Popular Posts

Friday, May 4, 2012

Luật sư Trần Quang Thành muốn cùng gia đình tỵ nạn tại Hoa Kỳ

TRUNG QUỐC - Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Năm 2012

Luật sư Trần Quang Thành muốn cùng gia đình tỵ nạn tại Hoa Kỳ

Luật sư Trần Quang Thành (đeo kính đen) gặp vợ và con tại bệnh viện Bắc Kinh với sự chứng kiến của đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, ngày 2/5/2012.

Luật sư Trần Quang Thành (đeo kính đen) gặp vợ và con tại bệnh viện Bắc Kinh với sự chứng kiến của đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, ngày 2/5/2012.

REUTERS/Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh

Trọng Thành  RFI

Hôm qua 02/05/2012, từ một bệnh viện ở Bắc Kinh, nhà tranh đấu cho nhân quyền Trần Quang Thành bày tỏ ý muốn được tỵ nạn tại Hoa Kỳ, vì lo ngại an ninh cho mình và gia đình tại Trung Quốc không được đảm bảo. Một giới chức Mỹ xin dấu tên cho biết, Washington sẵn sàng giúp ông Trần, nếu ông muốn rời khỏi Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn AFP qua điện thoại, nhà ly khai Trần Quang Thành cho biết ông đã thay đổi hoàn toàn ý định. Thay vì ở lại Trung Quốc để tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền, ông Trần muốn được tổng thống Obama giúp đỡ cho toàn thể gia đình ông sang Mỹ, vì tại Trung Quốc ông cảm thấy bị đe dọa.

Trước đó trong thời gian sáu ngày ẩn náu tại sứ quán Hoa Kỳ, ông Trần Quang Thành một mực không muốn rời đất nước. Tuy nhiên, theo CNN, ngay sau khi gặp lại vợ ngày hôm qua, được biết chính quyền sẽ ép buộc ông trở về làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông, và sẽ giám sát ông chặt hơn để không bao giờ ông có thể bỏ trốn được, thì nhà ly khai đã thay đổi hoàn toàn ý định.

Trả lời CNN tối qua, nhà ly khai cho biết, vợ ông kể lại sau khi ông trốn khỏi Sơn Đông, bà đã bị công an tỉnh trói vào ghế trong hai ngày liền, và đe dọa sẽ đánh chết.

Ngày hôm qua 02/05/2012, luật sư mù Trần Quang Thành đã rời khỏi sứ quán Mỹ để tới điều trị tại một bệnh viện, sau khi Bắc Kinh và Washington đạt được một thỏa thuận. Theo Reuters, Washington hy vọng tránh cho quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung rơi vào khủng hoảng, với việc ông Trần chấp nhận rời sứ quán và Bắc Kinh bảo đảm cho an ninh của gia đình ông Trần Quang Thành tại Trung Quốc.

Hôm nay, theo một giới chức Hoa Kỳ xin ẩn danh, Hoa Kỳ sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng của ông Trần Quang Thành, nhưng chưa khẳng định sẽ dành cho nhà ly khai quy chế tỵ nạn chính trị, vì quan điểm của ông Trần Quang Thành hiện nay chưa rõ ràng. Nguồn tin này cho biết, Hoa Kỳ sẽ « xem xem ông Trần muốn gì », và « sẽ làm mọi thứ để có thể giúp đỡ ông ».

Tối qua, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Washington bảo đảm rằng các cam kết của Bắc Kinh bảo vệ an toàn cho ông Trần sẽ được tôn trọng.

Trước đó, theo đài phát thanh Hoa Kỳ NPR, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell đã có khoảng 30 đến 40 giờ đồng hồ nói chuyện với ông Trần Quang Thành. Trong tất cả các cuộc trao đối này, chưa bao giờ ông Trần bộc lộ ý định muốn sang Mỹ tỵ nạn.

Về việc ông Trần Quang Thành rời khỏi sứ quán Hoa Kỳ có nhiều thông tin khác nhau. Sáng hôm nay, đại sứ Mỹ Gary Lock bảo đảm rằng, ông Trần không bao giờ bị ép buộc phải rời khỏi sứ quán. Trong khi đó, nhà ly khai cảm thấy bị phản bội, vì các nhân viên đại sứ quán Mỹ đã rời bỏ ông, sau khi đưa ông tới bệnh viện, chứ không ở lại như đã hứa. Còn theo nhà hán học Mỹ, Jerome Cohen, người đã có mặt trong các thương thuyết, ông Trần đã chấp nhận rời sứ quán Mỹ, sau khi được Bắc Kinh hứa hẹn sẽ cho phép tự do theo học ngành luật tại một trường đại học ở Trung Quốc, và ông cũng được phía Mỹ cam đoan là tổng thống Obama sẽ chính thức tuyên bố về sự dàn xếp này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định ông Trần đã tự nguyện rời khỏi sứ quán.
Chiều hôm qua 02/05, một ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ đã có cuộc tham vấn khẩn cấp về vụ nhà ly khai Trần Quang Thành. Nhiều nhà lãnh đạo các hiệp hội nhân quyền đã tham gia vào cuộc họp này.
 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List