Popular Posts

Wednesday, March 15, 2017

Fw: Khi bài hát bị hát sai lời



From: tu-hai> on behalf of Tam Bui <tam To: NhomTuHai; Dien Dan Tu Hai; Hong Ha; Paul Anh Pham
Subject: Fwd: Fw: Khi bài hát bị hát sai lời

Anthony Vu

9:50 PM (7 hours ago)
to thovu_group

Khi nghe bài Áo La Hà Đông ca nhà thơ Nguyên Sa, Duy Trác hát đúng là
Và mùa thu
ri nng chung quanh

Trong khi Vũ Khanh hát sai thành: 
"Và mùa Thu
dài lm chung quanh" :-)

nh
ưng có người cũng đã viết hi Nguyên Sa khi ông ta còn sng, thì cũng được tr li, mun hát sao cũng được hahaha

bài th
ơ original là "Và mùa Thu ri nng chung quanh ..."

mieo

……………………………………………………………………………… ………………………………………………..
Khi bài hát bị hát sai lời 
Nghiêm Nguyễn
January 29, 2017

Hin tượng ca sĩ hát sai li bài hát xy ra càng lúc càng nhiu, trong nước cũng như hi ngoi. Vi đa s khán thính gi, có th đây ch là chuyn nh, không đáng quan tâm, vì chính h cũng không biết chính xác li ca bài hát. Tuy nhiên vi mt s người quan tâm, nht là các nhc sĩ, các tác gi viết ra bài hát, h đã bun lòng không ít v vn đ này.

Trong bài “Mng Dưới Hoa”, Nhc sĩ Phm Đình Chương ph t bài thơ T tình dưới hoa ca thi sĩ Đinh Hùng, câu Mt em l bóng da hoang di, nhiu người đã hát thành Mt em là bóng da hoang di. Ch l din t mt hình nh nên thơ đôi mt ca người thiếu n đp như bóng da r xung.  Hát thành “là” thì câu hát hoàn toàn mt cht thơ đi.  

Có mt giai thoi v chuyn này. Sau khi sáng tác bn nhc này, nhc sĩ Phm đình Chương thnh thong có trình din bài hát này phòng trà Đêm Màu Hng. 

Khi hát đến câu Mt em l bóng da hoang di, ông đt ngt ngng li, ri nói L bóng, các bn , đng hát Là bóng, mt đp ca câu thơ đi. Sau đó ông li say sưa hát tiếp.

Nhc sĩ Tun Khanh cũng tng bc bch là mi ln nghe ca sĩ hát câu đu ca bài Chiếc lá cui cùng  ông hết sc hi hp vì nhiu ca sĩ đã hát “Đêm qua chưa thành “Đêm chưa qua. “Đêm qua chưa là mt câu hi bâng khuâng, trước s chia ly không còn ý nim rõ rt v thi gian, trong khi đó “Đêm chưa qua đy tính xác đnh. 

Nếu so sánh, “Đêm qua chưa nghe hay hơn, đy tính ngh thut hơn là “Đêm chưa qua.

C ca sĩ Qunh Giao khi viết v bài hát Ngc Lan ca người cha kế là nhc sĩ Dương thiu Tước cũng không km được s bc tc khi mt câu trong bài hát đã b hát sai hoàn toàn. Trong tp ghi Qunh Giao, bà đã viết:

Không ch là mt bài hát, Ngc Lan là mt bài thơ, mt bc ha và mt đóa thơm lãng mn. Ca khúc này được nhiu người trình bày, nam ln n, nhưng có l thích hp vi ging n hơn là nam. Ðiu này hơi l vì ni dung gi ý v bc nam t thy người ngc trong gic xuân yêu kiu bng mê đm mà… lùi li đ tơ vương trong tâm tưởng. Ngi ca đóa hoa như vy thì phi là nam t ch?
V nhc thì vy, v li t thì tht đáng thương cho Dương Thiu Tước, cháu ni c Dương Khuê.
Ông viết nhc đã hay mà dùng ch rt tài cho mt hu thế li coi thường ch nghĩa và ni dng công ca ông. Khi viết ngón tơ mm, ch phím ngân trùng, mch tương lai láng, ông dn hết thi ha và nhc vào mt câu làm người a l trước cái đp. Mch tương lai láng là mt đin c nói v git l. Nhưng đi sau li hát ra mch tương lai sáng. Du có bun thì cũng chưa đáng khóc bng mch tuôn hay mch tuông lai láng”!

Trong mt bui trình din ca nhc ca TT Thúy Nga, n ca sĩ  TTH tc HT cũng đã hát  “Mch tương lai sáng”. Rõ ràng là người n ca sĩ này hoàn toàn không hiu biết gì v ý nghĩa ca ca t này.

Nhc sĩ Trnh Công Sơn cũng là nn nhân ca rt nhiu trường hp.  Nhng bài hát ca ông ngoài giai điu mượt mà, trong ca t ông thường sáng to nhng t vng rt đc đáo, l lm, to nên nét nhc rt riêng ca h Trnh. Chng hn như trong bài Chiu mt mình qua ph.  Khi ông viết Khi nng khuya chưa lên, ông mun dùng  ch  “nng khuya thay thế ánh trăng lên, thế mà có mt nam ca sĩ vì không hiu nên đã hát “Khi nng mưa chưa lên, làm mt đi cái hình nh thi v đó. Tht ung cái công sáng to ch nghĩa ca ông.
Trong bài “Quỳnh Hương có câu N cười khúc khích trên lưng, v lên mt hình nh rt d thương ca người thiếu n áp sau lưng chàng trai, ming cười khúc khích. Nhưng chc vì quên li nên mt s ca sĩ đã hát cương thành N cười khúc khích trên môi, làm mt đi cái hình nh d thương đó. Trong bài Mt cõi đi v, nhng ch ngn gió hoang vu thi sut xuân thì” thì b hát thành thi xung hay thi but , sai lc c ý nghĩa.  Hoc trong bài Biết đâu ngun ci, li ca bài hát là Em đi qua chuyến đò, thy con trăng đang nm ng”, thì b hát thành thy con trâu đang nm ng”, t mt hình nh lãng mn hóa thành hình nh trn tri, đi thường.

Nhc tin chiến cũng không ngoi l. Bài Hướng v Hà Ni ca nhc sĩ Hoàng Dương có quá nhiu câu sai khiến tác gi không ít ln mun đính chính. Tiếng guc trong câu “thanh bình tiếng guc reo vui b hát thành tiếng hát reo vui. Vi ông, tiếng guc là âm thanh riêng ca Hà Ni, vy mà thay bng tiếng hát” thì còn gì là Hà Ni na. Ri Hãy tin ngày y anh v hát thành C tin ngày y anh v, và câu “đm say ch nhng kiếp sau…” b hát thành “đng cay ch nhng kiếp sau…”.

Trong câu m đu đy cht thơ bài Bến Xuân ca nhc sĩ Văn Cao: Nhà tôi bên chiếc cu soi nước/ Em đến tôi mt ln đã b hát thành em đến chơi mt ln hay “em đến thăm mt ln, ch đi mt ch mà làm mt hết hn thơ ca câu hát.

Hin gi hu như các bn in đu in nhm khiến các ca sĩ đu hát sai câu Muôn kiếp bên đàn thành “Muôn kiếp bên nàng trong bài Dư Âm ca nhc sĩ Nguyn văn Tý. Lòng mun bên nàng nhưng người xưa không mun nên phi nói tránh ra là bên đàn, tác gi đã có ln tâm s, k li chuyn tình thi trai tr ca ông.

Trong bài “Lá đ muôn chiu ca Đoàn Chun,  câu hát “còn nh phương nào hoa đã rơi đã b mt nam ca sĩ sa thành còn nh hôm nào hoa đã rơi. Phương nào nói v không gian, nơi chn, trong khi hôm nào, nói v thi gian.  “Còn nh phương nào nghe thi v, khoáng đãng hơn còn nh hôm nào.
Tiếng hát vượt thi gian Thái Thanh, ca sĩ được xem din t nhng sáng tác ca  Phm Duy hoàn ho nht cho đến chính tác gi cũng phi khen ngi là không ai có th thay thế được, thnh thongvn t ý sa li bài hát, hoc hát sai khi trình din . Có trường hp nh b sa mà câu hát tr nên sâu sc hơn, có ý nghĩa hơn, nhưng không phi lúc nào cũng thành công.
Chng hn như bài Cho Nhau, Phm Duy viết:
Cho nhau ngòi bút cùn trơ.
Cho nhau, cho nhng câu thơ tàn mùa
Cho nt đêm mơ v già
Thái Thanh hát:
Cho nhau ngòi bút còn lưa.
Cho ni đêm mơ v già
Lưa là ch c, có nghĩa còn sót li, nhưng mang mt âm thanh u hoài, luyến lưu, tiếc nui. Dĩ nhiên ngòi bút cùn trơ mang ý nghĩa chính xác hơn, nhưng nghe không thi v bng ngòi bút còn lưa. Cho nt đêm mơ v già”có nghĩa là cho hết đi, không còn cha gì c, nhưng Cho ni đêm mơ v già”, nghe sâu nng, thy chung hơn.
Phm Duy viết:    Cho nhau thù oán hn ghen.    Cho nhau cho cõi âm ty mt min.
Thái Thanh hát:  Cho nhau cho ni âm ty mt min.
Ch ni mang ý nghĩa sâu xa, hay hơn ch cõi. Vì t cõi mt ý nim hu hình v không gian, tuy có v bao la nhưng hu hn. Còn ni, mt ý nim vô hình, din t tâm trng con người, tưởng chng như nh bé so vi cõi không gian, nhưng tht ra mông mênh vô tn lòng người.
Tuy nhiên trong bài “V min Trung, Thái Thanh đã hát sai hai ch làm lch ý nghĩa ca bài hát. Tan thân thiếu ph, nát đu hài nhi b hát sai thành Thương thân thiếu ph, khóc đu hài nhi, và Mt chiu nao đt la rc đô thành”, Thái Thanh hát thành “Mt chiu mai đt la rc kinh thành. Ch nao mơ h, mông lung, không xác đnh rõ thi gian, có th là không bao gi, trái li ch mai có v như mt xác quyết, mong mun. Nhc sĩ Phm Duy  mun gây mt n tượng mnh m cho người nghe ch chng bao gi mong có ngày đt kinh thành Huế.

Chuy
n các ca sĩ hát sai li t trước đến gi có l viết mãi cũng không hết. Đó là chưa nói đến chuyn sa anh thành em hay ngược li đ phù hp gii tính ca ca sĩ. Có nhng bài hát không thay đi ý nghĩa gì nhiu khi b sa đi, tuy nhiên không phi lúc nào cũng xuôi chèo mát mái mà nhiu khi nghe rt ngô nghê, bun cười.  Phi hiu là nhc sĩ sáng tác mt bài hát là gi gm tâm tình ca mình vào trong đó. Vì thế khi th hin mt bài hát cho có hn, cho bài hát được thăng hoa hơn, ngoài vic hoà nhp cm xúc và tâm hn ca mình vào đó, người hát không nên sa đi theo ý mình mà làm sai lch ý tưởng và ý nghĩa ca bài hát.
Th tưởng tượng như trong bài Ngm Ngùi, Phm Duy ph thơ Huy Cn, nếu đi anh thành em và ngược li, s nghe mt n ca sĩ hát như sau:
Tay em anh hãy ta đu,
Cho em nghe nng trái su rng rơi
Thì v
i thân hình nng hơn 80 kí lô ca chàng ta vào, chc chn c thân người ca nàng s rng rơi ch không phi trái su nào c.

Tương t, nghe hết sc k cc khi:  “Anh vut tóc em sa thành em vut tóc anh và “Em khóc trên vai anh” sa thành Anh khóc trên vai em (Mt ln cui, Hoàng Thi Thơ).  “Em ơi nép vào lòng anh sa li là Anh ơi nép vào lòng nhau (Đôi ng chia ly, Khánh Băng).
Trong bài “Này em có nh ca nhc sĩ Trnh Công Sơn, ch em, mt người con gái ph bc, khiến tôi, mt người đàn ông phi trách móc, bun phin. Thế mà mt ca sĩ trong nước khi trình din đã đi ngược li làm mt hết tính t s đy biu cm trong bài nhc.
Ca sĩ hát sai li có nhiu nguyên nhân. T vic các băng đĩa nhc phát hành cu th, đến vic nhng quyn sách nhc in sai li mà không bao gi đính chính. Nhưng xét cho cùng, ch yếu là t các ca sĩ; h đã không chu tham kho, tìm hiu ý nghĩa ca bài hát mt cách thu đáo trước khi trình din. 
mi tác phm, tác gi kh công gt giũa tng nt nhc, trau chut t câu ca, đ qua bài hát chuyn ti nhng cm xúc, nhng tâm tình ca h đến người nghe. Thế mà khi nghe mt bn nhc, hu như  người ta ch quan tâm đến ca sĩ trình bày ch chng ai thèm nh hay biết tên tác gi.
 Ngay c mt s trung tâm sn xut băng nhc và mt s ca sĩ cũng thế. Cách nay khá lâu nhà văn Bùi Bo Trúc k, có ln ông mua mt băng nhc ca trung tâm nào đó sn xut. 
Khi đc trên bìa băng nhc, thy ch lit kê tên nhng bn nhc và ca sĩ trình bày mà không đ tên tác gi, ông bc quá vt băng nhc va mua vào st rác. Ông bo đây là s vô ơn đi vi tác gi.
Cho nên khi thưởng thc hay trình bày mt bài hát, người nghe cũng như người hát cn biết đến ai là người đã sáng tác ra bài hát, và sau đó  người hát c gng hát cho đúng li, đúng ý

Đó là cách chúng ta tôn trng tác gi cũng như th hin s biết ơn ca chúng ta đi vi h; nhng người  mà t trong cuc sng vi  đnh mnh đau thương, nghit ngã hay vi hnh phúc êm ,  ngt ngào; đã cht lc thành cht liu đ cng hiến cho đi nhng tác phm tht tuyt vi.

-- 

--
__._,_.___

Posted by: Bich Huyen <

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List