Popular Posts

Saturday, January 26, 2013

Di Thư của một người cha


 

 
 
 
Vì ch nghĩa có hn , nên li hành văn không được suôn s cho lm ,lượm thượm ,dài dòng . Mong ACE b qua cho ! Đây là mt lá thư riêng ca ông Tôn Vn Tuyn ( Vin Trưởng Vin Quc Gia Hành Chánh , Trung Hoa Dân Quc- Đài Loan) Mt chánh khách ni tiếng thi by gi .
 
Lá thư gi cho con ca ông lúc ông còn ti thế .
 
Thi gian gn đây mi thy lưu hành trên mng Internet , và rt nhanh chóng đã được truyn đi khp nơi . Đa s nhiu bc ph huynh đã được đc qua và cm xúc sâu đm .
 
K thc đây là 1 lá thư thích hp cho tt c mi người ,nên được ph biến đ mi người cùng đc và suy ngm. Nếu được dch sang tiếng Anh đ thế h con cháu đc li càng hay. 
 
 " KIP SAU, DÙ CÓ THƯƠNG HAY KHÔNG , CŨNG KHÔNG CÒN GP LI NHAU ".... Tôn Vn Tuyn đ li nhng li căn dn như sau:  Con trai yêu du :  Viết lá thư này cho con , Cha da trên 3 nguyên tc như sau : 
 
1. Đi người Phúc Ha vô thường ! Không mt ai biết trước mình sng được bao lâu ? Có mt s vic tưởng nên sm nói ra thì hay hơn. 
 
2. Cha là Ph thân ca con, nếu cha không nói vi con, chc không ai nói r vi con nhng điu này !  3.Nhng li khuyên đ con ghi nh này , là kết qu bao kinh nghim xương máu , tht bi đng cay trong cuc đi , mà bn thân cha đã th nghim .
 
 Nó s giúp con tiết kim nhiu nhng nhm ln hoang phí trên bước đường trưởng thành ca con sau này .  Dưới đây là nhng điu con nên ghi nh trong cuc đi : 
 
1. Nếu có người đi x không tt vi con , đng bn tâm cho mt thi gi . Trong cuc đi này , không ai có nghĩa v phi đi x tt vi con , ngoi tr Cha và M ca con.
 
Nếu có người đi x tt vi con, ngoài vic con phi biết ơn và trân quý . Con cũng nên thn trng suy xét , vì người đi làm vic gì thường có mc đích và nguyên nhân . Con ch vi vàng xem đi phương là chân bng hu . 
 
2 .Trên đi không phi không có người nào mà không th thay thế được , không có vt gì mà nht đnh mình phi s hu được. Con nên hiu rõ đim này . Nếu mai sau ri người bn đi không còn mun cùng con chung sng , hoc gi con va mt đi nhng gì trân quý nht trong đi . Thì con nên hiu rng : Đây cũng không phi là chuyn ln lao gì cho lm !
 
3. Đi người ngn ngi , nếu hôm nay con đã lãng phí thi gian, mai đây hiu được thì thy rng quãng đi đó đã vĩnh vin mt ri ! Cho nên càng biết trân quý sinh mng ca mình càng sm, thì con s được tn hưởng cuc đi mình càng nhiu hơn. Trông mong được sng trường th, chi bng con c tn hưởng cuc đi mình ngay t bây gi
 
4.Trên đi ny chng h có chuyn yêu thương bt dit . Ái tình ch qua là mt cm xúc nht thi . Cm giác ny tuyt đi s theo thi gian , hoàn cnh mà thay đi . Nếu người yêu ri xa con , hãy nhn ni ch đi , đ thi gian t t rt ra , đ tâm tư mình dn dn lng đng thì ni đau thương cũng s t t nht nhòa đi . Không nên c ôm p hoài nim mãi cái o nh yêu thương , cũng không nên quá bi ly vì tình. 
 
5.Tuy có nhiu người thành công trên đường đi mà hc hành chng đến đâu . Nhưng điu đó cũng không có nghĩa là , không cn hc hành vn thành công . Kiến thc đt được do vic hc hành, là vũ khi trong tay ca mình. Ta có th lp nên s nghip vi bàn tay trng, nhưng không th trong tay không có tt st. Nên nh k điu ny ! 
 
 6. Cha không yêu cu con phi phng dưỡng cha trong na quãng đi còn li . Ngược li, Cha cũng không th bo bc na quãng đi sau này ca con , khi con đã trưởng thành và t lp . Đây là lúc Cha đã làm tròn trách nhim ca mình . Sau ny con có đi xe Bus hay đi Auto nhà , ăn Soup Vi cá hay ăn Mì gói, t con lo liu ly .
 
7. Con có th yêu cu mình phi gi ch TÍN, nhưng không th bt người khác phi gi ch TÍN vi mình . Con có th yêu cu mình phi đi x TT vi người khác , nhưng không th k vng người khác phi đi x tt vi con .
 
Con đi x người ta thế nào , không có nghĩa là ngui ta s đi x li mình như thế y , nếu con không hiu rõ được đim này, s t chuc ly bun phin cho mình mai hu . 
 
8. Hơn mười my ,hai mươi my năm nay , Cha tun nào cũng mua vé s , nhưng vn nghèo trng tay , ngay đến gii 3 vn chưa tng trúng . Điu ny chng minh rng : Mun phát đt phi siêng năng làm ăn , n lc phn đu . Trên thế gian ny không có bui ăn trưa nào min phí c
 
9. Gia đình thân nhân ch là duyên phn mt đi . Bt lun trong kiếp ny chúng ta sng chung vi nhau được bao lâu và như thế nào , nên trân quý khong thi gian sum hp, gia đình đoàn t .
 
Kiếp sau, dù ta có thuơng hay không , cũng không còn gp li nhau .

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List