Popular Posts

Tuesday, May 22, 2012

Luật sư mù làm sáng mắt thế giới.

Saturday, May 19, 2012

         Luật sư mù làm sáng mắt thế giới.

image

Trần Quang Thành


Một trong các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa nổi tiếng nhất Trung Quốc, Luật sư Trần Quang Thành đã trốn thoát khỏi nơi quản thúc, cũng là nhà mình trong đêm 22/4. Mãi đến ngày 27/4 báo chí và các hãng truyền thông thế giới mới đồng loạt đưa tin ông chạy trốn từ Sơn Đông đến đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh.

Một video ngắn 15 phút gửi Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói là của vị luật sư đào thoát này, đăng trên một trang mạng bất đồng chính kiến tiếng Hoa đặt tại Hoa Kỳ, nêu lên ba yêu cầu: phải bảo đảm an toàn cho gia đình ông, điều tra và truy tố các quan chức đánh đập người thân của ông và trừng trị nạn tham nhũng theo đúng luật pháp.
Những tin tức sau đó cho biết Luật sư Trần Quang Thành được sự bảo trợ của sứ quán Hoa Kỳ. Chính phủ Trung Quốc, để gỡ sĩ diện, nay tuyên bố họ chấp thuận cho ông “đi du học tại Hoa Kỳ theo đơn xin”.


image


Sinh năm 1971, ông Trần Quang Thành bị mù từ nhỏ. Ông tự học luật bằng cách nhờ người anh Trần Quang Phúc đọc lại bài giảng cho mình nghe. Tinh thần kiên trì, dũng cảm đã biến Trần Quang Thành trở thành một luật gia. Điều hơn người của ông là trong suốt mười năm dài, ông đã sử dụng kiến thức luật pháp học được để tranh đấu cho dân nghèo, chống áp bức bất công.

Đặc biệt từ năm 2005, tại Sơn Đông, ông khởi xướng và dẫn đầu trong cuộc phản kháng chống chính sách triệt sản. Trong thực tế, gia đình các quan chức chính quyền tha hồ vi phạm chính sách này, nhưng nhân dân thì bị buộc phải tuân thủ một cách gắt gao. Hậu quả chỉ tính riêng tại tỉnh Sơn Đông đã có hàng chục ngàn phụ nữ bị cưỡng bức phải triệt sản vĩnh viễn hoặc nạo phá thai. Có những trường hợp mang thai trên 6 tháng vẫn bị buộc phải phá bỏ. Trong điều kiện y tế tồi tệ, nhiều vụ phá thai khiến các thai phụ bị tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Ông Thành cũng cố vấn cho nông dân trong các vụ khiếu kiện về đất đai mà đa số là bị các viên chức chính quyền cướp đoạt.

image


Trước đó, trong những năm 90, ông bênh vực người tàn tật bị phân biệt đối xử ngay tại Bắc Kinh và nổi danh là “luật sư chân đất”. Chính quyền thù ghét ông, tổ chức cho người đánh đập, cuối cùng bắt người mù này về tội “phá rối trật tự công cộng”. Vị luật sư của dân nghèo nông thôn Trung Quốc bị kết án 4 năm tù. Sau khi mãn hạn tù năm 2010, ông bị quản thúc tại gia ở huyện Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông nhưng ông vẫn không bỏ cuộc. Chính vì vậy ông thường xuyên bị sách nhiễu. Những người muốn đến thăm hoặc nhờ ông cố vấn đều bị công an tìm cách ngăn cản.

Trần Quang Thành, một luật sư mù, bằng hành động dũng cảm của mình, quả thật đã mở mắt cho cả thế giới thấy chính sách cưỡng ép phá thai và chủ trương triệt sản vô nhân đạo đối với phụ nữ nông thôn của chính phủ Trung Quốc -- một sư thật bên dưới lớp vỏ hào nhoáng văn minh, đặc biệt tại các thành thị . Dư luận thế giới càng lên án hiện tượng vi phạm nhân quyền trầm trọng này khi qua sự tố giác của ông Thành, mọi người mới biết các vụ triệt sản ĐỂ ĐỦ CÁC CON SỐ CHỈ TIÊU do cấp nhà nước bên trên chỉ định xuống bất chấp tình trạng của các nạn nhân. Đây là chính sách chà đạp nhân quyền có hệ thống và chủ trương của lãnh đạo đảng CSTQ.

image


Một dữ kiện cần lưu ý khác, để tranh đấu một cách hiệu quả, vị “luật sư chân đất” đã thu hút được một mạng lưới những người cộng tác đầy lý tưởng và tận tụy chung quanh ông. Mạng lưới này có cả những người trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Một khi chấp nhận mọi hậu quả, ông được cả nhóm cộng tác nâng lên thành lăng kính tập trung ánh sáng công luận thế giới vào một thảm trạng của xã hội Trung Quốc mà Bắc Kinh luôn tìm cách khoả lấp khi có người nhắc tới trong nhiều năm qua. Sự dũng cảm và kiên trì đấu tranh của Luật sư Trần Quang Thành và các cộng sự viên của ông đã làm cả thế giới và cả cộng đồng Việt Nam trên khắp thế giới thực sự thán phục.

Không chỉ tại Trung Quốc, Việt Nam hiện nay cũng không thiếu những người can đảm như Luật sư Trần Quang Thành. Nói riêng trong giới luật sư đã có các anh chị Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Lê Công Định, Huỳnh Văn Đông và nhiều nữa. Và trong mấy tuần vừa qua, dư luận quốc tế và cộng đồng Việt Nam cũng quan tâm đặc biệt đến một người Việt Nam yêu nước từ Hoa Kỳ trở về, đó là Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân. Ông Quân bị bắt giữ một cách tùy tiện, vô pháp luật khi vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất và bị cáo buộc tội “khủng bố” dù không có bằng cớ gì.

image


Theo các dữ kiện có thể kiểm chứng được, ông Quân là một nhà giáo yêu nước đồng thời cũng là một nhà đấu tranh cho dân chủ suốt hai mươi năm qua - tức còn dài gấp đôi thời gian dấn thân của Luật sư Trần Quang Thành. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã chấp nhận hiểm nguy, không quản chuyện tù đày để đưa đến tay đồng bào Việt Nam của ông một phương thức mà ông cho là hữu hiệu nhất để chống lại cường quyền với vũ khí đầy đủ trong tay. Đó là phương thức đấu tranh bất bạo động.

Cũng theo lời kể của các cộng sự viên của ông Quân thì những cảnh đau khổ của bà con dân oan, cảnh những học sinh nghèo lội sông, đu giây đi học, và cảnh từng phần quê cha đất tổ cứ bị cắt lìa đem dâng cho ngoại bang đã thôi thúc ông phải “đồng cam cộng khổ” với các nạn nhân.

image


Với những người như ông Trần Quang Thành, ông Nguyễn Quốc Quân và những nhà đấu tranh cho nhân quyền khác, đặc biệt trong giới luật sư, tương lai cả dân tộc Việt Nam và Trung Quốc chắc chắn sẽ phải có ngày tươi sáng hơn.


Ngô Đình Thu

Posted by Bao Mai at 8:32 PM

 

=> Cú dứt điểm dành cho LS Hoàng Duy Hùng : Thế Danh  

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List