---------- Forwarded message ----------
From: HCD g
From: HCD g
Kính thưa quí bạn
Hôm nay gan cùng mình nên mới dám gởi các bạn câu chuyện dưới đây
Những bạn nhạy cảm, những bạn tu chưa tiến lòng còn sân hận nhiều, xin coi như không có cái email nầy đi. ("Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc; Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc mà).
Hôm nay gan cùng mình nên mới dám gởi các bạn câu chuyện dưới đây
Những bạn nhạy cảm, những bạn tu chưa tiến lòng còn sân hận nhiều, xin coi như không có cái email nầy đi. ("Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc; Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc mà).
HCD 31-Jan-2015
From: Hoangduy Duong [
Sent: Friday, January 30, 2015 3:01 PM
To:
Subject: Phật giáo không là tôn giáo.
Kính anh Đẳng.
Mong anh gởi lên email ý kiến của thầy Thích thanh Từ về Phật giáo không phải là tôn giáo. Tôi thât sự quan tâm về điều này vì có lần con trai tôi hỏi mà tôi không trả lời được.
Kính chúc anh luôn vui,khỏe và bận rộn.
Hoangduy Duong
HCD: Thưa anh, tôi gởi anh và các bạn cùng nghe chính lời Hòa Thượng nói qua cái video link dưới đây.
Thưa đây là niềm tin của mỗi người nên nêu lên sẽ gặp rất nhiều ý kiến phản đối hay đồng ý, đã là tin thì không có lý luận ở đây. Đó là lẽ tự nhiên, thế gian nầy vốn là vậy nên mới có chuyện giết nhau, dù trong cùng một tín ngưởng, dù thờ cùng phụng một đấng Giáo Chủ. Tôi bỏ cái video nầy lên hẳn là "gan cùng mình".
Nhưng xưa nay tôi đã nói là các bạn đừng có tin tôi hay bất cứ ai, hãy tin ở chính mình, tin đúng làm đúng thì các bạn nhờ, tin sai làm sai thì dân chúng và mọi người lảnh hậu quả có khi tàn khốc. Thí dụ lớn như hiện giờ các bạn thấy rõ, năm bảy người tin sai, cả trăm triệu người khốn khổ.
Thí dụ gần hơn, trước 1975, trước khi đi hành quân, một vị tướng hói ý kiến thầy bói, sau đó lính tráng dưới quyền không chết thì cũng bị thương. Chuyện nầy ghi rõ ràng qua "truyền miệng".
Nói xa hơn một vị hôn quân nghe lời thầy bói, xây Vạn Lý Trường Thành, tàn hại tài nguyên và sinh mạng vô số con dân suốt ba bốn mươi năm một cách vô ích. Thế mà bây giờ Trung Cộng không thấy nó là vết nhơ mà còn mang đi khoe.
Tin bậy người khác lảnh hậu quà, tin trúng thì chính mình hưởng, sao cõi đời bất công thế nầy. Đức Phật có nói (tôi không có nghe) rằng nước mắt chúng sinh nhiều hơn biển cả. Vì sao vậy: Thưa vì Si (mê = ngu muội, mờ tối, tin bậy). Cho nên đạo Phật được coi là đạo chống Si, là đạo của trí tuệ. Tri tuệ trái ngược với niềm tin.
http://youtu.be/ySUycJelcl8
Video Phật giáo không là tôn giáo (theo HT Thích Thanh Từ) <-click để xem, Youtube.
=============
From: Hoangduy Duong [
Sent: Friday, January 30, 2015 3:01 PM
To:
Subject: Phật giáo không là tôn giáo.
Kính anh Đẳng.
Mong anh gởi lên email ý kiến của thầy Thích thanh Từ về Phật giáo không phải là tôn giáo. Tôi thât sự quan tâm về điều này vì có lần con trai tôi hỏi mà tôi không trả lời được.
Kính chúc anh luôn vui,khỏe và bận rộn.
Hoangduy Duong
HCD: Thưa anh, tôi gởi anh và các bạn cùng nghe chính lời Hòa Thượng nói qua cái video link dưới đây.
Thưa đây là niềm tin của mỗi người nên nêu lên sẽ gặp rất nhiều ý kiến phản đối hay đồng ý, đã là tin thì không có lý luận ở đây. Đó là lẽ tự nhiên, thế gian nầy vốn là vậy nên mới có chuyện giết nhau, dù trong cùng một tín ngưởng, dù thờ cùng phụng một đấng Giáo Chủ. Tôi bỏ cái video nầy lên hẳn là "gan cùng mình".
Nhưng xưa nay tôi đã nói là các bạn đừng có tin tôi hay bất cứ ai, hãy tin ở chính mình, tin đúng làm đúng thì các bạn nhờ, tin sai làm sai thì dân chúng và mọi người lảnh hậu quả có khi tàn khốc. Thí dụ lớn như hiện giờ các bạn thấy rõ, năm bảy người tin sai, cả trăm triệu người khốn khổ.
Thí dụ gần hơn, trước 1975, trước khi đi hành quân, một vị tướng hói ý kiến thầy bói, sau đó lính tráng dưới quyền không chết thì cũng bị thương. Chuyện nầy ghi rõ ràng qua "truyền miệng".
Nói xa hơn một vị hôn quân nghe lời thầy bói, xây Vạn Lý Trường Thành, tàn hại tài nguyên và sinh mạng vô số con dân suốt ba bốn mươi năm một cách vô ích. Thế mà bây giờ Trung Cộng không thấy nó là vết nhơ mà còn mang đi khoe.
Tin bậy người khác lảnh hậu quà, tin trúng thì chính mình hưởng, sao cõi đời bất công thế nầy. Đức Phật có nói (tôi không có nghe) rằng nước mắt chúng sinh nhiều hơn biển cả. Vì sao vậy: Thưa vì Si (mê = ngu muội, mờ tối, tin bậy). Cho nên đạo Phật được coi là đạo chống Si, là đạo của trí tuệ. Tri tuệ trái ngược với niềm tin.
http://youtu.be/ySUycJelcl8
Video Phật giáo không là tôn giáo (theo HT Thích Thanh Từ) <-click để xem, Youtube.
=============
From: Thach N Pham [
Sent: Friday, January 30, 2015 8:42 AM
To:
Subject: Phật giáo không là tôn giáo.
Đạo Phật được xem là 1 tôn giáo khi người ta quá chú trọng đến hình thức nghi lễ (như Tịnh Độ, Mật Tông) và tin tưởng vị phật, hay Bồ Tat1t có khả năng cứu độ khi ta lâm nạn ...; nếu tu tập để sống vui, sống khoẻ mạnh (tu thiền, thiền Vipassana) thì người ta nói đạo Phật không phải là tôn giáo.
HCD: Cám ơn anh Thạch Đầu Đà, thưa các bạn, anh Thạch đã là một cư sĩ từ khi còn rất trẻ.
From: nguoiphuongnam [
Sent: Friday, January 30, 2015 7:42 PM
To: CATBUI2011
Cc: HCD h
Subject: RE: [CATBUI2011] về thần duoc trong mam com, choc que hai con vit
--------- Đáng lẽ còn chọc quê bó hành lá nữa, nhưng dài rồi, chọc quê trái me thôi.------------
Sư phụ này thiệt là tiếu hết cở, hồi nhỏ chắc lí lắc lắm, chắc có cái màn ăn me chấm muối ớt trước mặt mấy ông thổi kèn cho khỏi thổi luôn?!
Chuyện thần dược trong mâm cơm là chuyện dài bất tận, vài ngày là có một bài thuốc tiên chuyển lên diễn đàn. Xin kể một chuyện vui. Có ông nọ bị đau túi mật, đi ultra sound thấy mấy cục sạn to 8mm trong mật, bác sĩ nói là phải mổ. Vậy mà có người bày cho uống nước khóm, ông ta cũng rán ôm cái bụng đau đi mua hai trái khóm về quăng đó. Chưa kịp uống trái nào thì tối đó đã phải kêu ambulance đi nhà thương mổ khẩn cấp. Nếu chưa cần mổ, uống tới tan mấy cục sạn chắc cũng lũng bao tử luôn!!!
NPN
HCD: Cám ơn chị Người Phương nam
__._,_.___
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
(TẬP
SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG 14)
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
Trời ơi, tại sao tôi
khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời
không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả,
mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ
đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng
ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách
móc "trời" như vậy, do những
người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm
như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp nghịch
cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin,
khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng
liêng" cứu độ, cứu rỗi,
cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn khỏi.
Trên thực tế, có những
người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua
nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn
khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu
nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an ủi, hoặc nghe
người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết lắm, chưa chí tâm
chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp người khác, cho nên không
nghe lời van vái, lời nguyện cầu của mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp
ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người. Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an
trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay
thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị
được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con
người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều
kiếp, không có lối thoát.Tại sao vậy? Muốn
có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân
nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian này?".
Thực sự, nguyên nhân
của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả,
mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản
ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình,
cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho
tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được,
bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời
nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì
mình, cho mình". Chẳng hạn như trời
nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi chơi
vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp đám
tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho
là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến với gia đình mình! Sở công
chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng
ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua
Canada nhiều, trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước
tiên hết trơn!
Con người có sự suy
nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ
như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ
với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp con
người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ
như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ hay người chồng có nếp suy
nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho
mình" trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó
có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân
mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong
gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần
đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể
sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong gia
đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người thân thuộc,
nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người
khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến
mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng, đồng
loại, tàn nhẫn đối với đồng bào,
đồng hương, hay đồng đạo. Những
con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn được
hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng vu oan giá họa
cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ
tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của người khác ra
sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại
người lợi mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải
quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy
nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn
minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng
đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có
quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người còn tin
như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông,
thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn
thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng
tượng của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại
tưởng là thiệt !
Ngày nay, con người đã
hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có
sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa học
thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở trong
đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ
"nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang cần
nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì
thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay
các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên"
thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng
nước mưa để làm nước uống.
Ai
ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam
sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn
còn có người không chịu tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền
bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy!
Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời
oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân",
cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu
quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất
tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả
sẽ là cây cam và quả cam.
Luật
nhân quả không chỉ áp
dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn
giáo nào cả. Luật nhân quả là một
lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc thời
gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Sách vở
có nói về luật nhân quả như các câu sau: cây
nào sinh quả nấy, có lửa mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự
sinh. Về phương diện tâm
linh, về phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những việc con
người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý, chính là những
nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ
nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như
câu: "Gieo nhân nào, gặt quả nấy". Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và
biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá
giả, sung túc. Nghiện ngập,
rượu chè, say mê cờ bạc là các nguyên
nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham danh,
tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc
ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ đau
cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa. Những cơn nóng giận không tự
kềm chế được là nguyên nhân của những
thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy.
Sách
có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".
Nghĩa là một khi tâm
niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc
phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng
ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên
nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả
cuộc đời. Những sự cố gắng tu
tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và
hạnh phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh. Như
vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh
phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước báo
nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban
phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu
như mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu
như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả" của
nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời
nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la thảm thiết, mà
tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí
công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo
lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho
tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại
sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian? Trời,
nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành
phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra
cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn hán, bão
lụt? Hiểu được lý lẽ này,
biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng tượng của
con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của luật nhân quả, con
người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than trời trách đất"
nữa. Trái lại, con người sẽ
không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận
lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác,
hay an nhiên thụ hưởng "kết
quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm
những việc thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp
báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những
phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai qua nạn
khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho
nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước,
bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là
giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng
chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn
trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt
phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu một người bị bắt buộc
phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có
thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút.
Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn
chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì
chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng
trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do chính mình
đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải
lãnh quả báo, không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội
thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết
sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít
hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác
trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải
được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người
đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi
tránh!".
Sách cũng có các câu:
"Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy
thưa mà không lọt". Chữ "trời"
trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp báo, nói chung
là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu
có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ
khác:
Một cục sỏi rớt xuống
nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và
bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được. Cũng như một người gây tội, mà
không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó
có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội
nghiệp sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng
một chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn
chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy,
người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao
gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc
tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
Tóm
lại, qua những tư duy chân chính này, chúng ta
hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan
chán đời, không tiêu cực,
yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì
muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính chúng
ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong
cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta nhứt định làm
tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện,
dù nhỏ dù lớn. Chúng
ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm vi khả năng của
mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính mình và cho những người
chung quanh. Chúng ta luôn
luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc
phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm
được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của
chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản
và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc
hạnh phúc cùng với chúng ta vậy.
Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa
thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
VP. PHAT-HOC
TINH-QUANG CANADA
Kính mời viếng thăm
Perhaps you will forget tomorrow the kind words you said today
but the recipients may cherish them over a life time.
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll lllllllllllllllllllllllllllll
__._,_.___
No comments:
Post a Comment