Popular Posts

Sunday, May 13, 2012

Tổng thống Miến Điện kêu gọi dân tỵ nạn hồi hương

Tổng thống Miến Điện kêu gọi dân tỵ nạn hồi hương

Thông điệp của ông Thein Sein nhắm vào giới chuyên viên kỹ thuật và doanh nghiệp (Reuters)

Tú Anh

Cộng đồng Miến Điện định cư ở nước ngoài mà phần đông được chính phủ mới kêu gọi hồi hương kiến thiết quốc gia. Thông điệp của Tổng thống Thein Sein đặc biệt nhắm vào thành phần kỹ sư, chuyên gia và doanh nhân từng bị chính quyền quân sự áp bức trước đây.

Trên nhật báo « Ánh sáng mới của Miến Điện », Tổng thống Thein Sein kêu gọi cộng đồng người Miến Điện ở nước ngoài trở về quê hương. Ông giải thích là chính phủ có những cố gắng không ngừng để khuyến khích công dân « vì nhiều lý do đã phải bỏ nước ra đi » trở lại quê nhà.

Vị lãnh đạo cải cách này hứa là sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào, hỗ trợ cho họ khi gặp khó khăn để có thể « hội nhập » vào sinh hoạt kinh tế trong nước. Thông điệp của lãnh đạo Miến Điện đặc biệt nhắm vào thành phần chuyên viên kỹ thuật và doanh nghiệp.

Theo AFP, sau hơn nửa thế kỷ độc tài chính trị, toàn bộ tài sản quốc gia Miến Điện bị gia đình của nhóm cầm quyền tóm thâu vào túi. Đại học bị đóng cửa vì chế độ quân phiệt e sợ sinh viên đấu tranh nên quốc gia Đông Nam Á này thiếu nhân tài để phát triển.

Tuy nhiên, chính phủ mới do ông Thein Sein lãnh đạo đã liên tục đưa ra những biện pháp cải cách và bây giờ muốn dựa trên kiến thức và tài năng của cộng đồng lưu vong để thoát khỏi sự chậm tiến.

Cũng theo AFP, thoạt đầu cộng đồng tỵ nạn tỏ ra ngờ vực chính quyền Thein Sein đổi mới giả hiệu. Nhưng dần dần các biện pháp cải cách « ngoạn mục » của ông Thein Sein, thả tù chính trị, phục hồi hoạt chính đảng đối lập, bầu cử trong sạch… đã chinh phục được họ.

Thứ ba vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF kêu gọi Miến Điện tự do hóa kinh tế, thu hút đầu tư, để phát huy tiềm năng quốc gia đưa dân chúng ra khỏi tình trạng nghèo khó.

 

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List