ĐƯỜNG THIỀN VÀO LỐI CHÚA
Minh Mẫn
Người ta tự hỏi – tại sao Phật
giáo thâm nhập vào mọi xã hội một cách dễ dàng mà không cần dùng bạo lực,
cưỡng bức như Giáo Hội La Mã vào thời Trung cổ và một số Hồi giáo cực đoan
hiện nay. Khi mà Lão và Khổng đã có một căn bản vững chắc xây dựng xã hội Trung
Hoa trước kia, thế mà Phật giáo đã hữu hảo một cách tinh tế để xã hội Trung
Hoa có đỉnh ba chân phục vụ đạo đức tâm linh xã hội.
Khổng - ổn
định trật tự xã hội bằng Tam Cang Ngũ Thường.
Lão -
tìm chốn bình an cho những ai có khuynh hướng siêu thực, vô vi.
Phật –
dung hợp cả nhập thế và xuất thế: -Thế gian pháp tức Phật Pháp. Tam giáo đồng
hành không hề có ở bất cứ quốc gia nào như thế. Phật giáo cũng dung hợp với
Thần Đạo ở Nhật, tại Việt Nam cũng dung hòa các tín ngưỡng nhân gian, thoạt
nhìn như là mê tín, nhưng chẳng vì thế mà đánh mất giá trị thật của nhà Phật.
I. Quá trình
truyền nhập :
Kito giáo đến Việt Nam vào thế kỷ
thứ 16 do các tu sĩ dòng Phanxico khai lập, nhưng có công phát triển là các
linh mục dòng Tên. Nếu không có điều kiện giúp đỡ của những thể chế quyền lực
trước kia thì Kito giáo Việt Nam cũng khó phát triển nhanh. Điều ràng buộc
trong hôn nhân; các mặt khác như Từ thiện, giáo dục... cũng giúp Công Giáo La
Mã có thêm tín đồ. Tuy nhiên, thời gian gần 6 thế kỷ, với số tín đồ 7% dân số
tại Việt Nam như thế cũng chưa thể gọi là phát triển nhanh, do một số rào cản
bởi giáo điều từ Hội Thánh. Rút kinh nghiệm sự khó khăn từ các quốc gia Châu
Á, do không cùng văn hóa, tập quán khu vực, cộng đồng Vaticano II đã cải sửa
một số điều để thích nghi và giảm bớt khó khăn cho số tín hữu bản địa. Hệ
thống chặt chẽ, nhất quán đôi khi cũng thiếu linh hoạt và bất tiện. Trong khi
đó, Tin Lành, các hệ phái đã sanh sôi nẩy nở khá nhanh, tuy chính thức có mặt
tại Việt Nam vào thế kỷ 19, mặc dù cuối thế kỷ thứ 10 – hệ phái Cảnh giáo
cũng đã đến nhưng chưa có hoạt động rõ ràng. Sau 1975, nhất là từ năm 1990,
các vùng cao nguyên và Tây Bắc, số tín hữu Tin Lành phát triển như trăm hoa
đua nở, lan truyền phổ biến trong cộng đồng sắc tộc thiểu số, kể cả đồng bằng
Nam bộ. Sở dĩ được như thế do tính tự lập, không thuộc một tổ chức thống nhất
như Công Giáo La Mã, họ tự trị và linh động truyền bá. Hệ phái Tin Lành có
trên hai trăm tổ chức, 10 hệ phái chính thức được công nhận hiện nay tại Việt
Nam. Trong số các Hội Thánh, có Hội Thánh tại gia, đi sâu vào quần chúng mà
không cần nhà nguyện hay hình thức tổ chức của một tôn giáo. Mỗi hệ phái có
một đường lối sinh hoạt riêng, mạnh nhất hiện nay là hệ phái phát xuất từ Nam
Hàn, thông qua các công nhân hợp tác lao động và một số sinh viên hồi hương,
thâm nhập vào các tầng lớp lao động nghèo và cư dân vùng quê; bước đầu họ
được sự giúp đỡ tài chánh.
Về phương diện truyền đạo, các Linh
Mục rao giảng trích đoạn từ kinh Thánh, có lúc dùng hiện trạng xã hội làm chủ
đề để nói chuyện, nặng về đức tin và tín lý, tùy mỗi mùa lễ như lễ “lá”, mùa
chay, mùa “phục sinh”, mùa Giáng Sinh... lối truyền giảng như thế trở thành
lối mòn quen thuộc. Tuổi trẻ không còn hứng thú tiếp thu.
Vì thế, Trung Tâm Mục Vụ tại Sài
Gòn đã mời Sư Cô Hương Nhũ và những giảng sư trẻ có tiếng, thường xuyên đến
nói chuyện với các tu sĩ và giáo dân để tiếp thu kinh nghiệm truyền bá. Các
giảng sư Phật giáo ít khi nào dùng từ chuyên môn hoặc đi sát chuyên đề một
cách khô khan; phần lớn chuyển chủ đề qua lãnh vực tâm lý đạo đức xã hội, gần
với thực tế đời thường, đã cuốn hút thính giả vào đạo đức nhà Phật một cách
nhẹ nhàng.
II. Hành trì :
Về phương diện tu tập, tu sĩ và
giáo dân chiêm niệm - tĩnh tâm là phương cách đến gần với Chúa. Chúa là đối
tượng, là khách thể, tín hữu và tu sĩ là chủ thể, chủ thể hướng đến khách thể
mong hiệp cùng Chúa, theo nhà Phật, làm như thế vẫn còn ranh giới giữa
“khách” và “chủ” thể. Chiêm niệm và tĩnh tâm với cường độ miên mật, đôi khi
cũng giúp cho chủ thể đạt đến trình độ tâm linh mà danh từ chuyên môn Phật
giáo gọi là: Niệm- Định đưa đến Tuệ. Tức là chủ thể hòa nhập cùng khách thể.
Đó là trạng thái thường có đối với một số vị tự tu trong Phật giáo, không
thông qua pháp do thầy truyền đạt; do thành tâm nhiệt huyết và an định đưa
đến phát sanh Huệ (nhưng chưa đạt đến Tuệ giác).
Thời xa xưa, Kito giáo La Mã cũng
có một số ít linh mục ẩn tu để tĩnh tâm, chiêm niệm Thượng đế, đến một lúc
tâm an định, trí phát sanh (minh sư tự tánh hay còn gọi là hội nhập với
Thượng đế) tự biết được con đường tâm linh phải chọn. Giai đoạn nầy không còn
thuộc về tín ngưỡng tôn giáo mà chỉ còn trạng thái tâm linh, bất cứ ai, dù
không tôn giáo ở vào trạng thái nhập định đều phát sanh ánh sáng trí huệ,
hoặc đôi khi xuất thần, (chưa phải giác ngộ toàn triệt); nếu tà pháp cũng
phát sanh trí của tà pháp. “thánh Phao-lô có lẽ là nhân-vật thực-hành
tuyệt-hào lối sống chiêm-niệm kiểu ‘Thiền trong đạo Chúa’ đầu tiên, trong
thời-gian ngài vào sa-mạc để ‘tĩnh-tâm’ 3 năm liền.”
Tuy nhiên, vì chưa có một pháp
hành đúng đắn và chưa có minh sư (vị thầy có kinh nghiệm và khả năng tâm linh
cao) hướng dẫn, nên số thành tựu quá ít, những vị thành tựu bước đầu như thế
hoặc do túc duyên tiền kiếp đã tích lũy công đức tu tập hoặc may mắn do phúc
báu mà tâm an định nhập luồng huệ trí do tuyến Tùng hé mở. Hầu hết, tu sĩ và
tín hữu tĩnh tâm chiêm niệm như một thành tâm hướng đến một đối tượng (Thượng
đế) theo nghi thức của Tôn giáo.
Trước năm 1970, một số linh mục
Pháp được một linh mục Việt Nam hướng dẫn đến tham bái và nghe Hòa Thượng
Thanh Từ giảng tại thiền viện Chân Không – Vũng Tàu.
- Riêng linh mục người Việt vẫn
thường xuyên nhập chúng để học Thiền với Hòa Thượng.
- Trên thế giới, rất nhiều tu sĩ
Thiên Chúa Giáo tìm hiểu, nghiên cứu về Thiền, nhưng ít ai thâm nhập vào cốt
tủy của Thiền, vì còn vướng vào định kiến tôn giáo.
- Rất nhiều linh mục người Việt
trong đó có cha Hoàng Sỹ Quý cũng uyên áo (sâu xa) về Phật giáo, nhưng vẫn
chưa là một Thiền sư đúng nghĩa.
- Một linh mục người Anh - Thomas
Merton cũng ái mộ và hành Thiền, từng viết sách về Thiền, nhưng vẫn chưa vượt
qua rào cản tín ngưỡng, vẫn phân biệt sự sai khác giữa Kito giáo và Phật giáo
về đấng sáng tạo, đấng hằng hữu và ơn Thần Thánh.
- Hiện nay có một số Mục sư Tin
Lành cũng đang say mê về Thiền. Tu sĩ các tôn giáo, các học giả trí thức,
khoa học... đều đang hướng vào Thiền như một trào lưu thời trang. Chỉ có
những ai can đảm bỏ tất cả kiến thức, tín ngưỡng để nhập vào một dòng tu
chuyên biệt của Phật giáo mới hy vọng thâm đạt được một phần của Huệ giác
hầu tiến đến Tuệ giác trọn vẹn.
Tu sĩ dòng Trappist thuộc Ca-tô La Mã
Sau khi nghiên cứu Thiền của Phật
giáo, một số nhà tu đức của Kito đã thành lập dòng khổ tu chuyên Thiền theo
Đông phương – đó là dòng Trappist, vì các ngài học được tính đơn giản của một
hành giả, đơn giản từ cuộc sống vật chất đến tâm tưởng và đức khiêm cung, đó
là đức nghèo khó, nhưng hầu hết hiện nay các linh mục Triều có cuộc sống khó
mà nghèo!
- Cũng từng có những tu sĩ lập
đoàn khổ tu chuyên đi khất thực như giáo phái Khất sĩ của Việt Nam. Kito giáo
vẫn có những mẫu người thánh thiện, nhưng thánh thiện đó chưa hẳn đã chứng
Thánh như linh mục Thư nói: Theo ngôn-ngữ Thiền thì Phao-lô
đã thành Phật vì ngài đã đồng-hoá mình hòan-toàn với cái mẫu-mực
tối-thượng mình đang tìm về.
III. Nghiên
cứu :
Hiện nay, các tu sĩ Kito giáo nói
chung nghiên cứu Phật giáo và Thiền khá công phu, nhưng cũng chỉ là học giả
chứ chưa là hành giả đúng nghĩa. Vẫn có hành trì thực tập, nhưng mang theo
trong tâm tưởng những tín lý mà theo nhà Phật gọi là sở tri chướng. Còn sở
tri chướng là còn trong vòng nhị đế, cho dù nhị đế thánh thiện vẫn là sở tri
chướng. Thánh Phanxico sáng tác nhạc phẩm nổi tiếng mà từ giáo dân đến hàng
giáo phẩm đều xem là tuyệt thánh: “Lạy Chúa từ tôn, xin cho con biết
mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí
cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào
nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem ánh sáng vào nơi tối tăm,
đem chân lý vào chốn lỗi lầm....”
Vâng, xét về đạo đức thế gian thì
đó là lời chí Thánh của tôn giáo, nhưng để đạt đến đẳng cấp tâm linh thì
không thể dính dấp đến tôn giáo, phải vượt thoát mọi tín lý, thần tượng, ngôn
ngữ. Chính vì thế, mặc dù cha Thomas Merton đã sử dụng Thiền cho việc tĩnh
tâm chiêm niệm, ngài vẫn biết Thiền không nằm trong bất cứ khuôn khổ nào, nên
ngài xem Thiền là chất dầu và giáo lý Kito là nước – không thể hòa chung, nếu
thế, cho dù việc khổ tu của ngài để tĩnh tâm chiêm niệm cũng chỉ thăng hoa
tín ngưỡng mà khó thoát khỏi nhị đế để đạt đến đỉnh Tuệ giác. Lời ca của
Thánh Phanxico còn nằm trong đối đãi của hai mặt một cuộc sống. Đã là đối đãi
luôn là đối đãi, không thể nhị đế dung thông làm sao vượt thoát theo tinh
thần Thiền? Thế mà, có người bênh vực trong Kito giáo vẫn có Thiền.
Thực ra sự tĩnh tâm chiêm niệm do
Thánh An Tôn khai sáng sau nguồn Thiền Phật giáo khá lâu, mà tĩnh tâm theo
Phật giáo là chỉ, nếu chỉ mà thiếu quán thì chưa đủ tầm
của Thiền. Một số nhà Tu Đức của Kito sau khi nghiên cứu Thiền, đem cặp
kính Thiền soi rọi vào giáo lý Thần học thì mới thấy được khía cạnh triết lý
mang tính Thiền vị mà họ gọi là Thiền đã có trong Kito giáo từ lâu. Cha
Merton còn dùng tư-tưởng của thánh Phao-lô diễn-tả Đức Ky-tô đã “tự hủy mình
đi’ để xuống trần cứu chuộc loài người. Nó có thể là mẫu-mực để trưng-dẫn
hình-ảnh người tu Thiền lúc làm mình tan-biến vào vũ-trụ”. So dẫn như thế
có vẻ miễn cưỡng, đúng về biểu tượng nhưng khác xa về thực chất. Nếu “hủy
mình để xuống trần cứu chuộc loài người” tạm xem là xả kỷ (bản ngã) nhập
thế, thì hình ảnh “người tu Thiền tan biến vào vũ trụ” tạm gọi là thoát ly
ngã chấp (vô ngã). Hủy mình chưa hẳn là vô ngã, đức hy sinh tạm thời quên cái
ngã vì tha nhân khác với chuyển hóa phàm ngã để hiển lộ Phật tánh (tánh
giác).
TÌM THIỀN TRONG ĐẠO CHÚA - Lm.
Giuse Nguyễn văn Thư trong sách đã có cái hiểu chưa đúng với tinh túy
Phật giáo, tuy đúng trên văn nghĩa. Ví dụ, L.M. viết:
“Giáo-lý Phật dạy đường tìm đến
hạnh-phúc và giải-thóat - bởi vì tất cả đời người chỉ tòan là khổ-đau. Qua Tứ
Diệu Đế (4 chân-lý nhiệm-màu), ta được yêu-cầu phải triền-miên đi tìm
tiêu-diệt lòng Dục để mong hết khổ.”
Dục làm sao mà tiêu diệt được,
mong cầu tiêu diệt cũng là một loại dục, dù dục thiện hay bất thiện đều là
dục thì làm sao thoát khổ??? Chưa nói tới “triền miên” đi tìm tiêu diệt lòng
dục, cứ như hăng say truy lùng diệt địch, còn hăng say là còn vọng động, còn
vọng động thì sao Thiền được? Theo tinh thần nhà Phật thì chuyển hóa chứ
không tiêu diệt thì làm gì có chuyện triền miên đi tìm để tiêu diệt lòng dục!
L.M. Giuse Nguyễn văn Thư lại
viết:
“Bình
thường, người ta hiểu Tọa-thiền là ngồi nhắm mắt, tập-trung đầu óc để hết còn
dính mắc vào bất cứ chuỵên gì. Từ bậc Sơ Thìền giúp ta hết lo lắng, đưa tới
bậc Nhị Thiền khiến tâm-trí không còn bóng-dáng khổ-não, rồi vào bậc Tam
Thiền để khơi được lên niềm sướng vui nội tại, và cuối cùng là bậc Tứ Thiền
cho phép mình từ từ thoát ra khỏi cái vòng Luân-hồi giăng lưới tứ bề.
Bốn nấc thang đó lần lượt giúp chúng-sinh tìm thấy cõi
Hư-Vô, tạo nên thế-giới Cực-lạc. Sẽ chẳng còn cảnh Đầu-thai phiền-phức và
cũng chẳng còn câu-chuyện u-mê gây khổ-lụy nữa.”
- Cách Thiền và Tứ Thiền mà L.M. Giuse Thư dẫn giải có vẻ
xa lạ với Phật giáo. Quả vị tứ Thánh quả không đơn giản như L.M. nghĩ, dễ như
thế thì đã thành Phật hết trơn. Lên khỏi 4 nấc thang để tìm thấy cõi Hư
vô như L.M. nói thì bỏ công một đời tìm đến chốn hư vô để
làm gì?
L.M. Thư lại quan niệm Thiền là: “Sau
đó đi vào thói quen tham thiền thường-xuyên, tạo tâm-tư trống-rỗng, đem tới
tình-trạng hòa mình cùng chân-Phật, hưởng phút giây an-nhiên tự-tại.”
Cái Hư vô và trống rỗng của L.M.
Thư chỉ là Thiền của L.M. Thư chứ không là Thiền của nhà Phật; hoặc là: “Đầu
óc ta, tuy-nhiên, không mãi chỉ trống-rỗng và tiêu-cực như khi Thiền Phật,
nhưng dần dà được đổ đầy bằng tình yêu-thuơng vô bờ của Chúa”.
- Về nhân quả, L.M. cũng hiểu
không đúng: “mọi người đều có thể vươn lên để xóa sổ đen từ nhiều kiếp
trước, qua phương-thức Thiền”.
Kinh sách không nơi nào cho thấy
Thiền có thể xóa nghiệp. Hành giả thành tựu chỉ có thể chuyển nghiệp nặng
thành nhẹ, Đức Bổn sư vẫn có thân bệnh, đau đầu, thì Thiền làm sao xóa sổ đen
của chính mình?
- L.M. cũng hiểu sai về lịch sử
truyền thừa Phật giáo: “Nói tổng-quát, vì Phật-giáo được truyền qua
Việt-nam nhờ ngả Trung-hoa, nên chúng ta theo dõi và hiểu Thiền theo cái nhìn
Đại-thừa gọi là Bắc tông hay Đại-chúng”.
Theo giáo sử của Lê Mạnh Thát và
một số sử gia thì Phật giáo truyền vào Việt Nam trước Trung Hoa, ngay cả Luy
Lâu, Trung Tâm Văn Hóa Phật giáo Việt Nam cũng xuất hiện sớm hơn Bành Thành –
Lạc Dương Trung Quốc. Sở dĩ Đại thừa ảnh hưởng sâu đậm tại Việt Nam, vì Phật
giáo được truyền từ Phương Bắc, giao lưu văn hóa giữa hai khu vực lân cận ảnh
hưởng nhau là chuyện bình thường. Campuchea, Lào, Myanmar, Srilanka, Thái...
là những quốc gia chịu ảnh hưởng Phật giáo truyền từ phương Nam, tuy
Campuchea cận kề Việt Nam, nhưng thuở xa xưa, biên giới hai nước vẫn còn xa
tít.
- L.M. Nguyễn văn Thư cũng có nhiều
so sánh giữa trạng thái Thiền Phật giáo và tín lý công giáo không được chính
xác: “Được thành một phần-tử của gia-đình Chúa Ba Ngôi, sau khi được
ban quyền làm nghĩa-tử, được nên giống như Ngài. Bên Thiền-học gọi là thành
Phật.
Trở về nguồn gốc của câu truyện
sáng-thế và việc ông bà nguyên-tổ phạm tội, ta có thể hình-dung trường-hợp
A-dong và E-và chưa mất ân-sủng với Chúa, lúc đó họ chính là một thứ thần
thánh, hòan-tòan tỉnh-thức và giác-ngộ. Việc này cho phép ta đôi chút về cái
mục ‘thành Phật’ của câu chuyện Thiền”. Hoặc là: “Chính sự
chênh-lệch này đòi ta có thái-độ hoàn-tòan cởi-mở, buông-lỏng và mang
tính-cách thụ-động gần như bên nhà Thiền”.
Việc nghiên cứu so sánh Thiền với
điển tích trong Thánh kinh là việc làm khiêng cưỡng của các học giả, mục đích
chứng minh triết Thần học cũng mang hình ảnh Thiền - là người đã được trang
bị triết học Phật giáo chiếu rọi vào giáo lý Cơ đốc giáo để thăng hoa tính
triết lý. Tuy nhiên, các ngài Thần học cũng phải xắn tay nhập cuộc vào không
gian Thiền mới rút tỉa được tính uyên áo và kỷ thuật siêu tuyệt từ Phật giáo.
L.M. Hoàng Sỹ Quý cũng như các nhà
tu đức của Kito giáo từng bảo: “Nhờ học hỏi nơi Thiền, tôi đã thấy
việc cầu-nguyện cũng như suy-niệm của tôi mỗi ngày mỗi đơn-giản, dễ dàng và
kết-quả hơn. Dĩ nhiên tôi chỉ muốn đề cập tới phần phương-pháp và hình-thức.
Người theo Phật khi thiền sẽ tìm thấy những điều linh-thiêng khác hẳn với
tôi.”
Như vậy, từ kỹ thuật Thiền của nhà
Phật, các tu sĩ Thiên Chúa giáo áp dụng để thăng hoa cùng Chúa trong việc
chiêm niệm chứ không có mục đích giải thoát, vì dưới nhãn quan Thần học –
giải thoát đồng nghĩa chối bỏ Chúa.
Tóm lại, L.M. Thư chỉ hiểu đạo
Phật trên sách vở, hiểu Phật giáo qua lăng kính Thần học, nên còn quá nhiều
sai sót về Thiền nói riêng và về Phật giáo nói chung.
KẾT :
Các nhà nghiên cứu Kito giáo đã
từng học Thiền, đem áp dụng vào đức tin Thần học mà hai ngàn năm qua, với tín
điều và tín lý không giúp cho tập thể tu sĩ, tín hữu có một đời sống tâm linh
thâm diệu. Vì thế sinh khí nghèo nàn trong đời sống tâm linh đã không giúp
cho xã hội phương Tây và thế giới trí thức ngày nay giải quyết những vấn nạn
của cuộc sống nhị nguyên. Họ đã rời xa nhà thờ khá nhiều, để tạo lại sức sống
tâm linh và mảnh đất Thần học được màu mỡ, buộc lòng các nhà truyền giáo, các
dòng chuyên tu phải quay về phương Đông để tìm ra bí quyết thành tựu đã tồn
tại hàng ngàn năm qua và đang phát triển trên mảnh đất một thời từng là cái
nôi của Kito giáo – đó là Thiền học. Đường Thiền vào lối Chúa là cách nói của
các Linh mục áp dụng kỹ thuật Thiền để tín hữu và tu sĩ có sinh khí mới hữu
hiệu hơn trong đức tin và thăng hoa tâm linh mà không đánh mất Chúa hay chối
bỏ Chúa như Thiền chính thống.
Có điều mâu thuẫn chăng với 10
điều răn khi cha Hoàng Sĩ Quý đề nghị:
“Cha Sỹ-Qúy có nêu lên một cách
Thiền bắt chước các anh chị em Phật tử khi liên-tục niệm lời ‘Nam mô A di đà
Phật’: Sau khi ngồi thanh-thản và thở cho đều-đặn nhẹ-nhàng, ta bắt đầu đọc
nhẹ tên Giê-su, hoặc chỉ nhẩm thầm trong trí, bằng tất cả lòng thành-kính và
phó-thác.” Một trong 10 điều răn là “không kêu tên đức Chúa Trời vô
cớ”
Kito giáo áp dụng Thiền của nhà
Phật cũng tốt, giúp cho các hành giả của Thần học hoàn thiện hơn về Tam độc
và lòng từ ái, sống đúng nghĩa của một hành giả tâm linh, cho dù nhờ Thiền mà
đến với Chúa một cách trọn vẹn. Lấy cái hay của người bù đắp cái thiếu của
mình cũng là một việc làm hữu ích. Phật giáo đã giúp cho tôn giáo bạn một lối
sống mới, một sinh khí mới cả về hành trì lẫn thuyết giảng mới thích nghi với
mảnh đất phương Đông mà không cần thêm một Công Đồng Vatican III.
Linh mục Hoàng Sỹ Quý đã chân thật
xác nhận:
Thế là, trong cái khung-cảnh của
xã-hội ồn-ào náo-nhiệt ngày nay, chúng ta cùng nhau ‘mạo-muội’ (hay táo-bạo)
đi tìm một lối đi ‘đại-kết tân-thời’: Mượn cái ‘bao’ (vỏ) của Thiền, với
những kinh-nghiệm về phương-pháp và kỹ-thuật dồi-dào, rồi thay vào bên trong
(cái ruột) bằng những nội-dung, những giáo-lý, những tâm-tình đạo Chúa.
Nói khác đi, ta dùng toàn
chất-liệu căn-bản Ky-tô giáo được lồng trong cái hình-thức Thiền theo nhà
Phật. Tất cả chỉ là mượn cách tập-trung hơi thở, định-hướng nội-tâm, học thế
đứng ngồi… để tiến tới trạng-thái ‘tâm an thần định’. Nó còn kèm theo
cách-thức làm chủ trí tưởng-tượng và mọi cảm-quan, trước khi tìm về bậc
thuần-nhất và đơn-giản-hoá cái đối-tượng ta suy-niệm, và cuối cùng siêu-thoát,
không còn thấy cái ta lẻ-loi nữa: Sẽ biến tan làm một với Chúa và trở thành
hư không trước thánh nhan Chúa (bên Phật gọi là tới chỗ ‘định hư’).
Nói một cách hình tượng: bình mới,
rượu cũ; hay dí dõm hơn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt! Rất may, các Linh mục
học và áp dụng Thiền trong lòng Chúa vào thời đại khoa học tiến bộ, nếu trước
đây, thời Trung cổ sẽ bị buộc tội các cha theo phù thủy, tà pháp, tức khắc
giàn hỏa sẵn sàng đón các cha.
Tuy nhiên, Linh mục Giuse Nguyễn
văn Thư cũng xác nhận giá trị của Thiền: “Cái tin vui là truyền-thống
Thiền đã gây ấn-tượng và ảnh-hưởng tích-cực không nhỏ qua bao thế-hệ. Nó đã
từng là động-cơ phát-triển cho bao tổ-chức và cơ-sở Phật-giáo, nhất là tại
Việt-Nam
(tìm lên nương-náu cửa Thiền!)
Phương-thức và kỹ-thuật của Thiền quả thật cao siêu, không mấy ai tranh-biện
hay chối cãi.”
Chính vì chỉ cần mượn kỹ thuật Thiền để
làm vỏ bọc, nên L.M. Giuse Nguyễn văn Thư phạm phải nhiều sai sót về cốt tủy
giáo lý, tinh túy Thiền hay học lý nhà Phật.
MINH MẪN
11/02/2015
|
Popular Posts
-
A Abe, Kōbō [2] Adams, Richard [1] Ahern, Cecelia [1] Ái Khanh [1] Akutagawa, Ryunosuke [1] ...
-
http://vietmessenger.com/books/?author=list Kho tàng sách Việt ngữ - đọc mệt nghỉ! cả đời chưa hết! Các truyện hay VN, Trung Hoa,Enghish etc...
-
CHỮ TÍN I.CÁI ĐỈNH Nước Lỗ có một cái đỉnh rất quý. Nước Tề bắt phải đem dâng. Vua Lỗ tiếc lắm, cho làm một cái đỉnh ...
-
Audio Book: THIÊN HỒI KÝ THÉP ĐEN CỦA ĐẶNG CHÍ BÌNH HỒI KÝ TÔI PHẢI SỐNG CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ HỒI KÝ TÔI PHẢI ...
-
Tấc đất, tấc vàng! Nguyễn Đức Chung (Quân nhân QLVNCH) Vừa qua, các vụ CƯỚP đất của nông dân trong nước vẫn còn là đề tài sôi nổi c...
-
From: "' Dung Doan' ...@sbcglobal.net wrote : I AM PROUD TO BE A BUDDHIST Triet ly hay cua Duc Dat Lai Lat Ma ...
-
“Sức hút” của Đức Dalai Lama tại Hoa Kỳ Sau chuyến viếng thăm và thuyết trình tại Âu châu , Đức Dalai Lama đã đến Hoa ...
-
Sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm Theo S ấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: 2013 : sắp hết đời sa-tăng quỉ sứ 2014 : q...
-
Tôi rất hoan nghênh chuyển những bài viết như thế này. Những bài này viết đúng quy củ của ngữ phạm, dùng đúng thanh âm, chữ viết rấ...
-
Trắc Nghiệm Nhân Quyền Với Tổng Thống Obama (05/04/2012) Tác giả : Vi Anh Vụ Luật Sư Trần Quang Thành đào thóat vào tòa đại sứ M...
Thursday, February 19, 2015
ĐƯỜNG THIỀN VÀO LỐI CHÚA
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Featured Post
NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.
NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...
Popular Posts
-
A Abe, Kōbō [2] Adams, Richard [1] Ahern, Cecelia [1] Ái Khanh [1] Akutagawa, Ryunosuke [1] ...
-
CHỮ TÍN I.CÁI ĐỈNH Nước Lỗ có một cái đỉnh rất quý. Nước Tề bắt phải đem dâng. Vua Lỗ tiếc lắm, cho làm một cái đỉnh ...
-
Audio Book: THIÊN HỒI KÝ THÉP ĐEN CỦA ĐẶNG CHÍ BÌNH HỒI KÝ TÔI PHẢI SỐNG CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ HỒI KÝ TÔI PHẢI ...
-
http://vietmessenger.com/books/?author=list Kho tàng sách Việt ngữ - đọc mệt nghỉ! cả đời chưa hết! Các truyện hay VN, Trung Hoa,Enghish etc...
-
Nhật ký mở về 1001 kiểu... nói dối! Nhạc sĩ Tô Hải Ngày 2 tháng 4/2012 NÓI DỐI! NÓI LÁO KHÔNG NGỪNG “HOÀN THIỆN” Từ ngàn đờ...
-
On Saturday, March 11, 2017 9:20 PM, "'VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA' [testing2k]" <> wrote: ***TÁM ...
-
NHỮNG LOẠI THỊT BÒ NÀO TRONG BÁT PHỞ? Lê Văn Lân Anh h ỏ i th ì em xin th ư a: đó là th ị t … !! M ộ t ch ú t th ơ l à m du...
-
“Mua nợ xấu” ai là người hưởng lợi? Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok 2012-06-14 Mới đây Thống đốc Ngân hàng Nh...
Popular Posts
-
A Abe, Kōbō [2] Adams, Richard [1] Ahern, Cecelia [1] Ái Khanh [1] Akutagawa, Ryunosuke [1] ...
-
Tin Vui TIÊN TRI VŨ TRỤ TRẦN DẦN Posted by vu on May 9, 2011 for everyone GLOBAL-TV 57.8 PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP NHÀ TIÊN TRI VŨ TRỤ...
-
Audio Book: THIÊN HỒI KÝ THÉP ĐEN CỦA ĐẶNG CHÍ BÌNH HỒI KÝ TÔI PHẢI SỐNG CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ HỒI KÝ TÔI PHẢI ...
-
06/09/12 | Tác giả: Phạm Đình Trọng Thông điệp tháng Tám TBT Nguyễn Phú Trọng Dịp này hai năm trước, mùa mưa bão năm...
-
Sách về cuộc đời Bà Trần Lệ Xuân -phu-nhân cũa ông Ngô Đình Nhu- phát hành ở Việt Nam Sách của tác giả Mỹ Monique Brinson Demery k...
-
From: "dung le To: ChinhNghiaViet Sent: Friday, December 22, 2017 1:34 AM Subject: [ChinhNghiaViet] Năm Mậu Tuất - letamanh ...
-
http://vietmessenger.com/books/?author=list Kho tàng sách Việt ngữ - đọc mệt nghỉ! cả đời chưa hết! Các truyện hay VN, Trung Hoa,Enghish etc...
-
CHỮ TÍN I.CÁI ĐỈNH Nước Lỗ có một cái đỉnh rất quý. Nước Tề bắt phải đem dâng. Vua Lỗ tiếc lắm, cho làm một cái đỉnh ...
-
From: 'Truong Vu' via 1 DĐKT < Sent: Monday, February 29, 2016 12:26 PM Subject: 1 DĐKTTG Fw: Fwd: [ChinhNghiaViet] Thượn...
Popular Posts
-
A Abe, Kōbō [2] Adams, Richard [1] Ahern, Cecelia [1] Ái Khanh [1] Akutagawa, Ryunosuke [1] ...
-
http://vietmessenger.com/books/?author=list Kho tàng sách Việt ngữ - đọc mệt nghỉ! cả đời chưa hết! Các truyện hay VN, Trung Hoa,Enghish etc...
-
CHỮ TÍN I.CÁI ĐỈNH Nước Lỗ có một cái đỉnh rất quý. Nước Tề bắt phải đem dâng. Vua Lỗ tiếc lắm, cho làm một cái đỉnh ...
-
Audio Book: THIÊN HỒI KÝ THÉP ĐEN CỦA ĐẶNG CHÍ BÌNH HỒI KÝ TÔI PHẢI SỐNG CỦA LINH MỤC NGUYỄN HỮU LỄ HỒI KÝ TÔI PHẢI ...
-
Tấc đất, tấc vàng! Nguyễn Đức Chung (Quân nhân QLVNCH) Vừa qua, các vụ CƯỚP đất của nông dân trong nước vẫn còn là đề tài sôi nổi c...
-
From: "' Dung Doan' ...@sbcglobal.net wrote : I AM PROUD TO BE A BUDDHIST Triet ly hay cua Duc Dat Lai Lat Ma ...
-
“Sức hút” của Đức Dalai Lama tại Hoa Kỳ Sau chuyến viếng thăm và thuyết trình tại Âu châu , Đức Dalai Lama đã đến Hoa ...
-
Sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm Theo S ấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm: 2013 : sắp hết đời sa-tăng quỉ sứ 2014 : q...
-
Tôi rất hoan nghênh chuyển những bài viết như thế này. Những bài này viết đúng quy củ của ngữ phạm, dùng đúng thanh âm, chữ viết rấ...
-
Trắc Nghiệm Nhân Quyền Với Tổng Thống Obama (05/04/2012) Tác giả : Vi Anh Vụ Luật Sư Trần Quang Thành đào thóat vào tòa đại sứ M...
My Blog List
-
-
-
-
-
-
-
-
-
https://www.facebook.com/reel/802490438523735 - https://www.facebook.com/reel/8024904385237355 months ago
-
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...2 years ago
-
-
-
-
Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái - From: *VUONG DANG* < Date: Sun, Nov 22, 2020 at 8:10 PM Subject: Fw: Đây là lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái/Why Sleepingon Your Left ...3 years ago
-
5 Kỷ Lục Thế Giới Dành Cho Ẩm Thực Việt Nam - WATCH LIVE NOW : NHỮNG CA KHÚC HAY NHẤT CỦA HOÀI AN [14 Ca Khúc] (Super HD Videos) https://www.youtube.com/playlist?list=PLNBxCTIUVE70m607mVC5vUdM...4 years ago
-
-
No comments:
Post a Comment