 cô đơn lại có 100 triệu bên mình. Nhưng vẫn còn lại 200 trăm triệu chưa biết làm gì, vì vậy thấy phiền phức qua bèn không mua vé số nữa. 
Tuy nhiên nhu cầu giúp cho Dân Sinh Phạm Phú Nam làm phim vẫn là một nhu cầu thực tế. Xin quý vị vui lòng mua vé số suốt năm nay 2016, khi trúng số xin ủng hộ cho Dân Sinh Media làm phim Anh ngữ để thiên hạ biết chúng ta là ai, tại sao lại đến đây, đến vào lúc nào và làm được tích sự gì trong những năm qua. Dù trúng số hay không, anh Nam sẽ lập công ty gây vốn cho hãng phim, gọi cổ phần. 
Stock của Dân Sinh Media nếu không đem lại lợi tức cụ thể về tài chánh thì chắc chắn sẽ thành công về tinh thần. Đó chính là ý nghĩa của những buổi chiếu phim như lần chiếu 3 pm chiều thứ bẩy 16 tháng 1-2016 tai Santa Clara County 70 W Hedding San Jose. Trân trọng kính mời.
Giao Chỉ, San Jose.


--

 
Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393
       
Giao Chỉ, SanJose City, VietMuseum, Book 1, 2 đã phổ biến, sẽ in 3, 4, 5 đến 12.
Một cuốn $10 Mua sách ghi IRCC 3017 Oakbridge Dr. San Jose CA 95121
Lịch sử ngàn người viết, tác giả ghi chép lại, giữ sách là giữ lửa cho mai sau.

This email has been sent from a virus-free computer protected by Avast.
www.avast.com
__._,_.___

Posted by: "Nhat Lung"

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List