Popular Posts

Saturday, May 19, 2012

Bắc Kinh mua hay đánh cắp công nghệ Tây phương để canh tân quân đội

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC - Bài đăng : Thứ bảy 19 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 19 Tháng Năm 2012

Bắc Kinh mua hay đánh cắp công nghệ Tây phương để canh tân quân đội

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại Lầu năm góc (Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại Lầu năm góc (Reuters)

Tú Anh  RFI

Trung Quốc với ngân sách quốc phòng đứng hàng thứ hai sau Hoa Kỳ, tiếp tục gia tăng không ngừng và cải tiến sức mạnh quân đội qua công nghệ mua hoặc đánh cắp của tây phương. Trên đây là nội dung của bản phúc trình vừa được bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm qua.

Trong bản tường trình hàng năm về sức mạnh võ trang của Trung Quốc gửi Quốc hội Mỹ, bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thẩm định ngân sách quân sự của Bắc Kinh có thể lên đến 180 tỷ đôla chứ không phải 106 tỷ như thông báo chính thức.

Theo số liệu của Bắc Kinh, thì ngân sách quốc phòng năm 2012 tăng thêm 11,2% so với năm trước. Nhưng bản báo cáo của Lầu năm góc Mỹ cho rằng con số này không bao gồm nhiều loại chi tiêu khác nhất là tổn phí canh tân vũ khí hạt nhân và mua vũ khí của nước ngoài. Tổng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc do vậy có thể lên đến 180 tỷ đôla hoặc ít ra không thể dưới 120 tỷ.

Bộ quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc « theo đuổi một chính sách canh tân quân sự toàn diện » với mục tiêu « chiến thắng một trận xung đột cấp vùng » hay để tiến hành « một chiến dịch quân sự với cường độ cao trong một thời gian ngắn ». Đài Loan và sự yểm trợ của Mỹ vẫn là trong tâm chiến lược của Hoa Lục.

Để thực hiện mục tiêu này, Bắc Kinh, bằng biện pháp « hợp pháp lẫn bất hợp pháp », sở hữu nhiều công nghiệp của tây phương gọi là « lưỡng dụng » tức là vừa dân sự vừa quân sự.

Quân đội Hoa Kỳ e rằng với thủ đoạn này, khả năng quận sự của Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể. Lầu năm góc cũng đặc biệt lo ngại vấn đề chuyển giao kỷ thuật điển hình qua việc tập đoàn Airbus của châu Âu mở hãng sản xuất máy bay tại Trung Quốc.

Theo ông David Herley, đặc trách Á châu sự vụ của Lầu năm góc, thì Hoa Kỳ thao dõi sát sao giới doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư cải tiến kỷ nghệ quốc phòng và khả năng sao chép trang thiết bị quân sự. Vấn đề gián điệp công nghiệp do vậy là một mối đe dọa lớn. Trung Quốc cũng tận dụng internet làm vũ khí tấn công phá hoại.

Quân đội Trung Quốc hiện nay trang bị từ  tử, 48 tàu ngầm chạy bằng dầu cặn, ba hạm đội với 50 đến 75 hỏa tiển liên lục địa có đầu đạn hạt nhân không kể hàng ngàn tên lửa tầm trung. Hải quân hiện có 7 tàu ngầm nguyên79 chiến hạm và 86 tuần dương hạm. Trung Quốc cũng đang chạy đua với thời gian canh tân một hàng không mẫu hạm cũ do Nga chế tạo.

Không quân với 1570 chiến đấu cơ và 550 máy bay oanh tạc. Lực lượng bộ binh lên đến 1.2050.000 quân với 8000 xe tăng và 7000 đại pháo. Hoa Lục bố trí 400 ngàn quân đối diện với Đài Loan cùng với 1200 tên lửa.

 

 

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List