Popular Posts

Monday, May 7, 2012

1 Cái tát cả thế giới đều nghe

    

Cái tát cả thế giới đều nghe

Clayton Jones 

 

Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Giờ đây "mùa xuân Ả Rập" đa quốc gia này đã khiến nhiều người ở Trung Đông tự hỏi tại sao trong thời gian rất dài tâm hồn của họ lại lún sâu trong nhận thức độc hại về bản thân họ như là một dân tộc thụ động, co rúm run sợ trước cường quyền tàn bạo, ngay cả khi thể chế dân chủ chiến thắng ở Châu Mỹ La tinh, Đông Âu, và nhiều nơi tại Châu Á trong các thập niên vừa qua. "Chúng tôi giống như những người chết suốt trong 30 năm qua".

 

*

 

Sau khi bị tát Mohamed Bouazizi không kìm nén được cơn tức giận dâng trào trong lòng. 

 

Người thanh niên Tunisia, bị bắt vào ngày 17 tháng Mười Hai về tội bán rau không có giấy phép và rồi bị một nữ cảnh sát tát- và cũng chịu bao nhiêu cảnh nhục nhã khác- quyết định tự thiêu tại quảng trường công cộng. 

 

Cuộc tự thiêu giờ đây thành danh của anh, một hành động tử vì đạo tuyệt vọng, đã khích lệ những người Tunisia khác tự quyết định số phận của mình. Họ quyết định phá tan định kiến chung về sự ngoại lệ Ả Rập - từng được rất nhiều học giả, nhà ngoại giao, và chính cả người Ả Rập chấp nhận - tức cho rằng văn hóa Ả Rập không thích hợp với thể chế dân chủ hiện đại, nói năng tự do. 

 

Sau tiếng thét "đủ rồi" trước khi tự thiêu của anh Bouazizi, người dân Tunisia đã bứt tung xiềng xích tinh thần trói buộc họ và rồi đứng lên lật đổ nhà độc tài vững như bàn thạch chỉ trong vòng vài tuần. Họ chỉ hành xử như thể họ là người tự do, nên chính nhờ thế họ giành được tự do. Ý thức tập thể mới đã bắt đầu trong vùng. 

 

Lịch sử có rất nhiều những khoảnh khắc thăng hoa nhanh chóng lớn lao như thế trong tâm lý quần chúng- những khoảnh khắc bất chợt tỉnh ngộ ấy đập tan những khuôn mẫu, đâm thủng bao nề nếp suy nghĩ chung, và, quan trọng nhất, khiến người dân vò đầu không hiểu tại sao có thời họ lại tin vào những điều tưởng chừng như rất thực. 

 

Vào thế kỷ thứ 18 chẳng mấy ai ngờ chế độ nô lệ hay việc buôn bán nô lệ có thể chấm dứt ở Phương Tây - nhưng đến thế kỷ thứ 19 chế độ nô lệ đã không còn. Những tư tưởng cổ hủ về vai trò phụ nữ- trong bầu cử, tại nơi làm việc, trong quân đội, cả trong tôn giáo- giờ là những tư tưởng kỳ cục thuộc về thời xa xưa ở nhiều nước. 

 

Darwin đã đảo lộn quan điểm về tiến hóa. Giám đốc ngân hàng người Thụy Sĩ Henry Dunant, người sáng lập ra hội Hồng Thập Tự, đã thuyết phục các cường quốc thế giới về sự cần thiết phải có những luật lệ về chiến tranh. Rachel Carson viết tác phẩm, "Suối Im lặng" (Silent Spring), từ đấy đã xóa tan đi quan niệm cho rằng con người tác động rất ít đến thiên nhiên. Rosa Parks ngồi trên ghế dành cho người da trắng trên xe buýt và chính hành động ấy đã khai phóng một quan điểm mới về dân quyền. 

 

Chủ nghĩa cộng sản dưới đế quốc Xô Viết đã sụp đổ mau chóng từ năm 1989 đến 1991. Tại Châu Á, Đài Loan đã đảo lộn ý tưởng cho rằng có thể không bao giờ có "nền dân chủ Trung Quốc", tức hòa hợp giá trị Khổng giáo với quyền cá nhân. Và trong ba năm qua, người Mỹ đã kinh qua nhiều đảo ngược hoàn toàn trong nếp nghĩ cũ. Họ đã bầu một người da đen lên làm tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều người bây giờ hỏi tại sao họ cứ tưởng giá nhà sẽ tăng mãi. Cựu thống đốc Ngân hàng Liên bang Alan Greenspan thừa nhận ông phải từ bỏ ý tưởng ấp ủ suốt bao năm nay là thị trường luôn luôn tự điều chỉnh. 

 

Sự tiến bộ của con người diễn ra theo từng giai đoạn đạo đức, thường giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước. 

 

Những sự kiện ở Trung Đông kể từ tháng Mười Hai năm ngoái là khởi đầu sự tỉnh thức Ả Rập, còn hơn cả loại "thời điểm quyết định" (Tipping point) được trình bày trong tác phẩm cùng tên nổi tiếng vào năm 2000 của Malcome Gladwell. Ngược lại, giống như kẻ giật mình thức dậy từ cơn ác mộng, những người Ả Rập đã nhanh chóng trút bỏ bao nỗi sợ hãi cũ, rồi trong thời gian ngắn ngay sau đó hàng triệu người tìm về bên nhau. Họ đổ xô lũ lượt ra đường như những cánh bướm cùng nhau lìa kén. Tâm hồn Ả Rập giờ tự do hơn và, tuyệt vời nhất, tâm hồn ấy do chính mình tạo ra ngay trên quê hương mình. Điều kiện chính trị trong vùng mãi mãi thay đổi theo. 

 

Như thể hòa mình trong dòng thác can đảm tập thể dâng trào, những người Ai Cập đủ mọi thành phần đã lật đổ Hosni Mubarak nhanh chóng không ngờ vào ngày 11 tháng Hai sau chỉ 18 ngày biểu tình mà đa phần tự phát và không có người lãnh đạo. 

 

Cuộc giải phóng tinh thần này được nhìn thấy tại Quảng trường Tahrir ở Cairo - được đài truyền hình vệ tinh Al Jazeera truyền đi rất nhanh - rồi thổi bùng lên bao niềm hy vọng ấp ủ của 360 triệu người trong thế giới Ả Rập, từ đấy lan rộng ra khắp 22 nước từ Morocco đến Yemen. Câu chuyện của họ, cũng như những câu chuyện trong vùng, vẫn còn chưa kết thúc, còn phải vượt qua những thay đổi đầy khó khăn và cả nguy hiểm. 

 

Nhưng, như người biểu tình Libya, Mutaq Saleh, nói với tờ Monitor: ''Chúng tôi đã phá gãy hàng rào sợ hãi. Chúng tôi sẽ không trở lại như cũ." 

 

Ở Cairo, biểu ngữ của một một người biểu tình viết: "Chúa ơi, hãy tha thứ cho con, vì con đã sợ và câm lặng suốt bao nhiêu năm nay." 

 

Ở Jordan, người viết blog Naseem Tarawnah viết: "Ngay cả trong giấc mơ hoang tưởng nhất, chưa bao giờ chúng tôi lại nghĩ rằng cuộc nổi dậy sẽ xuất phát từ nhân dân." 

 

Những cảnh tượng đường phố của những công dân mới ra đời này đã đủ để thuyết phục những người lính trong quân đội ở Tunisia, Ai Cập, và Libya không bắn vào nhân dân. 

 

Giờ đây "mùa xuân Ả Rập" đa quốc gia này đã khiến nhiều người ở Trung Đông tự hỏi tại sao trong thời gian rất dài tâm hồn của họ lại lún sâu trong nhận thức độc hại về bản thân họ như là một dân tộc thụ động, co rúm run sợ trước cường quyền tàn bạo, ngay cả khi thể chế dân chủ chiến thắng ở Châu Mỹ La tinh, Đông Âu, và nhiều nơi tại Châu Á trong các thập niên vừa qua. 

 

"Chúng tôi giống như những người chết suốt trong 30 năm qua," một người Ai Cập thổ lộ với tờ Toronto Star. Thật vậy, cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq vào năm 2003 xuất phát từ lý thuyết phổ biến ở Phương Tây cho rằng những người Ả Rập cần phải bị ép buộc giải phóng chính họ ra khỏi ách cai trị của các nhà độc tài và quân vương của họ. 

 

Sự thay đổi tinh thần đảo ngược như thế đã được nhà thơ Ả Rập nổi tiếng Nizar Qabbani tiên đoán từ năm 1970: 

 

Hỡi những người con Ả Rập, Những hạt mầm của tương lai, Các bạn sẽ phá tung xiềng xích của chúng ta, Hãy giết thuốc phiện trong tâm hồn chúng ta, Hãy giết những ảo tưởng... Các bạn là thế hệ sẽ chiến thắng thất bại. 

 

Lịch sử vẫn đang chuyển động ở giữa những người Ả Rập, lịch sử thể hiện mình qua những trận đánh trên đường phố và trên những nước cờ ngoại giao. Nhưng trong lòng nhiều người, quá khứ bây giờ mới thực sự trở thành lịch sử. 

 

Nguồn: The Christian Science Monitor ngày 5 tháng Ba 2011 

http://www.csmonitor.com/World/Global-Issues/2011/0305/the-slap-heard-round-the-world

 

Bản tiếng Việt:

 

Trần Quốc Việt

danlambaovn.blogspot.com

 

26 Ý kiến:

1.      Cảm tình viên đảng

dân Việt thì quá sợ hãi nhà nước độc tài, do đó tiếp tục ngủ để trốn sự sợ hãi
Đảng CS VN muôn năm
Và đảng cứ tiếp tục lãnh đạo nhé

2.      Đồ Nhà Khó.

Cái ngu của các thể chế độc tài là chúng cứ dùng sợi thun bạo quyền để trói xiết nhân dân. Chúng không nghĩ rằng cái gì cũng có giới hạn. Căng quá chắc chắn sẽ đứt.

1.      TS. Nguyễn Tấn Dũng

Dây lưng quần của tui còn nhiều nút để cơi nới , cứ ăn cứ đớp đã .
Dân chúng đứng lên ư ?- Còn phia ! Họ thấy quỳ chắc hơn .

3.      Thần Dớt

Cám ơn chàng MOHAMED BOUAZIZI đã lấy thân mình làm ngọn đuốc để cho những người bị áp bức nhận ra rằng họ không phải là những ngừoi đã chết khi đang sống . Cám ơn những người con Ai Cập đã thức tỉnh nhân loại về giá trị của cuộc sống tự do đó là hãy chết vì điều gì đó còn hơn là sống vô vị. Bao giờ thanh niên vn suy nghĩ được như vậy?

4.      Bỉ vỏ

Đúng là cái tát vào mặt những kẻ đọc tài . Cái tát thức tỉnh quyền con người

5.      Dân bị lừa .

Chỉ một Mohamed Bouazizi làm Tunisia sụp đổ . Việt Nam hàng triệu thanh niên ưu tú bị lừa và bị chết dưới bàn tay phù thũy Hồ Chí Minh và đảng CSVN. Nhưng giờ nầy còn có nhiều người vẫn còn tôn thờ Hồ Chí Minh là thần thánh ! Người dân Việt Nam một mặt vì sợ hãi bỡi khủng bố , một mặt vì mê muội bỡi xem Hồ Chí Minh là kẻ đã dành lại độc lập cho đất nước Việt Nam cho nên , giờ nầy họ bị bóc lột , bị đàn áp vẫn cam tâm cúi đầu chịu làm nô lệ

6.      Dân Ngụy

Chỉ có kẻ Nô Lệ mới cởi được ách Nô Lệ

7.      công sản chính gốc

Nói thật , chính quyền Hà Nội vẫn còn phân biệt vùng miền nhiều lắm. Tôi cũng rất kính trọng và khâm phục những trí thức yêu nước - tôi chấp nhận tôi cũng hèn như bạn( biết mà không dám nói, không dám làm)Nhưng hầu hết nhũng trí thức trên đều là người miền Bắc chứ nếu là người miền Nam thì vào tù lâu rồi
(Chị Bùi Hằng là một điển hình) tôi dám chắc: nếu Bùi Hằng là người miền Bắc thì không bị đưa đi cải tạo đâu.

1.      Nặc danh

Đừng kích động kiểu này! Chả lẽ trí thức miền nam vào tù hết thật à? Những người sống ở ngoài thì toàn kẻ không có trí à? Hãy kích động toàn dân vì mục tiêu chung chứ đừng kêu miền bắc đánh miền trung hay ngược lại.

8.      dan oan

chúng ta đang chết dần, sao mùa xuân vẫn chưa tới

9.      Viet Nam men yeu

"đủ rồi" sau đó Mohamed tự thiêu. " Hồ Chí Minh muôn năm" sau đó anh Trỗi bị xử bắn. Cà 2 đều là cái chết, nhưng một mình thân xác tự thiêu của Mohamed đủ đốt cháy cả chế độ. Còn hàng trăm anh Trỗi, chỉ đem lại sự đau khổ, đớn hèn và nhục nhã và suy vong cho cả dân tộc Việt Nam đáng thương.

Chúng ta cứ quen gọi là mùa Xuân Ả Rập., không hẳn vậy đâu, tôi đã nói với người Ả Rập, dân xuống đường thứ thiệt, anh ta cười rất dễ thương và sửa sai tôi" không chẳng xuân hè gì cả, đó là một cú bật dậy, nhảy lên vì tự do".

Cộng sản là loài virus sinh ra từ khốn cùng và bệnh hoạn. Sẽ tiêu tan đi khi cuộc sống trở nên sạch sẽ hơn, hiểu biết hơn.
Hãy ghi lại tất cả, sẽ đến ngày tất cả phải sòng phẳng. Sẽ đến ngày Việt Nam bật dậy vì tự do.

10. ABB

Tôi nghĩ bọn An ninh, Công an khi đọc bài này chắc chắn sẽ suy nghĩ lại. Chuyện đời xảy ra thật khó đoán. Đừng nghĩ rằng nhà nước này vững như bàn thạch. Thời đại bây giờ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Ngủ một đêm sáng dậy đã khác.

Thế nên, tôi chân tình khuyên các anh hãy từ bỏ những công việc gì mà các anh thấy trái với lương tâm, để sau này nếu có chuyện gì xảy ra thì cũng không ảnh hưởng đến các anh và gia đình, đặc biệt những anh có con thơ vợ đẹp.

Hãy tìm cho mình những công việc khác, mặt dù có thể cực hơn một chút nhưng các anh sẽ yên tam hơn.

Tôi biết, lực lượng các anh rất hùng hậu. Đảng đã tuyển dụng các anh, cho các anh ăn nằm dầm dề trong các khách sạn ở các miền của đất nước để theo dõi người dân có "âm mưu chống lại nhà nước không". Các anh giả làm xe ôm ở các bến xe, ở các cửa khẩu Lạng Sơn, Mộc Bài, Lao Bảo... Tôi biết lực lượng xe ôm ở các cửa khẩu này là các anh cả. Các anh có mặt ở hầu hết các công viên ở Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng... Các anh suốt ngày không làm gì cả, chỉ để ý đến những cử động của người dân và làm báo cáo. Các anh có mặt ở ngay cả những cuộc triển lãm tranh nho nhỏ ở Hà Nội, Sài Gòn để xem các nghệ sĩ có "xúc phạm" đến lãnh đạo không, có tu tưởng "phản động" không.

Ôi, các anh đông như kiến. Có mặt ở mọi miền đất nước. Nhưng các anh canh nhân dân làm gì? Các anh hãy suy nghĩ lại. Chế độ chỉ là nhất thời. Dân tộc mới là trường tồn. Các anh tin chế độ thì có ngày các anh sẽ mất tất cả, nhất là cái chế độ các anh đang phục vụ. Nó đang ngày càng mất dần niềm tin của nhân dân, yếu thế trên trường quốc tế, thối nát từ trong ra ngoài. Người ta nói, chim khôn chọn cành mà đậu. Các anh hãy tự chiêm nghiệm lại nhé.

Chào trân trọng.

11. dân đen

Hỡi các Anh Công An nói chung ( An ninh mạng nói riêng )
Tiếp lời của bạn ABB tôi thành thật khuyên các Anh một điều là sớm quay về với nhân dân , nếu các Anh là người dốt nát , tôi sẽ không nói , tôi rất tiếc là trong số các Anh có những người có trình độ rất giỏi , các Anh có thể kiểm chứng thông tin bằng mọi nguồn trên internet , đâu là đúng , đâu là sai ? Ai là người đưa đất nước VN nầy ngày một đi xuống ? Ai là người tạo ra hố sâu ngăn cấp giai cấp ở đất nước nầy ?
Tại sao có chuyện biết bao người dân , làm đầu tắt mặt tối vẫn không có thể kiếm đủ hai bửa cơm cho mình ? trong khi đó những cậu ấm cô chiêu , được du học bằng đồng tiền tham ô ,ăn chơi thả cửa , lại mướn vệ sĩ riêng bảo vệ ? Công bằng ở đâu ? các Ahh dư sức để kiểm chứng những thông tin nầy .
Nhân dân Việt Nam đã quá khổ rồi các Anh ạ ! tôi mong rằng các Anh hãy suy nghĩ lại mà ựa chọn đúng con đường đi của mình là về với nhân dân , hơn là phục vụ cho bọn quan lại tham nhũng , bán nước , hèn với giặc , ác với dân
KHông có triều đại nào mà trường tồn cả , các ANh thừa hiểu điều đó , Hãy quay về với nhân dân trước khi quá muộn .

12. cu đen

Điều chắc chắn là một ngày nào đó "hương hoa lài " nở rộ ở Việt Nam . lúc đó 14 con cá Tra sẽ cùng gia đình thân quyến bỏ chạy , Các Anh là những người ở lại để hứng chịu sự căm phẩn của Nhân dân ! Quay đầu là bờ các `Anh ạ !

13. TOMMY

Cảm ơn ABB,rất đúng.Không có cảnh sát công an nước nào hành xử với DÂN CỦA MÌNH NHƯ CÔNG AN CẢNH SÁT VIỆTCỘNG.Hãy tỉnh ngộ và hành xử có LÝ có TÌNH.

14. Johny Pham

ngay do la khi nao?

15. Dân đen

Khi nào dân Việt bớt hèn để làm mùa xuân hoa sen đây?

16. Tư xe ôm

Tội ác của đảng cộng sản VN đối với dân tộc VN không có bút mực nào tả hết được, không gì so sánh được.

17. Lương Thiện

Tự Do - hai tiếng ngọt ngào, đó là khát vọng cháy bỏng trong tôi, trong mọi người.
Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi Tự Do được tôn trọng vì nó vốn là "Báu vật" của loài người, Tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do đảng phái, tự do tín ngưỡng... một xã hội như vậy chẳng phải là quyền con người đã được tôn trọng và bảo hộ đến tột đỉnh sao? chẳng phải là văn minh sao? Dù bạn có muốn hay không muốn thì một mô hình xã hội như thế cũng đang âm thầm thấm sâu vào con tim khối óc của bạn và của mọi người - ngay cả những người trong hàng ngũ của bạn độc trị!
Trong tín ngưỡng, các đạo giáo cũng đều hướng đến "Tự Do" của vạn vật, Tự do vì thế mà ngày một lớn dần lên trong tâm khảm mọi người.
Khi "Tự Do" bị xỉ nhục, bị chảy máu do chế độ độc trị tàn bạo gây nên thì kết quả tất yếu sẽ là sự sụp đổ của chế độ đó, vì tự do vốn không thể tồn tại chung với sự độc tàn, và cũng vì những ai yêu tự do vốn là những con người dũng cảm và mạnh mẽ, trái lại bọn quân phiệt, tàn độc, độc trị đều là những kẻ có tâm hồn què quoặt yếu đuối và chúng là những kẻ đớn hèn!
Chúng ta hãy tin tưởng ở một ngày mai tươi sáng, bầu trời tự do sẽ sáng mãi trên đất mẹ yêu thương! cho dù thực tế ngày hôm nay có phũ phàng đến mấy thì "Tự Do" rồi cũng sẽ trở về với mọi người, vì "Tự Do" vốn là mạnh mẽ và có sức lan tỏa vô tận!!!

18. Kẻ Khuất Mặt

Xin thành thật cám ơn những lời khuyên chân thành của các bạn ABB, dân đen, …
Chúng tôi sẽ không khi nào để cho nhân dân thất vọng về chúng tôi đâu…

19. Thanh Nghĩa

Báo Hà Nội Mới lại bôi nhọ đời tư Bùi Hằng này bà con: http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Xa-hoi/544340/bai-1-%C4%91ua-con-bat-hieu-bat-nghia.htm. ĐM LŨ CHÓ CHÚNG NÓ.

1.      Thần Phong

Cái loại báo Hà nội mới chấp làm gì bạn. Báo đó cùng với báo Nhân dân, QĐND chỉ để kê đít ngồi xem đá bóng hoặc đi vệ sinh thôi.
VTV tôi còn chẳng buồn xem nữa là.
Thời buổi khốn nạn đã chạm đỉnh rồi, đó là báo hiệu của sự sụp đổ bạn ah.

20. bướm hồng.

Tới khi nào chúng tôi mới được vui mừng chào đón các anh CA - QĐ quay trở về trong vòng tay yêu thương của mọi người dân VN đây ?!

21. Bản chất hung ác của các thể chế độc tài

Không biết các bạn nghĩ sao chứ theo sự hiểu biết của những người hải ngoại thì độc tài các nước Trung Đông hay bất kỳ góc nào trên trái đất này thì tính cách tàn ác của họ kém xa cái độc ác của cộng sản Á Châu.

Xem Thiền An Môn và so sánh với dân Tây Tạng/Tibet tự thiêu thì biết. Chỉ mấy tháng trong năm nay đã có gần 30 vụ tự thiêu rồi, có đánh động được lòng trắc ẩn của cọng sản tàu hay không hay còn làm cho bọn thú ăn thịt người này còn thêm khát máu thêm.

22. Phản Hồi cho “bướm hồng”

“Tới khi nào chúng tôi mới được vui mừng chào đón các anh CA - QĐ quay trở về trong vòng tay yêu thương của mọi người dân VN đây ?!”
Quả thật, Nhân Dân VN chúng ta mãi mãi là những NGƯỜI MẸ NHÂN TỪ & ĐỘ LƯỢNG!!!

23. Hai Luá Cần Thơ

Người dân Việt Nam hôm nay. Có thể chỉ vì một xích mích, hay một đụng chạm nho nhỏ, đã đủ để cho họ nổi máu anh hùng, dám hung hăng, nhẫn tâm cầm dao, cầm búa đâm chém, giết chóc lẫn nhau !!!
Trong khi đó. Đảng và cái gọi là NCQ/csVN đã từng khinh bỉ họ, lừa dối họ, chửi bới, cướp bóc nhà cửa đất đai của họ, thậm chí bắt bớ đánh đập họ, ngồi trên đầu trên cổ của họ, đày đọa họ đến con đường cùng ...!!!
Nhưng, họ vẫn không dám làm gì ! Không dám có một phản ứng gì, dù chỉ là những hành động nhỏ nhoi ! Vì có lẽ, chữ "SỢ" đã ăn xâu vào trong đầu óc họ, đã xâm nhập cả vào trong tiềm thức của họ, khi thức giấc cũng như lúc ngủ mê ! Đã biến họ trở thành những con người "HÈN NHÁT" đến độ "KHIẾP NHƯỢC" !!! Tiến tới hành động giận "CÁ" nhưng chỉ dám vác dao chém "THỚT" cho hả giận. Chứ tuyệt nhiên không dám bỏ công suy nghĩ xem "ANH LÀ AI" mà đã gây nên biết bao oan trái, bao nhiêu đau khổ, bất công cho nhân dân Việt Nam chúng tôi ... ???!!! Và, sau khi đã xác định được "KẺ THÙ" chung của quốc gia, dân tộc. Chúng ta phải làm gì ???

1 comment:

  1. VC hen voi giac, ac voi dan.
    Muon chong TC, phai dep VC

    ReplyDelete

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List