SÁM
HỐI
Toàn Không
1).
SÁM HỐI LÀ GÌ?
Sám chữ Phạn là
Samma, Sám là ăn năn lỗi trước, Hối là chừa phạm lỗi sau.
Sám hối là biết lỗi cũ sai lầm nên ăn năn hối
hận và nguyện sau này không tái phạm tội lỗi như thế nữa.
2). TẠI
SAO PHẢI SÁM HỐI?
Chúng ta tạo tội
rất nhiều trong đời sống, chúng ta cứ tiếp nối hết đời này sang đời kia như xâu
chuỗi dài vô tận. Trong mỗi đời từ sinh tới chết tạo tội thêm mãi từ cái lỗi nọ
cho tới cái lỗi kia trong mười điều ác. Ba điều về thân “Sát sinh, trộm
cướp, tà dâm”, bốn điều về miệng “Nói dối, nói hai lưỡi, nói thêu
dệt, nói ác”, và ba điều về ý “Tham lam, sân giận hận thù, si mê
tà kiến”; những lầm lỗi này tạo thành sức mạnh gọi là “Nghiệp lực”,
nghiệp lực đưa chúng ta vào đường khổ não tức phải gánh qủa báo của tội lỗi.
Trong Kinh Lăng
Nghiêm, Đức Phổ Hiền Bồ Tát nói: “Nếu tội lỗi của chúng sanh có hình tướng,
tất cả hư không cũng không chứa hết”; tội lỗi gây ra bởi chúng sinh từ vô
thủy đến nay biết bao nhiêu, kể sao cho xiết.
Đức Phật dạy: “Tất
cả chúng sanh trong sáu cõi (Trời, Thần, Người, Ngạ qủy, Súc sinh, Địa ngục)
không loài nào hoàn toàn trong sạch, không giống nào dứt hết tội lỗi”.
Riêng đối với con người, chúng ta thấy lòng “Tham, sân, si” che
khuất tất cả, nó làm tăng trưởng lòng dục vọng, từ ý nghĩ lời nói đến hành động
thường hay gây tội lỗi; muốn xóa bỏ tội lỗi, Phật giáo có cách tẩy trừ nó bằng
cách sám hối, nhưng khi sám hối rồi, không còn tái phạm nữa mới đúng với ý
nghĩa của sám hối.
3). TỘI
LỖI TỪ ĐÂU ĐẾN?
Tội lỗi của chúng
sanh bởi chủng tử di truyền, chẳng hạn tính tham lam, mới sinh ra không ai dạy
bảo thế mà những đứa bé đã biết; cũng không ai dạy bảo hờn giận, vậy mà gặp điều
trái ý là chúng la khóc giận hờn; những tính xấu ấy khó dứt trừ, trong Kinh gọi
là “Bản hữu chủng tử”, nghĩa là hột giống có sẵn từ lâu đời rồi.
Những hột giống này lại làm duyên sinh ra các tội lỗi khác, gọi là “Phân
biệt phiền não” hay “Khởi thủy chủng tử” là hạt giống mới
nhiễm do ảnh hưởng thời đại, tập quán, phong tục, thói quen chi phối như nóng giận
thì chửi bới đánh lộn, giết hại sinh vật để cúng lễ v.v….
4).
CHUỘC TỘI CỦA THẾ GIAN RA SAO?
Người thế
gian khi có tội lỗi, ông bà làng nước thường dùng lợn (heo) gà tiền bạc để xin
lỗi tạ tội, cũng có khi “Đoái công chuộc tội” như khi phạm tội với
triều đình, quân ngũ. Có đạo dùng máu súc vật để rửa tội đối với thần linh, có
khi tắm hay uống nước
ở sông ở suối ở hồ v.v…
mà họ cho là linh thiêng, có khi cúng phẩm vật để xin thần linh tha tội; lại có
khi chủ trương hành xác, tự đánh đập xác thân mình để được tha tội lỗi đã làm
v.v…
Tất cả các cách
chuộc tội như trên đều sai lầm, vì tội lỗi thuộc tâm lý không hình tướng, rất
vi tế sâu xa, làm sao có thể lấy vật chất như máu, nước, phẩm vật hay hành hạ
xác thân để làm cho sạch tội lỗi được?
5).
SÁM HỐI CỦA PHẬT GIÁO RA SAO?
Đức Phật dạy rằng:
“Tội lỗi do tâm của người tạo ra, cũng phải từ tâm mà sám hối. Kẻ gieo giống
xấu phải ăn trái dở, người trồng giống qúy được ăn qủa ngon, không ai có quyền
thưởng phạt làm khác đi được cả”.
Thật rõ ràng chí
lý hợp với khoa học thực nghiệm. Vậy muốn hết tội chúng ta phải từ tâm sám hối
theo phương pháp của Phật giáo mà thực hành, có hai cách:
A). VỀ
SỰ (Sự việc làm): Có ba phương pháp:
1. Lập
giới đàn sám hối: Thỉnh
thanh tịnh Tăng (Chân tu, Thánh Tăng) chứng minh, người sám hối phải thành thật
tỏ bày tội lỗi một cách thành khẩn, có tâm ăn năn và nguyện không tái phạm nữa;
rất tiếc, ngày nay khó tìm được Thánh Tăng.
2.
Quán tưởng sám hối: Phương
pháp này cao hơn, dùng cho những người tu có trình độ cao, hoặc ở chỗ không có
Tăng thanh tịnh. Người sám hối phải thành tâm lễ bái hình tượng Phật hoặc Bồ
Tát, rồi trình bày tội lỗi đã phạm, nguyện ăn năn hối lỗi và không tái phạm.
Làm như thế đến khi nào thấy được hào quang, thấy Phật hay Bồ Tát đến xoa đầu mới
thôi (không phải sám hối một vài lần đâu).
3. Hồng
danh sám hối (Lễ lạy
niệm danh hiệu các vị Phật): Phương pháp này do Pháp sư Bất Động bên Trung Hoa
soạn: Bốn niệm lạy đầu là mười phương chư Phật, mười phương tôn Pháp, mười
phương Hiền Thánh, và mười danh xưng của Phật. Cộng với 53 niệm lạy danh hiệu
Phật (Từ Phổ Quang Phật đến Nhất Thiết Pháp Tràng Mãn Vương Phật) trong “Kinh
Năm Mươi Ba Vị Phật”. Cộng với 35 niệm lạy danh hiệu Phật (từ Thích Ca
Mâu Ni Phật đến Bảo Liên Hoa Thiện Trụ Sa La Thụ Vương Phật) trong “Kinh
Quán Dược Vương Dược Thượng”. Cộng với một niệm lạy Đức Phật A Di Đà là
93 niệm lạy, thêm vào “Kệ Phổ Hiền Đại Nguyện”; sám hối này mỗi lần
vừa niệm, vừa lạy cộng hết thảy thực hành 108 niệm lạy.
Đức Phật Tì Bà
Thi cách nay 91 kiếp về trước nói: “Nếu ai niệm lạy danh hiệu 53 vị Phật,
nhiều kiếp không bị đọa vào ba đường ác”.
Còn 35 vị Phật
sau, Kinh Bảo Tích nói: “Nếu chúng sanh nào phạm tội ngũ nghịch, thập ác, đến
nhiều kiếp không thể sám hối, chỉ lễ lạy niệm 35 vị Phật này, bao nhiêu tội lỗi
đều tiêu diệt hết”.
Công đức vô biên
của Chư Phật không thể nghĩ bàn như vậy, nên hầu hết các chùa thường làm theo
phương pháp sám hối này. Cách sám hối Hồng Danh khá mất nhiều thời gian, nhưng
dễ nhất, và kết qủa vững chắc; lại bảo vệ sức khoẻ cho người sám hối (giống như
tập thể dục) vì các động tác miệng niệm tên các vị Phật, thân đứng lên qùy xuống
lễ lạy 108 lần. (Có thể: đến chùa dự các buổi sám hối hoặc thỉnh sách “Nghi
thức Hồng Danh Sám Hối” về hành trì trước bàn thờ Phật tại nhà).
B). VỀ
LÝ (Nghĩa lý): Có cách “Vô sinh sám hối”,
rất cao và khó thực hành, chỉ bậc thượng căn mới thực hành được, có hai phương
pháp:
1. Quán
Tâm vô sinh: Là quán
tự tâm mình hiện tiền không sinh, như trong Kinh Kim Cang nói: “Tâm
qúa khứ không có, tâm hiện tại chẳng có, tâm tương lai cũng không”. Quán
trong ba thời ấy đều không thấy tâm, không có tâm thì vọng niệm tức vọng tâm
không có, nếu vọng tâm không có, tội lỗi cũng không; Kinh nói: “Tội lỗi từ
tâm sinh cũng từ tâm diệt, nếu tâm không sinh, tội kia cũng chẳng còn, thế mới
thật là sám hối”.
2.
Quán Pháp vô sinh: Là quán
sát thật tướng (chân tánh) của các pháp (muôn vật) không sinh, chữ “thật
tướng” là cái tướng ấy không sinh chẳng diệt, không thêm chẳng bớt,
không bị thời gian thay đổi, không bị không gian chuyển dời, xưa nay vẫn thế,
nên gọi là thật tướng; cũng gọi là chân như Phật tánh, khi biết được thật tướng
rồi thì giả tướng chẳng còn, tội lỗi là giả tướng không gá vào đâu mà tồn tại
được nữa.
6).
LÀM SAO DỨT GÂY TỘI LỖI?
Trong các cách
sám hối cả Sự lẫn Lý vừa trình bày ở trên, tùy theo căn cơ và hoàn cảnh của mỗi
người mà áp dụng; không nên bỏ mặc tới đâu thì tới như người vô trí, cũng không
nên sám hối lấy lệ mà phải có lòng thành khẩn chí cương quyết để dứt tuyệt nọc
xấu. Chúng ta còn phải phát hạnh lành như thực hành bố thí, nhẫn nhục, trì giới,
Từ Bi Hỉ Xả để dẹp tham sân; như thế tính tốt phát triển và tính xấu không có đất
nẩy nở được nữa.
7). LỢI
ÍCH CỦA SÁM HỐI:
Trong các phương
pháp sám hối của Phật giáo, xem ra không phải dễ dàng thực hành, nhưng người
chí tâm thực hiện sẽ đạt được lợi ích cụ thể sau đây:
1- Làm cho tâm tính con người được
trong sạch, tiêu diệt hết lỗi lầm đời hiện tại, mà cũng trừ hết tội ác của các
đời qúa khứ.
2- Phát triển tính thành thật hạnh
thanh cao của bậc Thánh hiền.
3- Dứt tội sinh phúc và thẳng tiến đến
giải thoát an vui do thực hành Lục Độ gồm có Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh
tấn, Thiền định, Trí huệ.
Nhờ các phương
pháp sám hối của Phật giáo, con người có thể cải hóa lòng mình, làm cho đời sống
cá nhân hạnh phúc tốt đẹp, đời sống xã hội được hòa bình yên ổn hơn lên.,.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment