Popular Posts

Saturday, May 19, 2012

Hạ viện Mỹ cho phép bán máy bay F-16 đời mới cho Đài Loan

 

HOA KỲ - ĐÀI LOAN - Bài đăng : Thứ bảy 19 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 19 Tháng Năm 2012

Hạ viện Mỹ cho phép bán máy bay F-16 đời mới cho Đài Loan

Lớp đào tạo phi công F16 tại Tucson, Arizona (Olivier Fourt/ RFI)

Lớp đào tạo phi công F16 tại Tucson, Arizona (Olivier Fourt/ RFI)

Trọng Thành  RFI

Hôm qua 18/05/2012, theo hãng tin AFP Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu đồng ý việc bán 66 máy bay tiêm kích F-16 C/D cho Đài Loan, nhằm nâng cao khả năng tự vệ của đảo quốc trước đe dọa từ Trung Quốc. Quyết định này còn cần được sự phê chuẩn của Thượng viện.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kay Granger, người bảo trợ cho chủ trương này, đã hoan nghênh quyết định của Hạ viện, và nhấn mạnh rằng Hạ viện Hoa Kỳ đã « gửi đến cộng đồng quốc tế thông điệp là, Hoa Kỳ không bỏ rơi các nước bè bạn hay các nguyên tắc của mình trước các đe dọa của Trung Quốc ».

Theo thượng nghị sĩ Key Granger, việc bán các máy bay chiến đấu F-16 đời mới giúp cho quốc gia đồng minh chiến lược của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương bảo vệ không phận của mình.

Trong một báo cáo gửi Quốc hội ngày hôm qua, Bô Quốc phòng Mỹ ghi nhận rằng, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ khả năng dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan với « đại lục », và Bắc Kinh vẫn tiếp tục phát triển các phương tiện quân sự để giành ưu thế trong quan hệ với Đài Loan. Tuy nhiên, báo cáo của Lầu năm góc cũng nhấn mạnh, trong hiện tại Trung Quốc vẫn chưa đủ mạnh về mặt quân sự, và Bắc Kinh cũng hiểu rằng họ sẽ phải trả giá đắt và các hiểm họa là khó lường, nếu quyết định biến mâu thuẫn thành xung đột quân sự.

Xin nhắc lại là, trước đó, hồi tháng 7 năm 2011, chính quyền Obama, kiểm soát được Thượng viện, chỉ cho phép hỗ trợ Đài Loan 5,85 tỷ đô la để nâng cấp các phi cơ chiến đấu F-16 có sẵn, nhưng không chấp nhận bán các chiến đấu cơ F-16 C/D đời mới cho Đài Bắc. Lý do là, theo Washington, việc nâng cấp máy bay sẽ có lợi cho Đài Loan hơn là bán.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, hành động này của chính quyền Obama là nhằm giảm nhẹ các chỉ trích từ Bắc Kinh, vào thời điểm mà Washington rất cần đến sự hợp tác của Trung Quốc trong các hồ sơ Bắc Triều Tiên và Iran. Việc chính quyền Obama không cho bán máy bay F-16 C/D cho Đài Bắc chịu nhiều chỉ trích từ phía đảng Cộng hòa.

Chủ trương bán máy bay mới cho Đài Loan của Hạ viện Hoa Kỳ, được thông qua vào tối ngày thứ Năm (17/05), nằm trong dự luật quốc phòng Liên bang. Toàn bộ dự luật đã được chuẩn y vào ngày hôm qua.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List