Popular Posts

Monday, May 28, 2012

Trung Quốc trả tiền đăng bài trên báo Mỹ rằng ngư dân họ bị quấy nhiễu tại Trường Sa

Trung Quốc trả tiền đăng bài trên báo Mỹ rằng ngư dân họ bị quấy nhiễu tại Trường Sa

 

Đoàn Hưng Quốc

 

Hôm nay và hôm qua (23 và 24 tháng 5) báo China Daily của Trung Quốc đã trả tiền để đăng bài viết trên trang mạng chính của nhật báo Washington Post rằng ngư dân của họ bị Phi Luật Tân bắt bớ và quấy nhiễu nơi điều mà họ gọi là ngư trường truyền thống của người Hoa trên bãi cạn Hoàng Nham (Scarborough) thuộc quần đảo Trường Sa

 

 

Nhật báo Washington Post là một trong các tờ báo lớn hàng đầu của Mỹ và được nhiều giới chính trị gia trong Hành Pháp và Lập Pháp đọc vì ấn hành ngay tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Người viết không rỏ bài cậy đăng có trả tiền của Trung Quốc có được in trên báo giấy hay không.

 

Người viết xin đính kèm hình trang mạng chính www.washingtonpost.com ngày 5/24/2012, và độc giả có thể đọc nguyên văn bài cậy đăng có trả tiền của Trung Quốc trong đó có hình ảnh và phỏng vấn với ngư dân người Hoa cùng bản đồ chín đoạn hình lưỡi bò: http://chinawatch.washingtonpost.com/2012/05/vessels-navigate-sea-of-troubles-as-wave-of-tension-builds-up.php

 

Rỏ ràng đây là một bước tiến mới của Bắc Kinh dùng tiền bạc để tuyên truyền ảnh hưởng lên dư luận và chính giới Hoa Kỳ nhằm ngăn cản Mỹ không can thiệp vào các tranh chấp tại biển Đông.

 

Riêng một nhật báo lớn như tờ Washington Post nhận tiền đăng bài viết một chiều của nước lớn để át tiếng nói của nước nhỏ - liệu có hoạt động đúng với chức năng của nghành thông tin vô tư và chính xác hay không?

 

Người viết mong mỏi độc giả nhất là tại Hoa Kỳ gởi điện thư phản đối đến tờ Washington Post; các cơ quan truyền thông như đài VOA và RFA có thể xin phỏng vấn văn phòng báo tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn về việc nhận tiền đăng quảng cáo tuyên truyền; và các toà đại sứ của những nước Đông Nam Á đồng lên tiếng phản đối quyết định này.

 

Đoàn Hưng Quốc