Bạn
Châu có nhận xét đúng một phần. Phật giáo được truyền vào VN từ 2 phía. Phía Bắc
từ Trung Hoa nên còn gọi là Phật giáo Bắc truyền hay Phật giáo Bắc tông (Phật
giáo đại thừa). Phía Nam từ Tích Lan, Nam Dương…nên gọi là Phật giáo Nam truyền
hay Phật giáo Nam tông (Phật giáo nguyên thủy). Kinh điển Phật giáo Bắc
tông được dịch ra chữ Hán trước khi truyền vàn VN nên có rất nhiều chữ Hán Việt.
Tuy nhiên chữ Trà Tỳ cũng như chữ Xá Lợi không phải là chữ Hán Việt. Theo từ điển
Phật pháp online tại Trang nhà Quảng Đức:
trà-tỳ
danh từ xuất phát từ Phạn ngữ là jhpita, cũng đọc là xà-duy (闍維), chỉ nghi thức hỏa thiêu nhục thân của một vị Phật hay cao tăng Phật giáo. Trong Hán ngữ dịch chữ này là phần thiêu (焚燒).
Thân kính,
PMTâm
From: On Behalf Of Chau Vu
Sent: Friday, 21 December, 2012 10:22 AM
Subject: [ChinhNghiaViet] Re: xa loi la gi ??
Sent: Friday, 21 December, 2012 10:22 AM
Subject: [ChinhNghiaViet] Re: xa loi la gi ??
lễ trà tỳ (hỏa thiêu)"
"Danh từ Xá Lợi do âm tiếng
Phạn là Sàrìrikadhàtu"...
Chân thành cám ơn
Silvia Le. Cả tuần nay tôi cứ thắc mắc về hai chữ "Trà Tỳ" và "Xá
lợi" mà không dám hỏi. Không phải vì sợ bị coi là dốt, mà sợ bị hiểu lầm
là...mỉa mai người khác.
“Trà tỳ” là
tiếng nước nào vậy, nếu là tiếng Tầu, nghĩa của từng chữ là thế nào?
Còn rất nhiều danh
từ khác nữa. Đối với qúi vị Phật tử thì chắc đã đều hiểu rõ, nhưng đối với người
ngoài như tôi thì đa số…như vịt nghe sấm.
Đạo Phật do Người
Tầu truyền sang nước ta.
Đạo Công giáo thì
truyền vào VN do Người Âu Châu (Hòa Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Bỉ...Pháp)
(Thời chúa Trịnh, ai theo đạo thì bị khắc vào trán chữ "Học Hoa Lan đạo"
(Việt Nam sử luợc của Trần Trọng Kim, quyển 2, trang 100).
Nhưng từ khi nước
ta giành được độc lập, người Công giáo VN đã VIỆT
NAM HOÁ ĐẠO CG bằng nhiều cách, từ việc xây cất những ngôi nhà thờ
mang nặng đường nét Á đông, từ các bài thánh ca phảng phất âm hưởng dân
ca VN... tới việc sử dụng nhang đèn trong các nghi lễ tôn kính Ông Bà Tổ Tiên…
Nhưng nổi bật nhất là chữ quốc ngữ đã được
sử dụng một trăm phần trăm. Cho nên khi người CG cử hành thánh lễ hay đọc
kinh cầu nguyện thì mọi người đều hiểu.
Người VN chúng ta,
trong mọi lãnh vực, cũng đều hấp thụ cái hay cái đẹp của Tây của Tầu rồi biến
nó thành của người Việt Nam như vậy. Thí dụ như chiếc áo dài Le Mur.
Vũ Linh Châu.
Phát biểu và chịu
trách nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn
giáo, một nhóm hay một người nào khác.
From: sylvia
le <
Sent: Thursday, December 20, 2012 11:36 PM
Subject: xa loi la gi ??
Sent: Thursday, December 20, 2012 11:36 PM
Subject: xa loi la gi ??
Subject:
Xá Lợi là gì?
Xá Lợi là những phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu)
nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng. Đối với người thường, sau khi thiêu xác,
chỉ còn tro và phần xương cháy chưa rã.
Danh từ Xá Lợi do âm tiếng Phạn
là Sàrìrikadhàtu. Ngày xưa nói đến Xá Lợi,
người ta nghĩ đến Xá Lợi của
Đức Phật. Sau này có những vị Thánh Tăng và các vị Đạo Sư đắc đạo, sau khi
làm lễ trà tỳ, đệ tử cũng thâu được nhiều Xá Lợi. Tất cả những đồ dùng là di tích của Phật và các vị
Thánh Tăng như y, bình bát, tích trượng, v.v. đều gọi là Xá Lợi. Hiện
nay ở Miến Điện, người ta còn thờ tóc và móng tay của Đức Phật khi Ngài còn
tại thế đã cắt cho hai vị đệ tử tại gia đầu tiên. Trong kinh tạng Pali
thường đề cập đến Xá Lợi Xương, Xá Lợi Răng và Ngọc Xá Lợi.
Ngọc Xá Lợi là phần
tũy kết tinh trở lại thành những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau. Viên lớn
như hạt đậu hạt bắp; viên nhỏ như hạt gạo hạt mè. Xá Lợi có nhiều màu sắc và sáng
đục khác nhau. Thông thường Xá Lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh
và vàng, có thứ trong như thủy tinh, có thứ trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng
như pha lê, cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô. Ngọc Xá Lợi là thành quả của
công phu tu hành giữ gìn giới luật
và công năng tu tập thiền quán cao thâm của Đức
Phật và các vị cao tăng.
Kinh Đại Bát Niết Bàn diễn tả rằng sau lễ trà tỳ, Xá Lợi của Đức
Phật được chia làm tám phần và phân chia cho đại diện của tám nước đem về tại
quốc gia họ. Nhưng hơn 200 năm sau đó, khi hoàng đế A Dục thống nhất toàn thể
lãnh thổ xứ Ấn và trở
thành một vị vua Phật tử hộ đạo, vua A Dục đã gom tất cả Xá Lợi ở tám nơi và
chia thành 84,000 phần đựng trong 84.000 tháp báu nhỏ ban bố khắp các nước.
Sự Linh ứng Của Xá Lợi
Khi chiêm bái cùng một viên ngọc Xá Lợi, nhiều người đã thấy
các màu sắc khác nhau, tùy theo nghiệp nặng nhẹ của mỗi người.
Tương truyền Ngọc Xá
Lợi của Đức Phật có thể biến hóa từ ít thành nhiều, từ nhỏ thành lớn, từ đục
thành trong, và tỏa sáng hào quang. Sự biến hóa kỳ diệu này phải do sự thành
tâm lễ bái chí thành của người có đạo tâm. Ngài Hư Vân kể rằng khi ngài tới lễ
Xá Lợi của Đức Phật tại chùa A Dục, càng lễ thì hào quang từ Xá Lợi càng lúc
càng tỏa rạng. Cũng nhờ thành tâm lễ bái Xá Lợi mà ngài hết bịnh.
Thời kỳ Phật Pháp mới truyền vào Trung
Quốc có hai Ngài Ca Diếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan từ Trung Ấn sang để
truyền bá Phật Pháp. Lúc ấy có Đạo Sĩ Chữ Thiện Tín ở núi Ngũ Nhạc
không hài lòng, dâng biểu lên nhà vua xin cho thi tài với hai Ngài. Họ để
kinh sách của Lão giáo ở đàn phía đông và kinh Phật cùng Xá Lợi để
trên Thất bảo hành điện ở phía tây. Xong rồi hai bên thi triển thần thông
đốt kinh sách. Kinh bên Đạo giáo thì cháy, còn kinh Phật thì vẫn nguyên.
Lúc ấy Xá Lợi năm màu chiếu sáng, bay lên hư không, xoay tròn như che trùm cả
đại chúng. Vua cùng đại chúng đều hoan hỉ, được điều chưa từng có.
Thời kỳ nhà Ngô, Ngô Tôn Quyền chưa tin
Phật Pháp nên đã chất vấn Ngài Khương Tăng Hội: ỀSa môn các ngài tu
hành theo Phật giáo có những điềm linh ứng gì?Ể. Ngài trả lời rằng tuy Phật đã nhập diệt lâu rồi,
nhưng Xá Lợi của Ngài lưu lại vẫn hiển hiện bao điềm linh diệu. Ngô Tôn Quyền không tin buộc Ngài phải cầu
cho được Xá Lợi thì mới cho phép kiến lập Tháp Tự, nếu không được sẽ bị trị
tội. Vì sự tồn vong hưng thịnh của Phật Pháp, Ngài cùng đại chúng đã đặt
một bình đồng trên toà cao, chí thành khẩn cầu Xá Lợi hiển hiện oai linh. Đến
ngày thứ hai mươi mốt, Xá Lợi đã xuất hiện trong bình chiếu sáng năm màu rực
rỡ. Ngô Tôn Quyền tự tay
cầm lấy bình chứa Xá Lợi đổ lên mâm đồng. Hạt Xá Lợi vừa rơi xuống thì
mâm đồng liền bị bể
tan. Ngô Tôn Quyền cho để Xá Lợi lên đe bằng sắt và dùng búa đập. Chỉ thấy đe lún xuống và Xá Lợi
vẫn tỏa hào quang sáng ngời. Thấy điềm linh dị rõ ràng, Ngô Tôn Quyền mới
có niềm tin trong Phật Pháp.
Riêng Xá Lợi Răng
và Xương của Đức Phật thì không có sự biến hóa ít thành nhiều, do vậy bảo
tháp thờ Xá Lợi Răng và Xương rất hiếm, riêng tháp thờ Ngọc Xá Lợi thì nhiều.
Nói chung, tất cả
các Xá Lợi đều có một giai trò quan trọng đối với chúng ta, vì Xá Lợi là báu vật biểu trưng
như Đức Phật còn tại thế. Nếu chúng ta
dùng tâm vô nhiễm, cung kính lễ bái, cúng dường, tán thán thì được phước đức
vô lượng vô biên.
Xá Lợi không chỉ là
nhân tố tạo nên mọi sự phước đức mà còn là động lực chuyển xoay tâm hồn
con người từ hung dữ trở thành hiền lương, từ vô đạo đức trở thành có
đạo đức.
No comments:
Post a Comment