Popular Posts

Wednesday, May 9, 2012

Coca-Cola và Pepsi bịbuộc thay đổi công thức pha chế

Coca-Cola và Pepsi bịbuộc thay đổi công thức pha chế

Các công ty Coca-Cola và PepsiCo tại Mỹ đang phải thay đổi công thức pha chế nước giải khát có gaz của họ để tránh sự cáo buộc của khách hàng rằng sản phẩm của họ chứa những chất gây ung thư, hãng thông tấn Associated Press cho hay.

Coca-Cola và Pepsi đang chiếm 90% thị phần nước có gaz tại Mỹ. Ảnh: Telegraph.

 

Việc thay đổi này liên quan đến một đạo luật mới ban hành của bang California, do các nhà khoa học chứng minh rằng trong chất màu caramel mà các nhà sản xuất Coca-Cola và Pepsi-Cola đã dùng trong các sản phẩm của mình có chứa một hoá chất là 4-metilimidazol thuộc loại chất gây ung thư.

 

Công ty Coca-Cola đã truyềnđạt yêu cầu của khách hàng đến nhà cung cấp nguyên liệu với yêu cầu họ phải thay đổi quá trình điều chế chất màu này để giảm hàm lượng chất nói trên. Tuy nhiên, công ty cũng bảo lưu ý kiến của mình rằng với hàm lượng hiện có trong sản phẩm, nước giải khát của họ chưa đến mức có hại cho sức khoẻ. 

 

Cơ quan phát hiện ra hoá chất 4-metilimidazol hàm lượng cao trong nước giải khát Coca-Cola, Pepsi-Cola và một số sản phẩm ăn kiêng khác là Trung tâm ứng dụng các thành tựu khoa học vì quyền lợi của xã hội đã đưa ra lời cáo buộc trên cách đây đã hơn một năm (từtháng 2 năm 2011). Từ đó họ gây dư luận và vận động chính quyền đưa ra lệnh cấm chất màu caramen chứa hợp chất trong họ amino-sunfit. 

 

Trung tâm ra tuyên bố: "Cola và Pepsi với sự đồng lõa của Cục quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm FDA không được phép để hàng triệu người Mỹ bị tác động của hoá chất gây ung thư. Chất màu này hoàn toàn chỉ là chất tạo thẩm mỹ mà không hề bổ sung cho vị của nước giải khát. Nếu công ty có thể sản xuất được chất màu thực phẩm có màu tương tự mà không gây ung thư thì phải làm việc này”. 

 

Trung tâm đưa ra ví dụnước giải khát “Doctor Pepper” chứa 4-metilimidazol với tỷ lệ ít hơn Coca-Cola và PepsiCo đến vài lần.

 

Đáp lại cáo buộc này Hiệp hội những nhà sản xuất nước giải khát Mỹ đã ra tuyên bố: Trung tâm ứng dụng thành tựu khoa học vì lợi ích của xã hôi đã cố gắng “hù dọa” hai nhà sản xuất cola. Họ khẳng định rằng thực tế, khoa học không hề chứng minh rằng 4-metilimidazol trong các thực phẩm công nghiệp đe doạ sức khoẻ của con người.

 

Hiệp hội cũng cho rằng chính quyền California kết luận là 4-metilimidazol nằm trong số chất gây ung thư là đã không dựa trên nghiên cứu nào chứng minh rằng nó có tác dụng ấy trên con người.

 

Hãng thông tấn Bloombergđưa tin về tuyên bố của FDA : "Để xuất hiện khối u như ở chuột trong nghiên cứu để dựa vào đó chính quyền California đưa ra quyết định cấm của họthì một người phải uống tối thiểu mỗi ngày 2.900 lon Coca-Cola hoặc PepsiCos trong suốt 70 năm liên tục”.

 

Hiện nay, hai công ty Coca-Cola và PepsiCo cộng lại chiếm gần 90% thị phần nước giải khát có gaz ởMỹ. Song tranh cãi là tranh cãi mà lệnh là lệnh. Để thực hiện những lời camđoan của những người đại diện trước chính quyền, hai công ty buộc phải thay đổi công thức với điều kiện không ảnh hưởng gì đến hương vị nước giải khát có gaz.

Coca-Cola có nguy cơ gây bệnh ung thư?

Chắc bạn đang dự địnhđến siêu thị khuân về một két Coca-cola để uống trong dịp Tết hoặc tặng bạn bè. Thế nhưng “Những người yêu thích Coca-Cola có nguy cơ mắc bệnh ung thư”, đó là cảnh báo của một nhóm các nhà khoa học quốc tế, tuyên truyền cho cách sống lành mạnh.

Quá trình điều chế Coca có thể tạo ra những chất gây ung thư. Ảnh minh họa.

Những nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này chỉ ra rằng, chất caramel tạo màu cho đồ uống mầu nâuđỏ của Coca-cola khác với loại caramel thông thường ta vẫn làm bằng cách đun chảy đường, mà là loại điều chế bằng phản ứng hóa học của đường, sunfit và amôniăc.

 

Xúc tác cho phản ứng là áp suất cao và nhiệt độ cao. Kết quả là phản ứng tạo ra cả những chất có khảnăng gây ung thư ở phổi, các cơ quan tiêu hóa, các tuyến nội tiết và ung thưmáu.

Công thức của loại đồuống này (do John Pemberton nghĩ ra vào năm 1886) được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt và đơn pha chế cụ thể được bảo vệ trong két sắt tại bang Atlanta.

 

Nếu tin vào trang mạng Thisamericanlife.org, thì thành phần của nó gồm: 3 giọt nước chiết bí mật, 3 ounce (khoảng 90 ml) axit xitric, 1ounce (khoảng 30 ml) cafein, nước chanh vắt, vanilin, caramel, tinh dầu mùi (Coriandrum sativum), tinh dầu quế, tinh dầu chanh và tinh dầu xạ hương. Bí mật chủ yếu là tỷ lệ chính xác của các loại tinh dầu.

Coca Cola bị lộ công thức tối mật?

Một trang web tuyên bố đã khám ra công thức tối mật cho các sản phẩm nước giải khát của hãng Coca Cola danh tiếng.

Theo báo Telegraph, các thành phần của nước uống giải khát Coca Cola -vốn là sản phẩm sáng tạo năm 1886 của dược sĩ y tế John Pemberton - luôn là một bí mật được giữ kín. Người ta nói rằng, công thức chính thức để chế loại nước uống giải khát phổ biến này luôn được canh phòng cẩn mật 24/24 giờ mỗi ngày ởmột căn hầm tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ.

Công thức của nước uống giải khát Coca Cola do dược sĩ y tế John Pemberton sáng chế ra năm 1886. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trang Thisamericanlife.org mới đây tuyên bố đã phát hiện một danh sách công thức tối mật của hãng nước uống giải khát đa quốc gia trong một bức ảnh đăng kèm một bài báo.

Trang Thisamericanlife.org khẳng định, ấn bản phát hành ngày 8/2/1979 của nhật báo Atlanta Journal-Constitution đã cho đăng tải một bức ảnh chụp người nào đóđang cầm mở một cuốn sách có chứa công thức được tin là bản sao chính xác sáng chế của Pemberton.

Công thức được cho là tiết lộ chính xác mọi lượng dầu thuộc các loại khác nhau cần sử dụng để tạo ra thành phần bí mật của Coca Cola: Merchandise 7X. Bất chấp việc chỉ chiếm tổng cộng 1% trong công thức sản xuất Coca Cola, Merchandise 7Xđược tin là có vai trò tạo hương vị độc đáo, có một không hai cho loại nước uống giải khát này.

Thành phần công thức tình nghi "tối mật" được tiết lộ như sau:

Chất lỏng chiết xuất từ cây Coca: 3 cốc nhỏ

Axít xitric: 88,7ml

Caffein: 29,6ml

Đường: 30 (không rõ đơn vị khối lượng của thành phần này)

Nước: 9,5 lít

Nước cốt chanh: 2,1 lít

Vani: 29,6ml

Caramel: 44,4ml hoặc hoen để tạo màu

Hương vị 7X (sử dụng 59,2 ml hương liệu cho 18,9 lít nước ngọt)

Rượu cồn: 236,8 ml

Dầu cam: 20 giọt

Dầu chanh: 30 giọt

Dầu nhục đậu khấu: 10 giọt

Dầu hoa cam: 10 giọt

Dầu quế: 10 giọt

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List