Popular Posts

Friday, May 4, 2012

MỸ DÀN TRẬN Ở VỊNH BATƯ

MỸ DÀN TRẬN Ở VỊNH BATƯ

tka23 post

 

   Mỹ đã bố trí khoảng 80 máy bay chiến đấu trên các hkmh và hơn 400 hoả tiển  hành trình Tomahawk đến vịnh Ba Tư.
 

   Gần đây Mỹ đã điều hai hkmh và một tàu SSGN (tàu ngầm trang bị hoả tiển  hành trình đầu đạn hạt nhân) đến vịnh Ba Tư, trước khi nối lại vòng đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong đó, Mỹ đã bố trí khoảng 80 máy bay chiến đấu trên các hkmh tới khu vực và 400 hoả tiển  hành trình Tomahawk. Khi được sử dụng với số lượng lớn, những vũ khí này đã chứng minh được sức tàn phá khủng khiếp. Như ngày 19 tháng 3 năm 2011, khi  tấn công vào Libya, NATO đã sử dụng trên 100 hoả tiển  hành trình Tomahawks, hầu hết trong số đó được phóng ra từ một tàu SSGN.

Hoả tiên  Tomahawk Block 4 của Hải quân Mỹ

Mỹ hiện tại có bốn tàu ngầm hoả tiển  đạn đạo lớp Ohio (SSBN) đã được nâng cấp để trở thành các tàu SSGN.

Những tàu ngầm này đã phục vụ trong quân đội trong sáu năm qua, và Libya là nơi đầu tiên một trong số bốn tàu đã bắn hoả tiển  trong trận chiến .Mỗi tàu SSGN lớp Ohio trang bị 154 hoả tiển  hành trình Tomahawk, và cung cấp  66 lính biệt kích (thường là SEAL) và các thiết bị của họ.

Các hoả tiển  hành trình Tomahawks được sử dụng khi tấn công các mục tiêu mang tính chất bất ngờ và rất hiệu quả khi tiêu diệt hệ thống phòng không, và phát hiện các loại vũ khí khác được che giấu. Tomahawk mới nhất có thể chuyển hướng được trong khi bay, nhờ có các UAV và các vệ tinh gián điệp cung cấp thời gian quan sát các mục tiêu để hoả tiển  có thể thay đổi hướng bay kịp thời.

 Tomahawk được phóng từ tàu ngầm

Các hoả tiển  hành trình Tomahawk Block 4 hiện nay có giá khoảng 1,8 triệu USD, nặng 1,4 tấn, có một phạm vi hoạt động tới 1.500 km và mang một đầu đạn khoảng nửa tấn.

Vận tốc tối đa của Tomahawk khi tiêu diệt mục tiêu có thể  tới 880 km/h. Tomahawk đã được ra mắt từ 29 năm trước đây, và hơn 6.000 quả hoả tiển  đã được sản xuất. Hải quân Mỹ đã bắn ra gần 2.000 quả trong chiến đấu và huấn luyện.

Các Tomahawks Block 4 cũng đang được nâng cấp để có thể bắn trúng các mục tiêu di chuyển. Điều này chỉ dành để biến Tomahawk thành một hoả tiển  chống tàu, mặc dù nó cũng có thể đánh trúng các mục tiêu chuyển động trên mặt đất.

Tomahawk đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trang bị cho các chiến hạm và tàu ngầm từ những năm 1990. Các hoả tiển  Block 3 được đưa vào phục vụ từ năm 1994, nhưng Block 4 là hoả tiển  được nâng cấp lớn.

Nó được trang bị thêm hệ thống GPS và có khả năng để theo dõi các mục tiêu khác nhau trong khi đang bay.

 Tomahawk được phóng từ một tàu khu trục

Các hoả tiển  hành trình, khi nó xuất hiện vào những năm 1980, được xem như những chiếc máy bay không người lái (UAV) đầu tiên.

Nó chỉ khác UAV ở chỗ là không thể tái sử dụng được. Khi các UAV có khả năng mang theo bom và hoả tiển , và có thể được tái sử dụng được, máy bay không người lái đã tạo một cuộc cạnh tranh với các hoả tiển  hành trình.

Các hoả tiển  hành trình di chuyển rất chậm  nên nó dễ bị bắn hạ. Đó là điểm yếu của các hoả tiển  có cánh và cũng là một lợi thế cạnh tranh của các UAV.

Tuy nhiên, việc Mỹ vẫn đang trọng dụng các hoả tiển  hành trình Tomahawk  hiện  nay  nó vẫn là mối lo ngại lớn đối với các nước khác, đặc biệt là Iran.

Xuân Trường

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List