Popular Posts

Wednesday, May 30, 2012

1984 : TQ chiếm và đốt 3700 xác lính CSVN


Date: Wednesday, March 30, 2011, 5:35 PM

Kính chuyển đọc và coi hình ảnh để biết Trung cộng đã đối xử với kẻ bại trân như thế nào và csVN đã khiếp nhược nô lê, Trung cộng ra sao.
Kính
Thomas Tran

Down With Communism!
Go to Hell pro-communists!
---------- Forwarded message ----------
From: Jade Bui
Date: 2011/3/29
Subject: TQ chiếm và đốt xác 3700 lính CSVN < Nui Dat-VN> ...

1984 : TQ chiếm và đốt 3700 xác lính CSVN


TRỞ LẠI BỨC THƯ VÀ ẢNH CỦA HÀ MINH THÀNH GỬI CHO BLOG PHẠM VIẾT ĐÀO ĐẦU NĂM 2010:



Hà Minh Thành là người ngồi trên đống đá trên Cao điểm 1509; Theo các nhân chứng Trung Quốc kể cho Đoàn làm phim Nhật bản thì đây là ngôi mộ tập thể chôn các liệt sĩ, thương binh Việt Nam bị Trung Quốc giết hại trong các cuộc giao tranh 14/7/1984...Ảnh Hà Minh Thành chụp năm 2009...

Blog Phamvietdaonv:

Đây là bức thư của Hà Minh Thành gửi cho blog Phamvietdaonv năm 2010, bức thư này đã đưa lên blog tại địa chỉ:http://vn.360plus.yahoo.com/phamvietdaonv/article?mid=5963...
Trong bức thư Hà Minh Thành kể cho chủ blog về chuyến đi tháp tùng Đoàn làm phim Nhật Bản do Đạo diễn Bành Trung Nghĩa, gốc Trung Quốc sang làm một bộ phim về chiến tranh biên giới Việt-Trung. Hà Minh Thành đi theo Đoàn làm phim để giúp phiên dịch tiếng Việt vì nghe tin tại Lão Sơn nay thuộc phần đất Trung Quốc hiện còn một số bà con người Dao đang sống..
Đoàn đã lên quay tại Cao điểm 1509, phía Trung Quốc gọi là Lão Sơn, lá cao điểm Trung Quốc chiếm của Việt Nam năm 1984, hiện nay thuộc về Trung Quốc...
Hà Minh Thành đã gửi cho blog Phamvietdaonv một số ảnh do anh chụp trong chuyến đi này:




Chào anh Đào !
Em là Hà Minh Thành, ở Nhật xin gửi tặng anh Đào một số hình ảnh về núi Đất bây giờ đã thuộc về Trung Quốc sau hiệp định hoạch định biên giới; tên mới của Trung Quốc bây giờ là Lão Sơn mà em đã chụp vào tháng 12 năm ngoái ( 2009 ). Khu vực này hiện tại vẫn còn được xem là khu vực quân sự trọng yếu do quân đội Trung Quốc quản lý. Dĩ nhiên ngoài những chỗ họ cho phép thì hầu như họ cấm chụp ảnh, quay phim với lý do có rất nhiều mìn.

Ông Vương Hoàn Hải một sĩ quan Trung Quốc từng tham gia cuộc chiến đó đã cho em biết đó là nơi chôn các binh sĩ Việt Nam bị chết trong trận đó. Ông ta vô tình kể một chi tiết là sau khi chiếm được Núi Đất thì họ thu gom hài cốt binh sĩ cả 2 bên, thi thể lính Trung Quốc thì họ đưa về phía sâu bên Trung Quốc cách đó 10km và làm nghĩa trang liệt sĩ , còn thi thể của các liệt sĩ VN cũng như các thương binh nặng nhẹ, các tù binh bị tập trung xử bắn hàng loạt tại chỗ không phân biệt đã chết hay còn sống, họ liệng xuống cái hố đó và nhờ lực lượng Hóa học đốt, sau đó thì cho xe ủi lấp.
Ông ta nói rằng không nhớ chính xác nhưng trong cái hố đó có khoảng 3700 xác binh sĩ VN. ( 1 ) Cho đến ngày hôm nay ông ta và các đồng đội vẫn còn ám ảnh tiếng kêu gào của các thương binh VN trong biển lửa khi hỏa thiêu họ. Em đã không cầm được nước mắt và quỳ xuống cảm tạ trước ngôi mộ hoang tàn mà trong đó có thể có thi thể của anh Tạo em của anh, một người bằng tuổi của em đã Vị quốc vong thân.




Hy vọng anh Đào với tiếng nói của một nhà văn hãy kêu gọi chính phủ VN phải bằng mọi giá quy tập hài cốt của các liệt sĩ mình cho họ trở về quê hương và gia đình. Nếu không làm được thì cũng nên vinh danh những người anh, người con đã ngả xuống để bảo vệ lãnh thổ trong cuộc chiến không cân sức, để đỡ tủi thân những người đã khuất cũng như gia đình họ…
Theo thông tin đoàn làm phim thu thập được thì trong trận chiến đó, phía Việt Nam đã thất bại do đã bị phản bội bởi một sĩ quan cao cấp trong Cục Quân báo Việt Nam, tên này đã bán thông tin chi tiết về kế hoạch hành quân tái chiếm Núi Đất cho tình báo Trung Quốc.( 2 )
Rất tiếc cho đến lúc này, chính phủ VN và Bộ Quốc Phòng Việt Nam vẫn chưa hồi âm cho phép đoàn làm phim của đài TBS phỏng vấn các sĩ quan, binh sĩ và dân chúng VN để bộ phim phóng sự có một góc nhìn trung thực từ cả hai phía. Theo em đây là một cơ hội để phía VN lên tiếng cho thế giới biết Trung Quốc đã xâm chiếm lãnh thỗ của mình.
Trong phạm vi khả năng của em thì em cố gắng dịch, sưu tầm các tài liệu và hướng cho đạo diễn Bành Trung Nghĩa làm phim theo một góc nhìn trung thực, không thiên vị phía Trung Quốc, vì dù sao ông ta cũng là người gốc Hoa.

TÁI BÚT:
Hà Minh Thành trao đổi thư từ qua mạng với tôi sau loạt bài tôi viết trên Website Hội Nhà văn VN, tôi viết về vụ án nhận hối lộ của Huỳnh Ngọc Sĩ và vụ 1 phi công Việt Nam chở hàng ăn cắp từ Nhật bản về.Hà Minh Thành đã cung cấp cho tôi một số tin quan trọng liên quan tới vụ án, anh cho biết: anh là người tham gia dịch rất nhiều tài liệu của vụ án hối lộ CPI.
Anh còn cung cấp một số thông tin về một số việc làm nhem nhuốc của một số cơ quan ngoại giao Việt Nam làm việc tại Nhật Bản. Tôi đã tham mưu cho Chủ tịch Hội Nhà văn VN chuyển các thông tin do Hà Minh Thành cung cấp cho các cơ quan chức năng ( Ban phòng chống tham nhũng TW ) của Việt Nam để giải quyết…Hội Nhà văn VN đã có công văn chuyển thông tin do Hà Minh Thành cung cấp, công văn do tôi soạn những không thấy Ban Phòng chống tham nhũng trả lời...
Từ khi tôi mở Blog riêng, Hà Minh Thành thường có nhiều comment và thư trao đổi với tôi. Tôi coi Hà Minh Thành là một trong những bạn tâm giao trên mạng, mặc dù chưa từng gặp và quen anh.
Còn nguyên nhân Thành cung cấp thông tin trên là do: sau khi đọc bài tôi viết về em trai tôi, Thành cho biết đạo diễn truyền hình Nhật Bản Hãng TBS là ông Bành Trung Nghĩa, người gốc Hoa muốn làm một bộ phim tài liệu về cuộc chiến tranh biên giới Việt -Trung. Ông Bành Trung Nghĩa cũng có một người em là lính Trung Quốc đã tham gia cuộc chiến tranh này và đã tử trận. Do vậy, ông rất muốn sang Việt Nam để quay phim, lấy thêm hình ảnh, tài liệu, làm việc với các nhân chứng phía Việt Nam trong đó có tôi vì ông và tôi đều mất người thân vì cuộc chiến này. Tôi đã trả lời với ông Bành Trung Nghĩa qua giới thiệu của Hà Minh Thành là sẵn sàng hợp tác với Đoàn làm phim Nhật Bản để làm bộ phim này nhằm mục đích: giúp cho thể giới hiểu đúng bản chất của cuộc chiến tranh biên giới Việt Nam. Cần phải làm mọi cách để thế giới hiểu đúng đất nước và con người Việt Nam nhiều đời này luôn muốn có quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc, để được yên ổn làm ăn. Không một người dân Việt Nam yêu nước, lương thiện nào lại muốn gây sự với Trung Quốc; nhưng người Việt Nam cũng chẳng bao giờ chịu khuất phục Trung Quốc hay bất kỳ thế lực ngoại bang nào.
Hiện nay phía Việt Nam hình như chưa cho phép Đoàn làm phim của ông Bành Trung Nghĩa thực hiện bộ phim này, mặc dù năm 1979, một phóng viên của Nhật Bản hình như của Hãng NHK đã hy sinh trong khi quay phim tại chiến trường Lạng Sơn. Chi tiết này đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh tái hiện lại trong bộ phim truyện Thị xã trong tầm tay…
Còn phía Trung Quốc thì đã chấp nhận cho Đoàn làm phim của ông Bành Trung Nghĩa thực hiện quay phim, lấy tài liệu trên đất Trung Quốc.Thông tin, ảnh mà Thành viết cho tôi là do khi anh tham gia gia Đoàn làm phim này chụp được.

P.V.Đ.

SAU KHI BÀI NÀY ĐƯỢC ĐƯA LÊN MẠNG, HÀ MINH THÀNH ĐÃ GỬI CHÚ THÍCH NHỮNG BỨC ẢNH MÀ ANH ĐÃ GỬI CHO TÔI:


Anh Đào kính mến

Xin lỗi anh vì bận quá nên đã không chú thích các tấm hình em chụp ở Núi Đất cho anh được. Em tính chú thích trên blog của em nhưng mà không biết tại sao hình copy không vô blog được nên bây giờ em chú thích trên mail cho anh vậy. Các hình chắc anh còn và mỗi cái hình em có đánh số. Em giải thích theo số tên file của hình .


Hình số 5 . jpg Đoàn làm phim được lữ đoàn 513 biên phòng Trung Quốc không vận vào núi Lão Sơn bằng 2 máy bay trực thăng.



Hình 1.jpg, 3.jpg, 7.jpg các hình ảnh núi Đất được Hà Minh Thành chụp từ trực thăng, trước khi vào núi Đất máy bay Trung Quốc đã bay vòng phía trên không phận VN.

Đây là địa điểm thuộc sườn 1509 của phía Việt Nam, máy bay lên thẳng của Trung Quốc đã bay vào không phận Việt Nam để đưa đoàn làm phim Nhật Bản lên Cao điểm này.
Ảnh Hà Minh Thành ngồi trên máy chụp xuống.

Tại địa điểm này, Blog Phamvietdaonv đã 2 lần đặt chân đến đây: lần thứ nhất năm 1996 và lần thứ 2 vào tháng 11/2010.
4 bức ảnh dưới đây do Phạm Viết Đào chụp năm 1996 và cuối tháng 11/2010 đúng vị trí mà Hà Minh Thành chụp từ trên máy bay 2009:

Phạm Viết Đào và Cựu chiến binh Bùi Quốc Hải đưa đường cho blog Phamvietdaonv lên thăm 1509; Bùi Quốc Hải trùng tên với Cựu chiến binh Trung Quốc là Vương Hoàn Hải mà Hà Minh Thành đã gặp; Bùi Quốc Hải nguyên là lính của Sư 313 từng tham gia chiến đấu tại 1509...
Cao điểm 1509, phía Trung Quốc gọi là Lão Sơn, ảnh Phạm Viết Đào chụp năm 1996; Hiện Trung Quốc xây căn cứ trên đỉnh; Phần sườn bên nay thuộc phần đất của ta...



Đây là chân của Ngọn núi 1509, phía dưới là Suối Thanh Thủy: Ảnh này Phạm Viết Đào chụp từ năm 1996...



Dưới đây là những hính ảnh do Hà Minh Thành chụp về Cao điểm 1509:

Hình 8.jpg, 9.jpg. Người lính dẫn đường Trung Quốc giải thích trước 1984 thì lãnh thổ Trung Quốc tới chân cái bia đá này, bây giờ họ lời được cả dãy núi.

Hình 10.jpg Hai cha con ông Vòng A Sỉn, nghe nói trước 1984 là người VN, một trong 4 hộ dân còn sống sót ở khu vực này. Nói tiếng Việt rất giỏi. Hy vọng được trở lại làm người VN tại núi Đất.

Hình 11.jpg Mẹ của ông Vòng A Sỉn, bà cụ kể nghe đã giấu 4 thương binh VN trốn trong hốc đá sau nhà nhưng lính Trung Quốc bắt ra bắn trước cửa nhà bà rồi khiêng xác đi.
Hình 12, 13,18,21.jpg Khu vực có mìn được phía VN gài đến nay vẫn chưa giải tỏa . Rất nguy hiểm. Nghe ông Vòng A Sỉn kể lâu lâu cũng có vài lính biên phòng Trung Quốc chết vì mìn còn sót lại của VN.

Hình 16.jpg Cái bảng có đề bằng thứ tiếng Anh Việt Trung. "KHU GẦN QUÂN DỰ, CẤM TRÈO", chắc là anh Tàu nào viết tiếng Việt sai lỗi chính tả.
Hình 19.jpg Một bà già gốc Việt cuốc rẫy ngay khu vực nghi còn có mìn. Nghe A Sỉn kể sau khi chiếm được vùng này thì lính Trung Quốc bắt dân gốc Việt đi làm rẫy tại các khu vực nghi là còn có mìn. Nhiều người chết lắm, còn sót 4 hộ là nhờ vào trời còn thương.
Hình 20.jpg Bia kỷ niệm chiến trường. Từ tấm bia này chếch về bên phải 400m là cái hố chôn tập thể các liệt sĩ VN.


Hình 17.jpg Người trong hình là em nhờ một người Nhật chụp bằng ống Zoom ngay trên miệng hố chôn tập tể các anh hùng liệt sĩ VN. Vương Hoàn Hải sĩ quan Trung Quốc tại cứ điểm đó vô tình tiết lộ cái hố này chôn 3700 thi thể của Liệt sĩ VN, trong đó có cả thương binh và tù binh bị bắt và họ xử tử hết tại cái hố này. Sau đó thì công binh lên họ dùng hóa chất và xăng hỏa thiêu. Cái hố này họ cấm chụp hình nhưng mà em chạy ra nhờ tên bạn Nhật trong đoàn chụp đại, hình không rõ lắm.



Hình 25, 26.jpg Anh trai của Vương Hoàn Hải , một người lính tham gia trận chiến Lưỡng Sơn đang kể lại cho đoàn làm phim tình hình cuộc chiến lúc đó. Trong cái bì xanh ông cầm là một cuốn sổ nhật ký của một người lính VN tên là Nguyễn Văn Nam thuộc sư đoàn 313 VN đưa cho ông trước khi bị các bạn của ông lùa vào hố để giết. Ông hy vọng có ngày sẽ tìm đến trao lại cho gia đình anh Nam đó nhưng không có cơ hội vì nghèo.



Hà Minh Thành.

Chú thích của blog Phamvietdaonv:

1/ Về chi tiết 3700 liệt sĩ Việt Nam hy sinh trong trận 14/7/1984 do phía Trung Quốc đưa ra, Trang Quân Sử VN đã mở một diễn đàn trao đổi xem con số này xác thự tới đâu? Theo nhiều cựu chiến binh từng tham gia trận 14/7/1984 thì con số này là con số phóng đại của phía các trang mạng Trung Quốc...
Vì chi tiết này mà nhiều cựu chiến binh của Sư 316 đã viết trên Quân Sử Việt Nam với lời lẽ nặng nề, vô cớ mắng blog Phamvietdaonv và Hà Minh Thành khi đã đưa tin nói rõ đây là số lieuj do phía Trung Quốc đưa ra, chưa kiểm chứng...
Việc này Blog Phamvietdaonv đã có dịp thuật lại...
2/ Về chi tiết này, một số Cựu chiến binh của Sư 313, đơn vị bị mang tiếng là để mất 1509 đã kể với Blog Phamvietdaonv như sau:
" Đầu năm 1984, Sư 313 đã tổ chức phản công nhằm đánh chiếm lại 1509; Trận phản công được bố trí công phu, tập trung nhiều hỏa lực pháo binh...Pháo ta đã tập trung băn dọn đường rất kỹ, phá hủy toàn bộ công sự trên đó...Thế nhưng khi quân ta lên đến đỉnh thì chẳng thấy lính Trung Quốc, mà chỉ thấy trận địa trống trơn. Quân Trung Quốc đã rút hết trước đó để tránh thương vong. Thế nhưng khi quân ta chiếm lại rồi thì lúc đó pháo Trung Quốc mới phản công; quân ta không còn chỗ ẩn vì công sự đã bị pháo ta phá nát. Không chịu đựng nổi, quân 313 đành phải lui...
Từ đó thôi không tấn công lấy lại 1509 nữa; Trận 14/7/1984 là trận đáng Cao điểm 772, liền kề một giải với 1509...
Hiện nay nhiều Cựu chiến binh 313 và 316 còn tỏ ra " cay mũi " về trận này; Đã nhiều lần mời Blog Phamvietdaonv lên để viết về những trận huyết chiến mà họ đã tham gia ./.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List