Popular Posts

Friday, May 11, 2012

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đến Luân Đôn nhận một giải thưởng hàng triệu euro

TÂY TẠNG - Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Năm 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Năm 2012

Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ đến Luân Đôn nhận một giải thưởng hàng triệu euro

Đức Đạt Lai Lạt Ma được trao giải Templeton 2012 (DR)

Đức Đạt Lai Lạt Ma được trao giải Templeton 2012 (DR)

Thụy My  RFI

Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng nay đã rút lui khỏi đời sống chính trị, sẽ đến Luân Đôn vào thứ Hai tới 14/05/2012 để nhận một giải thưởng trị giá hàng triệu euro vì các hoạt động mang lại lợi ích cho việc nghiên cứu khoa học và cho sự hài hòa giữa các tôn giáo.

Giải Templeton trị giá 1,3 triệu euro do một quỹ của Mỹ tài trợ hàng năm được trao cho một nhân vật có những « đóng góp đặc sắc vào việc khẳng định tầm vóc tinh thần của sự hiện hữu », trong lúc người đó còn sống. 

Buổi lễ trao giải sẽ được tiến hành tại giáo đường Saint Paul, thủ đô nước Anh từ 13 giờ 30 đến 15 giờ, trong tiếng nhạc cổ điển và các bài hát Phật giáo truyền thống. Trong buổi lễ, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ cho biết ngài sẽ tặng số tiền này cho ai. 

Sau chuyến đi nhận giải vài tuần, giải Nobel hòa bình năm nay 76 tuổi sẽ quay lại Anh quốc từ ngày 16 đến 23/06, để giảng đạo tại nhiều thành phố, chủ yếu là tại thủ đô Luân Đôn. 

Chuyến viếng thăm nước Anh trước đây vào năm 2008 đã gây ra nhiều tranh cãi, do Thủ tướng Anh Gordon Brown từ chối tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Dinh Thủ tướng. Những người ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma lên án ông Brown là đã lùi bước trước áp lực của Trung Quốc, do quan hệ kinh tế giữa Luân Đôn và Bắc Kinh. 

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng sẽ thăm nước Áo 11 ngày từ 17 đến 27/5, và gặp gỡ Thủ tướng phe dân chủ xã hội Werner Faymann cũng như Phó thủ tướng phe bảo thủ Michael Spindelegger của Áo. Phía Áo cho biết cuộc tiếp xúc này là « trong bối cảnh tôn giáo », và Trung Quốc đã được báo trước về cuộc hội đàm trên đây. 

Bắc Kinh vẫn coi Đức Đạt Lai Lạt Ma là một « nhà ly khai » nguy hiểm, tuy ngài chỉ đòi hỏi quyền tự trị thực sự cho Tây Tạng. Trung Quốc vốn khẳng định đã « giải phóng một cách hòa bình » Tây Tạng vào năm 1951, luôn kiểm soát chặt chẽ vùng đất tự trị này.

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List