Trang Luận-ngữ Tân-thư hôm nay
Luận về : "Cái Sự Học".
TTKh.
From: Trinh Huynh
Subject: Luận về,,cái sự học (Trích Luận ngữ tân thư)
Subject: Luận về,,cái sự học (Trích Luận ngữ tân thư)
Luận về… cái sự học
(Trích Luận ngữ tân thư)
lính thủy đọc,minh họa,kính chuyển và tùy nghi.
Đã gọi là thầy (sư) thì không phân biệt cao thấp, cứ hơn một tí
tẹo là có thể làm thầy (nhất tự vi sư, bán tự vi sư). Chung quy chia làm hai
hạng. Hạng tiên sư và hạng tục sư.
Hạng tiên sư vì người mà dạy cách làm người. Hạng tục sư vì tiền
mà dạy cách làm tiền. Hạng tiên sư “lôi“ kiến thức (vốn có sẵn) trong bụng học
trò ra. Hạng tục sư “nhét“ kiến thức từ ngoài vào. Tin theo tiên sư thì con người
là tiểu vũ trụ. Tin theo tục sư thì con người là cái thùng chứa sách.
Hạng tiên sư chỉ cho học trò thấy cái chỗ thiếu của mình. Hạng
tục sư chỉ cho học trò thấy cái chỗ giỏi của mình. Thấy thiếu thì lo lắng, muốn
được bổ sung, vì thế kiến thức tăng tiến. Thấy giỏi thì hung hăng, muốn được
thi thố, vì thế kiến thức dừng lại. Hạng tiên sư nương theo con người mà hành đạo. Hạng tục sư
nương theo chính trị mà hành nghề.
Nước có đạo lý thì tiên sư nhiều hơn tục sư. Nước vô đạo lý thì
tục sư nhan nhản, có khi bói không ra một mống tiên sư nào. Chính trị đứng đắn
chú trọng đến tiên sư. Chính trị lưu manh chú trọng đến tục sư. Bởi thiên hạ ai
cũng quan tâm đến việc làm người thì chính trị khó bịp, ngôi vua nguy như đèn
ra trước gió, phải tử tế lắm mới mong giữ được. Thiên hạ ai cũng quan tâm
đến việc làm tiền thì chính trị tha hồ bịp, ngôi vua chả cần tử tế vẫn có thể
muối mặt mà cố đấm ăn xôi.
Giáo dục cốt làm thay đổi dân trí. Song không phải bao giờ cũng
theo hướng nâng cao. Giáo dục vì dân nhằm vào cái chỗ sáng suốt của dân. Giáo
dục lừa dân nhằm vào cái chỗ mê lú của dân. Huống chi cái việc học làm người kia
lại vô cùng khó khăn. Bậc tiên sư dù cố đến mấy, rốt cuộc chỉ mang tiếng vẽ
đường cho hươu chạy. Mấy ngàn năm càng vắng ngắt bóng người…
Vẫn “Lời tựa“ trong “Luận ngữ tân thư“. Sau
đây lại xin trích một phần của bộ sách đó:
Khổng Phu Tử một hôm đang thư thái, bỗng buột mồm nói ra câu: “Hành tương tựu mộc tác nhân nan“ (Người ta
thường sắp chui vào quan tài rồi, mới biết làm người là một việc khó). Các học trò nhao nhao thắc mắc. Ai cũng cho rằng
Ngài nói vậy là hơi bi quan. Làm người mà khó đến như thế, thì chẳng lẽ cuộc
đời này toàn… khỉ hết hay sao? Rằng cứ theo cái thuyết chữ “Nhân“ của Ngài, thì
miễn sao sống cho tử tế, có hiếu với bố mẹ, ông bà, không ăn cắp ăn trộm, không
lừa đảo hay hại ngấm hại ngầm ai… là thành người được rồi. Chứ có gì ghê gớm mà
Ngài phải kêu khó.
Khổng Tử bèn thuyết liền một hồi:
-Các ngươi chỉ biết một mà chưa biết hai. Làm người trước tiên
cần phải biết phân biệt. Mà phân biệt đâu phải là một kiến thức đơn giản. Không
biết phân biệt sẽ không bao giờ cho ra cái hồn người. Kẻ không biết phân biệt có
ba việc mù mờ (nguyên văn: tam sự bất tri) như sau: Thứ nhất, ăn không biết thế
nào là ngon, uống chẳng biết thế nào là dở… như thế gọi là: “thực bất tri kì
vị“. Thứ hai, nói không biết nên nói với ai, nghe chẳng biết nên nghe ai
nói… như thế gọi là: “xử bất tri kì nhân“. Thứ ba, đi không biết nên đi
theo đường nào. Ngồi chẳng biết nên ngồi chỗ nào cho đúng… như thế gọi là:
“hành bất tri kì đạo“.
Huống chi các ngươi chỉ biết
nghe theo một chiều, hiểu theo một chiều, tin theo một chiều… duy nhất. Trên
đời này không cái ngu nào sánh bằng ngu đó. Không cái lười nào sánh bằng lười
đó… Vừa ngu, vừa lười đến
tận cùng như thế, thì làm sao có thể tự hiểu được mình. Kẻ không hiểu được mình
thì đứng không biết mình đang đứng chỗ nào, đi chẳng biết mình sẽ đến đâu… Thế
rồi tự cao tự đại, thế rồi vỗ ngực xưng danh… tự cho là mình khôn nhất thiên
hạ. Lời nói hay chẳng bao giờ lọt vào tai nữa, cứ một mực tin theo những hạng
đểu giả. Kiến thức như thế thì dẫu cao mấy, thực chất cũng chẳng khác gì kiến
thức của một anh hoạn lợn. Không những tự gây họa cho mình, mà còn gây họa cho
người khác. Có khi gây họa cho cả thiên hạ chưa biết chừng.
Các học trò nghe đến đó thì sợ toát mồ hôi. Bèn hỏi:
-Thế nào là tự gây họa cho mình?
Khổng Tử bảo:
-Người ta vạch ra cái chỗ dở của mình để mong mình sửa, thì lại
tưởng là người ta chửi. Người ta nịnh cái chỗ đểu của mình để hòng kiếm chác,
thì lại tưởng là người ta khen… Rốt cuộc người đáng lẽ là bạn, thì lại nghĩ là thù.
Kẻ đáng lẽ là thù, thì lại cho là bạn… Lẫn lộn, u tối đến như thế mà không gặp
họa thì xưa nay chưa ai từng nghe nói đến bao giờ.
Các học trò nghe thấy thế thì càng sợ hơn nữa. Lại hỏi tiếp:
-Thế nào là gây họa cho thiên hạ?
Khổng Tử bảo:
-Hạng người ấy mà làm tướng thì mất toi thành. Làm quan phủ,
quan huyện nào thì dân trong phủ, huyện ấy điêu đứng. Làm vua thì cả nước khốn
nạn, thậm chí còn mất nước vào tay ngoại bang. Làm thầy thì ngu đến cả trăm đời
sau… Thế gọi là gây họa cho thiên hạ.
Các học trò hỏi tiếp:
-Vậy cứ theo ý Phu Tử thì bao giờ chúng tôi mới có thể học thành
người?
Khổng tử trả lời:
-“Ta có thể dạy các ngươi hiểu thấu được lẽ đời (nhi bất hoặc – hết ngờ vực). Song không thể dạy các ngươi hiểu thấu được
lòng trời (tri thiên mệnh – biết
mạng trời).
Ta có thể dạy các ngươi hiểu thấu được lòng trời. Song không thể
dạy các ngươi hiểu thấu được lòng người (nhi nhĩ thuận – nghe thuận tai).
Ta có thể dạy các ngươi hiểu thấu được lòng người. Song không
thể dạy các ngươi hiểu thấu được lòng mình (tòng tâm kì dục, bất du củ – tùy
lòng muốn mà vẫn không thay đổi quy củ).
Ta có thể dạy các ngươi hiểu thấu được lòng mình. Song không thể dạy các ngươi khiến được lòng
mình (lạc dĩ vong ưu – vui (theo đạo lý) mà quên hết buồn phiền).
Ta có thể dạy các ngươi khiến được lòng mình. Song không thể dạy
các ngươi (thấu suốt đạo lý) đến nỗi quên đi cả sự tồn tại của mình (bất tri
lão chi tương chí – không hề biết tuổi già của mình sắp đến)…
Xem thế thì biết, cái sự học làm người kia là… không biết đến
bao giờ“.
Các học trò nghe như vịt nghe sấm. Bèn đề nghị:
-Phu Tử có thể giảng kỹ hơn một chút được không? Vẫn biết học
làm người là một việc khó khăn, lâu dài. Song cớ sao lại rắc rối như thế?
Khổng Tử bảo:
-Đó là những thang
bậc từ thấp đến cao của cái sự học (hạ học nhi thượng đạt). Cũng là những điểm “chết“ (nguyên văn: tắc
tử) của kiến thức. Vượt qua được những mốc ấy là một việc khó khăn nhất trong
cái sự học của muôn đời. Dừng lại ở bất cứ mốc
nào cũng lập tức biến thành người ngu.
Các học trò lại hỏi:
-Thế nào là biến thành người ngu?
Khổng Tử bảo:
-Kẻ ngu nhất trên đời là kẻ tự bằng lòng với kiến thức của mình.
Dẫu đã thấu hết lẽ đời thì cũng không bao giờ hiểu được lòng trời. Dẫu đã thấu được
lòng trời thì cũng không bao giờ hiểu được lòng người. Dẫu đã thấu được lòng
người thì cũng không bao giờ hiểu được lòng mình… Từ khi làm thầy, ta kị nhất
loại học trò học đến đâu giỏi đến đó. Học kiểu ấy nguy như trứng để đầu gậy.
Bởi kiến thức có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Kiến thức đã dừng lại, thì hậu
quả tai hại sẽ không biết đâu mà lường được. Có khi còn biến thành một kẻ lưu
manh trí thức lúc nào không hay.
Nói đến đó, Khổng Tử bỗng buột mồm thốt ra một câu than thở:
-Ôi! Kẻ học giả lúc nào cũng có sẵn sàng một cơ hội lớn để trở
thành một tên… thậm ngu ngốc, thậm lưu manh.
Các học trò nghe vậy thì không ai bảo ai, tất cả đều nhất tề thở
dài đánh sượt một cái. Lại hỏi tiếp:
-Phu Tử nói thế thì chúng tôi cũng đành cố gắng học được đến đâu
hay đến đó, học mãi không dám dừng lại. Chứ còn biết làm thế nào. Không hiểu
những đời sau này không có Phu Tử, thì rồi có ăn thua gì không? Hay là chỉ sinh
ra rặt những hạng bịp bợm, kiến thức đã như anh hoạn lợn, mà đểu giả, bất lương
thì không ai sánh bằng. Nhưng chẳng hay Phu Tử có thể lấy ví dụ về cái việc học
làm người là rất khó ấy, cho chúng tôi nghe được không?
Khổng Tử bèn ví dụ bằng mấy câu chuyện sau đây:
Câu chuyện thứ nhất:
Ta (Khổng Tử) từng có một học trò xưng là Tử Hư. Y là một người
rất say mê cây cối. Cây càng cổ thụ, y càng mê mẩn. Không ngày nào là y không
tìm đến một nơi có cây cao bóng cả, có tán rộng như những chiếc dù vĩ đại, che
rợp cả một vùng, cành lá xanh tốt sum xuê để ngắm nghía, xuýt xoa… Ngắm mãi
không biết chán, xuýt xoa mãi không mỏi mồm. Lại tưởng tượng mỗi tán cây như
một nước, mỗi nhánh, cành như một phủ, huyện, mỗi lá cây như một kiếp người…
còn thân cây như một vị hoàng đế. Sự hâm mộ kể cũng đến thế là cùng.
Một hôm, y chợt phát hiện thấy từ một thân cây to lớn mà xưa nay
y vẫn hâm mộ, vẫn ngắm nghía ấy bỗng nhú ra những mẩu gì tròn tròn, xam xám,
mềm mại như lông thú. Những mẩu ấy cứ mỗi ngày lại thò dần ra. Vài hôm sau thì
rõ là những cái đuôi chồn. Những cái đuôi chồn vắt vẻo, ngoe nguẩy ở thân cây
nom đến kinh. Cây không mọc cành, đơm lá… mà lại mọc ra những cái đuôi chồn? Đó
là điều mà y không thể chấp nhận, không thể tin được.
Y quyết tâm giữ gìn sự hâm mộ, còn hơn giữ gìn con ngươi của mắt
mình. Nhưng những cái đuôi chồn thì cứ sờ sờ ra đấy, làm y không chịu nổi. Y bèn
thắc mắc với ta. Ta bảo: “Ngươi đã có thể tin được rằng mỗi thân cây như một vị
vua, thì tại sao lại không tin được rằng từ đó có thể mọc ra những cái đuôi
chồn? Chớ vì sự hâm mộ mà sinh ra lú lẫn. Kiến thức của ngươi một khi đã cố
chấp như thế thì khó có thể làm người được“.
Câu chuyện thứ hai:
Ông Mỗ làm quan tể ở ấp Trâu là một người có tiếng ngay thẳng,
thanh liêm, rất ghét thói nịnh bợ. Vì thế pháp luật được thi hành. Dân ấp Trâu
vui vẻ làm ăn, không tranh giành, đểu cáng với nhau. Trẻ con biết kính trọng người
lớn, người lớn thương yêu, đùm bọc trẻ con. Ban ngày ra đường không ai nhặt của
rơi. Tối về nhà không phải khóa cổng. Con trai, con gái đi riêng hai bên
đường, không bậy bạ, sàm sỡ với nhau… Tất cả nhờ ở cái đức của ông quan Mỗ ấy
mà có được như thế.
Tưởng làm người mà được như ông Mỗ thì ai còn nghi ngờ gì nữa.
Tất nhiên xung quanh ông cũng không thiếu những kẻ xấu, những kẻ cơ hội, bất
lương. Chúng tìm mọi cách để nịnh nọt, lung lạc cái đức của ông hòng kiếm chác này
nọ. Song ông Mỗ không những không hề lay chuyển, mà còn thẳng tay trừng trị,
khiến chúng không dám ho hoe gì nữa. Ấp Trâu ngày càng thịnh vượng.
Thế mà cũng chẳng được bao lâu. Có ai ngờ một người như ông Mỗ
cũng đến lúc thay đổi. Ông bắt đầu thích những lời tâng bốc, ca ngợi. Ông bằng
lòng và kiêu ngạo với những gì mình đạt được. Ông nhắm mắt, bịt tai trước những
lời nói thẳng, những kẻ can gián. Thậm chí còn sai người bắt bớ, bỏ tù họ. Dần
dần, ông biến hẳn thành một ông quan bịp bợm, lèo lái, vừa thích nịnh, vừa ăn
của đút như ranh. Đám tay chân cũng nhanh chóng a dua theo. Chúng tha hồ nhân danh pháp luật để ăn cắp
trắng trợn mọi thứ của dân, không cho dân được kêu ca, oán thán gì…
Ấp Trâu trở thành một nơi tăm tối nhất thiên hạ, chính trị đểu
giả, lưu manh không nơi nào sánh bằng. Dân chúng bị cưỡi lên đầu lên cổ đã đành, lại còn không dám hó
hé, suốt ngày phải ca ngợi, mở mồm ra là phải nói lời biết ơn cái lũ đầu trâu
mặt ngựa, cầm đầu là ông quan Mỗ ấy(!). Biết ơn lũ kẻ cướp là một việc xưa nay
chưa từng có. Chắc chỉ diễn ra ở nơi có cái thứ chính trị đã biến thành lưu
manh như kiểu ấp Trâu mà thôi.
Tại sao ông Mỗ lại thay đổi nhanh chóng, lại trở thành một kẻ
thối nát ghê tởm như vậy? Trong khi ông từng có tiếng là một người ngay thẳng,
ghét cay ghét đắng bọn nịnh hót kia mà. Ai đã bỏ bùa mê thuốc lú cho ông?
Nguyên nhân té ra rất đơn giản. Tất cả chỉ tại lũ chó nhà ông.
Trong nhà ông Mỗ nuôi một đàn chó, gầy, béo, đốm, khoanh, vàng, vện… đủ cả.
Hàng ngày đi làm về, chúng tranh nhau vẫy đuôi mừng ông rối rít. Con thì liếm chân,
liếm tay, con thì ngửi quần áo, con thì cố tru lên những tiếng sủa ra vẻ hớn
hở, vui mừng… Chúng thi nhau nịnh
ông bằng đủ các động tác, cử chỉ làm ông vô cùng hả hê.
Ông Mỗ từ chỗ thích cái sự nịnh nọt ấy của lũ chó, dần dần đâm ra thích được cả người nịnh. Nhất là những kẻ có cái lối nịnh cũng na ná như lũ chó kia thì ông lại càng thích. Mà những kẻ đó nào có thiếu gì. Tài bắt chước chó của họ thì không chê vào đâu được. Họ không những nịnh bằng giọng lưỡi, động tác, bằng sự liếm láp y hệt loài chó… mà còn nịnh bằng cả văn chương, nhạc, họa… Thậm chí sẵn sàng bóp méo cả sử sách để làm hài lòng ông…
Thế mới biết làm người quả là một việc khó khăn. Duy trì sự tử
tế quả là một công phu nan giải. Có khi bị hỏng, bị dang dở giữa chừng chỉ vì
lũ chó nuôi trong nhà. Vì thế, kẻ đã quyết chí làm người thì phải cảnh giác với
từ con chó trở đi.
Những điều trên đây rút ra từ ghi chép của Nhan Hồi -một học trò
yêu của Khổng Tử. Khổng Tử có lần đã nói: “Này Hồi! ta sở dĩ thích ngươi, chính
bởi ngươi là một học trò học đến đâu thấy thiếu đến đó. Vì thế kiến thức không
bao giờ dừng lại, cái ngu, cái xấu không có cơ hội đến gần được với ngươi…“.
(nguyên văn: tri nhi bất hạn, ngu xú bất cận).
2/2006
Phạm Lưu Vũ
HAVE A NICE DAY.
HAVE A NICE DAY.
No comments:
Post a Comment