Cái giá của sự tức giận
Một bà cụ có tính tình cau có, thường xuyên nổi
giận vì những sự việc nhỏ nhặt, hơn nữa, mỗi khi tức giận hay dùng lời lẽ ác
độc, vô tình đã làm tổn thương nhiều người, vì thế bà ta giao tiếp với hàng
xóm, bạn bè đều không được hài hòa.
Bà ta cũng biết khuyết
điểm của mình, mong muốn sửa lại lỗi lầm thành tật này. Nhưng mỗi khi tức lên
thì chính bà ta cũng không thể khống chế được tâm mình.
Một hôm, một người đã
nói với bà : “Chùa gần
đây có một vị thiền sư, cũng là vị cao tăng, tại sao bà không đến xin lời chỉ dạy,
biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà.”
Bà ta cũng cảm thấy có
lý, đã đến tham vấn với thiền sư.
Khi bà ta thổ lộ tâm
trạng của mình, bà ta có thái độ rất thành khẩn, mong muốn có được một vài lời
khai thị từ vị thiền sư đó. Vị thiền sư im lặng nghe bà kể lể, chờ cho bà ấy
nói hết, mới dẫn bà ta vào một thiền phòng, sau đó khóa cửa thiền phòng và rời
khỏi đó.
Bà ta một lòng muốn có
được lời chỉ dạy của thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã nhốt bà ta vào trong
một thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, và cũng như ngày
thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù bà ta có la hét
cách nào, nhưng ở ngoài vẫn im lặng, thiền sư hình như không nghe thấy lời nào.
Khi không còn chịu
đựng được nữa, thì bà ta thay đổi thái độ cầu xin thiền sư thả mình ra, nhưng
thiền sư vẫn không động lòng thay đổi cách hành xử của mình, vẫn mặc kệ bà ta
tiếp tục nói gì thì nói.
Qua một hồi rất lâu,
cuối cùng, trong thiền phòng cũng không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta
nữa, thì lúc này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của thiền sư hỏi :
“Bà còn giận không ?”
Thế là bà ta giận dữ
trả lời : “Tôi chỉ giận tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời người khác, tìm đến
cái nơi quỷ quái này để xin ý kiến của ngươi.”
Thiền sư ôn tồn nói :
“Kể cả chính mình bà cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi
cho người khác chứ ?” Nói xong thiền sư lại im lặng.
Sau một thời gian im
lặng, thiền sư lại hỏi : “Bà còn giận không ?”
Bà ta trả lời : “Hết
giận rồi !”
“Tại sao hết giận !”
“Tôi giận thì có ích
gì ? không phải vẫn bị ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u tối, vừa lạnh lẽo này
hay sao ?”
Thiền sư nói với vẻ lo
lắng : “Bà xử sự kiểu này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của
mình vào một chỗ, một khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt hơn.” Nói xong,
thiền sư lại quay đi.
Lần thứ 3, thiền sư
quay lại hỏi bà ta, bà ta trả lời : “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để
tôi giận !”
Thiền sư nói : “Cái
gốc tức giận của bà vẫn còn, bà cần phải thoáng ra khỏi vòng xoáy của tức giận
trước đã.”
Sau một hồi lâu, bà ta
đã chủ động hỏi thiền sư : “Bạch thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức
giận là cái gì không ?”
Thiền sư bước vào, vẫn
không nói chuyện, chỉ có động tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên
tay.
Lúc này thì bà ta hình
như đã hiểu.
Thì ra mình không bực
tức, thì làm gì có tức tối, giận hờn ? Tâm địa trống không, không có một vật
gì, thì làm gì có tức tối ?
Trong lòng không có
bực tức, thì làm sao có cơn giận ?
Thật ra, tức tối không
những tự làm cho mình khổ đau, và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn
lòng. Lúc tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông lời quái ác, một
số lời lẽ trong đó có thể làm đau lòng người nghe, thậm chí có cả những người
yêu thương quan tâm mình.
"Nhất niệm sân
tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”, chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn
ngàn chướng ngại nẩy sanh.
Cho
nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người hại mình, tức tối
la hét là hành vi của kẻ ngu muội.
Tuy chúng ta chưa thể
là một người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình
làm một con người ngu dại. Xem nhẹ hơn mọi sự việc không như ý, đồng thời tìm
thấy ich lợi trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta
sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng không phài khốn
khó như ta đã gặp.
Những sự việc nhỏ nhặt
cũng giống như những hạt cát trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu.
Thế thì bạn lựa chọn
cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày? Chúng ta không thể không mang giày, vì
còn con đường dài phía trước, thế thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt
cát ?
Have A Nice day !
No comments:
Post a Comment