Popular Posts

Saturday, May 26, 2012

Obama Tấn công Romney

Obama Tấn công Romney

(05/25/2012)

Tác giả : Vi Anh

Chỉ còn không đầy 6 tháng là tới cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.Ván bài đã lật ngửa. Ô. Romney, cựu thống đốc coi như đã chánh thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa sau nhiều chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ và họp chọn. Ông đã đạt được gần 1,144 phiếu đại biểu mà ông cần có để được Đảng Cộng Hòa đề cử. Ô. Romney vì thế đã trở thành đối thù chánh thức của ứng cử viên Obama, tổng thống tái tranh cử nhiệm kỳ hai, ứng cử viên duy nhứt của Đảng Dân Chủ. Các cuộc thăm dò ý kiến mới cho thấy sẽ diễn ra một cuộc chạy đua ngang ngửa và nhiều tiêu cực giữa hai Ông Romney và Obama, theo Gallup tỷ lệ dân chúng ủng hộ hai Ông ngang ngửa nhau, đều 46%. Ô. Romney tập trung cuộc vận động vào việc chỉ trích cách điều hành kinh tế của Tổng thống Obama. Còn Ô. Obama bắt đầu chiến dịch tranh cử của Ông. Ô. Obama đổi khẩu hiệu “Thay Đổi” (Change) trong cuộc tranh cử tổng thống của năm 2008, thành “Tiến Lên” (Foward) trong chiến dịch tranh cử kỳ này. Ô.Obama “tiến lên”, “tiến mạnh, tiến vững chắc” trong việc hạ uy tín Ô. Romney.

Phe Obama khai hỏa mở màn chiến dịch bằng một quảng cáo ví Ô. Romney như một ma cà rồng. Phòng vệ tốt nhứt là tấn công. Cái yếu của TT Obama trong gần một nhiệm kỳ làm tổng thống là kinh tế trì trệ chưa phục hồi như mong mỏi và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao ở mức 8.1%. Đảng Cộng Hòa và Ô. Romney đã, đang, sẽ “bề hội đồng” Ô Obama về thất bại kinh tế và chứng minh gà nhà Romney là người có tài điều hành kinh tế hơn.

Ngày 14 tháng 5, bộ tham mưu chiến dịch tranh cử của Ô. Obama chi một số tiền lớn mướn truyền thông đại chúng Mỹ đi một quảng cáo hết mức tiêu cực, ví Ô. Romney như một “ma cà rồng” – một quái vật huyền thọai chuyên hút máu để sống – qua những hành động mà quảng cáo của Obama muôn ám chỉ Ô. Romney là một nhà kinh tài chuyên làm kiệt quệ các công ty đang gặp khó khăn.

Trong quảng cáo này phe ông Obama tiết lộ rằng quỹ đầu tư Bain Capital của ông Romney đã đóng cửa một nhà máy thép ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri sau khi mua nó từ một công ty khác. Quảng cáo đăng những lời phát biểu đẫm nước mắt của các công nhân bị mất việc sau vụ đóng cửa nói trên.

Theo AFP đoạn quảng cáo này được tung ra nhằm phản pháo lời phát biểu của ông Romney rằng kinh nghiệm thương trường của ông sẽ giúp khôi phục kinh tế Mỹ. Stephanie Cutter, chỉ huy phó chiến dịch tranh cử của ông Obama nói, “Kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của ông Romney không phải chuyên được dùng cho thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Ưu tiên hàng đầu của ông ta là tạo lợi nhuận cho bản thân, bất chấp hậu quả dành cho người khác. Ban vận động của ông Obama đã chuẩn bị trước và sẵn sàng cho đòn tấn công này. Chỉ trong vài giờ sau khi đoạn quảng cáo “hạ đạp” Romney nói trên được tung ra, chiến dịch Obama “thượng đội” Obama với tin trong quảng cáo rằng Bain Capital đã đầu tư xây dựng một nhà máy thép mới, vốn đang tuyển 6.000 công nhân.

Và sau đó bộ chỉ huy chiến dịch của Ô. Obama cho tràn ngập trên truyền thông với thông tin, nghị luận, hình ảnh TT Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính luyến ái. Hôn nhân đồng tính luyến ái trở thành tin hàng đầu cả tuần lễ, khó có thông tin nghị luận nào khác chen vào được. Kể cả tin Ô Romney ví TT Obama như TT Carter trong vụ Bin Laden dù tin này rất thời sự nhơn thời điểm kỷ niệm một năm ngày tên trùm khủng bố này bị Người Nhái Mỹ hạ sát, cũng chỉ chiếm được thời lượng vài giờ thôi.

Qua quảng cáo truyền hình mang tên Corporate Raider, Kẻ Đột Kích Các Công Ty, ám chỉ Ô Romney, phe Obama muốn mau mau vạch mặt chỉ tên Ô. Romney trước cái nhìn của người Mỹ trước khi đối thủ Romney có đủ thì giờ tự giới thiệu mình. Phe Obama quần thảo Ô. Romney, hạ thể, hạ cấp Ô. Romney trước cử tri như một người phản bội lập trường bảo thủ, chánh yếu đối với những cử tri ở giữa mà Ô. Romney cần vận động mạnh sau khi chứng tỏ mình trung thành với những người cực bảo thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa.

Chiến lược gia tranh cử của Obama là David Axelrod tuyên bố "Bởi vì Mitt Romney đưa kinh nghiệm của ông trước trong việc tạo nên việc làm, người Mỹ có quyền biết và quyền đòi hỏi bản tổng kết mà Romney đã ước tính”. Và nhà chiến lược của Ô. Obama đi đến kết luận với nhận định “Mục đích của Romney không bao giờ là tạo nên việc làm. Y và những người cộng tác với Ông đã bỏ túi hàng trăm triệu Đô la bằng cách làm cho nhiều cơ xưởng sạt nghiệp.”

Phe Obama và Ô. Obama cũng không quên sử dụng tối đa đề tài mà những ứng cử viên Cộng Hòa đã dùng đế tấn công Ô. Romney trong các cuộc bầu cử sơ bộ, tấn công rất nhiều khiến các lãnh tụ của Đảng Cộng Hòa phải khuyến cáo và yêu cầu phải ngưng. Khúc phim dài 28 phút do nhóm của Newt Gingrich đánh phá Ô. Romney luôn được phổ biến trên YouTube.

Các cố vấn và chiến lược gia tranh cử của Ô. Obama tin rằng Ô. Obama muốn thắng thì phải vận động làm sao tách rời cho được những người Ô. Romney vì hòan cảnh này hay khác đã phải xa rời trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Ô. Obama dù là ứng cử viên của đảng Dân Chủ nhưng lại cũng dùng chiến thuật của TT Bush của Đảng Cộng Hòa đã từng dùng khi tái tranh cử năm 2004 để chống đối thủ Dân Chủ. Khi ứng cử viên Dân Chủ là Thượng nghị sĩ Kerry chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Dân Chủ, phe TT Bush quần thảo nên ra trò đối thủ Kerry, tấn công đến phút chót không buông. Đòn ấy TT Obama sử dụng như quảng cáo ví Ô Romney là ma cà ròng hút máu công nhân cơ xưởng Bain Capital khi làm cho công ty này phá sản.

Nhưng trên phương diện công luận, mọi quá lố sẽ không tốt. Người Hoa có câu “hàm huyết phún nhơn tiên ô tự khẩu, tức ngậm máu phun người dơ miệng mình”. Người Việt cũng có câu “Cái miệng nó kiện cái thân”. Nhiều khi ỷ nhiều tiền, nhiều quyền, nhiều sức, ỷ mạnh hiếp yếu, ỷ cũ hiếp mới sẽ bị phản tác dụng. Quần chúng lương thiện thường có tinh thần “kiến nghĩa bất vi vô dõng giả, lâm nguy bất cứu ngụy anh hùng”.

Tin sau đây cho thấy phản tác dụng của chiến thuật quá đà của phe Obama nhiếu tiền, nhiều thế hơn Romney. Đó là tin dân chúng nghi ngờ lập trường hôn nhân đồng tính của Tổng Thống Obama, xuất hiện vào ngày 17 tháng 5 và còn ảnh hưởng. Thăm dò cho thấy đa số dân chúng Mỹ cho rằng, quyết định của Tổng Thống Barack Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính là do nhu cầu chính trị, chứ không phải là do ông tin tưởng điều đó là đúng. Báo New York Times và đài truyền hình CBS thăm dò dư luận ghi nhận 67% người được hỏi trong cuộc thăm dò nói rằng, họ nghĩ ông Obama loan báo điều này “phần lớn vì lý do chính trị,” trong khi chỉ có 24% nói “phần lớn vì ông nghĩ điều này là đúng.” Và tổ chức thăm dò nhận định việc ông Obama vội vã loan báo sự ủng hộ này đã tạo thêm nghi ngờ trong dư luận, và có thể đưa tới ảnh hưởng ngược với sự mong đợi của các cố vấn chính trị.

Vi Anh

 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List