On Saturday, March 11, 2017 9:20 PM, "'VP. PHAT-HOC
TINH-QUANG CANADA' [testing2k]" <>
wrote:
***TÁM ĐIỀU PHẬT TỬ CẦN
BIẾT
BÁT NHÃ TÂM KINH
(CTLĐ TẬP 2 - PHTQ SỐ 19)
LINK
CON THUYỀN BÁT NHÃ
TK. Thích-Chân-Tuệ
Nương
theo giáo pháp Phật Ðà
Con thuyền bát nhã giúp ta độ đời.
Ðến bờ giác ngộ thảnh thơi
Giải thoát phiền não cuộc đời an vui.
Con thuyền bát nhã giúp ta độ đời.
Ðến bờ giác ngộ thảnh thơi
Giải thoát phiền não cuộc đời an vui.
Lời
mở đầu: Bát Nhã Tâm Kinh là bài kinh nhựt tụng của tất cả các tông phái Phật
giáo. Nếu chúng ta đọc tụng và hiểu rõ những điều Ðức Phật dạy trong Bát Nhã
Tâm Kinh và đem áp dụng trong đời sống hằng ngày của người Phật Tử, dù tại gia
hay xuất gia, ích lợi không thể nghĩ bàn, phước đức và công đức vẹn toàn.
Trên cuộc đời này, dù giàu sang hay nghèo khó, dù trí thức hay
bình dân, dù nam phụ lão ấu, dù da trắng da đen hay da màu, dù vua chúa hay dân
chúng, nói chung, bất cứ người nào cũng có hai thứ bệnh: thân bệnh và tâm bệnh.
Ðối với thân bệnh, chẳng hạn như đau răng, nhức đầu, sổ mũi, cảm cúm, ho hen,
trặc xương, hoặc đau tim gan tì phế thận, chúng ta cần tới tài năng, khả năng
trị bệnh của các vị thầy thuốc, dù đông y hay tây y.
Ðể phòng ngừa thân bệnh,
có những phương pháp tập thể dục, những cách dưỡng sinh khoa học, những chế độ
ăn uống thích ứng với từng lứa tuổi, và tình trạng sức khỏe cá nhân. Những
người nghĩ rằng: nhờ tu theo môn phái này, tu theo pháp môn kia, hành theo giáo
chủ nọ, sẽ khỏe mạnh sống lâu, sẽ bách niên giai lão, sẽ vô bệnh vô tật, chẳng
hạn như người ta tuyên truyền tu thiền trị dứt bệnh ung thư, đó chỉ là những
người đang sống trong cơn mê.
Ðạo Phật gọi đó là vô
minh. Tại sao vậy?
Bởi vì ngay đến Ðức Phật, là bậc toàn giác, vẫn "Có"
thân bệnh, nhưng "Không" phiền não và khổ đau, tâm trí của Ngài vẫn
an nhiên tự tại, trong mọi hoàn cảnh. Nói một cách khác, Ngài không có tâm
bệnh. Bất cứ ai sống trên đời này, còn mang thân xác con người, là còn khổ vì
thân bệnh, nếu không giác ngộ được chân lý vi diệu nhiệm mầu. Các vị giáo chủ
của tất cả các tôn giáo cũng có thân bệnh và rồi cũng chết như mọi người mà
thôi.
Trong thời buổi khoa học tiến bộ ngày nay, ngay tại những quốc gia văn
minh tiến bộ tây phương, vẫn còn một số người, khi có thân bệnh, lại đi tìm
uống, nước suối nước sông, cầu mong phép lạ, với cả niềm tin, thượng đế gia
trì, hay ban phép lành, hoặc được ân điển, từ đấng bề trên, nào đó chẳng biết,
trị dứt bá bệnh, cả bệnh nan y, thậm chí cứu được, người chết sống lại!
Chúng ta thử suy nghĩ xem: những vị tự xưng là thượng đế, là
thánh thần, là thiên địa, là tu hành chứng đắc gì đó, cứu người chết được sống
lại, để làm gì, để được người đời tôn thờ nể sợ chăng? Tại sao chỉ cứu người này,
không cứu những người khác? Dù có cứu được bao nhiêu
người, để rồi sau đó, những người này cũng lại chết một lần nữa, lần này chết thiệt
đó, như bất cứ mọi người nào khác, trên thế gian này. Nhứt là những vị tự xưng
là thượng đế, là thánh thần thiên địa kia, rồi cũng chết như ai, và lại còn
chết thảm, không chỗ chôn thây, nữa là khác!
Nếu như các phép lạ, các điều linh thiêng huyền bí đó có thực,
các bệnh viện, các cơ quan y tế nên đóng cửa, các bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng
viên, chuyên viên y tế, nên giải nghệ, và chức sắc các tôn giáo đó không cần có
y sĩ riêng, không cần nằm điều trị ở bệnh viện.
Nhiều người mê tín dị đoan hơn nữa, khi có thân bệnh, lại chạy
đi tìm, thầy bùa thầy ngải, tìm sư tìm sãi, thuốc tiên linh thiêng, chỉ một
viên thôi, trị dứt bá bệnh, thiệt là tội nghiệp, thực đáng thương xót, chỉ khổ
bị gạt, tiền mất tật mang. Những người như vậy là những người không có trí tuệ
bát nhã, không nhận được chân tướng của các pháp thế gian, rất dễ bị lung lạc
bởi bất cứ luận điệu thuyết giảng, hay tuyên truyền nào, có vẻ mơ mơ hồ hồ, có
vẻ linh thiêng huyền bí, có vẻ như điển nhập, từ thế giới vô hình nào đó, không
giải thích được, thực ra không làm sao giải thích được, cho dù họ là kỹ sư, bác
sĩ, nha sĩ, văn sĩ, thi sĩ, học sĩ, chuyên viên, chuyên gia, hay bất cứ ai. Tại
sao vậy? Bởi vì mọi người đều sợ chết, càng giàu càng giỏi càng sợ nhiều hơn,
sợ mất cái thân mạng này, mà thôi!
Còn đối với tâm bệnh thì sao? Tâm bệnh có thể chia làm hai loại:
các bệnh tâm thần và những khổ đau về mặt tinh thần. Ðối với các bệnh tâm thần,
hay bệnh thần kinh, cũng đã có những bệnh viện thần kinh, các dưỡng trí viện,
với các bác sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần, chăm sóc và điều trị. Ðối với những khổ
đau về mặt tinh thần, con người mới cần tới sự giúp đỡ của các tôn giáo. Sự
giúp đỡ của các tôn giáo có nhiều hình thức khác nhau, tùy theo căn cơ, tùy theo
hoàn cảnh, tùy theo địa phương, tùy theo phong tục và tập quán của mỗi dân tộc.
Nhiều khổ đau phiền não của con người không thể điều trị dứt hẳn tận gốc, bằng
thuốc men, hay các phương pháp tâm lý học, mà phải được điều trị bằng đời sống
nội tâm, bằng sức mạnh tâm linh, bằng trí tuệ bát nhã.
Trong phạm vi bài này, chúng ta chỉ đề cập đến vấn đề đời sống
nội tâm, hay sức mạnh tâm linh, hay trí tuệ bát nhã trong đạo Phật, mà thôi. Ðạo Phật là đạo cứu khổ nhân loại, cho nên đạo Phật mạnh mẽ nhận
định: Cuộc đời là bể khổ. Chúng ta ai ai cũng đồng ý với nhau rằng: Cuộc đời
khổ nhiều hơn vui. Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta bi quan, yếm thế, chán
đời, thụ động, chấp nhận định mệnh sẵn có, chấp nhận số phận đã an bài, chấp
nhận những cảnh khổ đau của cuộc đời. Ðạo Phật không dừng lại ở nhận định như
vậy.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment