From: Trinh Huynh
Subject: Bạn đã biết ! Khi nào nên nói, khi nào nên nghe .
Subject: Bạn đã biết ! Khi nào nên nói, khi nào nên nghe .
Bạn đã biết !
Hi!Hai luợc biên & minh họa
Hi!Hai luợc biên & minh họa
Khi nào nên nói, khi
nào nên nghe
“Lời nói là bạc, im lặng là vàng” là lời khuyên chúng ta nên im lặng hơn nói ...
Nhưng nhiều khi nếu không nói thì chúng ta cảm
thấy khó chịu trong lòng mà nói ra thì dễ mất sự bình tĩnh gây mất hòa khí,
thậm chí có khi đem đến sự hận thù.
Nghĩ như vậy nên bản thân tôi từ nay khi
cần thông đạt một cái gì có thể gây ra sự hiểu lầm, ngộ nhận, hay mất hòa khí
nói chung, tôi đã nghĩ tôi nên sử dụng ngòi bút thay vì lời nói vì khi viết tôi
có suy nghĩ và có cân nhắc hơn, nhất là tôi hiểu bút sa thì gà chết như cổ nhân
thường nói.
Vả
lại, người Pháp có câu “Nên uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” (Il faut touner
la langue sept fois avant de parler) là vì lời nói không cân nhắc, thiếu
khéo léo có thể sinh ra nhiều hậu quả khó lường. Họ cũng nói “Đa ngôn đa
quá” (Trop parler nuit). Nói càng nhiều sinh ra nói quá đáng có hại.
Trong
gia đình cha mẹ dạy con cái, anh chị em bảo nhau, người lớn tuổi lấy kinh
nghiệm chỉ bảo cho người nhỏ tuổi, thiếu kinh nghiệm, lắm khi cũng làm buồn
lòng nhau.
Cho nên, tục ngữ có câu “Giáo đa thành oán” (Dạy nhiều sinh ra
oán trách) là vậy. Nhưng lại có câu “Biết mà không nói là bất nhân,
nói mà không hết là bất nghĩa.” Khi biết mà không chỉ vẻ, khuyên lơn,
thì lại mang tiếng là ác, không có lòng nhân ái.
Còn nói mà không nói cho hết,
nói nửa chừng nửa đoạn, nói không tường tận, thì sẽ bị người ta kết tội là bất
nghĩa, tức là không tốt, không biết ơn hay bội bạc.
Nói tóm lại,
khi cần im lặng thì nên im lặng vì nói như “đàn gảy tai trâu”, nói như
“châm dầu vào lửa”, nói “châm chích”, nói “xỉa xói”, nói chỉ có
hại chứ không có lợi. Và khi cần nói thì cũng nên nói nhưng trước khi nói cần
suy nghĩ chín chắn, lựa lời, cân nhắc lợi hại rồi mới nói vì tục ngữ cũng có
câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”
Phương
tiện diễn đạt tư tưởng có nhiều hình thức: bằng lời nói, bằng chữ viết, bằng
hình ảnh, bằng cử chỉ, bằng tín hiệu …, nhưng cứu cánh mới là quan trọng vì nó
đem lợi lộc hay tai hại đến cho mình và cho người.
Còn “Khẩu xà tâm
Phật, khẩu Phật tâm xà” là thế nào?
Có nhiều người tuy nói năng vụng về, không
khôn khéo nhưng ý của họ rất tốt.
Ví dụ: Cha mẹ la rầy con cái vì muốn con cái
trở nên tốt hơn, ngoan hơn nhưng vì nóng giận mà có lời mắng ác, hoặc nói hung
dử chứ thật tâm của cha mẹ là thương con muốn dạy bảo con.
Trường hợp này ta gọi
là “Khẩu xà tâm Phật” (Miệng rắn lòng Phật).
Ngược lại, có
người nói năng rất ngọt ngào, dịu dàng, hấp dẫn khiến người nghe lầm tưởng là
thật lòng, là thương yêu, là tử tế mà nói, nhưng kỳ thật họ rắp tâm lừa đảo, có
ác ý, muốn hại người và họ nguy hiểm như con rắn độc. Trường hợp này ta gọi là
“Khẩu Phật tâm xà” (Miệng Phật lòng rắn).
Hai trường hợp trên người ta gọi là hiện tượng
không phù hợp bản chất. Lời nói là hiện tượng và tâm ý là bản chất.
Trường hợp
thứ nhất hiện tương xấu nhưng bản chất tốt.
Trường hợp thứ hai hiện tượng tốt nhưng
bản chất xấu. Trong cả hai trường hợp này người nghe nên thận trọng nếu không
sẽ lầm lẫn giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác.
Nói chung nghe
trong nhiều trường hợp tốt hơn là nói. Bởi lẽ nghe không mất sinh lực (khí lực)
mà nói thì mất nhiều sinh lực. Ngoài ra, khi bạn nói bạn phải vận dụng lý luận,
suy nghĩ, cân nhắc, đắn đo …, tức là phải động não, một hình thức mất sinh lực
trí tuệ.
Điều này không có nghĩa là nói luôn luôn không có lợi vì mất sinh lực,
mà vấn đề là nếu phải mất sinh lực thì nên sử dụng nó một cách hữu ích cho tha
nhân, cho hòa bình chứ không phải cho cái vị kỷ hay cho chiến tranh, thù hận.
Nhưng
thử hỏi bao nhiêu lần bạn nói đã đem lại lợi ích cho mình và cho người so với
lợi ích của việc bạn lắng tai nghe người khác nói hay bạn im lặng?
Tóm lại, cái
khó vẫn là biết lúc nào nên nói và biết lúc nào nên nghe.
Để giúp chúng ta có
thể giải quyết khó khăn này một phần nào, tôi xin ghi lại dưới đây một số trong
rất nhiều lời khuyên khác có liên quan đến lời nói và sự im lặng hay lắng nghe.
- Người
hiểu biết thì nói, nhưng người khôn ngoan thì lắng nghe.
- Hay
ăn thì đói, hay nói thì vấp.
- Nói
đúng lúc, nói đúng sự thật, nói có lợi, nói dịu dàng. (Lời Phật dạy)
- Đừng
sử dụng thời gian hay lời nói thiếu thận trọng vì cả hai không thể lấy lại
được.
- Lời
nói khôn ngoan ít được người khác nghe bằng lời nói tử tế.
- Nói
những gì nên nói và chỉ nói đến thế thôi.
- Con
người nói giết thì giờ nhưng thì giờ thầm lặng giết con người.
- Bốn
cách trả lời của đức Phật: 1. Trả lời trực tiếp; 2. Trả lời bằng cách phân
tách; 3. Trả lời bằng cách hỏi ngược lại; 4. Không cần trả lời mà im lặng.
- Nếu
bạn muốn người khác lắng nghe bạn nói, bạn nên để thì giờ lắng nghe họ nói
.
Have a Nice day !
No comments:
Post a Comment