Popular Posts

Tuesday, March 8, 2016

Tinh thần quốc dân của người Nhật qua chuyện "Người phu xe hiếm có"


From: Hoangyen Nguyen <
Sent: Tuesday, March 8, 2016 4:49 AM
Subject: RE: [TVBQGVN] TR: -->: Tinh thần quốc dân của người Nhật ... Phan Bội Châu


Người Việt nam vốn không bằng người Nhật về mọi phương diện . Nhưng nếu người Việt đừng bị nạn cs từ 85 năm nay ( riêng với với miền Nam là từ 41 năm nay ) thì cũng chưa đến nỗi phải bị chê bai , dè bỉu , rẻ khinh như hiện nay khi ra nước ngoài , bằng chứng là chính khách , sinh viên , học sinh và du khách thời VNCH chưa bao giờ bị người ngoại quốc xem thường cả . 
Rất khâm phục lòng tự trọng , tính khảng khái và tinh thần dân tộc cao độ cuả người Nhật Bản mà tôi cảm phục đã từ lâu , đi theo gót Nhật là Nam Hàn . Quý hoá thay những dân tộc Đông - Á tuyệt vời như vậy .

Thân kính ,

Hoàng Yến . 
 

Cảm ơn anh chị ATC,  nhìn người rồi lại thương mình xót xa!   
"...nếu cùng một nết với dân Việt, e sẽ khốn nạn với vấn đề tiền nong...

Than ôi! Trí thức trình độ dân nước ta xem với người phu xe Nhật Bản, chẳng dám chết thẹn lắm hay sao!..."
 (Tự phán, Phan Bội Châu)


De : Nguyen ATC
Envoyé : lundi 7 mars 2016 09:20
Objet : Fwd: Fw: Tinh thần quốc dân của người Nhật

Tinh thần quốc dân của người Nhật qua chuyện
"Người phu xe hiếm có"
Phan Bội Châu

Cuối năm 1905, Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ dành dụm được vài đồng bạc làm hành phí để lên Tokyo tìm cho được anh học sinh Trung Quốc, quê Vân Nam có tên Ân Thừa Hiến.
Xuống khỏi xe lửa, 2 người gọi một phu xe và đưa danh thiếp "Ân Thừa Hiến" ra. Người phu không biết chữ Hán bèn đi tìm một đồng nghiệp khác biết chữ. Người này viết chữ trao đổi:
"Bạn tôi không thông chữ Hán nên tiến tôi với các ông. Tôi biết chữ Hán nên nếu muốn đi đâu, các ông cứ viết chữ ra là tôi đưa các ông tới".

Nói rồi, người phu đưa 2 ông tới Chấn Võ Học Hiệu, hỏi học sinh Ân Thừa Hiến. Té ra anh này đang thuê nhà nơi khác chờ qua năm, không ai biết ở đâu.
Người phu xe nghĩ một lúc rồi kéo xe vào bên đường và nói: "Các ngài hãy cứ chờ tôi ở đây vài ba tiếng, tôi đi tìm chỗ ở của người đó, rồi sẽ quay lại".

Đứng chờ từ 2h đến 5h chiều, Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ nghĩ, Tokyo quá rộng, lữ quán có muôn nhà, tìm chỗ ở một học sinh Tàu, gốc Vân Nam chỉ biết tên thiệt không lấy gì làm chắc, nếu cùng một nết với dân Việt, e sẽ khốn nạn với vấn đề tiền nong... Ai dè sau 3h, anh phu xe mừng rỡ chạy về, dắt hai người đi thêm 1 tiếng, đến một lữ quán có treo biển với hàng chữ "Thanh quốc Vân Nam lưu học sinh Ân Thừa Hiến".

Giờ mới hỏi đến tiền công, anh phu nói: "Hai hào năm xu". Phan Bội Châu làm lạ, rút một đồng bạc ra trao và tỏ tấm lòng đền ơn. Người phu xe đáp lại khảng khái: "Theo quy luật Nội vụ sảnh đã định thì từ nhà ga Tokyo đến nhà trọ này, giá xe chỉ có ngần ấy. Vả lại các người là ngoại quốc, yêu mến văn minh nước NHẬT mà đến đây; Vậy ta nên hoan nghênh các vị, chứ không phải hoan nghênh tiền bạc đâu. Bây giờ, các người cho tôi tiền xe vượt quá lệ, thế là khinh bạc người NHẬT BẢN đó!".

Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ tạ ơn người phu xe đáng kính, lòng thêm tủi! Than ôi! Trí thức trình độ dân nước ta xem với người phu xe Nhật Bản, chẳng dám chết thẹn lắm hay sao!

(Tự phán, Phan Bội Châu)




 



: Khanh Nguyen-Kim 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List