Popular Posts

Saturday, June 16, 2012

CS dịa phương đàn áp giáo dân tại giáo điểm Quỳ Châu, hạt Phủ Quỳ, Giáo phận Vinh là một hình thức phá dạo

CS da phương đàn áp giáo dân ti giáo đim Qu Châu, ht Ph Qu, Giáo phn Vinh là mt hình thc phá do

16/06/12 12:08 PM

Đàn áp giáo dân tại giáo điểm Quỳ Châu, hạt Phủ Quỳ, Giáo phận Vinh

 

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 11/06/2012, tất cả các linh mục trong hạt Phủ Quỳ cùng giáo dân trên địa bàn huyện Quỳ Châu và bà con láng giềng tập trung về gia đình ông Nguyễn Văn Vị thuộc Bản Bình 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu để cùng dâng Thánh Lễ cầu bình an cho gia đình nhân dịp vừa hoàn thành ngôi nhà mới.

 

Khi các linh mc và giáo dân tập trung ti nhà ông Nguyn Văn V, v phía chính quyền địa phương có công an huyện Quỳ Châu, công an xã Châu Bình và đi din mt s Ban ngành ca xã Châu Bình, cụ thể là bà Đài Duệ trưởng hội phụ n xã Châu Bình; bà Phong chủ tịch mặt trận xã Châu Bình; ông Bng – già làng; ông Phòng; ông Sách là dân bn và mt s người khác đến gia đình ông Vị quan sát và đ ngh gia đình không được t chc mng l thánh Antôn, nhưng ông Nguyn Văn V, ch nhà nói, chúng tôi không t chc mng l thánh Antôn mà ch mi các Cha lên mng tân gia – dâng thánh l cu bình an cho gia đình. Lúc đó, bà  Phong – chủ tịch mặt trận xã Châu Bình yêu cầu gia đình tháo g băng rôn (băng rôn này đã được treo trước đ Mừng Lễ Thánh Antôn, t trình gi huyn Quỳ Châu, xin c hành vào ngày 13/6/2012), thì mới được dâng Thánh Lễ. Gia đình ông Nguyn Văn V cùng Ban hành giáo đng ý tháo g băng rôn.

 

Sau khi tháo gỡ băng rôn xuống, bà con giáo dân đọc kinh, các linh mc mc phm phc, chun b dâng thánh l. Đang khi đc kinh thì b cúp đin, nhưng giáo dân vn tiếp tc đc kinh. Trong lúc đó bà Phong li yêu cu gia đình ct tượng thánh Antôn và mt s người gây ri ln tiếng đ át li kinh ca giáo dân, đng thi một số k l mt, khong 50 người (bà con giáo dân đã nhn ra mt s trong h là công an), kéo đến ngăn cản bằng cách chụp hình, quay phim cn cnh khng b tâm lý và ném những quả trứng thối lên nền nhà, nơi dâng l

 

 

Thấy sự việc xảy ra như thế, các linh mc cởi phẩm phục và yêu cu chính quyn đa phương lp biên bn, nhưng h không chu lp biên bn và nói không được dâng thánh l. Vì không được dâng l, các linh mc chào tt c mi người và ra về. (Tt c nhng s kin trên đu xy ra trong căn nhà gia đình ông Nguyn Văn V).

Sau khi các linh mc ra về, gia đình ông Nguyn Văn V t chức bữa cơm thết đãi quý khách được mi lại cùng chung vui với gia đình. Tham d ba cơm, có bà con giáo dân cùng nhng người láng ging lương dân. Sau bữa ăn, ai về nhà nấy.

Vào khoảng 12 giờ trưa, bà Thoán với ông Chính và anh Danh đang ngồi uống nước nhà ông bà Trn Văn Lương (hàng xóm ca ông V), thì có ba anh em anh Thun (con ông Bng, già làng) vào hi:

Ông bà Lương đi đâu?

 Bà Thoán tr li:

Không biết bà Lương đi đâu, còn ông Lương thì đang ng trong nhà. Sau đó bà R (v ông Lương, t đây gi là bà Lương) t nhà bà Ngoãn bên cnh v và rót nước mi h ung, nhưng h không ung mà anh Thun còn ly chén nước ném bà Thoán ri nm tóc bà Thoán lôi ra khi nhà, đng thi đánh đp bà Lương đến bt tnh. Anh Thun va đánh va nói: Tao giết chết c nhà mày… Thy vy, ông Chính đưa bà Lương ra phía sau đ sơ cu. Tiếp đó, nhng người hành hung xông vào trong buồng đánh ông Lương lúc ông đang ngủ. Còn anh Phi, con ông bà Lương ngủ trong phòng, tnh dậy chạy ra can ngăn cũng bị đánh tới tấp. Một giáo dân khác là anh Kim Văn Anh, con bà Ngoãn, nhà bên cạnh nghe tiếng la hét chạy sang can ngăn cũng bị đánh đến bất tnh. S vic đang xy ra thì công an huyện Quỳ Châu và công an xã Châu Bình xut hin (c th là ông Hiu, công an huyn Quỳ Châu và ông Phó công an xã Châu Bình), nhưng không can ngăn cũng không lp biên bn mà còn ôm vai ôm c anh Thun như bn bè đưa lên nhà anh Hoài – trưởng công an xã. Sau khi s vic lng du, v anh Anh là ch Ngô Th Trinh đưa chng lên cp cu trm xá Châu Bình, khi đó anh Thun theo lên trm xá và nói: Hôm nay tao chưa giết được mày, ngày mai tao s giết mày. Sau đó, nhng người b thương cũng được đưa đến trm xá xã, nhưng vì vết thương quá nng nên phi chuyn xung bnh vin Nghĩa Đàn…

 

Ông Trn Văn Lương

Bà Trn Th R (v ông Lương)

Anh Kim Văn Anh

Hin ti, sc kho bà Lương đang trong tình trng nguy kch, nhng người còn li vn tiếp tc được điu tr.

 

Chúng tôi thy vic t chc cu nguyn và dâng l ti gia đình giáo dân là không trái vi quy đnh ca Pháp lut. Ti Khon 1, Điu 7 Ngh Đnh 26/1999/NĐ-CP ngày 19/4/1999 đã được lp li cùng ni dung ti Điu 9 Pháp lnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004, quy đnh: “Tín đ có quyn thc hin các hot đng tôn giáo không trái vi ch trương, chính sách và Pháp lut ca Nhà nước, tiến hành các nghi thc th cúng, cu nguyn ti gia đình và tham gia các hot đng tôn giáo, hc tp giáo lý, đo đc, phc v l nghi tôn giáo ti cơ s th t”. Do đó, vic gia đình ông Nguyn Văn V dùng nhà ca mình làm nơi th t cho bà con giáo dân trong sut thi gian qua, đã được chính quyn chp thun, nay t chc mng l tân gia làm phép nhà mi và cu bình an cho gia đình là điu chính đáng và được Pháp lut bo h.

Vì thế, vic chính quyn xã Châu Bình ch đo, t chc ngăn cn các Linh mc và gia đình ông Nguyn Văn V cũng như cng đng giáo hu nơi đây thc hin các quyn nói trên là hành vi vi phm Pháp lut.

Toàn b v đàn áp, đánh đp dã man các giáo dân ti giáo đim Tân Bình din ra dưới s ch đo ca Ch tch UBND huyn Quỳ Châu, ông Trn Văn Chương, như trong mc 3, Công văn s 03 đã nêu: “Giao cho Ch tch UBND xã Châu Bình ch đo không cho bt c ai t chc các hot đng tôn giáo trái phép din ra trên đa bàn huyn khi chưa được cp có thm quyn cho phép. T chc vn đng các h giáo dân, các tng lp nhân dân không tham gia các hot đng tôn giáo trái phép”, là nhng vic làm trái vi Pháp lut. S có mt ca công an xã Châu Bình và công an huyn Quỳ Châu trong v vic xy ra ti nhà ông Nguyn Văn V đ hu thun cho nhng hành đng côn đ này là bng chng đ nói lên v vic có s ch đo ca các cp chính quyn.

Đây là nhng vic làm bt chp pháp lut, không tôn trng nhng quyn ti thiu ca con người ca cán b đng viên xã Châu Bình, huyn Quỳ Châu, đã được quy đnh trong Hiến pháp hin hành ca Nhà nước Vit Nam và các Công ước Quc tế v quyn con người mà Vit Nam đã tham gia ký kết.

Tân Bình là mt giáo đim thuc giáo x Nghĩa Thành do cha Gioan Nguyn Văn Hoan qun nhim, hin có 35 h gia đình vi khong trên 120 giáo dân, đa s là dân nhp cư t Ninh Bình vào và t Quỳnh Lưu lên làm ăn sinh sng trên đa bàn. Trong quá trình chung sng vi bà con dân tc thiu s như Thanh, Th, Mường, Mán… cng đoàn giáo dân này đã to được bu khí hòa thun thương yêu nhau, không h có s xích mích mâu thun xy ra gia các cng đng. Theo mt s bà con giáo dân cho chúng tôi biết thì mi t chc sinh hot tín ngưỡng tôn giáo gia các cng đng dân tc cũng như các hot đng xã hi khác, h đu tham gia tích cc và thm chí còn đi đu trong các phong trào quyên góp, đ thc hin các công vic thin ích chung. Điu đáng nói là cng đng Công giáo nơi đây đã có ngun gc t xa xưa. Hai giáo x Bàn Tng và Phú Phương đã được thành lp t thi các c Tây và phát trin rt mnh trong nhng thi kỳ sau đó. Tuy nhiên, do hoàn cnh lch s, giáo dân thuc hai giáo x này phi di di đến nơi khác, s ít còn li không đ điu kin duy trì nhng hot đng theo quy mô ca mt giáo x. Cùng vi cng đoàn giáo dân tn mác này, mt s giáo dân di cư t Ninh Bình vào và mt s h gia đình t Quỳnh Lưu đến theo chính sách kinh tế mi sau 1975, h đã to nên mt cng đoàn đc tin nh bé nơi đây. T năm 1999, khi cng đoàn đã ln mnh, giáo dân làm đơn xin thành lp giáo h. Nhưng tri qua 14 năm (1999 – 2012) vi 4 ln gi đơn mà không ln nào nhn được tr li ca các cp có thm quyn.

Thiết nghĩ, nguyn vng chính đáng ca người dân không được gii quyết tha đáng mà ch đáp li bng nhng hành vi thô bo, đánh đp và ngăn cn thc hành các vic phng th tôn giáo ca h là th hin mt cách qun tr xa dân và không quan tâm đến đi sng người dân ca mt s cán b đng viên trong huyn Quỳ Châu, xã Châu Bình.

Trong cuc Hi tho Tôn giáo Vit Nam trong bi cnh hi nhp quc tế – Nhng kinh nghim quc tế được chia s do Ban Tôn giáo Chính ph phi hp vi Liên hip châu Âu (EU) t chc ti th đô Hà Ni vào ngày 14/06/2012 va qua, các hc gi đã nói lên chính sách tôn giáo ca đng và Nhà nước VN là: “luôn bo đm quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo ca công dân. Ðng thi, nhìn nhn, phát huy nhng giá tr tích cc v văn hóa và đo đc ca tôn giáo, khuyến khích các hot đng tôn giáo tiến b vì li ích ca T quc, nhân dân”.

Nhưng s vic xy ra ti Quỳ Châu ngày 11 tháng 06 năm 2012 phi chăng là mt trái vn đ?

 

Ngun: GPVO

 

No comments:

Post a Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 10/5/2021

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List