Popular Posts

Monday, September 16, 2019

Hạnh phúc là gì ?



Subject: Hạnh phúc là gì?



                                                                                                                                               
Hạnh phúc là gì ?




                                                I. Giải thích:



- Hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được toại nguyện, là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất, mà con người trải nghiệm trong cuộc đời. Hạnh phúc là một giá trị sống quan trọng, là một trong ba quyền cơ bản của con người (quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc).
- Hạnh phúc là khái niệm rất trừu tượng. Tùy từng người, từng lĩnh vực, từng phạm vi, từng hoàn cảnh, từng thời điểm khác nhau... hạnh phúc mang nhiều ý nghĩa riêng và thậm chí trái ngược nhau.
- Có hạnh phúc lớn lao như vừa đạt được một điều gì đó rất lớn trong cuộc sống, nhưng có lúc hạnh phúc rất đỗi bình dị…
- Có hạnh phúc ngẫu nhiên, bất chợt, ngoài mong đợi. Nó mang đến cảm giác lâng lâng khó tả, nghẹn ngào, nó để lại trong lòng người một cảm giác khó phai, và thường mang tính ngắn ngủi.
- Có hạnh phúc tất nhiên, là kết quả của một quá trình phấn đấu. Đó là cảm giác của sự mãn nguyện, nó mang dư âm sâu lắng và tồn tại bền bỉ, vì nó là kết tinh của những nỗ lực và cố gắng.


                                                Il. Khi nào hạnh phúc đến với ta ?


                        1. Hạnh phúc đến khi được thỏa mãn được những nhu cầu, những mong muốn của bản thân.


- Đạt thành tích cao trong học tập, thành công trong sự nghiệp, có địa vi, quyền lực, danh vọng...
- Có sức khỏe tốt, nhiều tiền bạc của cải, lấy được người chồng giàu sang có bản lĩnh, hay vợ đẹp phúc hậu, con ngoan khỏe mạnh...
- Hạnh phúc là sự thỏa mãn nhu cầu về tinh thần: được hiểu biết, thực hiện được khát vọng, đạt được ước mơ, có chí hướng để đi tới, không bế tắc...
- Hạnh phúc là sự thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ: đọc được tác phẩm hay, xem được vở kịch hay, cuốn phim xuất sắc, và hiểu được ý nghĩa của nó.


                        2. Hạnh phúc là khi con người cảm thấy thoải mái và bằng lòng với những gì đang có.


- Những người hạnh phúc biết chấp nhận chính mình, chấp nhận cả những khiếm khuyết của bản thân, không mất thời gian quý giá của cuộc đời vào những chuyện buồn khổ hay tiếc nuối, biết chấp nhận những bất trắc, khó khăn như một phần tất yếu của cuộc sống.
- Hạnh phúc là hài lòng với những gì mình đạt được. Khi đã bằng lòng với cuộc sống là tự giải thoát khỏi sự dằn vặt vì những ham muốn, khát khao, dục vọng của bản thân. Khi đó tinh thần thanh thản, thoải mái, lòng được bình an, hạnh phúc.
- Do vậy mà có người tìm kiếm cả đời cũng không thỏa mãn được khái niệm hạnh phúc của riêng mình, lại có người sống hạnh phúc ngay cả những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời.


                        3. Hạnh phúc là khi yêu và được yêu.


- Hạnh phúc là khi trái tim rung động trước người khác phái. Những cảm giác rạo rực, hồi hộp, nhớ nhung, mong đợi, lo lắng, bồn chồn, hờn ghen... là lúc cảm xúc thăng hoa giúp ta cảm nhận được những mùi vị cuộc đời. Được yêu cũng là động lực hoàn thiện bản thân, hoàn thiện con người mình. Sẽ còn hạnh phúc hơn khi biết rằng: Sự tồn tại của mình  có ý nghĩa với ai đó.
- Hạnh phúc là được sống bên cạnh mọi người trong đó có những người thân của mình, nhìn thấy người thân trong gia đình vui vẻ mạnh khoẻ, lúc nào cũng nở nụ cười trên môi.
- Hạnh phúc là khi phát hiện ra rằng: Có người đang nhớ tới mình, đang nghĩ về mình, đang yêu quý mình. Hạnh phúc là khi được sẻ chia: khi ốm đau có người hết lòng quan tâm và chăm sóc, khi cô đơn có người an ủi, khi chán nản, mệt mỏi có người cổ động, khi buồn có người ngồi im lặng nghe mình tâm sự, khi vấp ngã có người nâng đứng dậy…


                        4. Hạnh phúc là khi đem lại niềm vui cho người khác.


- Bản chất của hạnh phúc là sự chia sẻ. Hạnh phúc chỉ đến với những ai biết cảm thông, biết đối xử với mọi người một cách chân thành, rộng lượng để khơi gợi những tình cảm cao thượng trong tâm hồn của họ.
- Hạnh phúc có thể nở hoa trong lòng chúng ta, nếu mỗi ngày chúng ta biết sống, làm những việc hữu ích và luôn yêu thương người khác,  mà không bận tâm về lợi ích của mình. Người hạnh phúc luôn tràn đầy cảm hứng và lạc quan, luôn vui tính, biết dành thời gian để vui đùa, chứ không phải lúc nào cũng mang vẻ mặt cau có.


                        5. Hạnh phúc chỉ có khi con người sống thật với mình. Sống theo trái tim của mình chứ không phải núp dưới một tấm mặt nạ nào, không phải sống bên ngoài một đằng, bên trong một nẻo. Có thể khóc khi buồn, có thể cười khi vui, có thể làm những việc mình thích, có thể bộc lộ cảm xúc của mình mà không cần phải kìm nén...


                        6. Hạnh phúc là đấu tranh.



- Hạnh phúc không bỗng dưng có mà phải đấu tranh, phải cố gắng sống hết mình vì bản thân, và vì người khác. Nếu mình không cố gắng dành trái tim người mình yêu thương, thì người khác sẽ có nó. Nếu không đứng lên đấu tranh đánh giặc ngoại xâm thì đất nước đâu có cuộc sống hòa bình hạnh phúc như bây giờ.
- Sống dấn thân với đời, tận tụy làm việc để hướng tới những giá trị đạo đức cao cả là hành trình đầy thú vị, đầy hạnh phúc, bởi vì đằng sau mỗi vất vả, khó khăn bao giờ cũng là những niềm hạnh phúc để con người trải nghiệm, cùng những kinh nghiệm sống đầy ý nghĩa để con người khám phá.
- Hành động sẽ củng cố và làm chúng ta vững tin hơn vào những điều trước đây mình đã nghĩ. Những suy nghĩ tốt đẹp phải đi đôi với những hành động cao cả. Hai điều này khiến chúng ta luôn cảm nhận được hạnh phúc trên đường đời của mình.
-  Hạnh phúc là nhận ra con đường đưa mình đến hạnh phúc, rồi nỗ lực vun trồng hạnh phúc trên đường đời. Hạnh phúc chỉ  tồn tại với những ai biết phấn đấu, kiên trì, biết cách để đứng dậy khi vấp ngã, cách để quên đi nỗi đau, biết tiến lên phía trước một cách lạc quan, luôn nghĩ rằng: Hạnh phúc đang nằm trong tầm tay của mỗi người, và  điều quan trọng là có nắm giữ được nó hay không ?


                                                            Ill. Bài học cho bản thân.


- Khi được hạnh phúc không nên đắm chìm trong hư ảo mà bỏ quên đi những vấn đề thực tế hiện tại đang xảy ra xung quanh, cũng  đừng tự phụ mà quên đi theo tư tưởng và mục đích ta đã chọn, cũng như ta đã, đang,  và sẽ sống.
- Nên cảm nhận hạnh phúc mình đang có, không nên đánh mất những niềm hạnh phúc của hiện tại để luyến tiếc quá khứ, hay dốc hết hy vọng vào tương lai.
- Càng hạnh phúc càng nên nghĩ đến trách nhiệm và bổn phận của mình, càng biết chia sẻ yêu thương, và mang cố gắng lại hạnh phúc cho cha mẹ, và người thân bằng tình yêu thương chân thành nhất.
- Lòng tốt, lòng biết ơn, sự tha thứ, tính độ lượng, sự kiên nhẫn, lòng tin vào chính mình… là con đường đưa chúng ta thẳng tiến đến những niềm hạnh phúc đích thực của cuộc sống


                                                            IV. Tham khảo thêm


                        1. Câu chuyện: Hạnh phúc là gì hả mẹ?
    


            Có 1 ngày, heo con chạy tới hỏi heo mẹ:
- Mẹ ơi, hạnh phúc là gì hả mẹ?
            Lúc ấy heo mẹ đã trả lời rằng:
- Hạnh phúc là cái đuôi của con đó, con yêu à !
            Heo con mừng rỡ chạy ra sân và vui đùa với cái đuôi của nó, mặt nó ánh lên 1 niềm vui vì đã biết hạnh phúc của mình là gì ?.
            Rồi 1 ngày, heo con buồn bã chạy lại bên mẹ và hỏi:
- Mẹ ơi, tại sao con chẳng bao giờ bắt  được “hạnh phúc” của con hết vậy?
            Heo mẹ mỉm cười và nói:
- Con chẳng cần phải bắt nó làm gì, chỉ cần con luôn mỉm cười và  tiến lên phía trước thì “hạnh phúc” sẽ luôn đi theo sau con đó.
            => Thật ra hạnh phúc có khi rất bình dị, luôn ở bên cạnh ta, mà ta đã vô tình không nhận ra. Tại sao chúng ta cứ mãi rượt đuổi theo những ước mơ xa vời, khó nắm bắt mà không nhận ra rằng: Bên cạnh chúng ta đang có những niềm hạnh phúc thật lớn lao …



                        2. Danh ngôn về hạnh phúc:


- Muốn hiểu thế nào là Tình Yêu và Hạnh Phúc, phải biết sống cho kẻ khác, nghĩa là phải biết yêu. (Godwin).
- Có hai loại người: Những người có thể sung sướng được mà không sung sướng, và những kẻ tìm hạnh phúc mãi mà không thấy. (Danh ngôn Ả Rập).
- Hạnh phúc sẽ tự mất đi khi nào người ta tự thỏa mãn về nó. Hạnh phúc sẽ chỉ bền vững khi người ta luôn luôn vươn tới và hoàn toàn khát vọng. (K.G. Paustopski).
- Tiêu diệt được mọi lo âu phiền toái trong tâm hồn, ấy là đã tìm được một nguồn hạnh phúc vĩ đại. (Kinh Udanavarga).
- Phân phát hạnh phúc là phương cách duy nhất để hưởng thụ hạnh phúc. Người nghĩ đến hạnh phúc là người luôn nghĩ đến con số hai. (Lord Byron).
- Hạnh phúc chỉ dành riêng cho những kẻ nào làm cho nhiều người được sung sướng. (Abbé Delille).
- Hạnh phúc không ở Thiên đình, mà ở  ngay bên cạnh người mình đang yêu. (Florian).
- Hạnh phúc giống như tiếng vang, chỉ nghe được tiếng trả lời mà không bao giờ thấy đến. (Carmen Sylva).
- Tình yêu và hạnh phúc là hình với bóng, nếu biết bảo vệ thì hạnh phúc sẽ thành sự thật, ngược lại nếu không biết bảo vệ thì hạnh phúc chỉ là một hình ảnh ảo tưởng không bao giờ có thật. (Pascal).
- Những ai chưa từng đau khổ, thì những kẻ ấy không bao giờ biết tận hưởng được hạnh phúc. (Ugo Foscolo).
- Cái trở ngại to nhất của hạnh phúc là trông chờ một hạnh phúc khác to hơn. (Fontenelle).
…………………..


                                                                                               
Hết.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List