Popular Posts

Sunday, September 9, 2012

Ai nói an toàn, hãy dọn về gần Sông Tranh 2 mà sống!

http://xuongduong.blogspot.com 

CHỦ NHẬT, NGÀY 09 THÁNG CHÍN NĂM 2012

Ai nói an toàn, hãy dọn về gần Sông Tranh 2 mà sống!

Chủ Nhật, 09/09/2012 07:48

(NLĐO) – Đó là đề nghị của rất nhiều bạn đọc khi chịu không nổi trước những tuyên bố có phần thờ ơ của những người có trách nhiệm trước những trận động đất mạnh xảy ra ngày càng dày đặc ở huyện Bắc Trà My – Quảng Nam.

Nói thủy điện an toàn chỉ là lừa dư luận?


Từ khi đập thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện, cuộc sống bình yên của người dân huyện Bắc Trà My, Quảng Nam bắt đầu bị xáo trộn. Đầu tiên là những rung chấn trong đêm vào cuối năm 2011. Sau đó là hiện tượng nứt, thấm ở đập thủy điện Sông Tranh 2.

Chưa đủ, thời gian gần đây, người dân huyện Bắc Trà My ở ngoài đường nhiều hơn trong nhà vì chỉ trong vòng 4 ngày xảy ra đến 10 vụ động đất.

Thủy điện Sông Tranh 2 làm người dân Bắc Trà My - Quảng Nam mất ăn mất ngủ 


Không phải là dân địa phương nhưng dõi đôi mắt về đất Quảng, nhiều bạn đọc lòng như lửa đốt.


Bạn Mười Hơi sốt ruột: Trước giờ đâu có hiện tượng này, từ hồi thuỷ điện về ngự trị đã làm xáo trộn tất cả. Điện là để phục vụ cho lợi ích của dân, lợi ích đâu chưa thấy nhưng cái hại thì đã nhãn tiền. Liệu con đập có thực sự trụ được khi có động đất tương tự xảy ra trong lòng hồ?

 


Còn bạn Đặng Xiên thì lo lắng: Mình đọc thông tin qua báo chí thôi  thấy đã run rồi huống hồ gì người dân ở đó. Mấy vị cấp cao thử đặt mình vào vị trí của người dân đi, sống dưới một túi nước khổng lồ như thế ai mà yên tâm cho được.


Đáp lại tâm trạng lo lắng, bất an của người dân, những người có trách nhiệm mà cụ thể là Tập đoàn điện lực Việt Nam (chủ đầu tư công trình) và Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cứ luôn miệng “động đất là bình thường, đập Sông Tranh 2 vẫn an toàn”.


Nhưng làm sao an tâm cho được khi người dân ở đó, đêm đang ngủ phải chạy thục mạng ra đường vì động đất. Ban ngày, học sinh đang học phải khóc thét lên vì mặt đất rung chuyển kèm theo những tiếng nổ đùng đùng.


Bạn đọc Trịnh Hà cảnh báo: Mối đe doạ đã bắt đầu rõ nét hơn khi động đất mạnh xảy ra liên tục, hồ đầy nước tạo áp lực nén trên mặt đất, thêm vào đó đập thủy điện Sông Tranh vốn dĩ đã bị thương sẽ trở thành mối hiểm họa lớn, đe doạ tính mạng, tài sản của hàng ngàn người dân phía hạ lưu.


Còn bạn Xuân Thời bức xúc: Từ xưa giờ chưa ai dự báo chính xác về động đất, vậy cớ sao cứ cho là không có gì? Động đất cộng với những tiếng nổ lớn như vậy chắc chắn là do thủy điện gây nên, cớ sao không bỏ thủy điện hay dời dân tới chỗ an toàn? Phải tiếc từng mạng người dân chứ!


Tự xưng là người dân Quảng Nam, bạn đọc Như Huyền cho biết: Nhà tôi ở một huyện đồng bằng, nơi mà chắc chắc hứng lụt nếu cái đập này bị vỡ. Chị gái tôi lấy chồng ở Bắc Trà My, tối ngủ nghe động đất cứ tưởng tượng là rùng mình. Các ông Nhà nước nói an toàn chứ dân thì thấy nó phiêu lắm! Nếu cái đập vỡ ra thì như thế nào? Nếu chết vì thiên tai thì là bất khả kháng, còn chết vì sai lầm của người khác thì chúng tôi không thể cam tâm.


Bạn Khang Hy nhận định, việc các chuyên gia nói đập thủy điện an toàn chỉ là lừa dư luận. 
Bạn đọc này nhấn mạnh, an toàn của một công trình không những về mặt khoa học kỹ thuật mà phải an toàn về mặt tâm lý cho những người dân sống xung quanh công trình. Nếu người dân bất an thì không thể gọi là an toàn được.

Nhiều bạn đọc không tin tuyên bố "đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn an toàn"

Cần một kết luận có trách nhiệm


Không chỉ không có động thái gì rõ ràng để giải tỏa nỗi bất an của người dân ngoài những giải thích, kết luận chung chung, phía EVN và Bộ Xây dựng còn cố tình bưng bít thông tin khi ngày 3-9 xảy ra động đất thì ngày 4-9 lại họp riêng với tỉnh, kết luận đập vẫn an toàn và sẽ cho tích nước trở lại mà không thông báo rộng rãi cho người dân.


Động thái đó là người dân Bắc Trà My càng hoang mang và dư luận càng nổi giận.

Bạn Trung Chiến viết: Thông tin ở nước ta ngộ thiệt, công trình bị hư hại, ảnh hưởng đến tính mạng người dân mà đợi "khắc phục" xong mới cho dân biết! Ở những nước tiên tiến, cái đầu tiên là họ cảnh báo rồi di tản người dân xong mới sửa chữa. Bó tay!

Còn bạn Tiến Sỹ thì bực bội: Hội đồng Nghiệm thu nhà nước do ai đứng đầu? Nếu nói đập Sông Tranh vẫn an toàn thì đề nghị đích danh một ai đó ở hội đồng này đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự cố vỡ đập. Cứ nói chung chung, đến lúc xảy ra rồi chỉ khổ cho dân, còn các ông thì chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.


Nên nhớ rằng lương các ông đang hưởng là do tiền thuế dân đóng góp nên dù nói hay làm cũng phải có trách nhiệm một chút, bạn đọc này nhắc nhở.

Theo nhiều bạn đọc, cái kiểu kết luận thiếu trách nhiệm như vậy hoàn toàn không có giá trị an dân. Bạn đọc Kiến Phúc thắc mắc: Sao những người có trách nhiệm không dám phát biểu câu có trách nhiệm hơn nữa để dân yên tâm nhỉ, chẳng hạn "nếu đập vỡ tôi chấp nhận đi tù 50 năm"...?

Có vẻ như chịu hết nổi với thái độ thờ ơ của những người có trách nhiệm, rất nhiều bạn đọc có chung một yêu cầu là những ai nói đập an toàn hãy đưa gia đình đến sinh sống gần đập Sông Tranh 2.

Thực tế nhất là mời những người có trách nhiệm về Quảng Nam cất nhà quây quần cùng nhân dân để chứng tỏ giá trị của các tuyên bố. Nếu làm được như vậy thì nhân dân sẽ rất an tâm, bạnThiên Nga đề nghị.


Trong khi đó, không ít bạn đọc cho rằng cần phải triệt tận gốc nguyên nhân của vấn đề đó là bỏ thủy điện Sông Tranh 2 vì tính mạng người dân mới là vốn quý.


Bạn Quang Nguyễn tha thiết: Chấm dứt để dân yên tâm làm ăn, đừng vì lợi ích của một nhóm mà để người dân hoang mang. "An cư mới lạc nghiệp", đừng để người dân Bắc Trà My tiến hành một đợt di dân đến các nơi khác, hậu quả rất lớn đấy.


Đồng quan điểm này, nhiều bạn đọc cho rằng nếu nhà nước vì sợ lãng phí số tiền đã đổ ra để xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 mà để dân sống trong sợ hãi là không nên.


Xảy ra thảm họa thì tiền bạc không có nghĩa lý gì so với đau khổ của nhân dân, rồi lòng tin với chính quyền cũng trôi xuống biển, bạn Bùi Đức Lộc nhận định.

NLĐO

 

 

 

XUONG DUONG

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List