CHÚA
GIESU KITO CÓ SỐNG LẠI THẬT KHÔNG?
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh
Nếu chúa Giesu Kito không sống lại thì
niềm tin của chúng ta trở nên hão huyền.
Vậy thì có chứng cớ lịch sử hiển
nhiên nào cho thấy Chúa đã thực sự sống lại?
Còn ít ngày nữa là Lễ Phục Sinh, kỷ
niệm chúa Giesu Kito sống lại từ cõi chết hơn 2000 năm trước. Chúa Kito sống lại
là nền tảng của niềm tin Kito giáo. Nếu Chúa không sống lại thì niềm tin của
chúng ta trở thành mây khói. Không có sống lại, chúng ta không có thượng tế can
thiệp với Thiên Chúa Cha, không có đấng Cứu Chuộc sống với chúng ta để giúp
chúng ta thoát khỏi tội lỗi và không hy vọng có ngày sau sống lại. Thánh Phaolo
đã viết: “Nếu đức Kito không sống lai thì niềm tin của chúng ta thật là hão
huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi” (1Cr 15:17).
Chúa Giesu chết cho chúng ta vẫn chưa đủ. Người cần phải sống lại.
Thật vậy, thánh Phaolo viết trong thư gửi tín hữu Roma: “Ngay cả khi
chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người chết
đi để cho chúng ta được hòa giải với Người, nói chi bây giờ chúng ta đã được
hòa giải rồi, hẵn chúng ta sẽ được cứu giúp nhờ sự sống của người Con ấy” (Rm
5:10…).
Đức Giesu Cứu Chuộc là sức sống của Kito
Giáo. Tuy nhiên trong xã hội ngày nay cũng có một phong trào rất mạnh đang cố
làm giảm uy tín và phá hủy cái gia sản Kito giáo ấy của chúng ta, nhất là niềm
tin Chúa Phục Sinh. Họ cho rằng đức Giesu cũng chỉ là một người, một thầy dạy
và không bao giờ sống lại sau khi bị đóng đanh chết trên Thập Giá.
Vậy thì làm sao chúng ta có thể biết Chúa
thực sự sống lại?
Có khá nhiều bằng chứng hiển nhiên và
chính xác đã ghi trong Tân Ước chứng minh việc Chúa sống lại là thực.
1- CHỨNG CỚ MẮT THẤY TAI NGHE
Tân Ước là một bằng cớ hiển nhiên mà
chúng ta có thể tin cậy với những lý do xác đáng ghi lại những sự kiện đã thực
sự xẩy ra. Tân Ước được viết chỉ vài thập niên sau biến cố vĩ đại ấy, đã ghi lại
những điều mắt thấy tai nghe. Nếu là những câu chuyện dàn dựng thì làm sao người
ta có thể tin được, mà ngày nay nhiều điều mắt thấy tai nghe vẫn còn lưu truyền
đây đó. Tác giả làm sao có thể chạy thoát khỏi những điều họ viết. Cả dân Do
Thái lẫn La Mã họ sẽ lột mặt nạ và chẳng ai tin là chúa Giesu sống lại. Nhưng họ
đã không làm được.
Thánh Phaolo trong thư gửi tín hữu
Corinto (1Cr15:3-8) đã kể ra một số nhân chứng đã tận mắt thấy Chúa sống lại gồm
có chính ngài, 12 tông đồ khác và hơn 500 anh em trong một lúc, trong những người
này một số vẫn còn sống, một số đã qua đời.
Trong cuốn sách nhan đề I Don’t Have
Enough Faith to Be an Atheist (2004), đồng tác giả là Norman Geisler
và Frank Turek đã có một đoạn lấy từ một bài viết “The Empty Tomb and the
Resurrection” của William Lillie (1965 p.125) như sau:
“Câu chuyện hiển nhiên nằm
trong danh sách các chứng cớ lịch sử là hơn 500 anh em hiện vẫn còn sống. Thánh
Phaolo đã viết: ‘Nếu anh em không tin tôi, anh em có thể hỏi họ.’ Một câu xác
quyết như vậy được ghi trong môt lá thư chính thức được viết trong thời
gian 30 năm biến cố Chúa sống lại xẩy ra hẳn phải là một bằng chứng hùng hồn
như là nó xẩy ra gần 2000 năm trước.”[1]
Ngoài ra còn có Tin Mừng Marco và một số
thư khác được viết trong khoảng 20-30 năm Chúa sống lại như thư gửi tín hữu
Galat, 1The-xa-lo-ni-ca và Roma. Vì Phaolo bị hành quyết không lâu sau đó, nên
tất cả những thư đó đều được viết trong thời gian những nhân chứng đã chứng kiến
sự kiện Chúa sống lại.
2- NHỮNG NHÂN CHỨNG PHỤ NỮ
Bốn tác giả Tin Mừng đều nói các bà là những
người đầu tiên nhìn thấy ngôi mồ trống và là những người trước nhất chứng kiến
Chúa Phục Sinh. Nhưng thời bấy giờ chứng cớ do đàn bà đưa ra thì không có
giá trị trước tòa.
Đã biết vậy thì ai mà lại đặt chuyện ra như thế để cho người
ta tin? Đúng ra phải nói là “những người đàn ông thấy ngôi mồ trống rồi loan
truyền cho mọi người biết Chúa Cứu Thế đã sống lại!” Còn những người đàn bà chỉ
là những người đầu tiên thấy chúa Kito sống lại.
Không phải chỉ có vậy thôi, mà trong số
chứng nhân đàn bà còn có Mary Magdalene, người đã từng bị quỉ ám (Lc 8:2). Lại
nữa, ai mà dại gì lại dàn dựng ra loại chuyện như thế? Vì vậy đó mới là dấu hiệu
của sự trung thực.
3- CÁC NGƯỜI BIỆT PHÁI VÀ TƯ TẾ ĐÃ TRỞ LẠI
KITO GIÁO
Luca đã viết trong sách Công Vụ Tông Đồ
là “Những người biệt phái Pharisieu đã tin” và “rất nhiều tư tế” đã trở lại
đạo và là thành viên của Giáo Hội Sơ Khai (Cv 15:5; 16:7).
Luca là một thánh sử rất cẩn thận và tỷ mỷ,
trong lời tựa mở đầu Tin Mừng của mình đã nhắc đền những chứng nhân và chủ ý diễn
tả lại những biến cố theo đúng thứ tự để cho chắc ăn những điều ngài viết ra là
chính xác (Lc 1:1-4). Và những câu chuyện kể trong Tin Mừng của ngài và trong
Công Vụ Tông Đồ đều chính xác về mặt lịch sử -từ những chi tiết rất nhỏ về vị
trí của những thị trấn, chiều sâu của biển ở những chỗ khác nhau và những địa
danh chính xác của các thị trấn cho đến tên của các viên chức đã bị lãng quên từ
lâu.
Vậy làm sao ngài có thể nói dối về việc
những người đã trở lại đạo trong khi ngài rất cẩn thận về độ chính xác trong những
chi tiết nhỏ khác? Nếu nói dối bị lộ thì mọi sự có thể sẽ đổ vỡ hết? Tất cả mọi
người sẽ cho Luca là tên nói dối nếu thực sự không có những người Pharisieu và
tư tế trở lại đạo. Lúc đó họ sẽ tuyên bố, loan truyền sâu rộng ra là chẳng có
ai hoặc rất ít người đã trở lại Kito giáo. Rõ ràng là gian trá lừa bịp!
Nhưng, Luca đã tường thuật rất chính xác
là những người Pharisieu và các thầy tư tế đã tin Chúa sống lại và trở lại
Kito giáo.
4- HỐI LỘ TIỀN ĐỂ NÓI DỐI VỀ NGÔI MỘ TRỐNG
“Kìa, mấy người trong đội lính canh mồ
vào thành báo in cho các thượng tế biết mọi việc đã xẩy ra. Các thượng tế liền
họp với các kỳ mục. Sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn và bảo: “Các
anh hãy nói như thế này: ban đêm trong lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã
đến lấy trộm xác đi. Nếu việc này đến tai quan tổng trấn, chúng tôi sẽ dàn xếp
với quan để cho các anh được vô sự. Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dặn.
Câu chuyện này được loan truyền giữa những người Do Thái cho đến ngày nay.” (Mt
28:11-18).
Như vậy là mọi người đều đã biết rõ ràng câu chuyện mồ trống và việc
đút lót tiền. Nếu Mathieu đặt truyên ra thì sẽ dễ dàng bị lật tẩy vì dân chúng
sẽ nói chẳng ai nghe biết gì về việc này. Nhưng họ đã nghe biết rõ ràng như vậy.
Họ biết là xác Chúa Giesu không còn ở trong mồ nữa dù lính đã canh chừng rất cẩn
mật.
Các môn đệ làm sao qua mặt được lính gác
để đánh cắp xác Chúa? Tất cả lính gác đều ngũ hay sao? Nếu vậy thì là một trọng
tội. Vì thế chính quyền Do Thái đã đưa tiền hối lộ cho linh gác và hứa sẽ
dàn xếp với quan tổng trấn để họ không bị xử tội.
Quang cảnh mồ Chúa Giesu thì tất cả mọi
Kito hữu, cả người Do Thái lẫn La Mã đều biết. Những ai nghi ngờ có thể
kiểm chứng dể dàng. Sự thực, không một ai –cả chính quyền La Mã lẫn Do
Thái- tuyên bố là xác chúa Giesu vẫn còn nguyên trong mồ. Nhưng họ lại bịa ra
câu chuyện là các môn đệ đã đánh cắp xác chúa, một chuyện vô lý mà ngay cả
những người đa nghi nhất cũng không tin.
5- CÁC CHỨNG CỚ ĐỀU PHÙ HỢP VỚI LỊCH SỬ
Tân Ước đưa ra những tin tức và dấu tích
địa dư rất phù hợp với lịch sử và xác nhận của những nhân vật có danh tiếng và
uy tín.
Geisler và Turek đã viết rõ ràng: “Nếu viết
sai thì các thánh sử Tin Mừng chẳng có cách nào có thể thoát khỏi những lời viết
láo về quan Philato, Caipha, Festus, Felix và toàn thể dòng họ Herode. Có người
có thể sẽ lột mặt nạ các ngài vì đã lôi kéo bậy bạ những nhân vật này vào những
biến cố không có thực chẳng bao giờ xẩy ra. Các thánh sử hẳn cũng biết vậy và
đã không kể ra những nhân vật danh tiếng như thế trong một câu chuyện giả tưởng
với ý định lừa bịp. Cách cắt nghĩa hay nhất là các ngài đã ghi lại chính xác những
điều các ngài đã biết và trông thấy” (p.225).
Những nhân vật lịch sử đã được nhắc tới
trong Tân Ước cũng thấy trong những tác phẩm của các tác giả không phải Kito hữu
cho thấy câu chuyện chính xác: Giesu, Agrippa I, Agrippa II, Ananias, Annas,
Aretas, Bernice (vợ của Agrippa II), Caesar Augustus, Caiaphas, Claudius,
Drusilla, Erastus, Felix, Gallio, Gamaliel, Herod Antipas, Herod Archelaus,
Herod the Great, Herod Philip I, Herod Philip II, Herodias, Giacobe bà
con chúa Giesu, Gioan Tiền Hô, Judas người Galile, Lysanias, Philate,
Quirinius, Porcius Festus, Salome (con gái Herodias), Sergius Paulus và
Tiberius Caesar.
Tên của những đặc tính chính của Kinh Thánh
cũng thấy nói tới trong những tác phẩm không phải Kito giáo lại một lần nữa chứng
minh những điều nói trong Kinh Thánh là chính xác.
6- CHỨNG NHÂN CỦA NHỮNG NGUỒN KHÔNG PHẢI
KITO GIÁO
Mười tác giả nổi danh không phải Kito hữu
đã nhắc đến chúa Giesu trong vòng 150 năm trước và sau khi Chúa chịu chết đã
giúp chứng minh những điều nói trong Kinh Thánh là có thật.
Đó là Josephus, một sử gia người Do Thái
viết về chính quyền La Mã; Tacitus, sử gia người La Mã; Pliny em, một chính trị
gia người La Mã; Phlegon, một nô lệ được trả tự do đã viết về lịch sử; Thallus,
một sử gia ở thế kỷ I; Seutonius, một sử gia La Mã; Lucian thành Samosata, một
châm biếm gia người Hy Lạp; Celsus, một triết gia La Mã; Mara Bar-Serapion viết
về con trai mình và Talmus, người Do Thái.
Ngược lại, trên cùng 150 năm đó, có 9 nguồn
không phải Kito giáo cũng nhắc đến Tiberius Caesar, hoàng đế La Mã vảo thời sứ
vụ Chúa Giesu. Vậy không kể những nguồn Kito giáo, chúa Giesu được nhắc đến
một lần hơn cả Hoàng đế La Mã. Nếu gom lại cả những nguồn Kito giáo thì số
tác giả nhắc đến tên Chúa Giesu vượt hơn cả số nhắc tới Tiberius những 4 lần.
Geisher và Turek đã liệt kê trong sách của
các ông những điều góp nhặt được từ 10 tác giả, trong đó có một số chống Kito
giáo. Họ chứng nhận chúa Giesu đã sống vào thời Tiberius Caesar và có cuộc sống
rất đạo hạnh, là một người lao động phi thường, có người em bà con là Giacobe
và tuyên xưng là đầng thiên sai, đã bị đóng đanh chết trện thập giá dưới thời tổng
trấn Philato vào ngày áp lễ vượt qua của người Do Thái, lúc đó trời thành tối xầm
và đất rung chuyển.
Sau này họ quả quyết là các môn đệ của
Chúa tin rằng Chúa đã sống lại từ cõi chết và họ sẵn sang chết vì niềm tin của
họ. Họ đã phổ biến rộng rãi Kito giáo đến tận La Mã và chối bỏ các thần La Mã để
chỉ thờ phượng Chúa Giesu là Thiên Chúa thôi (p.223)
Còn nữa, dữ kiện thấy trong sách The Case
for the Real Jesus của Lee Strobel (2007, p.113). Strobel liên hệ đến một tác
giả khác là Edwin Yamauchi như sau:
“’Chúng ta có những tài liệu lịch sử về
chúa Giesu còn giá trị hơn cả tài liệu về người sáng lập bất cứ một tôn giáo cổ
xưa nào khác,’ (lời giáo sư Edwin Yamauchi, đại học University of Miami,
chuyên viên hàng đầu về lịch sử cổ đại). Những nguồn ngoài Kinh Thánh cũng
chứng minh nhiều người tin là chúa Giesu đã làm nhiều phép lạ chữa lành bệnh và
là đấng Thiên Sai đã bị đóng đanh chết trên thập giá. Dù phải chết một cách nhục
nhã như vậy, những người theo ông ta vẫn tin rằng Chúa Giesu còn sống và thờ
kinh như là Thiên Chúa. Một chuyên viên lịch sử cổ đại đã đưa ra 39 nguồn để chứng
minh hơn 100 dữ kiện liên quan đến đời sống chúa Giesu, những giảng huấn, bị
đóng đanh chết trên thập giá và sống lại”[2]
(p.272)
ĐÔI LỜI KẾT: CHÚA GIESU KITO ĐÃ SỐNG LẠI THẬT.
Chúng ta có thể tin Chúa Giesu Kito đã sống
lại thực sự không? Không hồ nghi gì nữa, các kito hữu của giáo hội sơ khai đã
tin và nhiều người trong số những tín hữu ấy đã chứng kiến sự thật đó.
Strobel tóm tắt rõ ràng:
1- “Các môn đệ là những người duy nhất ở vị thế biết Chúa
đã sống lại và họ đã chết để chứng minh lời họ tuyên xưng là thật. Chẳng có ai
biết rõ và sẵn sàng chết vì điều mình nói láo.
2- “Ngoài chuyện Chúa sống lại ra, không có lý do nào khác
vững chắc chứng tỏ tại sao hai ông Phaolo và Giacobe đa nghi như vậy lại trở về
với Chúa rồi chết vì niềm tin của mình.
3- “Trong vòng những tuần lễ Chúa bị đóng đanh chết đã có
hàng ngàn người Do Thái trở lại, tin chúa Giesu là Con Thiên Chúa và theo Người,
bỏ đi những tập tục xã hội, tôn giáo cũ đã có hàng cả thế kỷ. Họ đã tin,
họ đã chấp nhận bị luận phạt nếu họ sai lầm.
4- “ Phép Mình Thánh Chúa (Chúa lập trong bữa tiệc ly), bí
tích Rửa Tội chứng minh Chúa Giesu sống lại và là Thiên Chúa.
5- “ Sự chỗi dậy một cách lạ lùng của Giáo Hội trong lúc La
Mã đang hành quyết một cách tàn ác và dữ dội ‘đã tạo một điểm vĩ đại trong lịch
sử, một đặc điểm có chiều kích và hình dáng Chúa Phục Sinh’….Bằng chứng hiển
nhiên đó là Chúa Giesu Kito là đấng đã tuyên xưng là…người và là Con Một Thiên
Chúa” (p.276).
Như Luca đã ghi lại lời Phero quả quyết:
“Chính chúa Giesu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại mà tất cả chúng tôi là
những chứng nhân…..Do đó, tất cả nhà Israel phải biết chắc chắn điều này: Đức
Giesu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và
làm đấng Kito”(Cv 2:32, 36).
Chúng ta hãy tạ ơn Cha chúng ta ở trên trời là chúa Giesu đã sống
lại từ cõi chết. Người còn sống và, trong khi chúng ta được hòa giải với
Thiên Chúa qua cái chết của Con Một Người, thì nhiều, nhiều người nữa sẽ cùng với
chúng ta cũng được hòa giải, bởi cái chết của Người trên Thập Giá.”
March 25, 2016
NTC
[1] What gives special historical evidence to
the list as historical evidence is the reference to most of the five hundred
brethren being still alive. St Paul says in effect: ‘If
you do not believe me, you can ask them.’ Such a statement in an admittedly
genuine letter written within thirty years of the event is almost as strong
evidence as one could hope to get for something that happened nearly two
thousand years ago.”
[2] “’We have better historical documentation
for Jesus than for the founder of any other ancient religion,’ said Edwin
Yamauchi of Miami University , a leading expert
on ancient history. Sources from outside the Bible corroborate that many people
believed Jesus performed healing and was the Messiah, that he was crucified,
and that despite this shameful death, his followers, who believed he was still
alive, worshiped him as God. One expert documented thirty-nine ancient sources
that corroborate more than one hundred facts concerning Jesus’life, teachings,
crucifixation, and resurrection” (p.272)
__._,_.___
Posted
by: FXavvy@aol.com
No comments:
Post a Comment