On Saturday, October 1, 2016 9:06 PM, "'VP. PHAT-HOC
TINH-QUANG' >
wrote:
On Saturday, October 1, 2016 8:56 PM, VP. PHAT-HOC TINH-QUANG
CANADA <>
wrote:
Sống Hạnh Phúc, Chết Bình An
|
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
Xưa kia, khi còn ở trong nước, đi ngang qua một địa phương, có
người tự hỏi tại sao có quá nhiều nhà thờ,
khoảng vài cây số lại có một nhà thờ trong khi dân chúng nghèo
khổ?
Bây giờ thì chùa chiền cũng mọc lên rất nhiều, không kém gì các
nhà thờ xưa kia, mà có vẻ đồ sộ hơn,
còn dân chúng nghèo thì vẫn nghèo.
Cớ sao các vị tu sĩ không nhớ lại là khi đi tu, trong tâm chỉ xin
Đức Chúa cho được hằng ngày đủ dùng, Đức Phật cũng dạy con người phải biết tri
túc để sống đời an vui hạnh phúc.
Tri túc chi nhơn, tuy ngọa địa thượng, du vi an lạc.
Nghĩa là: Người nào biết đủ, tuy nằm trên đất, cũng thấy yên vui.
Khi đủ sống rồi thì người tu phải làm gì để giúp đỡ người nghèo
khổ,
người cầu học chánh pháp, người muốn giác ngộ và giải thoát.
Như thế mới thể hiện được lời dạy của các Đấng Tối Cao về lòng bác
ái, tâm từ bi, thương người như thể thương thân.
Ngày xưa Đức Phật, đã từ bỏ ngôi báu, cung vàng điện ngọc, với một
bát,
một cà sa, đi từng nhà này qua nhà khác để khất thực: «Nhất bát
thiên gia phạn. Cô thân vạn lý du»
(Một bát ngàn nhà xin cơm. Đơn thân muôn dặm độc hành).
Đồng thời Ngài cũng bố thí pháp để cứu độ chúng sanh.
Đây chính là điểm quan trọng nhất mà các tu sĩ
nhất định nên làm, phải làm.
Hình ảnh Đức Phật đi khất thực như thế đã cho chúng ta bài pháp
thâm thúy nơi thân giáo của Ngài.
Vài người chưa kịp hiểu ý nghĩa cao thượng về pháp khất thực đã
vội có tư tưởng và lời nói không hay.
Mỗi tu sĩ Phật giáo, nếu có cái nhìn sâu sắc, thì chính mỗi vị là
một ngôi chùa di động
vì trong họ có đủ Tam bảo Phật, Pháp, Tăng.
Phật chính là tâm sáng
suốt.
Pháp chính là tâm chân
chánh.
Tăng chính là tâm thanh
tịnh.
Ba tâm đó nói chung mọi người đều có - không phân biệt tôn giáo -
người tu sĩ cũng như người cư sĩ đều có.
Họ chỉ cần tu tập, xây dựng vững chắc ngôi chùa trong bản thân thì
ngôi chùa bên ngoài cũng có cơ hội hình thành.
Nơi
đâu cũng là đạo tràng, cũng là thiên đàng, cũng là niết bàn.
Ngôi chùa bên ngoài chỉ là phương tiện để hoằng pháp, chứ không
phải là cứu cánh của người tu.
Người tu - dù là tu sĩ hay cư sĩ - đi đến chùa là để học hiểu
chánh pháp,
đặng áp dụng trong đời sống thức tế hàng ngày,
chứ không phải để cầu nguyện suông được vãng sanh cực lạc,
mà chẳng tìm học và áp dụng những điều đức Phật dạy.
Do đó, người tu sĩ nhận của cúng dường, bố thí từ nơi bá tánh,
phải luôn luôn nhớ bổn phận tự tu, tự độ chính bản thân
và giúp mọi người biết cách tu đúng chánh pháp, gọi là độ người,
độ tha nhân.
Người xưa có nói tu thân
rồi mới tề gia.
Một tu sĩ tự độ rồi mới độ tha, phải là một vị thầy sáng suốt,
chân chánh, thanh tịnh, phải là một vị minh sư, mới có thể đem đạo vào đời,
giúp đời giảm thiểu phiền não khổ đau, gieo tình thương, an lạc, hạnh phúc
vào vườn tâm mọi giới: «Minh sư hưng đạo».
Tu sĩ còn là người lèo lái con thuyền bát nhã, cứu người thoát
khổ, độ người thoát khỏi trầm luân, đưa đến bờ giác!
Người tu - tại gia hay xuất gia - cần nắm vững chánh pháp, để tự
độ thân và độ tha nhân,
không lầm tà pháp, không chọn tà sư và không lạc vào tà đạo.
Tu sĩ thời nay vẫn còn trầm luân trong biển danh lợi, đem đời vào
đạo, đem văn nghệ vào sân chùa,
đem hình ảnh lố lăng y áo sặc sở, ghế ngự như ngai vàng vào ngay
chánh điện.
Tu sĩ thời nay không lo nghiên tầm học hiểu chánh pháp, để giảng
giải thuyết pháp,
hay viết bài để truyền bá những lời dạy thực tế của chư Phật, chư
Tổ.
Họ chỉ trau chuốt giọng đọc, giọng tán tụng, cho du dương, trầm
bổng,
ê ê a a, lóc cóc leng cheng, tùng tùng xèng xèng,
để hát hò như ca sĩ, ngay nơi chánh điện.
Một lời giảng dạy chánh pháp không nói nổi,
nhưng tu sĩ thời nay thao thao bất tuyệt khi cầm micro quảng bá
quyên tiền xây thêm chùa lớn, xây phòng ở nguy nga cho vị trụ trì.
Tệ hơn nữa các tu sĩ thời nay còn dám gạt gẫm bá tánh qua các tà
pháp mê tín dị đoan
như: chai nước trì chú trị bá bệnh, lạy tượng Phật ngọc cầu gì
được nấy,
tổ chức trai đàn bạt độ cứu hộ thai nhi, vãng sanh đủ loại cô hồn,
vớt vong trên sông trên biển như vớt bèo.
Tu sĩ thời nay còn dám mang các bộ mặt ma, các mặt nạ, các nick
name,
xuất hiện trên các diễn đàn xỉa xói, dè bĩu, mạ lỵ, phỉ báng người
khác,
dù người đó đang cố gắng truyền bá những điều hay, lẽ phải, những
danh ngôn tư tưởng đẹp, những lời dạy tu hành trong nhà Phật.
Nếu một tu sĩ không lo tu tập mà chỉ đem lòng nghĩ đến chùa to, mơ
tưởng tượng lớn, chê bai chùa nhỏ, xa rời tâm bồ đề ban đầu, chìm đắm trong dục
lạc, tham vọng.
Tu sĩ thời nay giảng dạy điều này, nhưng thực hành một điều khác,
thân giáo không đi đôi với khẩu giáo.
Tu sĩ thời nay thích tranh danh đoạt lợi, thích ngồi ghế lãnh đạo,
ăn trên ngồi trước, mâm cao cổ đầy, kẻ hầu người hạ.
Như thế chẳng hóa ra lãng phí cả cuộc đời xuất gia tu hành hay
sao?
Tu hành đâu tính tuổi già tuổi trẻ, đâu đếm mấy hủ tương chao để
tranh hơn thua, tranh địa vị, chức vụ, ghế ngồi cao thấp.
Tu hành cốt tủy nơi tuệ giác. Đức Phật ngày xưa giác ngộ ngay cội
bồ đề năm 35 tuổi.
Các vị tu sĩ khác dù già nua cũng chẳng giác ngộ, bỏ mạng nơi khổ
hạnh lâm.
Tu sĩ thời nay đua nhau lập tu viện to lớn, nguy nga như cung
điện, tổ chức các loại lễ hội hàng năm, bày trò mê tín, để phô trương và thu
tiền bá tánh.
Dù 100 tuổi các lão tăng đó có ích lợi chi cho bá tánh, cho thiền
môn, cho đạo pháp?
Các tu sĩ thời nay hành xử giống như ngụ ý của câu châm biếm Pháp
«Fais ce que je dis, pas ce que je fais»
(Hãy làm những gì tôi nói, không phải những gì tôi làm).
Trong đạo mà lời nói không đi đôi với việc làm cũng gây rất nhiều
thất vọng, hoang mang
cho
những người có niềm tin nơi tôn giáo của mình!
Tuy nhiên, con đường người tu đi mà thấy đúng, việc người tu làm
mà mang lại an vui, hạnh phúc cho bản thân và cho người khác, được khen cũng
tốt, bị chê không phiền.
Người đời thường nói chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành cứ đi (Le chien
aboie, la caravane passe).
Nhưng người biết tu tâm dưỡng tánh nên xem những người tạo thiện
duyên (giúp đỡ phương tiện vật chất hay tinh thần)
và những người tạo nghịch duyên (phê phán phỉ báng ngăn đường cản
bước)
đều là các bậc thiện hữu tri thức, tất cả đều giúp mình rèn luyện
chữ nhẫn và thử thách tâm kiên cố.
Được như vậy, con người sống hạnh phúc, chết
bình an,
không cần theo tôn giáo nào, cũng chẳng cần cầu nguyện thánh thần
thiên địa chi cả.
Con người biết tự làm
chủ bản thân trước sóng gió cuộc đời ví như hòn đảo tự đứng vững trước phong ba
bão táp vậy. []
__._,_.___
No comments:
Post a Comment