Popular Posts

Saturday, May 5, 2012

NHỮNG NGƯỜI ĐI LẤY LẠI MÙA XUÂN


NHỮNG NGƯỜI ĐI LẤY LẠI MÙA XUÂN

Trần Quốc Việt (Danlambao)

Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu, quý chiến hữu cùng quý niên trưởng,
Man rợ là từ đúng nhất và duy nhất để tố cáo chế độ cộng sản ở Việt Nam từ xưa đến nay. Dòng sông máu tội ác nhân danh ý thức hệ vô nhân ấy luôn luôn chảy mạnh và sủi bọt không ngừng từ hậu bán thế kỷ hai mươi sang đến thế kỷ hai mươi mốt.

Trường hợp gần đây là việc chế độ đã đối xử dã man và thô bạo đối với chị Bùi Thị Minh Hằng khi giải chị như con vật từ nhà tù về nhà. Những ai còn lương tri, còn tấm lòng nhân ái bình thường sẽ phải phẫn nộ hợp lý. Và trường hợp mới đây nhất là về chị Tạ Phong Tần. Hãy đọc đoạn trích sau về chị:

"Luật sư Nguyễn Thanh Lương, người đã vào trại tạm giam thăm blogger Tạ Phong Tần nói rằng chị đã tuyệt thực trong suốt 35 ngày nên hiện nay sức khỏe rất yếu, gầy ốm và bị tụt huyết áp. Chị nhờ luật sư nhắn đến các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế xin cho chị được lãnh Bí tích Xức dầu bệnh nhân, vì sức khỏe của chị hiện nay rất kém. Chị cũng mong được các cha hiện diện trong phiên tòa bất công xét xử chị vào ngày 15/5 sắp tới, vì người thân của chị ở rất xa và chị xem các cha là người thân ruột thịt của mình. Các cha đã sinh ra chị làm con của Chúa nên với tư cách một người Công giáo, người thân của chị giờ đây là các linh mục DCCT."

Chị Tạ Phong Tần

Không có lời bình ở đây. Chỉ có đau xót và căm hận dâng trào! Họ cũng như biết bao nhiêu người khác không có tội gì ngoài trừ tội tự do ngôn luận. Họ chỉ khác người khác là họ có niềm tin về lẽ phải, lòng can đảm và sự dấn thân.

Chị Hằng đã nghĩ đến lúc nào đó sẽ tự thiêu vì dân oan, chị Tần đã nghĩ đến cái chết cận kề. Cái giá quá đắt họ trả cho nhân phẩm của mình và của đồng bào. Song điều đáng buồn là trong xã hội hiện nay đa số mọi người đều tự kiểm duyệt, an phận, và tự xóa đi ký ức, tự tẩy nốt đi mong ước tự do và nhân phẩm trong lòng để sống hết kiếp nô lệ trong nhà tù lớn mang tên Việt Nam

Câu chuyện của chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Tạ Phong Tần, chị Đỗ Thị Minh Hạnh và chị Lê Thị Công Nhân và của rất nhiều người khác cả nam lẫn nữ gợi tôi nhớ đến câu chuyện huyền thoại Hy Lạp về một nữ thần vì quá thương yêu nhân loại nên đã xuống địa ngục lấy lại mùa Xuân đã bị đánh cắp và vì thế vị thần ấy bị nhốt trong mùa đông vô tận của địa ngục.

Nhưng một mình họ và nhóm người đồng chí hướng không thể lấy lại Mùa Xuân cho cá nhân và cho dân tộc từ bàn tay đẫm máu và gian manh của chế độ độc tài ngày càng phi nhân và tham lam. Họ chỉ là những đốm lửa nhỏ trong bóng tối dày dặc. Họ cần rất nhiều những đốm lửa cùng sáng lên với họ để mau mang lại bình minh của mùa xuân tự do và dân chủ mà đa số các nước trên thế giới đang hưởng tự nhiên như khí trời.

Khi nào còn đau khổ người ta còn tìm đến mái chùa hay giáo đường. Khi nào còn bất công và nhân phẩm còn bị chà đạp người ta còn nói. Nhưng kết quả cuối cùng chỉ là những bi kịch riêng cho những người dấn thân và gia đình họ nếu mọi người khác không nhập cuộc. Là nhân dân chúng ta hãy nhớ lại lời nhắc nhở của Mahatma Gandhi: " Ngay cả những kẻ cai trị hùng mạnh nhất cũng không thể nào cai trị nếu không có sự hợp tác của những người bị trị."

Trần Quốc Việt

TIN CẬP NHẬT: TIẾP TỤC HOÃN PHIÊN TÒA XÉT XỬ CÁC BLOGGERS CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO


Danlambao


Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu, quý chiến hữu cùng quý niên trưởng,

Tin cập nhật lúc 21:37, 04/05, theo RFA : Việt Nam hoãn phiên xử blogger Điếu Cày

Gia Minh (RFA) - Phiên xử ba bloggers Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải, Anh Ba Sài Gòn- Phan Thanh Hải, và Tạ Phong Tần, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 5 tới đây, đã bị hoãn lại.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do, cả hai Luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt, tham gia bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, cho biết Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo hoãn phiên xử.

Vào lúc 9: 30 tối ngày 4 tháng 5, Luật sư Hà Huy Sơn nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do:

"Buổi sáng họ gửi thông báo cho văn phòng chúng tôi; nhưng đến khoảng ba giờ chiều, thư ký của Tòa gọi điện báo cho tôi biết là phiên xử dự kiến vào ngày 15 tháng 5 sẽ hoãn lại".

Tin hoãn phiên xử các bloggers này cũng được Luật sư Nguyễn Quốc Đạt - 1 trong 2 luật sư bào chữa cho ông Nguyên Văn Hài xác nhận với RFA.
Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải,
ảnhchụp trước khi bị bắt
Trước đó, luật sư Đoàn Thái Duyên Hải tham gia bào chữa cũng như con trai blogger Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải cho biết nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là ngày 15 tháng 5 sẽ đưa ba blogger vừa nêu ra xét xử.

Cả ba bloggers vừa nói bị khởi tố với tội danh ‘xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng và Nhà nước’ qua những bài viết có nội dung chính trị đăng trên trang web Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do, cũng như trên các trang blog cá nhân của họ.Cả ba người bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam, mà mức án cao nhất lên đến 20 năm tù giam..

Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải tham gia bào chữa cũng như con trai blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho biết như vừa nêu vào ngày hôm qua.

Xét xử theo điều 88

Cả ba bloggers vừa nói bị khởi tố với tội danh ‘xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng và Nhà nước’ qua những bài viết có nội dung chính trị đăng trên trang web Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do, cũng như trên các trang blog cá nhân của họ.

Cả ba người bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam, mà mức án cao nhất lên đến 20 năm tù giam.

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, mãn hạn 30 tháng tù giam về tội danh trốn thuế hồi tháng 10 năm ngoái. Thế nhưng ngay sau đó ông tiếp tục bị tù mà gia đình không hề được thăm nuôi hay gặp mặt cho đến gần đây. Và ông bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước.

* Bloggers Công Lý & Sự Thật - Tạ Phong Tần, ảnh chụp trước đây. Citizen photo.

Trước khi bị bắt hồi năm 2008, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải từng tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Blogger Anh Ba Sài Gòn - Phan Thanh Hải có những bài viết về tình hình tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên, các vụ tham nhũng lớn tại Việt Nam, cũng như thông tin về các vụ xử những người bất đồng chính kiến. Ông này bị bắt hồi tháng 10 năm 2012.

Blogger Công Lý & Sự Thật - Tạ Phong Tần viết những bài tố cáo tham nhũng và bất công trong hệ thống luật pháp tại Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí do Nhà Trắng phổ biến vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhắc đến trường hợp của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Thông cáo báo chí Nhà Trắng nêu rõ “Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức.”

Gia Minh

ĐIỀU GÌ ĐẰNG SAU VIỆC HOÃN PHIÊN TÒA XÉT XỬ CÁC BLOGGERS CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Phạm Viết Bằng (Danlambao)

Bản tin về ngày xét xử các thành viên CLBNBTD được loan tải trên internet sẽ là ngày 15/05/2012 thì một diễn biến mới lại xảy ra: Tòa án lập tức thu hồi quyết định đưa vụ án ra xét xử. Khoảng 04 giờ chiều nay, 04/05, cán bộ công an đích thân đến tận văn phòng các luật sư để thu hồi lại quyết định đưa vụ án ra xét xử do thẩm phán Vũ Phi Long ban hành trước đó. Lý do phía CA đưa ra rất đơn giản: "Thay đổi ngày xét xử" ! Cùng lúc đó thư ký tòa án là ông Hà Đình Lăng thông báo với luật sư và thân nhân của các Blogger là "chưa biết chắc là phiên xử sẽ diễn ra ngày nào".

Điều này cho thấy ngay đến cả giấy tờ, văn bản quyết định của Tòa án cũng có thể dễ dàng bị CA thu hồi, thậm chí còn bị đem ra làm một thứ công cụ để đánh lừa dư luận.

Bạn bè và người thân của các Blogger cho rằng đây có thể là một âm mưu do nhà cầm quyền dựng lên, mục đích để gây nhiễu loạn thông tin, khiển cho truyền thông và các tổ chức bảo vệ nhân quyền bị tổn hại nhất định nếu muốn theo dõi phiên tòa. Như vậy, nếu nhà cầm quyền làm thêm vài lần như vậy sẽ gây nghi ngờ lớn, khi dư luận mất cảnh giác thì họ sẽ bất ngờ tuyên bố ngày xử và tiến hành phiên tòa một cách chóng vánh.

Về mặt hình thức tố tụng thì coi như phiên tòa được hoãn lại. Một thẩm phán giấu tên hiện đang công tác ở tòa án thành phố nói với phóng viên Dân Làm Báo là nhiều khả năng phiên xử sẽ dời lại sau ngay 15.5 này.

Tuy nhiên, một phóng viên nội chính đã thì lại phân tích : vì tòa án, công an sợ quyết định đưa vụ án ra xét xử được công bố sớm trên mạng internet, nên họ phải vội vàng thu hồi lại quyết định này. Theo nhận định của phóng viên này, khả năng vụ án vẫn được xét xử như dự kiến : "Để chuẩn bị một phiên tòa có màu sắc chính trị như thế này thì phải "tác chiến" nhiều ngành với nhau, và cùng phối hợp. Khi tính toán kỹ người ta mới công bố lịch xử đâu phải muốn hủy một sớm một chiều là được. Không thể buổi sáng ra quyết định thì buổi chiều thu hồi hủy bỏ".

Liên quan đến việc bào chữa cho nhà báo tự do Tạ Phong Tần thì luật sư Đạt mới nhận được quyết định bào chữa vào sáng 4.5.2012, cùng lúc với quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 15.5 này. Nghĩa là cho đến hết ngày 4.5.2012 thi luật sư Đạt chưa được gặp mặt nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Nhiều khả năng là sớm nhất cũng trong tuần sau thì luật sư Đạt mới gặp mặt trao đổi với nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Theo tin từ bạn bè, chị Tạ Phong Tần đã tuyệt thực suốt 35 ngày, hiện sức khỏe chị đang rất yếu.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, việc bắt bớ các thành viên CLBNBTD là do cơ quan An ninh Thành Phố HCM đứng ra đạo diễn, mục đích để trả thù anh Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải là chính. Hai Blogger Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) có liên quan vì đều là thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do.

Phạm Viết Bằng

QUAN ĐIỂM CỦA BLOGGER ĐIẾU CÀY VỀ CÁO BUỘC CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG PHỈ VIỆT NAM

Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-05-04

Luật sư Hà Huy Sơn, bào chữa cho blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho biết về tình hình hiện nay của Anh.

Citizen photo

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, ảnh chụp trươc đây.



Sau khi Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi quyết định về việc đưa ba blooger Điều Cày- Nguyễn Văn Hải, Anh Ba Sài Gòn- Phan Thanh Hải, Công Lý & Sự Thật- Tạ Phong Tần, ra xét xử vào ngày 15 tháng 5 tới đây, thì vào tối hôm nay hai luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt, bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải cho Đài Á Châu Tự do biết phiên xử bị hoãn lại.

Thông tin liên quan được luật sư Hà Huy Sơn cho biên tập viên Gia Minh biết trong cuộc nói chuyện sau.

Không vi phạm pháp luật

Gia Minh: Có thông tin phiên tòa xử ba blogger hoãn lại?

Quan điểm của blooger Điều Cày- Nguyễn Văn Hải là không có gì vi phạm pháp luật, và trong quá trìnhđiều tra, ông cũng không ký vào biên bản làm việc nào cả bởi vì ông vô tội.

LS Hà Huy Sơn

LS Hà Huy Sơn: Vâng, lúc sáng người ta gửi cho văn phòng chúng tôi thông báo ngày 15 tháng 5 sẽ tiến hành phiên tòa đó, nhưng đến chừng 13 giờ chiều, thư ký tòa gọi đến văn phòng chúng tôi xin thu hồi thông báo đó, thay đổi chưa biết đến ngày nào.

Gia Minh: Thông báo bằng văn bản hay chỉ bằng lời thôi chứ chưa có văn bản gì?

LS Hà Huy Sơn: Chưa có văn bản.

Gia Minh: Luật sư gặp ông Nguyễn Văn Hải bao nhiêu lần rồi?

LS Hà Huy Sơn: Chỉ mới một lần hồi tháng tư vừa qua.

Gia Minh: Địa điểm gặp ở đâu thưa luật sư?

A7-250.jpg
Luật sư Hà Huy Sơn (bìa phải), ảnh chụp trước đây. Courtesy XuanDienBlog.
LS Hà Huy Sơn: Tại nhà tạm giữ của cơ quan an ninh Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Gia Minh: Cuộc gặp kéo dài bao lâu?

LS Hà Huy Sơn: Kéo dài một tiếng.

Gia Minh: Luật sư có thể chia sẻ được những điều qua cuộc gặp đó: sức khỏe, tinh thần ông Hải thế nào?

LS Hà Huy Sơn: Trong cuộc gặp đó, tôi thấy ông Hải khỏe, tinh thần tốt, ổn định và bản thân ông cũng thông báo cho chúng tôi là sức khỏe tốt và tinh thần vững vàng.

Gia Minh: Nhưng người nhà của ông Hải nói ông ta không được khỏe?

LS Hà Huy Sơn: Tôi thấy ông ấy đi đứng bình thường.Theo cảm nhận của tôi ông ấy cũng khỏe. Tôi không phải bác sĩ nên không thể nói sức khỏe ông ấy thế nào. Tôi chỉ ghi nhận theo cảm quan của tôi thôi. Ông ấy nói tôi nhắn với gia đình là sức khỏe ông ấy tốt và tinh thần ổn định, vững vàng. Còn thực chất ông ấy khỏe hay không, theo chuyên môn tôi không thẩm định được.

Gia Minh: Còn nội dung làm việc, luật sư có thể chia sẻ được điều gì không?

LS Hà Huy Sơn: Khi làm việc ông ấy vẫn giữ quan điểm của ông từ khi bị bắt cho đến lúc gặp tôi là ông ấy không làm những gì sai phạm pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Gia Minh: Đối với những cáo buộc của phía Việt Nam là ông này tham gia thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do và viết những bài bị cho là xuyên tạc Nhà Nước, thì quan điểm của ông ta ra sao?

LS Hà Huy Sơn: Quan điểm của ông là không có gì vi phạm pháp luật, và trong quá trình điều tra, ông cũng không ký vào biên bản làm việc nào cả bởi vì ông vô tội.

Gia Minh: Cám ơn luật sư Hà Huy Sơn.


 
 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng.

  NHỮNG KHÔI HÀI VỀ . . . Chữ Nghĩa Việt Cộng. 1. - Ai cũng biết VC là vua chơi chữ, lúc chúng ...

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List